Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn

Hoạt động Công đoàn - Phùng Văn Thành

Anh Trần Văn Ánh (1972), Trưởng phòng Chế độ dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội là một trong những cán bộ công đoàn tiêu biểu. Với vai trò Chủ tịch Công đoàn, anh đã hết lòng chăm lo cho điều kiện làm việc, đời sống của đoàn viên, đặc biệt người lao động nghèo, khó khăn.
Phó Chủ tịch Công đoàn trường hăng say làm thừ thiện

Phải làm sao cân bằng giữa quyền lợi đoàn viên và lợi ích trung tâm

Gần 30 năm gắn bó với Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội, anh Trần Văn Ánh đã đồng hành với tổ chức công đoàn nơi đây vượt qua bao thăng trầm. Lòng nhiệt huyết và sự cống hiến không ngừng nghỉ của anh đã được ghi nhận, và anh vinh dự được cán bộ đoàn viên công đoàn bầu làm Chủ tịch Công đoàn trung tâm.

Hiện tại, anh là Đảng ủy viên – Trưởng phòng Chế độ dinh dưỡng, quản lý công tác dinh dưỡng, chăm lo bữa ăn cho cả cán bộ, người bệnh và nhân viên đang làm việc tại trung tâm.

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn
Anh Ánh gặp lại cán bộ đã từng công tác tại Trung tâm nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Trung tâm. Ảnh: ĐVCC

Với phương châm "chủ động, năng động, sáng tạo, tâm huyết", anh Trần Văn Ánh cùng các đồng nghiệp luôn tận tụy với công việc, không ngại "xắn tay áo" đi sâu sát thực tế, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, yêu cầu về chế độ dinh dưỡng và các vấn đề khác trong trung tâm. Sự tận tâm và trách nhiệm của anh đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho cả người lao động lẫn các đối tượng đang được chăm sóc tại trung tâm.

Bên cạnh công tác chuyên môn, anh còn dành nhiều tâm huyết và trách nhiệm cho hoạt động đoàn thể. Công đoàn trung tâm ra đời từ năm 1984, những ngày đầu trung tâm mới đi vào hoạt động, cho đến nay đã được chia thành 6 tổ công đoàn. Là một trong những cán bộ công đoàn kỳ cựu, anh đã chứng kiến bao thăng trầm của tổ chức này. Nhìn lại sự lớn mạnh của Công đoàn cơ sở Trung tâm và những thành quả đạt được của đội ngũ cán bộ, anh không khỏi tự hào và xúc động.

Theo anh Trần Văn Ánh, làm công tác công đoàn, đặc biệt là ở vị trí quản lý tại một trung tâm bảo trợ xã hội, giống như việc "chèo lái con thuyền" giữa đôi bờ - một bên là quyền lợi chính đáng của người lao động và các đối tượng khác, một bên là sự ổn định và phát triển của trung tâm. Điều quan trọng là tìm ra sự cân bằng, hài hòa để đảm bảo lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Việc cân bằng để giải quyết những nhiệm vụ này quả là một bài toán đầy thách thức cho những người làm công tác công đoàn tại đơn vị, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn. Khi trung tâm đối mặt với những khó khăn về tài chính, việc đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo phúc lợi cho người lao động trở thành một vấn đề nan giải.

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn
Anh Trần Văn Ánh, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội. Ảnh: ĐVCC

Người làm công tác công đoàn, đặc biệt là lãnh đạo, phải tìm cách dung hòa giữa việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động nhưng phải biết chia sẻ khó khăn với trung tâm, đồng thời phải khéo léo duy trì tâm lý ổn định, yên tâm công tác cho đội ngũ nhân viên.

Anh Ánh cho biết: “Tuy nhiên, không phải người lao động nào cũng hiểu và chia sẻ những khó khăn của trung tâm. Họ luôn mong muốn những đóng góp của mình được ghi nhận và đền đáp xứng đáng. Đôi khi, những yêu cầu về quyền lợi chưa được đáp ứng đã dẫn đến những lời phàn nàn, thậm chí là những phản ứng tiêu cực từ phía người lao động”.

