Thứ bảy 20/04/2024 20:01

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Kinh tế - Xã hội - Phạm Vĩ

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.

Năm 1980, ông David Plastow đã hợp nhất Bentley và Rolls-Royce vào công ty mẹ Vickers, một tập đoàn chuyên sản xuất khí tài quân sự. Hành động này khiến ông David Plastow trở thành CEO của Vickers và doanh số lên tới 3.000 xe của cả Bentley và Rolls-Royce đã khiến sổ sách tài chính của Vickers đẹp hơn bao giờ hết. Trong nhiều năm, bộ đôi thương hiệu xe siêu sang này là những con gà đẻ trứng vàng cho tập đoàn Vickers.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vickers đã đưa ra một quyết định sai lầm: họ hạn chế chi tiền nghiên cứu và phát triển của Bentley và Rolls-Royce. Hệ quả là hai hãng xe này không có chi phí để nghiên cứu các mẫu xe mới cũng như ứng dụng những công nghệ hiện đại. Kết quả là ông Michael Dunn đã phải chủ động đề xuất hợp tác với các hãng xe lớn hơn, ở đây là BMW. Đó là thời điểm mà mối quan hệ giữa BMW và Bentley – Rolls-Royce nảy nở và bền chặt hơn.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Phòng trưng bày theo tiêu chuẩn mới của Bentley

Doanh số xe Bentley đang trên đà phát triển tốt cho đến khi khủng hoảng tài chính nổ ra tại Mỹ, châu Âu vào đầu những năm 90. Thêm vào đó, cuộc khủng hoảng giá dầu tại Trung Đông cũng khiến nhóm khách hàng không nhỏ của Bentley tại đây bị ảnh hưởng. Những người giàu hạn chế vung tiền hơn và doanh số Bentley sụt giảm tới 1 nửa, mức giảm lớn nhất sau nhiều thập kỷ. Hãng xe Anh buộc phải cắt giảm 1 nửa nhân sự và chỉ riêng năm 1991, Vickers đã chịu lỗ hơn 100 triệu Bảng Anh. Bentley cũng liên tục cải tiến dây chuyền sản xuất, giảm thời gian lắp ráp mỗi xe từ 10 tuần xuống còn 8 tuần nhưng vẫn giữ được những công đoạn thủ công truyền thống. Bên cạnh đó, họ cũng đa dạng hóa dải sản phẩm với những mẫu xe phù hợp hơn với giới trẻ.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Nhà máy Bentley những năm 90 của thế kỷ trước

Dù vậy, dấu hiệu là quá rõ ràng: Bentley và Rolls-Royce không thể tồn tại độc lập mà không được bảo trợ bởi những tập đoàn xe khổng lồ. Cũng giống như Jaguar vậy, cả Bentley và Rolls-Royce đều được rao bán. BMW rất nhanh chóng đưa ra lời đề nghị trị giá 150 triệu Bảng. Tuy nhiên, David Plastow đã từ chối. Ông đã chèo lái con thuyền Bentley/Rolls-Royce trong 2 thập kỷ, trải qua vô số sóng gió và rõ ràng ông không muốn “bán tống bán tháo”. Tuy nhiên, sau khi ông David Plastow nghỉ hưu năm 1997, BMW tiếp tục hỏi mua Bentley/Rolls-Royce với mức giá 340 triệu Bảng. Vickers đã tỏ rõ ý định bán đứt 2 hãng xe siêu sang cho BMW, quyết định này dấy lên một làn sóng phản đối dữ dội của hội cựu chiến binh Thế chiến thứ hai. Họ không muốn bán biểu tượng của nước Anh cho người Đức.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Đội ngũ nhân viên là tài sản lớn nhất của Bentley

