Thứ bảy 04/05/2024 19:02

Khó khăn nhưng không tuyệt vọng, bi quan

Công nhân có gì vui? - HƯƠNG NGÂN

Chị Chinh cười, nói rằng sự quan tâm của công đoàn cùng đồng nghiệp đã giúp chị vượt qua những biến cố.
Xe công đoàn an toàn mà vui

Nuôi ước nguyện cứu người

Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngôi nhà của chị Lò Thị Tuyết Chinh - Uỷ viên BCH CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La tuy thiếu đi bóng dáng của người chồng, người cha nhưng không vì thế mà trở nên lạnh lẽo. Ngôi nhà lắp ghép bằng khung sắt, mái tôn và những tấm gỗ mỏng, đơn sơ mà gọn ghẽ, ấm cúng.

Khó khăn nhưng không tuyệt vọng, bi quan
Ngôi nhà của 3 mẹ con chị Lò Thị Tuyết Chinh. Ảnh: Hương Ngân

Chị Chinh tâm sự, dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, lại vừa trải qua biến cố hôn nhân, nhưng chị thấy bản thân vẫn rất may mắn, hạnh phúc khi được sống vì con cái, vì công việc và được tham gia các hoạt động công đoàn.

Chị là con út, lớn lên trong một gia đình đặc biệt, bố là liệt sĩ. Khi bố hi sinh, chị Chinh mới 6 tháng tuổi. Chị lớn lên trong bàn tay tảo tần, lam lũ của người mẹ làm y sĩ. Chị kể, những năm tháng ấy khó khăn vô cùng. Mẹ chị goá chồng khi mới 23 tuổi nhưng bà không tái hôn mà quyết tâm ở vậy nuôi dạy 2 cô con gái. Trong ngôi nhà tranh, vách đất, chiếc giường ngủ làm bằng tre được ông ngoại đóng giáp vào để 3 mẹ con có chỗ nằm.

Sống cùng mẹ và ông bà ngoại, với những bữa ăn chỉ toàn sắn với khoai, bụng lúc nào cũng đói, chị vẫn chứng kiến mẹ của mình bận rộn sớm hôm với công việc của một người thầy thuốc. Khi ấy, chị Chinh ước lớn lên được làm việc trong ngành Y tế, để cứu chữa và chăm sóc mọi người.

Thầm lặng chịu đựng khó khăn

Nửa năm trôi qua, mỗi khi được hỏi về lý do đổ vỡ hôn nhân của mình, chị vẫn cười nhẹ với câu trả lời “không biết”.

Chị kể, cuộc hôn nhân của mình kéo dài được 19 năm. Lúc khó khăn nhất phải ở nhờ nhà ông bà nội, rồi đi ở trọ suốt 5 năm liền, 2 vợ chồng vẫn yêu thương nhau. Vợ chồng chị có 2 cô con gái không may đều bị bệnh giác mạc bẩm sinh.

Khó khăn nhưng không tuyệt vọng, bi quan
Chị Chinh gặp nhiều biến cố trong cuộc sống nhưng vẫn rất lạc quan. Ảnh: Hương Ngân

Chị đã đăng ký với ngân hàng mắt để xin nhận giác mạc, mong một ngày có thể chữa bệnh cho 2 con nhưng vận may chưa đến với gia đình chị. Hiện, chưa có người hiến giác mạc để thay cho 2 cháu. Vì vậy, các con chị vẫn chung sống với những đơn thuốc trường kỳ, thường xuyên đi Bệnh viện Mắt Trung ương để kiểm tra, thăm khám.

Chị gái của chị Chinh mất sớm vì ung thư, để lại cháu gái ruột hiện sống cùng bà ngoại, nên chị Chinh cũng thường xuyên chia sẻ nguồn thu nhập ít ỏi của mình để nuôi dưỡng và chăm sóc cháu. Cháu gái lớn lên, gọi chị Chinh là mẹ. Chị cười hiền hậu, khoe là sinh ra 2 con nhưng mình có đến 3 đứa con.