Dù gặp phải những khó khăn như vậy, anh Ánh vẫn luôn gần gũi, lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng nghiệp và người lao động. Anh không ngừng chia sẻ, giải thích để mọi người hiểu rõ hơn về tình hình của trung tâm. Ngoài giờ làm việc, anh cùng các cán bộ công đoàn khác thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, trò chuyện thân mật để lắng nghe và giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của mọi người.

Anh Ánh tâm niệm: "Muốn thấu hiểu suy nghĩ và nguyện vọng của mọi người, đặc biệt khi họ còn e ngại chưa dám nói ra, bản thân mình phải luôn cởi mở, chủ động tạo ra những buổi gặp gỡ thân mật, gần gũi. Chỉ khi đó, người lao động mới cảm thấy thoải mái, tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ với mình".

Cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân viên

Qua những buổi gặp gỡ, trò chuyện thân tình, anh Trần Văn Ánh không chỉ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động mà còn thu thập được nhiều thông tin quý báu về tình hình thực tế tại trung tâm. Từ đó, anh chủ động tham mưu, đề xuất với Ban giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn trung tâm những quyết sách phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người lao động, đồng thời đảm bảo sự phát triển ổn định của trung tâm.

Sự thấu hiểu và đồng cảm sâu sắc với công việc và cuộc sống của mọi người đã giúp anh có cái nhìn toàn diện, đưa ra những đề xuất, kiến nghị mang tính chuyên môn cao nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn hết mình vì người lao động nghèo, khó khăn
Anh Trần Văn Ánh trong cuộc thi Miss thiên thần. Ảnh: ĐVCC

Anh chia sẻ: "Trên tinh thần đồng thuận và hợp tác, tôi đã cùng Ban lãnh đạo Trung tâm và Ban Chấp hành Công đoàn đề xuất và triển khai nhiều chính sách phúc lợi thiết thực cho người lao động và các đối tượng trong trung tâm. Chúng tôi đã nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người thông qua việc lắp đặt hệ thống nấu nướng bằng nồi hơi hiện đại. Cải tiến chất lượng bảo hộ lao động, nâng cao chất lượng bữa ăn, cải tạo nhà ở công vụ. Và đặc biệt là hỗ trợ kịp thời cho những người lao động có hoàn cảnh khó khăn".

Không chỉ dừng lại ở đó, anh còn cùng Ban chấp hành Công đoàn Trung tâm xây dựng và triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú. Thông qua các đợt tuyên truyền, tập huấn, anh đã góp phần nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, anh còn chỉ đạo tuyên truyền trên trang Facebook của Công đoàn Trung tâm, thường xuyên cập nhật những thông tin thiết thực, hữu ích, giúp mọi người nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và hoạt động của Công đoàn.

Bên cạnh đó, anh còn là người tâm huyết đứng sau việc xây dựng và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động. Các giải thể thao, liên hoan văn nghệ, buổi giao lưu, tọa đàm kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Trung tâm... đều nhận được sự ủng hộ và đánh giá rất cao từ mọi người.

Cuối năm, thời điểm tổng kết và họp dân chủ luôn là dịp người lao động đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về thưởng và phúc lợi. Để thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của mọi người, anh luôn lắng nghe và chia sẻ. Anh tâm sự, "Trong những ngày diễn ra các cuộc họp lấy ý kiến, có rất nhiều ý kiến đóng góp chân thành khiến tôi trăn trở, suy nghĩ nhiều đêm. Mỗi ý kiến đều cần được trân trọng, cân nhắc kỹ lưỡng để từ đó tìm ra giải pháp hợp lý nhất, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động".

Đôi khi, vì đắm mình trong công việc và hết lòng vì lợi ích của người lao động, anh Ánh không tránh khỏi cảm giác áy náy khi ít có thời gian dành cho gia đình. Những bữa cơm sum họp quây quần bên vợ con trở nên hiếm hoi. Anh hiểu rằng sự vắng mặt của mình khiến gia đình không vui, nhưng anh cũng không có lựa chọn nào khác. Anh chỉ biết hy vọng vào sự cảm thông và chia sẻ từ bố mẹ già, người vợ yêu thương và các con thơ.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Trung tâm là mái nhà chung của hơn 200 cán bộ và người lao động. Trong hành trình dài gắn bó, không tránh khỏi những lúc đồng nghiệp gặp khó khăn vì ốm đau, bệnh tật hay hoàn cảnh gia đình trắc trở. Lúc ấy, anh Ánh luôn là người tiên phong vận động Trung tâm cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ.

