Thứ sáu 17/05/2024 02:33

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Kinh tế - Xã hội - Phạm Vĩ

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.

Những kinh nghiệm với máy bay và xe hơi của Walter Owen Bentley khiến ông luôn bị so sánh với Henry Royce. Cũng đúng thôi, vì cả hai đều có đam mê xe, đều có kinh nghiệm cả với máy bay và xe hơi nhưng trên hết, cả hai đều muốn tạo ra những hãng xe tốt nhất thế giới.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Walter Owen Bentley là một người trầm lặng, không thích sự nổi tiếng

Câu chuyện Rolls-Royce mua Bentley cũng rất ly kỳ và nhiều uẩn khúc. Năm 1931, D Napier & Son đã sẵn sàng cứu vớt thương hiệu Bentley với sự đồng ý của đôi bên. Tuy nhiên, Rolls-Royce đã vào cuộc. Họ lập 1 quỹ vỏ bọc có tên là British Equitable và liên tục đội giá khiến D Napier & Son không “chịu được nhiệt”. Cuối cùng, toàn bộ tài sản của Bentley thuộc về British Equitable, thực chất là Rolls-Royce. Rolls-Royce tung ra đòn này để loại bỏ mẫu Bentley 8 Litre vốn là đối thủ lớn nhất của Rolls-Royce Phantom II. Ngay lập tức, Rolls-Royce bán nhà máy của Bentley ở Cricklewood, bán luôn showroom Bentley ở Cork Street và xưởng dịch vụ ở Kingsbury. Hai thứ duy nhất họ giữ lại là cái tên Bentley và ông Walter Owen Bentley.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Những chiếc Benltey và Rolls-Royce luôn được người hâm mộ 2 hãng xe so sánh với nhau

Khi Rolls-Royce mua đứt Bentley vào năm 1931, nhiều người kỳ vọng Walter Owen Bentley và Henry Royce sẽ cùng nhau tạo ra những điều đặc biệt. Năm 1933, ông Henry Royce đột ngột qua đời, người ta lại càng kỳ vọng rằng W.O Bentley có vai trò lãnh đạo tại Rolls-Royce. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra. Ban lãnh đạo Rolls-Royce gần như không tận dụng khả năng và hiểu biết kỹ thuật của W.O Bentley mà chỉ phân công ông làm những dự án không mấy quan trọng.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Chủ xe Bentley thường xuyên tổ chức những hành trình để gặp gỡ và chia sẻ đam mê

W.O Bentley bị “giam lỏng” tại London và bị điều đi khắp châu Âu để gặp gỡ khách hàng hoặc thử nghiệm xe. Thậm chí, ngay cả chiếc Bentley 8 Litre của ông cũng phải trả về trụ sở Rolls-Royce tại Derby. Đến năm 1935, W.O Bentley gần như không còn chút quyền lực nào ở công ty mang tên ông. Người đàn ông khiêm nhường này đã ra đi vào cuối tháng tư năm 1935 – một cuộc chia tay cần thiết. W.O Bentley đầu quân cho Lagonda với vị trí Giám đốc kỹ thuật, chuyên phát triển động cơ cho xe Langonda và Aston Martin. Ông mất năm 1971, thọ 83 tuổi. Trong đám tang của W.O Bentley, đã có hàng trăm chủ xe Bentley hành hương đến nhà thờ Guildford Cathedral để tưởng niệm nhà sáng lập ra thương hiệu xe họ yêu thích, trong số đó có tới 68 chiếc Bentley có tuổi đời nhiều hơn 40 năm.