Nuôi 2 đứa trẻ bị bệnh bẩm sinh, mang 2 cặp kính nặng nề với rất nhiều chi phí và thường xuyên tốn kém, lại phải chu cấp cho cháu ruột nên 2 vợ chồng gần như chẳng dành dụm được gì. Hơn 10 năm sau ngày cưới, chị mới cất được ngôi nhà lắp ghép trên mảnh vườn của bố mẹ chồng.

Khó khăn như thế, nhưng chị chưa bao giờ tuyệt vọng, bi quan. Chị tin vào tiến bộ của y học, tin vào một ngày sẽ có người hiến giác mạc để chữa bệnh cho 2 đứa con của mình.

Dù nhiều khó khăn nhưng chị cảm thấy bản thân vẫn may mắn người cháu ruột gọi chị là mẹ, năm nay đã bắt đầu đi làm, có những đồng lương đầu tiên để cùng chị chăm lo cho 2 em.

"Mình được công đoàn quan tâm nhiều lắm!"

Nói về cái Tết năm nay, chị hồ hởi kể: "Công đoàn quan tâm lắm! Mình còn được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà Tết nữa đấy. Thấy vui và được an ủi!".

Khó khăn nhưng không tuyệt vọng, bi quan
Chị Chinh (ở giữa) nhận được sự quan tâm của công đoàn cùng các đồng nghiệp. Ảnh: Hương Ngân

Cùng với công việc chuyên môn, chị còn tích cực tham gia hoạt động công đoàn. Chị chia sẻ: “Tham gia hoạt động công đoàn rất vui. Các anh chị, cô chú trong CĐCS và Công đoàn ngành Y tế đều rất tốt, rất quan tâm đến hoàn cảnh của mình.

Nhưng dù gì mình cũng là uỷ viên BCH CĐCS, bản thân mình chỉ mong quan tâm được đến nhiều đoàn viên khác. Sau 2 - 3 năm chống dịch Covid, các cán bộ y tế nói chung, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nói riêng, đều có những tâm tư, tình cảm cần chia sẻ mà không phải khi nào cũng nói được nên lời”.

Kết thúc những tâm sự của mình, chị cười bảo sự lạc quan của bản thân, sự quan tâm của công đoàn cùng đồng nghiệp đã giúp chị vượt qua những biến cố.

“Được trả lương đầy đủ, được chăm lo chu đáo nên mình vui vẻ gắn bó” “Được trả lương đầy đủ, được chăm lo chu đáo nên mình vui vẻ gắn bó”

Đó là lời tâm sự của chị Lê Thị Ánh Trinh, công nhân Công ty TNHH Sedo Vinako (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động khó khăn Thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động khó khăn

Công đoàn Tổng Công ty Lương thực miền Nam thường xuyên quan tâm đến đoàn viên, người lao động khó khăn; sửa nhà dột nát ...

Cần quan tâm nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp Cần quan tâm nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp

Kết quả phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người thu nhập ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cây sáng kiến ngành cơ khí chế tạo

Công nhân có gì vui? -

Cây sáng kiến ngành cơ khí chế tạo

Anh Dương Duy Thế Tài - công nhân Công ty TNHH MSV, Khu Công nghiệp Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế) luôn vui và tự hào khi nói về những sáng kiến trong công việc.

“Nhờ công đoàn mà tôi có căn nhà mơ ước bấy lâu nay!”

Công nhân có gì vui? -

“Nhờ công đoàn mà tôi có căn nhà mơ ước bấy lâu nay!”

Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Huệ - công nhân Công ty TNHH MTV Quang Quân, Cụm Công nghiệp Tứ Hạ (thị xã Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên Huế) trong căn nhà khang trang, mới sửa chữa của mình.

Nữ công nhân trúng 5 chỉ vàng trong ngày khai xuân

Người lao động -

Nữ công nhân trúng 5 chỉ vàng trong ngày khai xuân

Trong ngày khai xuân, nữ công nhân Trần Thị Lệ Hoàng - Công ty Taekwang Vina (Biên Hòa, Đồng Nai) tham gia quay số may mắn và trúng giải 5 chỉ vàng.

“Cuối năm có quà, đầu năm lại có quà nữa!”

