Thứ sáu 26/04/2024 20:56

Giải pháp đổi mới mô hình tổ chức Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu - TS. LÊ CAO THẮNG - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công đoàn

Nghiên cứu đổi mới, sắp xếp mô hình tổ chức bộ máy công đoàn các cấp theo hướng tinh gọn, linh hoạt, rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo không chồng chéo, không sót việc; vừa đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, vừa linh hoạt liên kết theo ngành. Trước mắt, giữ ổn định mô hình tổ chức của LĐLĐ cấp tỉnh, cấp huyện, công đoàn các khu công nghiệp (KCN); tập trung đổi mới mô hình tổ chức của công đoàn ngành từ Trung ương đến địa phương và các mô hình cấp trên cơ sở khác.
Giải pháp đổi mới mô hình tổ chức Công đoàn Việt Nam
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các nội dung phối hợp thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, tháng 5/2022. Ảnh: TLĐ.

Nghị quyết số 02-NQ/BCT ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới” yêu cầu tiếp tục nâng cao hiệu quả mô hình tổ chức Công đoàn 4 cấp, kết hợp chặt chẽ giữa công đoàn địa phương và công đoàn ngành; tập trung nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở (CĐCS) và cấp trên cơ sở, nhất là CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, công đoàn KCN, KCX, khu kinh tế, khu công nghệ cao... Củng cố, phát triển công đoàn ngành, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn địa phương; có mô hình phù hợp thu hút, tập hợp, bảo vệ NLĐ ở khu vực phi chính thức. Nghiên cứu, điều chỉnh nhiệm vụ của các cấp công đoàn theo hướng tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi, phù hợp với đặc thù từng cấp và sự phát triển của thị trường lao động. Xây dựng mô hình tổ chức Công đoàn theo hướng mở, linh hoạt, năng động nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Nước ta đã tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), phê chuẩn các công ước quốc tế của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và hoàn thiện hệ thống pháp luật cho phép thành lập tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp ngoài Công đoàn Việt Nam. Điều này tác động sâu sắc tới tổ chức và hoạt động công đoàn, đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới toàn diện, khắc phục những tồn tại, hạn chế vốn có để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là việc thực hiện tốt hơn vai trò đại diện NLĐ, chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Đối với Tổng LĐLĐ Việt Nam

Sắp xếp tinh gọn các ban thuộc cơ quan Tổng Liên đoàn đảm bảo không chồng chéo, không sót nhiệm vụ; tập trung thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cấp công đoàn; xây dựng, triển khai đề án vị trí việc làm; bố trí biên chế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thành lập các Hội đồng Tư vấn chuyên môn (kiêm nhiệm) phù hợp để giúp Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn xây dựng các chủ trương công tác và giải quyết các vấn đề mới, phức tạp.

Giải pháp đổi mới mô hình tổ chức Công đoàn Việt Nam
Cán bộ LĐLĐ huyện Thanh Liêm (Hà Nam) trao quyết định thành lập CĐCS cho Ban Chấp hành lâm thời CĐCS Công ty TNHH Thanh Sơn. Ảnh: Báo Hà Nam.

Đối với Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương

Với các LĐLĐ tỉnh, thành phố

Thực hiện sắp xếp các ban tham mưu, giúp việc của các LĐLĐ tỉnh, thành phố đảm bảo tinh gọn, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị từng địa phương, trên cơ sở các quy định của Trung ương và sự thống nhất giữa Tổng Liên đoàn và các Tỉnh ủy, Thành ủy. Quan tâm đặc thù một số LĐLĐ tỉnh, thành phố có đông CNLĐ.

Nghiên cứu thành lập các Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ NLĐ tại các địa phương có đông CNLĐ, quan hệ lao động phức tạp theo hướng hoạt động tự chủ, thực hiện nhiệm vụ theo đặt hàng của LĐLĐ tỉnh, thành phố.

Với các công đoàn ngành Trung ương

Củng cố, sắp xếp mô hình tổ chức của các công đoàn ngành hiện có. Thực hiện chỉ đạo phối hợp về ngành đối với công đoàn ngành địa phương với 03 nhóm nhiệm vụ: Hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn ngành địa phương về thương lượng tập thể; công tác ATVSLĐ; công tác thi đua, khen thưởng theo ngành, nghề (chuyên đề).

Thực hiện thí điểm mô hình mới liên kết công đoàn ngành toàn quốc (từ Trung ương đến địa phương) theo nghề hoặc theo ngành chuyên biệt. Sắp xếp, tổ chức lại các công đoàn ngành hiện nay theo mô hình công đoàn ngành xuyên suốt theo ngành, lĩnh vực (liên kết các công đoàn ngành địa phương để hình thành công đoàn ngành Trung ương, sau khi tổng kết thí điểm).