Ông Stanley Sedgwick, Chủ tịch Bentley Drivers Club, mô tả W.O Bentley là “một người đàn ông trầm lặng, không bao giờ tìm kiếm sự chú ý, không phát biểu trước đám đông và luôn cảm thấy ngại ngùng khi một chủ xe dành lời tán dương cho những chiếc xe Bentley tạo ra. Không mấy ai nổi tiếng đến nỗi người hâm mộ sẽ nhận ra chỉ với những chữ cái viết tắt tên của họ, W.O là một người như thế”.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley R-Type Continental với thân xe chế tác bởi H.J. Mulliner

Khi Rolls-Royce đã sở hữu Bentley, họ cũng cắt luôn hoạt động đua xe vì cho rằng đó là điều không cần thiết. Như vậy, thời kỳ đỉnh cao trên đường đua của Bentley đã kết thúc vào năm 1931. Dù vậy, “Bentley Boys” vẫn tiếp tục đua xe với tư cách cá nhân. Woolf Barnato và Henry “Tim” Birkin tiếp tục làm mưa làm gió tại đường đua Brooklands, nơi họ chiến thắng giải Brooklands 500 và đạt kỷ lục tốc độ 220 km/h.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley T1 Speziale chế tác bởi Pininfarina

Khi về tay Rolls-Royce, Bentley tiếp tục lắp ráp xe nhưng đó chỉ là những chiếc Rolls-Royce gắn lưới tản nhiệt và logo Bentley mà thôi. Từ năm 1933 đến 1939, có 2.432 chiếc Bentley được sản xuất tại nhà máy của Rolls-Royce đặt tại Derby, chúng sở hữu động cơ 3.5L và 4.25L của các mẫu Rolls-Royce 25/30. Dù được Rolls-Royce gọi là những chiếc “xe thể thao tĩnh lặng” (silent sports car) nhưng những người hâm mộ của Bentley không coi những chiếc xe này là Bentley thuần chất.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Khoang nội thất của Bentley Mulsanne 1980

Sau Thế chiến thứ 2, Rolls-Royce dời nhà máy đến Crewe, nơi họ sản xuất động cơ máy Merlin cho tiêm kích RAF Spitfire và Hurricane cho Không quân Hoàng gia Anh. Nhờ đó, chi nhánh sản xuất ô tô được thừa hưởng các máy móc và dụng cụ có độ chính xác cao chuyên để sản xuất động cơ máy bay. Do đó, Rolls-Royce/Bentley quyết định sản xuất cả chiếc xe thay vì chỉ sản xuất bộ khung và hệ động lực. Chiếc Bentley đầu tiên có thân vỏ hoàn chỉnh được sản xuất tại Crewe là Bentley Mark VI đời 1946.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley R-Type Continental - mẫu xe được nhiều người hâm mộ đánh giá là đẹp nhất trong lịch sử Bentley

Sáu năm sau, 2 mẫu Bentley huyền thoại ra đời: chiếc Flying Spur 4 cửa và R-Type Continental, chiếc coupe 2 cửa dáng fastback với thân vỏ bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ được thiết kế bởi H.J. Mulliner. Chiếc R-Type Continental là mẫu xe đầu tiên của Bentley có hộp số tự động và tại thời điểm ra mắt, nó là chiếc xe hơi 4 chỗ nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa đạt mức 193 km/h. Những chiếc Bentley tuyệt đẹp và khác biệt này dấy lên hy vọng về một sự hồi sinh của thương hiệu Bentley, dù điều đó chỉ thành sự thực trong nhiều năm sau đó.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley S1

Trên thực tế, những chiếc Bentley của thập niên 50 vẫn chỉ là những bản sao của xe Rolls-Royce. Năm 1955, dòng xe Bentley S-Series ra đời với mẫu đầu tiên là Bentley S1, được sản xuất dựa trên Rolls-Royce Silver Cloud, mẫu Rolls-Royce được nhiều người hâm mộ coi là đẹp nhất trong lịch sử hãng xe Anh. Tất nhiên, cũng giống như Rolls-Royce, Bentley S1 được lắp ráp bởi những nguyên liệu thượng hạng nhất: gỗ góc chó tự nhiên với hoa văn root-ball, da Connolly, thảm sàn lông cừu của Wilton.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley S2 là sự nâng cấp triệt để của đời S1 trước đó

Năm 1959, Bentley S2 trình làng với động cơ V8 6.24L, hộp số tự động và trợ lực lái thủy lực. Chỉ 3 năm sau đó, Bentley S3 ra đời với ngoại hình thuôn mượt và quyến rũ hơn hẳn. Trong 11 năm (1955-1966), Bentley S Series và Rolls-Royce Silver Cloud đã bán được tổng cộng 14.909 chiếc, một nửa trong số đó là xe Bentley.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley T2