Công nhân có gì vui? -

“Cuối năm có quà, đầu năm lại có quà nữa!”

Chị Đỗ Thị Hường, công nhân Công ty TNHH Woosin Vina - KCN VSIP Nghệ An phấn khởi chia sẻ trong ngày làm việc đầu năm về những món quà công đoàn.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường

Công nhân có gì vui? -

Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường

Chị Kim Anh là một trong 300 công nhân lao động được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết, chiều 28 tháng Chạp.

Háo hức trên hành trình Tết Công đoàn

Công nhân có gì vui? -

Háo hức trên hành trình Tết Công đoàn

Gia đình 5 thành viên của anh Thìn thức dậy từ 4 giờ sáng, sửa soạn đồ đạc trước khi ra điểm xe đón về quê ăn Tết.

Đón Tết trong căn nhà Mái ấm Công đoàn

Công nhân có gì vui? -

Đón Tết trong căn nhà Mái ấm Công đoàn

Vay tiền để xây nhà thì em đã nghĩ đến, nhưng được tặng tiền để xây nhà là điều mà em chưa bao giờ nghĩ là có. Vậy mà niềm vui bất ngờ đó đã đến với gia đình em. Nhà có thể chưa hoàn thiện hết, nhưng năm nay, gia đình em sẽ được đón Tết trong căn nhà mới ấm tình Công đoàn.

Cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo được công đoàn hỗ trợ "Mái ấm"

Người lao động -

Cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo được công đoàn hỗ trợ "Mái ấm"

Hoàn cảnh khó khăn, lại mang bệnh hiểm nghèo, cô giáo Vũ Thị Thuỷ vừa được công đoàn hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn". Niềm vui đến với cô trong những ngày cận kề Tết Nguyên đán.

Lần đầu xuống phố của người đàn ông Cơ Tu

Công nhân có gì vui? -

Lần đầu xuống phố của người đàn ông Cơ Tu

Lần đầu tiên anh Kha rời quê xuống thành phố chơi Tết, lại được tặng nhiều quà của tổ chức Công đoàn.

“Nơi làm việc là gia đình thứ hai của em”

Người lao động -

“Nơi làm việc là gia đình thứ hai của em”

Vừa gấp rút hoàn thiện công đoạn lồng báo, chị Nguyễn Thị Thương, 37 tuổi, công nhân Tổ Lồng báo - Công ty TNHH MTV In Quân đội I (Hà Nội) vừa vui vẻ nói: “Nơi làm việc chính là gia đình của em”.

"Anh em sống chan hòa, chân thành thì công việc suôn sẻ"

Công nhân có gì vui? -

"Anh em sống chan hòa, chân thành thì công việc suôn sẻ"

Được đoàn viên tin tưởng, quý mến, anh Khoa luôn tận tâm, làm hết sức mình để mang sự ấm áp, chân thành, tin cậy đến mọi người trong công ty.

Thành tích đến từ nguồn động viên, khích lệ và nỗ lực

Người lao động -

Thành tích đến từ nguồn động viên, khích lệ và nỗ lực

Chị Nguyễn Thị Hợp (sinh năm 1978) - Công ty Tuyển than Cửa Ông cho biết, chị rất vui khi những thành tích được trao tặng xuất phát từ nguồn động viên, khích lệ của đơn vị và nỗ lực của bản thân.

Tết ấm áp hơn nhờ vòng tay Công đoàn

Người lao động -

Tết ấm áp hơn nhờ vòng tay Công đoàn

10 năm trước, chồng chị Huyến mất đột ngột sau cơn cảm mạo, chị suy sụp tưởng không thể vượt qua. Năm đó dĩ nhiên không có Tết nhưng những năm sau thì khác…

Xua tan uể oải nhờ 5 phút thể dục giữa ca

Công nhân có gì vui? -

Xua tan uể oải nhờ 5 phút thể dục giữa ca

“Chỉ có 5 phút tập thể dục nhưng với em đó là khoảng thời gian thực sự quý giá. Em hết buồn ngủ, uể oải, đầu óc thư giãn và thấy yêu công việc hơn”.