Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới
Kinh tế - Xã hội - 31/08/2021 20:00 Phạm Vĩ
Sau khi hoàn tất thương vụ mua Bentley, Volkswagen rơi vào tình huống khá khó xử. Rõ ràng lúc này, họ cần tập trung nguồn lực vào Bentley nhưng hãng xe Đức không thể bỏ rơi Rolls-Royce trong vòng 5 năm tiếp theo được. Theo cam kết giữa Volkswagen và BMW thì BMW chỉ chính thức tiếp quản thương hiệu Rolls-Royce vào năm 2003. Hai mẫu Rolls-Royce cuối cùng được sản xuất tại nhà máy Crewe dưới triều đại Volkswagen là Silver Seraph và Corniche. Nhiều người hâm mộ coi đây là 2 mẫu Rolls-Royce “đích thực” cuối cùng và là sự tri ân hoàn hảo đối với những nhà thiết kế và người thợ thủ công đã cống hiến nhiều năm cho Rolls-Royce.
Bentley là thương hiệu đã có hơn 100 năm tuổi đời |
Volkswagen cũng tiếp tục dự án Arnage còn dang dở. Ở thời điểm đó, nền tảng khung gầm được sử dụng cho Mulsanne, Turbo R và Brooklands đã 17 năm tuổi và cần được nâng cấp hơn bao giờ hết. Ngay từ đầu, Arnage được chỉ định sử dụng động cơ 4.5L tăng áp kép do BMW sản xuất vì David Plastow muốn giảm chi phí phát triển và sản xuất. Tuy nhiên, động cơ này dù có công suất lên tới 350 mã lực nhưng cũng không đủ mạnh để phục vụ chiếc Arnage có tự trọng hơn 2.5 tấn. Thêm một nguyên nhân nữa là có nhiều khách hàng không muốn sở hữu 1 chiếc Bentley mang động cơ Đức. Giải pháp của Volkswagen là tái sử dụng động cơ V8 6.75L “thần thánh” của Bentley, đặt lại tên xe thành Arnage Red Label. Kết quả là Arnage đã được khách hàng chấp nhận và xe có doanh số tốt hơn nhiều so với phiên bản Arnage sử dụng động cơ BMW.
Bentley Continental GT phiên bản Pikes Peak |
Volkswagen đã chi rất nhiều tiền để nâng cấp nhà máy sản xuất Bentley. Họ đầu tư nhiều loại rô bốt để đảm nhiệm các công việc nặng nhọc vượt quá sức người. Tuy nhiên, những quá trình thủ công vốn tạo nên của xe Bentley như sơn thủ công, lắp ráp động cơ, bọc nội thất, chế tác chi tiết gỗ v.v.. vẫn được bảo toàn. Đó là quá trình tạo ra “chất Anh quốc” cho chiếc xe và Volkswagen có đủ kinh nghiệm để không đả động gì đến nó. Nhờ chiến lược quản lý tài tình của ban lãnh đạo Volkswagen, hiệu suất lắp ráp xe tại Crewe đã tăng gấp 3 lần, những cái tên huyền thoại được hồi sinh: Continental, Flying Spur. Đó là những cỗ tên lửa có thể đạt vận tốc xấp xỉ 300 km/h, thậm chí là gần 330 km/h – những ngưỡng tốc độ chưa từng thấy với những cỗ xe sang.
Bentley State Limousine dành cho Nữ hoàng Anh |
Ngoài dàn xe thương mại ấn tượng, Bentley dưới trướng Volkswagen cũng thực hiện được 2 dấu ấn khiến người hâm mộ thương hiệu này tự hào. Đầu tiên là sản xuất xe limousine cho Nữ hoàng Anh, chiếc Bentley State Limousine. Từ trước đến nay, xe của hoàng gia luôn là “sân chơi” của Rolls-Royce nên chiếc Bentley State Limousine là một cột mốc lớn của Bentley, nhất là khi giờ đây, Bentley và Rolls-Royce không còn chung một nhà nữa.
Xe đua Bentley Speed 8 |
Bên cạnh đó, Bentley chính thức trở lại trường đua Le Mans, nơi mà W.O Bentley và Bentley Boys đã làm nên lịch sử. Hai chiếc xe đua Bentley Speed 8 với 600 mã lực và thiết kế tương lai đã giành chiến thắng nhất - nhì tại giải 24h of Le Mans 2003. Lần đầu tiên sau hàng chục năm, tay đua của Bentley lại đứng trên bục chiến thắng. Chiến thắng trên đường đua cũng mang lại sức hút lớn cho Continental GT bản thương mại. Chiếc coupe 2 cửa của Bentley nhận được 3.500 đơn đặt hàng chỉ trong một thời gian ngắn. Năm 2005, cái tên Flying Spur được tái sinh với hình hài của một chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới. Ngay lập tức, Bentley Flying Spur nhận được đơn đặt hàng của 2 năm dù chiếc xe thương mại đầu tiên chưa lăn bánh.