Năm 1965, Bentley T Series ra đời với hàng loạt cải tiến so với dòng S Series mà nó thay thế. Bentley T Series có khung gầm liền thân xe (unibody) thay vì kết cấu thân trên khung (body-on-frame) của các mẫu Bentley trước đó. Điều này khiến chiếc xe nhẹ và linh hoạt hơn nhiều. Chưa hết, Series T còn có các cửa xe và nắp capô bằng nhôm, càng giúp chiếc xe giảm cân.

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce
Bentley Mulsanne 1980, mẫu xe dấy lên hy vọng trong lòng người hâm mộ Benltey đích thực

Trong hơn 15 năm dòng đời của T Series, Bentley đã áp dụng hơn 2.000 sự thay đổi và cải tiến để hoàn thiện dòng xe này. Tổng doanh số của dòng T Series là 2.420 chiếc, tức là khoảng 161 chiếc mỗi năm. Con số này là rất khiêm tốn khi so với tổng doanh số 30.000 chiếc của Rolls-Royce Wraith, Corniche và Silver Shadow. Tuy nhiên, dấu hiệu khởi sắc của thương hiệu Bentley đã đến với mẫu xe Mulsanne, ra đời năm 1980. Đây là dòng xe đầu tiên của Bentley được đặt tên riêng sau rất nhiều năm chỉ sử dụng chữ cái và con số. Mulsanne là tên đoạn thẳng danh tiếng tại đường đua Le Mans và Bentley Mulsanne cũng là mẫu xe châm ngòi cho sự phục hưng của thương hiệu Bentley.

(còn tiếp)

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai? Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người ...

Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys Lược sử Bentley - Chương 4: The Bentley Boys

Thập niên 20 là chuỗi ngày tháng huy hoàng nhất của Bentley trên đường đua. “The Bentley Boys” là những tay đua cực phách của ...

Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng Lược sử Bentley - Chương 3: Dành cho người chiến thắng

Trong những năm 70, Rolls-Royce được coi là biểu tượng của sự thành công còn Bentley chỉ là cái bóng của Rolls-Royce. Dù vậy, điều ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Gần 200 lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu hội tụ tại sự kiện của VietinBank

Sáng 15/5/, sự kiện chuyên đề Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu do VietinBank tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự quy tụ của các chuyên gia đầu ngành cùng gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trên toàn quốc.

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Yaris Cross dẫn đầu phân khúc, đẩy Mitsubishi Xforce xuống vị trí thứ hai

Toyota Yaris Cross lần đầu về nhất phân khúc sau 8 tháng ra mắt tại Việt Nam, trong khi đó, Hyundai Creta và Kia Seltos tụt xuống giữa bảng xếp hạng.

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Kinh tế - Xã hội -

Haval Jolion tạm lùi lịch ra mắt đến tháng 6 năm nay

Mẫu CUV cỡ B Haval Jolion sẽ lùi lịch ra mắt vào tháng 6 năm nay, theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá khoảng 700 triệu đồng.

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Kinh tế - Xã hội -

MG - Chiếc xe hội tụ cả "thế giới", một sản phẩm “toàn cầu”

Khi nói đến việc chọn lựa một chiếc xe ô tô, người tiêu dùng hiện đại tại Việt Nam không chỉ đơn thuần tìm kiếm sự tiện nghi hay công nghệ tiên tiến, mà còn ưu tiên giá trị thương hiệu được minh chứng qua thời gian. MG, một thương hiệu với lịch sử 100 năm đến từ Anh quốc, nay đã trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, giữa phương Đông và phương Tây, mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những chiếc xe không chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt kỹ thuật mà còn thể hiện tầm nhìn toàn cầu của một tập đoàn quốc tế.

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 2024 giá rẻ sắp bán tại Việt Nam có gì?