Đặc biệt, với những trường hợp đặc biệt khó khăn, anh đã không ngần ngại tham mưu với lãnh đạo, kêu gọi sự ủng hộ về tài chính, thậm chí giúp đỡ sửa chữa nhà cửa. Dù sự hỗ trợ có thể không lớn, nhưng cũng phần nào giúp giảm bớt gánh nặng, mang lại niềm an ủi, động viên tinh thần cho cán bộ, người lao động.

Gần 30 năm làm việc và cống hiến không ngừng, anh đã tạo dựng một bảng thành tích đáng nể, không chỉ trong công tác chuyên môn mà còn cả trong hoạt động đoàn thể. Những nỗ lực không mệt mỏi của anh đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý như bằng khen từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cùng nhiều giấy khen của trung tâm.

Những thành quả này không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp không ngừng nghỉ của anh Trần Văn Ánh mà còn là nguồn động lực to lớn để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình trong công tác. Anh xứng đáng là tấm gương sáng về một nhà quản lý tận tâm và một Chủ tịch Công đoàn tâm huyết, luôn đặt lợi ích của người lao động và đối tượng lên hàng đầu, góp phần xây dựng Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội ngày càng phát triển.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Cô Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên Trường THCS Thành Công (phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là một đoàn viên gặp khó ...

Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công

Những năm khó khăn, dịch bệnh, cán bộ công nhân viên Trung tâm Thực nghiệm Khoa học Công nghệ Sản xuất – Viện Hóa học ...

Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Anh Nguyễn Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng: Biểu dương doanh nghiệp và người lao động tiêu biểu

23 doanh nghiệp và 30 người lao động vừa được LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng vinh danh tại Hội nghị biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - Người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp” năm 2024.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân Cà phê tối

Bảo hiểm y tế và nỗi khổ của người dân

Sau hàng năm trời với bao kêu than vật vã của người bệnh có BHYT nhưng vẫn phải mua thuốc, vật tư, thiết bị… bên ngoài thì Bộ Y tế mới ban hành thông tư đồng ý cho bệnh nhân được BHYT thanh toán trực tiếp nếu vẫn phải như vậy! Nghe thì tưởng hay nhưng mọi việc không dễ như người dân mong mỏi.

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Thi đua là mạch nguồn đổi mới sáng tạo của lao động dệt may

Đồng chí Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ về những kinh nghiệm triển khai hiệu quả các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong ngành Dệt May.

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc Infographic

Đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ trên 141 tỷ đồng cho đoàn viên, người lao động bị giảm việc, chấm dứt HĐLĐ cho doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng.
Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Những mất mát, bệnh tật, khó khăn, vất vả không làm chị Lê Thị Thu – Công nhân Công ty Yakjin Việt Nam – TP Việt Trì – Tỉnh Phú Thọ chùn bước. Chị Thu đã hóa giải những khó khăn thành động lực làm tốt vai trò làm cha, làm mẹ. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía ban lãnh đạo công ty và đặc biệt là công đoàn các cấp, chị Thu tìm thấy niềm vui trong công việc, hăng say lao động, sáng tạo phát triển bản thân.

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả Video

Cán bộ Công đoàn chủ chốt học tập mô hình quản trị hiệu quả

Mới đây, lớp cán bộ chủ chốt Công đoàn cấp tỉnh, thành phố, ngành Trung ương đã có buổi khảo sát thực tế về mô hình quản trị hiệu quả tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đọc thêm

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Hoạt động Công đoàn -

Tự hào người “lính áo cam” dưới mái ấm Công đoàn Điện lực Nghệ An

Ngoài sứ mệnh chăm lo, bảo vệ cho đoàn viên của mình, những năm qua, Công đoàn Điện lực Nghệ An đã hết lòng phụng sự cộng đồng, xã hội. Những việc làm đó không ngừng nhen nhóm ngọn lửa tự hào về người "lính áo cam" đang ngày đêm nỗ lực mang lại nguồn điện cho đất nước.