Nghiên cứu hình thành một số công đoàn ngành toàn quốc khác theo ngành, lĩnh vực của công đoàn ngành quốc tế mà Việt Nam chưa có và chủ động gia nhập các tổ chức Công đoàn ngành đó (trước khi tổ chức của NLĐ được phép liên kết theo ngành).

Với các công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn

Củng cố, sắp xếp mô hình công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn hiện có theo hướng tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách cấp trên, tăng cường cho cấp cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, công tác chỉ đạo CĐCS. Giao nhiệm vụ cho công đoàn tổng công ty liên kết với các công đoàn khu vực ngoài Nhà nước để tăng sức mạnh cùng ngành nghề.

Thí điểm thành lập một số công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn trong các tập đoàn kinh tế ngoài khu vực Nhà nước. Sắp xếp, tổ chức lại, chuyển những công đoàn tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn quy mô nhỏ nhưng sau 2 năm không liên kết được với công đoàn khu vực ngoài Nhà nước cùng ngành nghề về các công đoàn ngành Trung ương tương ứng.

Mở rộng đối tượng tập hợp, chuyển thành công đoàn ngành toàn quốc đối với các công đoàn tổng công ty có tính ngành nghề chuyên biệt, có nhiều CĐCS có cùng tính chất ngành nghề ở các địa phương. Áp dụng mô hình công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đối với các tập đoàn kinh tế Nhà nước, các tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn.

Giải pháp đổi mới mô hình tổ chức Công đoàn Việt Nam
Tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho công nhân lao động Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Thăng Long (chi nhánh miền Trung) do Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Quảng Bình tổ chức. Ảnh: CĐKKT Quảng Bình.

Với các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở

Đối với LĐLĐ cấp huyện

Giữ ổn định tổ chức bộ máy cơ quan LĐLĐ cấp huyện; xây dựng cơ chế phối hợp giữa công đoàn ngành địa phương với LĐLĐ trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở trên địa bàn đối với các nhiệm vụ đặc thù ngành (3 nhóm nhiệm vụ của ngành).

Nghiên cứu thí điểm mô hình tổ chức LĐLĐ cấp vùng ở những địa bàn có ít doanh nghiệp, đoàn viên công đoàn ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp chiếm đại đa số.

Đối với công đoàn ngành địa phương

Rà soát để củng cố, sắp xếp mô hình tổ chức các công đoàn ngành hiện có. Thí điểm chuyển công đoàn ngành địa phương về trực thuộc công đoàn ngành Trung ương. Thiết lập cơ chế phối hợp với các LĐLĐ địa phương về việc chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS thuộc ngành để thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ của ngành. Công đoàn ngành địa phương không phát huy được vai trò thì giải thể.

Thực hiện thí điểm mô hình công đoàn ngành địa phương liên kết các CĐCS ngoài khu vực Nhà nước có cùng nhóm ngành, nghề. Sắp xếp tổ chức liên kết tất cả các CĐCS trên địa bàn tỉnh theo từng nhóm ngành nghề để hình thành các công đoàn ngành, nghề địa phương; thực hiện liên kết các công đoàn ngành địa phương để hình thành công đoàn ngành Trung ương. Sắp xếp tổ chức bộ máy, quy định chức năng nhiệm vụ của các cấp công đoàn để phù hợp với mô hình này.

Đối với công đoàn tổng công ty trực thuộc LĐLĐ tỉnh và công đoàn tổng công ty trực thuộc công đoàn ngành Trung ương.

Đối với công đoàn tổng công ty trực thuộc LĐLĐ cấp tỉnh: Rà soát, sắp xếp tạo điều kiện để các CĐCS trong các tổng công ty Nhà nước cấp tỉnh, thành phố đã thay đổi hình thức sở hữu, Nhà nước không giữ cổ phần chi phối liên kết với công đoàn ngoài khu vực Nhà nước cùng ngành nghề.

Trường hợp không thực hiện được việc liên kết, không đủ số lượng đoàn viên và không đủ khả năng tự cân đối về tài chính thì chuyển thành CĐCS và chuyển về LĐLĐ cấp huyện hoặc công đoàn KCN. Thành lập các công đoàn tổng công ty trực thuộc LĐLĐ cấp tỉnh trong các tập đoàn kinh tế, doanh nghiêp tư nhân quy mô lớn.