Bentley Flying Spur 2021 |
Nhân viên tại nhà máy luôn làm việc hết công suất, doanh số xe tăng mạnh từng năm, phá mốc 8.000 xe và đạt mức cao nhất trong lịch sử là 10.000 xe trong năm 2007. Sau vài năm ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế 2008, doanh số hơn 10.000 xe mỗi năm đã trở thành mục tiêu hằng năm của Bentley. So với Rolls-Royce, Bentley cũng thường xuyên đạt doanh số xe gấp đôi hoặc gấp ba.
Bentley Mulsanne Phiên bản 6.75 Edition |
Bên cạnh thành công của 2 dòng xe chủ lực là Continental và Flying Spur, sự trở lại của cái tên Mulsanne cũng là một mốc son của Bentley dưới thời Volkswagen. Mulsanne là dòng xe cao cấp nhất của Bentley, được chế tác bởi những vật liệu xa xỉ nhất, cần tới 500 giờ công để hoàn thiện và có giá bán ngang tầm Rolls-Royce. Đây cũng là mẫu xe Bentley hiện đại được đánh giá là “thuần chất Anh” nhất vì mang trong mình khối động cơ V8 6.75L huyền thoại. Bentley Mulsanne ra đời năm 2009 và kết thúc vòng đời vào năm 2020 với phiên bản giới hạn 6.75 Edition by Mulliner.
Bentley Bentayga Hybrid |
Sự ra đời của dòng SUV siêu sang Bentayga cũng là một bước đi đúng đắn nữa của hãng xe Anh quốc. Bentayga được chính thức bán ra từ năm 2015 và nhanh chóng chiếm tới một nửa doanh số mỗi năm của Bentley. Đây là mẫu SUV đặc biệt, sở hữu trọn vẹn những phẩm chất tốt nhất của những mẫu sedan truyền thống của Bentley nhưng lại hữu dụng hơn, có thể đồng hành cùng chủ nhân trên mọi loại địa hình.
Bentley Bacalar |
Hiện nay, xu thế của tương lai chính là xe điện và Bentley cũng thể hiện tham vọng làm chủ cuộc chơi điện hóa. Hãng xe sang Anh quốc đã công bố kế hoạch trở thành hãng xe điện vào năm 2030, không sản xuất xe chạy xăng nữa. Ông Adrian Hallmark, CEO của Bentley, chia sẻ: “Điện hóa sẽ thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp xe hơi. Chúng tôi không ngại việc thay đổi mà ngược lại, Bentley muốn làm chủ cuộc chơi. Chúng tôi sẽ tạo ra chuẩn mực về xe siêu sang chạy điện”.
Thương hiệu Bentley là một trong những cái tên danh tiếng nhất trong ngành công nghiệp xe hơi. Bentley đã trả qua nhiều biến cố, không ít lần đổi chủ nhưng có lẽ một điều sẽ không bao giờ thay đổi: Bentley đã, đang và sẽ tạo ra những chiếc xe là chuẩn mực của sự sang trọng kết hợp với trải nghiệm lái thú vị. Nếu nhìn vào những gì Bentley đã làm được cho đến thời điểm hiện tại và dự tính thực hiện trong tương lai, chắc hẳn ngài Walter Owen Bentley sẽ mỉm cười hài lòng.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW ... |
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2) Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại ... |
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1) Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 24/11/2024 12:16
Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons
Ban nhạc hàng đầu thế kỷ 21 Imagine Dragons vừa tạo nên một cơn “bão mạng” khi chính thức gọi tên 8WONDER trên trang Instagram chính chủ, một lần nữa xác nhận Việt Nam sẽ là một trong những điểm đến trong lịch trình tour diễn LOOM đang làm mưa làm gió khắp toàn cầu.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:01
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản
Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
- Fan Việt bùng nổ cảm xúc sau lời chào chính thức từ Imagine Dragons
- "Ngôi nhà yêu thương" - Công đoàn Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội
- Những trường hợp nghỉ làm có lương và 3 quy định dành riêng cho lao động nữ
- Cô giáo mắc bệnh nan y truyền cảm hứng sống tích cực, lạc quan cho đồng nghiệp
- Công đoàn TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng công nhân trong mọi hoàn cảnh