Không để hàng hóa “té nước theo lương", khiến người lao động mừng ít, lo nhiều

Kinh tế - Xã hội - TRẦN LƯU

Việc tăng lương sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa khi giá cả hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, tăng lương không tạo ra lạm phát.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: "Không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý"

Dự kiến từ ngày 1/7 tới, sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII).

Theo đó, tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng khoảng 30% (tính cả lương cơ bản và phụ cấp), đặc biệt là viên chức giáo dục và y tế sẽ hưởng mức lương cao hơn so với mặt bằng chung của đội ngũ công chức và viên chức.

Đây là mức tăng đáng kể so với con số tăng bình quân mỗi năm 7% khi chưa thực hiện cải cách tiền lương.

Dự kiến tổng nguồn ngân sách Trung ương dành để thực hiện cải cách tiền lương khoảng 132 nghìn tỷ đồng; nguồn tích lũy của ngân sách địa phương khoảng trên 430 nghìn tỷ đồng.

Như vậy ngân sách đã bố trí 562 nghìn tỷ đồng đảm bảo đủ thực hiện cải cách đồng bộ chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024 theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Không để hàng hóa “té nước theo lương
Giá cả thị trường đang được kiểm soát tốt. Ảnh: Tr.L.

Tăng lương là niềm vui với bất kỳ người lao động nào

Theo tính toán của Chính phủ, để thực hiện cải cách tiền lương, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 - 2026 là hơn 499 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chi cho cải cách tiền lương là 470 nghìn tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu là 11,1 nghìn tỷ đồng và trợ cấp ưu đãi người có công là 18 nghìn tỷ đồng.

Lâu nay, thu nhập thấp, đời sống bấp bênh luôn là nỗi lo canh cánh của người lao động. Thế nên, thông tin được tăng lương là niềm vui với bất cứ người lao động nào.

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn không ít lo ngại trước mỗi đợt tăng lương lại có tình trạng hàng hóa “té nước theo lương", khiến người lao động mừng ít, lo nhiều dù ai cũng mong muốn có thể sống được bằng chính đồng lương của mình.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, công tác quản lý, điều hành giá tiếp tục đối mặt với nhiều áp lực do biến động nhanh, phức tạp từ bối cảnh thế giới và khu vực. Xung đột quân sự, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng các rủi ro về an ninh năng lượng, an ninh lương thực, lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu; giá xăng dầu, các nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất biến động khó lường.

Bình quân 5 tháng đầu năm nay, CPI tăng 4,03% so với cùng kỳ năm 2023. Trong mức tăng này, có 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 1 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

Đáng chú ý, chỉ số giá nhóm giáo dục tăng 8,7% do trong năm học 2023-2024 một số tỉnh, thành phố tăng mức học phí, làm CPI chung tăng 0,54 điểm phần trăm.

Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 6,87%, tác động làm CPI chung tăng 0,37 điểm phần trăm do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế từ ngày 17/11/2023.

Chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 5,49%, làm CPI chung tăng 1,03 điểm phần trăm, do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào và giá thuê nhà ở tăng cao. Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,6%, tác động làm CPI chung tăng 0,07 điểm phần trăm.

Không để hàng hóa “té nước theo lương
BHXH các quận, huyện ở TP. HCM phối hợp với Công an hướng dẫn người hưởng ghi vào phiếu khảo sát nhu cầu, phương thức nhận chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng qua tài khoản. Ảnh: BHXH TP. HCM

Xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tăng giá

Trước tình hình trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát giá cả thị trường, kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; theo dõi sát diễn biến kinh tế và lạm phát thế giới, tình hình cung cầu giá cả hàng hóa chiến lược trên thị trường quốc tế để kịp thời cảnh báo các nguy cơ và đề xuất biện pháp ứng phó phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá trong nước.

Bên cạnh đó là có phương án giảm thiểu những tác động tiêu cực đối với người nghèo và những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước những tác động từ việc điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý…

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá, cho rằng, muốn giữ được giá, phải đáp ứng quan hệ cung - cầu. Đây là điều Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt với các hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm. Với những mặt hàng Nhà nước không định giá, phải niêm yết, kê khai và kiểm tra thường xuyên.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, một lần nữa, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đưa ra thông điệp tăng lương và ổn định giá, khi ông yêu cầu không để tăng lương dẫn đến tăng giá bất hợp lý, “thành thói quen”, làm mất đi ý nghĩa của việc tăng lương. Và để bình ổn thị trường, phải đảm bảo thông suốt việc cung ứng, lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ; kiểm tra việc niêm yết giá tại các chợ truyền thống.

Theo các chuyên gia, việc tăng lương sẽ chỉ thực sự có ý nghĩa khi giá cả hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ, tăng lương không tạo ra lạm phát kỳ vọng. Thực tế từ nhiều lần tăng lương cơ sở trước đây cho thấy, lương chưa tăng giá cả đã chạy trước, “lương đuổi theo giá”, nên việc tăng lương không mang nhiều ý nghĩa, chủ yếu là để bù đắp phần chi phí giá cả tăng lên.

Những tháng còn lại của năm 2024, áp lực lạm phát vẫn thường trực, đặc biệt là việc đứt gãy chuỗi cung ứng vận tải biển làm chi phí vận tải tăng lên, một số mặt hàng dịch vụ theo yêu cầu cơ cấu giá thành đòi hỏi phải tăng giá… Do đó, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phải đề ra những giải pháp và kịch bản phù hợp, phối hợp tốt, không để tăng giá, đáp ứng được yêu cầu hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, có tác động lớn đến chỉ số CPI.

5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7 5 lý do đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu từ 1/7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh tăng 6% lương tối ...