Đối với công đoàn tổng công ty trực thuộc công đoàn ngành Trung ương: Rà soát, sắp xếp các tổng công ty trực thuộc công đoàn ngành Trung ương theo hướng nếu đủ điều kiện về số lượng đoàn viên, CĐCS trực thuộc và đảm bảo cân đối thu chi tài chính công đoàn thì giữ nguyên mô hình là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Các tổng công ty do giảm số lượng đoàn viên khi đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp thì tùy theo điều kiện và nguyện vọng của CĐCS có thể sắp xếp chuyển thành CĐCS trực thuộc công đoàn ngành hoặc chuyển về sinh hoạt theo địa phương.

Giải pháp đổi mới mô hình tổ chức Công đoàn Việt Nam
Xây dựng mô hình tổ chức Công đoàn theo hướng mở, linh hoạt, năng động nhằm giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động. Trong ảnh: Cán bộ LĐLĐ TP. Hà Nội trao đổi với công nhân lao động Công ty TNHH điện tử Meiko Việt Nam (KCN Thạch Thất - Quốc Oai). Ảnh: Hạnh Lê.

Đối với công đoàn KCN

Giữ nguyên mô hình công đoàn KCN hiện nay; nghiên cứu mô hình tổ chức và cơ chế vận hành phù hợp để tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới công đoàn các KCN trong toàn quốc. Nghiên cứu hình thành mạng lưới CĐCS thuộc công đoàn KCN theo nhóm ngành.

Đối với CĐCS

Thí điểm thành lập CĐCS ghép trong các đơn vị có dưới 25 đoàn viên. Nghiên cứu, hướng dẫn đổi mới mô hình tổ chức CĐCS trong các doanh nghiệp có đông CNLĐ ngoài khu vực Nhà nước.

Nghiên cứu sửa đổi quy định về nhiệm vụ của CĐCS phù hợp với từng loại hình đơn vị, doanh nghiệp và theo hướng giảm những nhiệm vụ không liên quan đến chức năng đại diện của công đoàn trong phạm vi quan hệ lao động. Nghiên cứu đổi mới mô hình tổ chức, mở rộng hình thức tập hợp NLĐ khu vực phi chính thức; từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức nghiệp đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở theo ngành, nghề, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tài liệu tham khảo

1. Viện Công nhân và Công đoàn (2015), “Đổi mới mô hình tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn hướng về đoàn viên và người lao động thời gian tới”, đề tài cấp Tổng Liên đoàn.

2. Viện Công nhân và Công đoàn (2019), “Quyền tự do liên kết và thiết chế đại diện trong quan hệ lao động ở Việt Nam trong điều kiện thực hiện Hiệp định TPP”, mã số: KX.01.08/16-20.

3. Quyết định 1838/QĐ-TLĐ, ngày 31/12/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định về chức năng, nhiệm vụ cơ cấu, tổ chức bộ máy cơ quan Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;

4. Quyết định 1299/QĐ-TLĐ, ngày 9/9/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định về việc ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế của cơ quan công đoàn ngành Trung ương và tương đương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn và bố trí cán bộ công đoàn chuyên trách ở công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc công đoàn ngành Trung ương và tương đương;

5. Quy định số 212-QĐ/TW ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện;

6. Quyết định 883/QĐ-TLĐ năm 2009 về Quy định cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế, chức năng, nhiệm vụ cơ quan liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn.

7. Báo cáo nội dung 5.1. Nghiên cứu, phân tích thực trạng mô hình tổ chức các cấp công đoàn Việt Nam hiện nay, Thuộc đề tài: Nghiên cứu đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong điều kiện nước ta tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, mã số ĐTĐL.CN-53/20.

Cán bộ Công đoàn tiêu biểu là hình ảnh sinh động nhất về đổi mới của tổ chức Công đoàn Cán bộ Công đoàn tiêu biểu là hình ảnh sinh động nhất về đổi mới của tổ chức Công đoàn

Chiều ngày 2/6/2022, phát biểu tại buổi "Gặp mặt Đoàn đại biểu công nhân lao động, cán bộ Công đoàn tiêu biểu TP Hồ Chí ...

Doanh nghiệp tổ chức đối thoại, hàng trăm đoàn viên, người lao động được chăm lo Doanh nghiệp tổ chức đối thoại, hàng trăm đoàn viên, người lao động được chăm lo

Đồng chí Trần Văn Hiền - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, trong Tháng Công nhân, Ban Thường ...

Ban Tổ chức chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam giải đáp thắc mắc Ban Tổ chức chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam giải đáp thắc mắc

Tại buổi gặp gỡ báo chí công bố chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam, Ban tổ chức (BTC) đã giải ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Trong môi trường mới có tham gia của các tổ chức đại diện khác của người lao động, để công đoàn phát huy được vai trò của mình, từ đó duy trì và thu hút đoàn viên, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh, uy tín và vị thế của Công đoàn trong xã hội, cán bộ công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.