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Hoạt động Công đoàn -

Cô Chủ tịch Công đoàn có tấm lòng nhân ái, hết lòng vì học sinh

Cô Đoàn Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) là một giáo viên hết lòng vì học sinh, người đảng viên gương mẫu, cán bộ công đoàn sáng tạo. Cô là một tấm gương điển hình về một cán bộ Công đoàn tiêu biểu.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao quà cho giáo viên, học sinh ở Tả Ngảo (Lào Cai)

Hoạt động Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao quà cho giáo viên, học sinh ở Tả Ngảo (Lào Cai)

Chung tay khắc phục hậu quả bão số 3, ngày 12/10, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức chương trình thiện nguyện, trao quà cho thầy cô và học sinh tại Trường TH&THCS Tả Ngảo (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Anh Nguyễn Xuân Thành - Chủ tịch Công đoàn tích cực học tập và làm theo lời Bác

Anh Nguyễn Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác xã hội và Phát triển cộng đồng (Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng người tâm thần số 1 Hà Nội) là tấm gương sáng, mẫu mực để các thế hệ trẻ noi theo. Những đóng góp của anh luôn song hành với quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm.

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Điện Lực Nam Đàn với nhiều hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Những năm qua, Công đoàn Điện Lực Nam Đàn (Nghệ An) ngoài thực hiện tốt vai trò đối với người lao động trong đơn vị, còn hướng đến những việc làm nhân văn ở cộng đồng như đồng hành cùng trẻ em ung thư, hỗ trợ gia đình chính sách...

Nữ Chủ tịch Công đoàn Lưu Thị Hạnh Thuần - một tấm lòng nhân ái

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn Lưu Thị Hạnh Thuần - một tấm lòng nhân ái

Tôi may mắn khi được làm việc và học tập trên mảnh đất Gò Vấp thân yêu. Tuy đây không phải là quê hương tôi sinh ra nhưng đây là nơi tôi đã gắn bó với hành trình dạy trẻ, ươm mầm cho những thế hệ tương lai. Nơi ngôi Trường Mầm non Vàng Anh (Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) có người “chị cả” Lưu Thị Hạnh Thuần - Chủ tịch Công đoàn với trái tim nhân ái, dìu dắt tôi trong những ngày mới về đơn vị.

Trường THCS Lê Thanh Liêm - ngôi trường nhỏ nhưng tình yêu lớn

Hoạt động Công đoàn -

Trường THCS Lê Thanh Liêm - ngôi trường nhỏ nhưng tình yêu lớn

Tập thể đoàn viên Trường THCS Lê Thanh Liêm (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) là một mái ấm luôn có sự yêu thương, sẻ chia và đồng cảm. Chúng tôi gọi đó là “ngôi trường nhỏ nhưng tình yêu lớn”.

Phong trào “Hai giỏi” ở công đoàn trường học vừa được Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua

Hoạt động Công đoàn -

Phong trào “Hai giỏi” ở công đoàn trường học vừa được Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua

Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng với trên 90% là nữ đoàn viên; 23 năm liên tục đạt vững mạnh xuất sắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2023 – 2024 đơn vị này vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công

Hoạt động Công đoàn -

Mái ấm công đoàn là “vườn ươm” những giấc mơ để thành công

Những năm khó khăn, dịch bệnh, cán bộ công nhân viên Trung tâm Thực nghiệm Khoa học Công nghệ Sản xuất – Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam (Từ Liêm, Hà Nội) đã đổi mới sáng tạo bằng nguồn lực nội tại. Nhờ đó tạo tăng năng suất, tạo thêm thu nhập cho người lao động.

Chủ tịch Công đoàn năng động và đầy nhiệt huyết của Trường THCS Phan Bội Châu

Hoạt động Công đoàn -

Chủ tịch Công đoàn năng động và đầy nhiệt huyết của Trường THCS Phan Bội Châu

Dù mới nhận nhiệm vụ là người đứng đầu công đoàn trường, bằng tấm lòng của mình, cô giáo Nguyễn Thị Mỵ - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Phan Bội Châu (Đại Lộc, Quảng Nam) đã có nhiều cách làm sáng tạo. Nhiều đoàn viên đã được hưởng lợi từ sự năng động và tâm huyết ấy.