Thứ năm 09/05/2024 11:28

Hỗ trợ, tạo công ăn việc ổn định cho những người đã một thời lầm lỡ

Nhịp cầu lao động - Hưng Thịnh

Hiện nay, xã hội vẫn còn nhiều định kiến với những người chấp hành xong hình phạt tù và người sau cai nghiện nên việc tìm kiếm việc làm với họ rất khó khăn. Trước thực trạng đó, mới đây Sở LĐ - TB & XH TP. Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức Ngày hội giao dịch việc làm (GDVL), tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên, người đã một thời lầm lỡ quận Tây Hồ năm 2023.
Bài 1: Tình hình việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ năm 2022 và gợi ý chính sách 4 chế độ đối với người lao động khi thôi việc, mất việc làm
Hỗ trợ, tạo công ăn việc ổn định cho những người đã một thời lầm lỡ
Ngày hội GDVL, tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên, học sinh, sinh viên, những đã một thời lầm lỡ quận Tây Hồ năm 2023. Ảnh: TTDVVL Hà Nội.

Theo bà Bùi Thị Lan Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, quận Tây Hồ được xác định là trung tâm “Dịch vụ - Du lịch - Văn hóa” của Thủ đô. Trên địa bàn quận có nhiều làng nghề truyền thống và các công trình di tích lịch sử có giá trị, tạo cho Tây Hồ trở thành một danh thắng nổi tiếng của Thủ đô.

Kinh tế của quận những năm qua tăng trưởng theo đúng cơ cấu đề ra đó là: Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành kinh tế do quận quản lý bình quân tăng 13,48%, trong đó ngành dịch vụ tăng bình quân 15,48%, ngành công nghiệp xây dựng tăng 10,43%, nông nghiệp tăng 2%; các nhóm ngành trong cơ cấu kinh tế đều có mức tăng trưởng khá.

Với dân số gần 170.000 người, số người trong độ tuổi lao động (từ 15 đến 60 tuổi) là 106.000 người, trong đó số lao động chưa có việc làm, có việc làm chưa ổn định và có nhu cầu thay đổi việc làm trên địa bàn quận Tây Hồ là rất lớn. Bên cạnh đó, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng người dân bị thu hồi đất do giải phóng mặt bằng tăng lên, dân cư cơ học phát triển mạnh, vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ), đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận hiện đang trở nên cấp thiết.

Do đó, việc tổ chức phiên GDVL quận Tây Hồ (ngày 1/7) là một trong những giải pháp để thúc đẩy phát triển thị trường lao động (TTLĐ), đặc biệt là để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) và NLĐ trên địa bàn quận và khu vực lân cận trong công tác tuyển dụng và tìm kiếm việc làm. Bà Bùi Thị Lan Phương nhấn mạnh: “Phiên GDVL không chỉ tạo môi trường kết nối giữa DN và NLĐ mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với TTLĐ, được cung cấp về thông tin TTLĐ để từ đó học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường việc làm khi ra trường, tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận TTLĐ”.

Hỗ trợ, tạo công ăn việc ổn định cho những người đã một thời lầm lỡ
Trong Ngày hội việc làm, Công an quận Tây Hồ đã yêu cầu công an mỗi phường trên địa bàn giới thiệu và tìm kiếm việc làm mới cho 1 – 2 người. Ảnh: TTDVVL Hà Nội.

Bên cạnh hoạt động GDVL, phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp giữa DN và NLĐ, Ban Tổ chức phiên GDVL quận Tây Hồ năm 2023 còn triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp học nghề, tư vấn các kỹ năng tìm việc làm, kỹ năng tham gia TTLĐ, chia sẻ các thông tin liên quan đến chính sách pháp luật lao động cho NLĐ nói chung cũng như lao động là bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ, các gia đình chính sách, các hộ dân bị thu hồi đất, những người đã chấp hành xong hình phạt tù và người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐ - TB & XH Hà Nội cho biết, 6 tháng qua, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 113.418 lao động, đạt 70% so với kế hoạch năm 2023.

Bà Bùi Thị Lan Phương cho biết thêm: “Tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù và người sau cai, động viên họ xóa đi mặc cảm vươn lên trong cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo công tác an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận là việc làm thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa lớn. Việc tổ chức tái hòa nhập cộng đồng giúp họ có khả năng thích ứng nhanh hơn với cuộc sống xã hội, đồng thời giúp họ có điều kiện tạo lập cuộc sống của bản thân, trở thành người có ích cho xã hội và gia đình”.

Hỗ trợ, tạo công ăn việc ổn định cho những người đã một thời lầm lỡ
Nhiều NLĐ tìm được việc làm phù hợp tại phiên GDVL quận Tây Hồ (ngày 1/7). Ảnh: TTDVVL Hà Nội.

Tại Ngày hội GDVL, lãnh đạo Công an quận Tây Hồ đã đứng ra giới thiệu, tìm kiếm việc làm cho những người đã một thời lầm lỡ. Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh – Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP. Hà Nội về việc hỗ trợ, quản lý những người một thời lầm lỡ, đã chấp hành xong các an phạt tù… trong thời gian qua, Công an quận Tây Hồ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong việc tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho người lầm lỡ để họ có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc cuộc sống. Để chương trình đem lại hiệu quả thiết thực, không hình thức, phong trào… trong Ngày hội việc làm này, Công an Quận đã yêu cầu công an mỗi phường trên địa bàn giới thiệu và tìm kiếm việc làm mới cho 1 – 2 người”.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng – một trong những người được Trưởng Công an quận Tây Hồ Nguyễn Hữu Khánh trực tiếp liên hệ, xin việc với mức lương nhà tuyển dụng cam kết từ 8 - 10 triệu đồng/tháng chia sẻ: “Tôi rất vui khi tìm được việc làm, tôi xin hứa sẽ làm việc thật chăm chỉ để không phụ lòng của Trưởng Công an quận Tây Hồ nói riêng và lãnh đạo quận Tây Hồ nói chung - những người đã tổ chức Ngày hội việc làm để chúng tôi có cơ hội làm lại cuộc đời”.