Tăng lương giúp người lao động “lăn xả với công việc” Tăng lương giúp người lao động “lăn xả với công việc”

Báo cáo của Chính phủ tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV có 2 nội dung quan trọng được đông đảo công nhân, ...

Công nhân thuỷ nông Bắc Giang kiến nghị tiền lương cần phù hợp với nghề nặng nhọc Công nhân thuỷ nông Bắc Giang kiến nghị tiền lương cần phù hợp với nghề nặng nhọc

Tại Hội nghị “Gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang với công nhân lao động”, công nhân ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Kinh tế - Xã hội -

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan tiếp tục ghi nhận mức tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận trong quý 3/2024 nhờ mảng kinh doanh bán lẻ duy trì tích cực.

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện

Xanh SM đang xây dựng một mô hình vận tải hiện đại và bền vững, nơi tài xế không chỉ có cơ hội phát triển nghề nghiệp mà còn có cuộc sống tốt hơn nhờ thu nhập hấp dẫn, tỷ lệ cuốc xe ổn định và chi phí đầu tư thấp.

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Việt Nam trưng bày XL7 Hybrid và Jimny tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024

Việt Nam Suzuki mang đến Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024) các dòng sản phẩm XL7 Hybrid và Jimny.

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Kinh tế - Xã hội -

Đẳng cấp cảnh giao hàng bằng xuồng máy ở miền Tây: Bay qua bờ kênh, hơn cả phim hành động

Clip một chiếc xuồng máy chở shipper và hàng hoá chạy tốc độ cao trên một con kênh và bay qua các bờ ruộng thay vì đi vòng.

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Kinh tế - Xã hội -

Isuzu D-Max 2024 ra mắt, sử dụng động cơ cũ và chưa có ADAS

Isuzu D-Max 2024 có giá bán khởi điểm từ 650 triệu đồng cho bản số sàn và lên đến tối đa 880 triệu đồng cho bản cấu hình cao cấp nhất là Type Z.

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Camry 2025 trình làng tại VMS 2024, giá cao nhất 1,53 tỷ đồng

Thế hệ mới của Toyota Camry đã chính thức ra mắt khách Việt tại triển lãm VMS 2024 với ba phiên bản, giá dao động từ 1,22 đến 1,53 tỷ đồng.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh Video

Hiểu thêm tinh thần bất khuất của vị lãnh tụ công đoàn Nguyễn Đức Cảnh

Chiều ngày 23/10, đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tạp chí Lao động và Công đoàn đã đến dâng hương, tham quan, giao lưu với nhân chứng lịch sử tại di tích Nhà tù Hỏa Lò (Hà Nội).

Đọc thêm

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Honda Civic 2025 ra mắt, khác biệt ở phiên bản e:HEV RS giá tới 999 triệu đồng

Honda Civic 2025 ra mắt với nhiều nâng cấp đáng giá, đặc biệt lần đầu tiên có phiên bản hybrid với thông số sức mạnh vượt trội và giá bán cũng rất cao.

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Kinh tế - Xã hội -

Màn chào sân ấn tượng của Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024

Ngập tràn xe xanh, không gian trải nghiệm hiện đại, ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, gian hàng Toyota gây ấn tượng nhất trong ngày đầu Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Kinh tế - Xã hội -

Mitsubishi giới thiệu ba phiên bản kỷ niệm 30 năm tại Vietnam Motor Show 2024

Tại triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024), Mitsubishi Việt Nam đã mang đến các phiên bản đặc biệt kỷ niệm 30 năm của các mẫu xe đình đám Xpander, Xforce và Attrage.

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Xe MPV 7 chỗ GAC M6 Pro ra mắt với giá từ 699 triệu đồng

Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, mẫu MPV 7 chỗ GAC M6 Pro chính thức ra mắt, gây chú ý với mức giá khởi điểm từ 699 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Kinh tế - Xã hội -

Nhiều doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Phúc đồng hành cùng phong trào hiến máu tình nguyện

Phong trào hiến máu tình nguyện tại các doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Câu lạc bộ RAF quyết tâm đứng bục tại PVOIL VOC 2024

Lái chính RAF 222 cho biết, toàn câu lạc bộ Ranger and Friends đang tập luyện rất chăm chỉ với mục tiêu đứng bục tại hai phân hạng Nâng cao của PVOIL VOC 2024.

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Kinh tế - Xã hội -

Đề xuất chưa tăng lương cơ sở, lương hưu năm 2025

Đề xuất chưa tăng lương được Chính phủ đưa ra liên quan các giải pháp thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2024 và phương án phân bổ ngân sách giai đoạn 2025-2027.

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Kinh tế - Xã hội -

[PVOIL VOC 2024] Cách sử dụng voucher xăng dầu một cách dễ dàng thông qua ứng dụng PVOIL 4U

Tổng cộng 15.000 lít nhiên liệu sẽ được PVOIL gửi tặng tới các vận động viên, thành viên Ban Tổ chức, Ban Điều hành giải đua PVOIL VOC 2024 thông qua ứng dụng PVOIL 4U.

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Kinh tế - Xã hội -

VPBank mang đến trải nghiệm ẩm thực Michelin xứng tầm đẳng cấp

Ngoài ưu đãi về ẩm thực, thẻ tín dụng VPBank Mastercard còn mang đến chương trình ưu đãi độc quyền tại các cửa hàng miễn thuế (Duty Free) tại Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Kinh tế - Xã hội -

Vietnam Motor Show 2024 sắp diễn ra từ 23-27/10 có gì hấp dẫn?

Vietnam Motor Show 2024 sẽ có các màn trình diễn và giới thiệu xe đến từ 19 thương hiệu ô tô, xe máy danh tiếng trong 5 ngày, 23-27/10.