Thứ năm 02/05/2024 17:06

Hướng dẫn điều trị và cấp cứu cho trường hợp F0 cách ly tại nhà

Sức khỏe - Nguyễn Nga

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP HCM với trên 140.000 ca nhiễm bệnh tính đến ngày 13/8/2021. Hiện nay, thành phố đang triển khai F0 cách ly tại nhà và Sở Y tế TP HCM đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các bước điều trị, xử lý tình huống khi phát hiện F0 trở nặng.
Nữ công nhân TNG và những thành tích đáng nể Cảm ơn công đoàn! Dựng phòng tắm di động, tặng 100.000 đồng/ngày cho công nhân yên tâm làm việc
Hướng dẫn điều trị và cấp cứu cho trường hợp F0 cách ly tại nhà
Nhiều chốt kiểm soát đã được lập để phòng dịch trên địa bàn TP HCM

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, thành phố đang triển khai hướng dẫn chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà. Nếu nhà của người F0 không đủ điều kiện thì chuyển vào các khu thu dung, điều trị cấp Quận huyện.

Nếu F0 có triệu chứng hoặc triệu chứng nặng, cần hồi sức thì chuyển vào các bệnh viện điều trị. Khi cho phép F0 chăm sóc tại nhà, ngành Y tế địa phương phải đảm bảo cấp cứu, xử lý kịp thời khi F0 có triệu chứng trở nặng.

Hướng dẫn điều trị và cấp cứu cho trường hợp F0 cách ly tại nhà
Nhân viên hỗ trợ thay bình oxy miễn phí tại nhà dân

Sở Y tế TP HCM đã có văn bản hướng dẫn khi F0 cách ly tại nhà, xuất hiện các triệu chứng như sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở thì liên hệ nhân viên y tế qua tổng đài “1022” (bấm số “3” để được tư vấn từ Hội Y học TP.HCM hoặc số “4” để được tư vấn từ “Thầy thuốc đồng hành”). Ngoài ra, người dân có thể gọi số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được tư vấn và hướng dẫn xử trí.

Khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, tím tái đầu chi, SpO2 dưới 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì liên hệ ngay tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện để được cấp cứu và vận chuyển đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Hướng dẫn điều trị và cấp cứu cho trường hợp F0 cách ly tại nhà
Văn bản "Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid -19 cách ly tại nhà" của Sở Y tế TP HCM

Trong văn bản “Hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid -19 cách ly tại nhà” Sở Y tế TP HCM ban hành phiên phản 1.1 ngày 10/8 đã nêu rõ:

“F0 cách ly tại nhà luôn mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang 2 lần/ngày, khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang. Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu... Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy có dấu hiệu sốt. Nên khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng “Khai báo y tế điện tử”. Ăn đầy đủ các chất, uống nhiều nước. Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày. Lưu sẵn số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần hỗ trợ (số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh phường, xã, quận, huyện, thành phố Thủ Đức…)”.

Hướng dẫn điều trị và cấp cứu cho trường hợp F0 cách ly tại nhà
Đội tình nguyện chở bình ô xy đến nhà dân.

Ngoài hướng dẫn trên, Sở Y tế TP HCM cũng đưa ra hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc tại nhà như thuốc kháng viêm corticoid, thuống kháng đông dạng uống…

Liên quan đến vấn đề điều trị F0 tại nhà, BS Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM cho biết, ông nhận được không ít câu hỏi của người mắc Covid-19 về điều trị tại nhà, có nhiều trường hợp khá sợ và hoảng loạn mặc dù bệnh nhân không có triệu chứng.

Trước sự quan tâm của mọi người về bệnh dịch, Bác sĩ Khanh đã mở ra một số kênh thông tin trên mạng xã hội để người liên quan đến F0, F1 đang cách ly tại nhà có thể đặt câu hỏi. Bác sĩ Khanh sẽ là người trực tiếp trả lời, hướng dẫn.

Hướng dẫn điều trị và cấp cứu cho trường hợp F0 cách ly tại nhà
Đội taxi cấp cứu đến nhà đưa F0 đi bệnh viện tại TP.HCM thông qua điều phối tại tổng đài 115. Ảnh Độc Lập

“F0 tại nhà không được hoang mang, sự hoảng loạn có thể làm khó thở do yếu tố tâm lý. Nếu F0 không là đối tượng nguy cơ thì đa số sẽ tự khỏi trong 10 ngày và có thể không có triệu chứng cho đến khi hết bệnh. Hoặc có triệu chứng như cảm, viêm họng, sẽ dần hết và khỏi bệnh”, Bác sĩ Khanh chia sẻ.

Hiện nay, TP.HCM đã chuyển cơ sở cũ của Trung tâm cấp cứu 115 về Khu Công nghệ Quang Trung, mở rộng tiếp nhận thông tin của người dân từ 40 đến 55 đường truyền.

Ngoài ra, TP HCM đã tiếp nhận 40 xe cấp cứu từ các nguồn tài trợ, phân bổ tại 4 khu vực TP Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12 và huyện Hóc Môn. Ngoài ra, thành phố cũng bổ sung thêm lượng xe cấp cứu bằng taxi của các tập đoàn taxi.

Các xe taxi này đều được trang bị đầy đủ thiết bị cấp cứu cần thiết như máy thở, bình oxy, test nhanh… Khi tổng đài tiếp nhận cuộc gọi cấp cứu từ người dân di chuyển tới khu điều trị phù hợp, trong xe có nhân viên y tế để hỗ trợ.

Tại TP HCM có 16 bệnh viện dã chiến và 35 bệnh viện điều trị Covid-19 với quy mô trên 50.000 giường. Ngoài ra, thành phố còn có một số bệnh viện tư nhân tham gia điều trị Covid-19.

Công nhân lao động mong được giảm tiền thuê trọ Công nhân lao động mong được giảm tiền thuê trọ

Dịch bệnh kéo dài, người lao động buộc phải tạm ngừng việc, thất nghiệp khiến cho cuộc sống của họ rất khó khăn. Nhiều người ...

Người lao động không có việc làm - nỗi lo lớn thời dịch bệnh Người lao động không có việc làm - nỗi lo lớn thời dịch bệnh

Mục tiêu kép vừa khống chế đẩy lùi dịch bệnh vừa ổn định và phát triển kinh tế không chỉ là một khẩu hiệu. Đó ...

Công đoàn chăm lo cho người lao động khi thực hiện “3 tại chỗ” Công đoàn chăm lo cho người lao động khi thực hiện “3 tại chỗ”

Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP HCM, nhiều doanh nghiệp tại đây vẫn đang duy trì “3 tại chỗ” để ổn định ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ

Bản tin công nhân ngày 1/5 gồm những nội dung: người lao động ở Bình Dương làm 2 ngày lễ có thu nhập bằng nửa tháng lương; Công nhân lập nhóm giúp đồng nghiệp khó khăn; Người lao động chọn gửi con ở quê sau dịp lễ; Hơn 7.300 trường hợp người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ

Bản tin công nhân ngày 30/4 gồm những nội dung sau: Nhiều lao động Đồng Nai đón lễ tại nhà trọ để tiết kiệm chi phí; Giữa nghỉ lễ, hàng chục công nhân vẫn đội nắng nóng 40 độ đòi nợ BHXH; Lương cao gấp ba, nhiều công nhân tự nguyện làm việc xuyên lễ; Nghỉ lễ dài ngày, người lao động làm gì?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.