Tại phiên GDVL quận Tây Hồ, 36 DN, cơ sở đào tạo đã tuyển sinh và tuyển dụng hơn 2.400 chỉ tiêu việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động. Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề, với thu nhập từ 5 đến 15 triệu đồng/người/tháng cùng các quyền lợi thỏa đáng đã tạo điều kiện cho NLĐ tìm được việc làm phù hợp.

Hỗ trợ, tạo công ăn việc ổn định cho những người đã một thời lầm lỡ
Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp

Thông qua Hội nghị Đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022, các cơ sở giáo ...

Bình Dương: Tạo việc làm mới cho hơn 22.000 người Bình Dương: Tạo việc làm mới cho hơn 22.000 người

7 tháng qua, tỉnh Bình Dương đã tạo việc làm mới cho 22.651 người, đạt 64,7% kế hoạch.

Hà Nội: Trên 203 nghìn người lao động được tạo việc làm mới Hà Nội: Trên 203 nghìn người lao động được tạo việc làm mới

Năm 2022, TP Hà Nội giải quyết việc làm cho 203.027 người lao động, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững

Nhịp cầu lao động -

THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, năm 2024, THACO AGRI (Tập đoàn thành viên của THACO) tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự làm việc tại các Khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Thị trường lao động -

Đắk Lắk: Mở nhiều phiên chợ việc làm vùng sâu, thu hút lao động nông thôn

Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk vừa phối hợp với UBND TP. Buôn Ma Thuột tổ chức Ngày hội việc làm năm 2024.

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

Thị trường lao động -

Kết nối việc làm và nguồn nhân lực chất lượng tại phiên giao dịch việc làm

2.410 chỉ tiêu việc làm, tuyển dụng với tiền lương hấp dẫn tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 (ngày 4/5) là cơ hội tốt cho nhiều người lao động.

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải tuyển dụng nhiều vị trí, mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt

Công ty TNHH Ô tô Đông Hải (được thành lập vào tháng 03/2008) là đơn vị nhập khẩu và phân phối các dòng xe ô tô và xe có động cơ khác. Công ty đang mở thêm đại lý ở huyện Thường Tín (Hà Nội) nên có nhu cầu tuyển dụng gần 60 nhân viên các vị trí với mức lương cạnh tranh, phúc lợi tốt.

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Việc làm - tuyển dụng -

Tân Việt Books tuyển dụng nhiều nhân viên lĩnh vực xuất bản và phát hành sách

Tân Việt Books đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí: nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, thu ngân, cộng tác viên, nhân viên partime, thực tập sinh các ngành thiết kế, đồ họa, marketing, content…

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Việc làm - tuyển dụng -

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội tuyển dụng hàng loạt vị trí, thu nhập hấp dẫn

Chi nhánh công trình Viettel Hà Nội (Tổng Công ty CP Công trình Viettel – Viettel construction) đang có nhu cầu tuyển dụng hàng loạt vị trí: giám đốc kinh doanh, nhân viên triển khai dịch vụ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật viễn thông (dây máy, nhà trạm).

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét

Bản tin công nhân ngày 7/5 gồm những nội dung chính: Công nhân Đà Nẵng lo "lương chưa tăng chủ trọ đã tăng giá"; Lương 2 triệu, nghề nấu ăn cấp mầm non được đề xuất là công việc nặng nhọc; Thợ mỏ lương gần 400 triệu đồng/năm: Ngày nào cũng xuống hầm sâu trăm mét; 7 cặp đôi công nhân cưới tập thể được tặng nhẫn, sổ tiết kiệm...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất

Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI là liên doanh sản xuất bánh kẹo đầu tiên ở miền Bắc, đang có nhu cầu tuyển dụng 15 nhân viên bán hàng tại hệ thống cửa hàng Origato và 20 công nhân sản xuất tại dây chuyền.

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Thị trường lao động -

Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024

Trong quý 1/2024, thị trường lao động tiếp tục được phục hồi. Lực lượng lao động, số người có việc làm quý 1/2024 tiếp tục tăng so với quý 4/2023 và cùng kỳ năm 2022.

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Nhịp cầu lao động -

Tuyển công nhân lái xe, phụ xe, quét rác đường phố làm việc tại quận Hai Bà Trưng

Chi nhánh Hai Bà Trưng - Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cần tuyển 05 công nhân lái xe, 05 phụ xe và 15 công nhân quét rác đường phố.

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhịp cầu lao động -

Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp

Nhân sự không chỉ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Tại THACO, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản trị nhằm hướng đến sự phát triển bền vững.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Nhịp cầu lao động -

Hà Nội: Công ty Ricoh Imaging tuyển lượng lớn lao động phổ thông đi làm ngay

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất cho năm 2024, Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging Việt Nam cần tuyển hơn 200 lao động phổ thông, bao gồm cả nhân viên thời vụ và chính thức.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Nhịp cầu lao động -

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp

Hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận việc làm phù hợp là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.