Sự việc còn thêm phần phức tạp khi Volkswagen bất ngờ xuất hiện với lời đề nghị lên tới 479 triệu Bảng Anh và Vickers gật đầu ngay lập tức. Điều này khiến BMW vô cùng tức giận, đặc biệt là ông Bernd Pischetsrieder, CEO của BMW. Cuộc chiến giữa ông Bernd và đối thủ Ferdinand Piech, CEO của Volkswagen đã chính thức bắt đầu.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Tháng 6 năm 1998, Vickers tổ chức cuộc họp cổ đông để chính thức hoàn thiện thương vụ bán Bentley và Rolls-Royce cho Volkswagen. Đúng lúc đó, cuộc họp bị cắt ngang bởi một nhóm những người sở hữu và yêu thích thương hiệu Bentley. Dẫn đầu nhóm chủ xe này là luật sư Michael Shrimpton, một người cuồng Bentley đích thực. Họ yêu cầu Vickers trì hoãn quyết định bán Bentley cho Volkswagen và tuyên bố đang chuẩn bị tài chính để thương thảo với Vickers để mua thương hiệu Bentley. Tuy nhiên, Vickers từ chối và vô số tranh luận và lời miệt thị đã nổ ra. Tờ Financial Times mô tả cuộc họp đó là “một bức tranh biếm họa về tinh thần dân tộc mù quáng và những cái tôi cao ngời ngợi”.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Chiếc Bentley Bentayga đầu tiên xuất xưởng

Dù lời đề nghị cao tiền hơn của Volkswagen được chấp thuận nhưng BMW của chịu bỏ cuộc. Họ có 2 quân át chủ bài: nếu BMW không có được quyền sản xuất xe Rolls-Royce, họ sẽ ngừng cung cấp động cơ và một số linh kiện khác cho mẫu Bentley Arnage và Rolls-Royce Silver Seraph. BMW cũng có quan hệ làm ăn với Rolls-Royce PLC, tập đoàn hàng không đang nắm giữ quyền sở hữu cái tên Rolls-Royce và biểu tượng 2 chữ R của Rolls-Royce. Rolls-Royce PLC đứng về phía BMW trong thương vụ này.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Kỹ nghệ thủ công là điểm hấp dẫn của xe Bentley

Volkswagen tưởng rằng Vickers sở hữu 2 thứ trên và Vickers cũng vậy. Đứng trước tình thế này, Ferdinand Piech đồng ý bàn giao thương hiệu Rolls-Royce cho BMW vào năm 2003. BMW đã trả 40 triệu Bảng cho Rolls-Royce PLC để mua quyền sở hữu thương hiệu xe Rolls-Royce và họ xây dựng 1 nhà máy mới tại Goodwood, miền bắc nước Anh. Volkswagen sở hữu thương hiệu Bentley, thiết kế lưới tản nhiệt đặc trưng của Rolls-Royce và biểu tượng Flying Lady. Ferdinand Piech đã để cho BMW sử dụng 2 chi tiết đặc trưng này của xe Rolls-Royce mà không yêu cầu điều kiện gì. Ông được báo giới ngợi ca vì hành động này.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi
Nghệ nhân đang đánh bóng nắp capô của Bentley Mulsanne

Như vậy, sau hàng loạt nỗ lực thì Volkswagen đã chính thức sở hữu thương hiệu Bentley, nhà máy tại Crewe và tiếp tục sản xuất đồng thời cả xe Bentley và Rolls-Royce cho đến năm 2003. Volkswagen đã đầu tư 1 tỷ Bảng Anh để nâng cấp và cải tiến nhà máy Bentley, biến nơi đây thành một trong những nhà máy sản xuất xe hiện đại và thân thiện với môi trường nhất thế giới.

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Quan trọng hơn, Volkswagen đã giành được tài sản giá trị nhất trong thương vụ này, đó là những người thợ thủ công có tay nghề bậc nhất nước Anh. Đó là những nghệ sĩ đích thực với kinh nghiệm và kỹ năng truyền từ đời này sang đời khác, có gia đình đã 3 thế hệ làm việc cho Bentley. Họ từ chối lời mời làm việc tại Goodwood cho Rolls-Royce và tiếp tục tạo nên những chiếc Bentley đậm chất Anh.

(Còn tiếp)
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.