Thứ ba 23/04/2024 17:25
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:

Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp

Hoạt động Công đoàn - TRƯỜNG SƠN

Thông qua Hội nghị Đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn đã đề ra kế hoạch tuyển sinh trong năm 2022 với gần 84.000 học sinh, sinh viên; phấn đấu tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp.
Gỡ vướng để thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở thuộc khu thiết chế Công đoàn Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà Thư chúc Tết của đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam

Ngày 18/3, tại TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022 các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn.

Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp
Toàn cảnh Hội nghị Đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và Triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022 các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn. Ảnh: TS

Tham dự Hội nghị có đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch TĐLĐ Việt Nam; đồng chí Khương Thị Nhàn, Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH; đồng chí Vũ Hồng Quang, Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Tổng Liên đoàn cùng các đại biểu đại diện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2021, đồng chí Vũ Hồng Quang, Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, năm 2021 là một năm đầy thách thức, khó khăn do dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng, ảnh hưởng rất lớn đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn trong công tác tuyển sinh và đào tạo nghề cho người lao động; các doanh nghiệp ngừng sản xuất không tiếp nhận học sinh, sinh viên thực tập gây khó khăn trong việc thực tập thực tế, ảnh hưởng đến tiến độ đào tạo về tốt nghiệp của học sinh, sinh viên năm 2021.

Vượt qua những khó khăn đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn đã có nhiều cố gắng, tranh thủ được sự chỉ đạo của các cấp quản lí, phát huy lợi thế về vị trí, địa điểm được đặt tại trung tâm các tỉnh, thành phố đã tổ chức đào tạo nghề cho trên 30.000 người lao động có tay nghề, góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp
Đồng chí Vũ Hồng Quang, Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: TS

Cụ thể, trong năm 2021, tổng số học sinh, sinh viên tốt nghiệp là 67.780 người. Trong đó, học sinh, sinh viên tốt nghiệp học nghề là 24.202 người, trong đó: Cao đẳng nghề 496 người, Trung cấp nghề 3.746 người và Sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên 19.698. Huấn luyện An toàn vệ sinh lao động cho đoàn viên và người lao động: 18.158 người, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn: 6.890 người,...

Kết quả thực hiện chỉ tiêu đào tạo nghề năm 2021, kết quả của học sinh, sinh viên quy đổi là 17.605 người. Trong đó: Cao đẳng nghề 1.185 người, Trung cấp nghề 10.444 người; Sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên là 5.976 người.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để học sinh, sinh viên cao đẳng và trung cấp thực tập sản xuất và thực tập tốt nghiệp. Trong quá trình thực tập, hầu hết các em được học các nghề kỹ thuật, có kỹ năng tay nghề và yêu thích nghề đều được các doanh nghiệp nhận vào làm việc.

Sau khi tốt nghiệp, có đến 80 - 85% học sinh, sinh viên có việc làm tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất với thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

“Từ những thành quả đã đạt được, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn đã đề ra kế hoạch tuyển sinh trong năm 2022 với tổng số 83.996 học sinh, sinh viên; tốt nghiệp cho 78.866 người; phấn đấu tạo việc làm trên 80% cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp”, đồng chí Vũ Hồng Quang cho biết thêm.

Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp
Đồng chí Khương Thị Nhàn - Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH - quán triệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 tại hội nghị. Ảnh: TS

Hội nghị đã thảo luận, đưa ra những hạn chế trong kết quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn năm 2021 như: Có 3 cơ sở giáo dục nghề nghiệp không đạt chỉ tiêu đào tạo nghề theo quy định; một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay thiếu số lượng giáo viên, yếu về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, vì vậy việc giảng dạy chưa đáp ứng được yêu cầu; một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu; kinh phí đầu tư của Nhà nước, tổ chức Công đoàn chưa đủ để đổi mới thiết bị dạy học; một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa cố gắng trong việc đổi mới các hoạt động dạy học của nhà trường, nguồn thu chủ yếu dựa vào ngân sách và cho thuê mặt bằng.

Cũng tại Hội nghị, đại biểu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã nêu ra những ý kiến đóng góp, những khó khăn, vướng mắc gặp phải như: Hạn chế của chất lượng cán bộ, giáo viên; hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề; những thắc mắc khi hướng tới tự chủ tài chính về chi hoạt động thường xuyên;...

Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu quán triệt tại Hội nghị. Ảnh: TS

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá cao về những thành quả đã đạt được. Trong năm qua, tuy gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng từ những kết quả, thành tựu mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn đạt được là rất đáng ghi nhận.

Trong năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần tiếp tục thực hiện phương án 473/PA-TLĐ ngày 25.5.2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn về việc sắp xếp và tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn để phù hợp với Quy hoạch mạng lưới cơ cở giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 của Chính phủ; số hoá các chương trình đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm cơ sở vật chất, danh mục thiết bị dạy nghề theo quy định cho việc dạy các nghề trọng điểm quốc gia; phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên dạy nghề đảm báo số lượng biên chế cơ hữu theo quy định...

Tuyển sinh gần 84.000 người, tạo việc làm trên 80% sau khi tốt nghiệp
Các đại biểu của cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã nêu ra những ý kiến về khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Ảnh: TS

“Thời gian tới, khi các trường chuyển sang cơ chế tự chủ, hoạt động như một doanh nghiệp nên đòi hỏi rất cao tính năng động, chủ động, sáng tạo và hết sức linh hoạt. Vì vậy, đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên của các trường phải trực tiếp đi tiếp cận cơ sở, xây dựng các quan hệ với đối tác để có thêm các điều kiện về các nguồn lực để giúp cho sự phát triển của nhà trường. Đối với các kiến nghị của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp thu, sẽ có báo cáo tổng thể để có đề án phục vụ cho việc đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Gỡ vướng để thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở thuộc khu thiết chế Công đoàn Gỡ vướng để thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở thuộc khu thiết chế Công đoàn

Vấn đề nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất càng trở nên cấp thiết qua đợt dịch Covid-19 lần thứ ...

Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và ...

Hàng trăm tỉ đồng chăm lo đoàn viên, người lao động năm 2021 Hàng trăm tỉ đồng chăm lo đoàn viên, người lao động năm 2021

Khối thi đua 9 Công đoàn Tập đoàn, Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Ricoh Lao động & Công đoàn media

Ricoh

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ diễn ra từ ngày 15/04/2024 do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi nhiều nhất.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…