Theo công bố của nhà phân phối, mẫu xe cỡ A - Hyundai Grand i10 đang trong giai đoạn giải phóng hàng tồn để chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp.

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Kinh tế - Xã hội -

Sự thật về Khu nhà đổi ca 284 của Tổng công ty PTSC

Ngày 15/5/2024, Tổng công ty PTSC đã có thông tin chính thức xung quanh vụ việc liên quan đến Khu nhà đổi ca của Tổng công ty tại địa chỉ số 284 Nguyễn An Ninh, phường 7, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH? Tôi công nhân

Có được hưởng trợ cấp tai nạn lao động khi mới đóng BHXH?

Pháp luật không đặt ra điều kiện phải đóng BHXH bao lâu mới được hưởng. Vì vậy, dù mới đi làm, mới tham gia BHXH thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp tai nạn lao động như những người làm việc lâu năm.

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào? Tôi công nhân

Còn thừa ngày phép khi nghỉ việc, người lao động được thanh toán thế nào?

Tiền phép thừa sẽ được người sử dụng lao động thanh toán cho NLĐ cùng với tiền lương và các khoản trợ cấp (nếu có) khi nghỉ việc.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024 Infographic

6 hoạt động trọng tâm của Công đoàn Việt Nam trong tháng 5/2024

Công đoàn Việt Nam xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5/2024
Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống?

Bản tin công nhân ngày 6/5 gồm những nội dung: Nhiều người lao động muốn nghỉ việc để “chạy luật” bảo hiểm xã hội; Công nhân tăng ca để có thêm thu nhập, giảm giờ làm lương sao đủ sống? Đại diện công nhân TP HCM: "Nhà ở xã hội chỉ thấy trên tivi";35 bệnh nghề nghiệp được đề xuất hưởng BHXH...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Thu phí ETC là gì?

Kinh tế - Xã hội -

Thu phí ETC là gì?

Thu phí ETC là khoản thu phí bắt buộc với tài xế khi đi qua trạm thu phí. Vậy phí ETC là gì, cùng OF News tìm hiểu dưới đây.

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Kinh tế - Xã hội -

Honda Super Cub 110 2024 nhập Thái giá gần 90 triệu đồng, ai sẽ mua?

Honda Super Cub 110 2024 nhập khẩu từ Thái Lan về chào bán tại Việt Nam.

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios lần đầu về nhất phân khúc sedan cỡ B kể từ đầu năm

Toyota Vios có lần đầu tiên về nhất phân khúc trong năm 2024, trong khi đó Honda City sụt giảm doanh số mạnh tới hơn 60% so với tháng trước liền kề.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng có nguy cơ gãy hệ thống treo?

Dòng xe Trung Quốc Chery Omoda 5 tại Indonesia cũng vừa phải nhận thông báo triệu hồi với nguyên nhân gãy chi tiết hệ thống treo, tương tự tình trạng mới xảy ra ở Malaysia.

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Hilux 2024 ra mắt, giá thấp nhất 668 triệu đồng

Toyota Hilux 2024 ra mắt thị trường Việt Nam với động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, giá bán từ 668 triệu đến 1,007 tỷ đồng dành cho ba phiên bản.

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Kinh tế - Xã hội -

Tăng cường giải pháp giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến

Hướng tới mục tiêu nâng cao tính an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ, đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Kinh tế - Xã hội -

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng "phát sốt" với VinFast VF 3

Hiếm khi nào, thị trường ô tô Việt lại sôi động như những ngày qua với từ khóa “VF 3”, đặc biệt khi VinFast chính thức nhận đặt cọc sớm mẫu minicar điện này, từ 13/5 - 15/5/2024.

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và phát triển một thành phố mới trong tương lai gần tại Thủy Nguyên và Hải Phòng.

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Kinh tế - Xã hội -

Mazda CX-3 giảm giá, trở thành SUV cỡ B có giá rẻ nhất, doanh số có tăng?

Trong tháng 5/2024 này, mẫu xe SUV cỡ B là Mazda CX-3 tai Việt Nam sẽ được bán với giá ưu đãi chỉ từ 512 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn.

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất xe điện VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.