Thứ bảy 20/04/2024 13:41

Khắc phục yếu tố bất lợi, bảo đảm an toàn cho người lao động

An toàn, vệ sinh lao động - Ý YÊN

Công việc đơn điệu nhưng yêu cầu chính xác, tỉ mỉ, mức độ tập trung cao, người lao động (NLĐ) làm việc trong các nhà máy điện tử đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi trong các công đoạn sản xuất và tư thế làm việc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

Yêu cầu tập trung cao

17 năm làm việc tại Công ty TNHH Asti Hà Nội (KCN Quang Minh, Hà Nội), chị Đào Hồng Ngọc hiểu rõ đặc thù từng bộ phận sản xuất bo mạch điện tử, từ nhập nguyên vật liệu đến sản xuất, kiểm hàng, đóng gói… Chị cho biết, tại các chuyền sản xuất thủ công, lao động nữ chiếm 100%.

Theo chia sẻ của chị Ngọc, các công nhân được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ: Găng tay, khẩu trang... Trang phục bảo hộ của công nhân sản xuất bo mạch điện tử được làm từ vải kaki chống tĩnh điện. Công ty còn lắp hệ thống hút khói ở sát khu vực hàn thủ công, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe NLĐ.

Khắc phục yếu tố bất lợi, bảo đảm an toàn cho người lao động
Nữ công nhân dán nhãn sản phẩm tại Công ty TNHH Asti Hà Nội. Ảnh: Ý YÊN.

Tuy nhiên, trang bị bảo hộ đầy đủ không có nghĩa NLĐ cảm thấy thoải mái. Công nhân ngành Sản xuất linh kiện điện tử có nhiều vị trí phải đứng trong suốt quá trình làm việc, trừ lúc giải lao, ăn ca. Còn lại, họ phải ngồi trong tư thế tĩnh tại, các thao tác lặp đi lặp lại. Chưa kể, công nhân phải làm việc cường độ cao liên tục để chạy kịp sản lượng, thao tác trên các linh kiện nhỏ, yêu cầu sự tập trung.

Anh Trần Văn Phi, công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam (KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội) cho biết: “Làm việc trong tư thế đứng khiến tôi bị đau lưng, căng thẳng, hoa mắt, chóng mặt… Mỗi lần đi làm về cảm thấy khá mệt mỏi”.

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) tại Việt Nam năm 2017, có 28% NLĐ trong lĩnh vực điện tử được khảo sát có vấn đề sức khỏe. Hầu hết là đau đầu, chóng mặt và đau lưng. Hơn 30% công nhân trong diện khảo sát có cảm giác buồn nôn do liên quan tới điều kiện làm việc, thậm chí có tình trạng giảm thính giác, thị giác.

Công đoàn góp phần bảo đảm an toàn cho NLĐ

Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam đóng tại KCN Phố Nối A, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đi vào hoạt động từ năm 2010. Hiện Công ty này có trên 2.000 công nhân, chủ yếu là nữ. Ông Hà Ngọc Tuấn, Ban An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Công ty cho biết, Ban lãnh đạo và BCH Công đoàn Công ty luôn phối hợp, quan tâm, tạo điều kiện đảm bảo công tác ATVSLĐ.

Khắc phục yếu tố bất lợi, bảo đảm an toàn cho người lao động
Công nhân lắp ráp điện tử tại Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam, Hưng Yên. Ảnh: Ý YÊN.

Cũng theo ông Tuấn, Ban ATVSLĐ định kỳ đều tiến hành kiểm tra, nhận diện, đánh giá nguy cơ, rủi ro và giám sát việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ tại Công ty, nhất là các quy định về ATVSLĐ ngành Điện tử.

Hằng tháng, Ban này cùng công đoàn đi kiểm tra các khu vực trong toàn nhà máy, phát hiện những nguy cơ mất an toàn đối với CNLĐ và đề xuất giải pháp khắc phục.

“Khi mới đi vào hoạt động khoảng vài tháng, chúng tôi phát hiện công đoạn hàn có tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe công nhân, nếu họ hít phải khói hàn sẽ có nguy cơ mắc bệnh về phổi. Chúng tôi đề xuất lãnh đạo cải tiến, đầu tư hệ thống hút cục bộ. Giờ công nhân rất yên tâm”, Chủ tịch Công đoàn Công ty Hoàng Văn Thạnh chia sẻ.

Do đặc thù công việc ở Canon, hầu hết công nhân phải đứng trong suốt thời gian làm việc; công đoàn đã đề xuất doanh nghiệp bố trí ghế ngồi phía sau ở một số công đoạn. Cứ 2 tiếng, công nhân sẽ được nghỉ khoảng 10 phút để tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng, hoặc ngồi nghỉ. Đối với công nhân nữ mang thai sẽ được chuyển sang khu vực làm nhẹ nhàng hơn, được ngồi ghế và cho về sớm 01 tiếng khi ở tháng thứ 7 của thai kỳ.

“Định kỳ hằng năm công nhân được đào tạo lại về an toàn. Các công nhân mới vào làm việc sẽ có khoảng 01 tuần để học nội quy Công ty, những kỹ năng thao tác và quy tắc ATVSLĐ. Họ cũng được cấp đồ bảo hộ lao động đầy đủ”, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết thêm.

Giải pháp đảm bảo sức khỏe, ATVSLĐ cho người lao động khi điều chỉnh giờ làm thêm Giải pháp đảm bảo sức khỏe, ATVSLĐ cho người lao động khi điều chỉnh giờ làm thêm

Ngày 3/6, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Chương trình BetterWork Việt Nam tổ chức Hội thảo "Các giải pháp đảm bảo sức khỏe và an ...

Đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động: chiến lược kinh doanh mang tính nhân văn Đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người lao động: chiến lược kinh doanh mang tính nhân văn

Người lao động (NLĐ) chiếm tỉ lệ một nửa dân số thế giới và là một trong những lực lượng chính đóng góp cho sự ...

Tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động gắn với bảo vệ môi trường Tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động gắn với bảo vệ môi trường

Thực hiện Kế hoạch số 206/KH-TLĐ, ngày 18/5/2022 về sơ kết 5 năm triển khai Chỉ thị số 04/CT-TLĐ, ngày 03/3/2017 của Đoàn Chủ tịch ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

An toàn, vệ sinh lao động -

Xu hướng "nhà máy xanh": cải thiện sức khỏe người lao động, tăng đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng đang dần chú trọng đến việc xây dựng "nhà máy xanh", cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ sức khỏe người lao động.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Công ty thiếu trách nhiệm với tính mạng, sức khỏe người lao động

Có ít nhất 57 công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) vừa được phát hiện mắc bệnh bụi phổi.