Đôi điều về nhà báo lớn Phan Quang

Kinh tế - Xã hội - PHẠM XUÂN DŨNG

Tôi còn nhớ khoảng cuối thập kỷ 70 của thế kỷ trước, tôi có đọc qua tập sách “Lâm Đồng Đà Lạt” của tác giả Phan Quang. Lúc đó có lẽ vì còn nhỏ nên tôi không nhớ nhiều lắm. Nhưng với tập sách truyện cổ A Rập “Nghìn lẻ một đêm”- cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều đứa trẻ, của nhiều thế hệ, trong đó có tôi - thì về sau tôi mới biết do Phan Quang - cây đại thụ của nền báo chí...
Đôi điều về nhà báo lớn Phan Quang
Nhà báo Phan Quang. Ảnh: HỮU VIỆT.

Uyên bác, lý giải thuyết phục

Lại có lần tôi tình cờ đọc hồi ký “Vua Hàm Nghi ghé làng tôi” cũng của nhà báo, nhà văn Phan Quang... Rồi may mắn tôi được phỏng vấn ông, đăng trên đặc san Nhà báo và quê hương tỉnh Quảng Trị. Ông sinh năm 1928 tại Quảng Trị, hiện sống ở Hà Nội; từng là phóng viên Báo Cứu Quốc khi 20 tuổi, sau chuyển sang Báo Nhân Dân, rồi làm Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam...

“Làng tôi” của nhà báo Phan Quang là làng Thượng Xá, thuộc xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Tác giả bài viết khi còn là cậu bé nghe cha kể chuyện vua Hàm Nghi có ghé qua làng bằng một giọng nghiêm trang, bí ẩn; chỉ một chi tiết ấy thôi cũng đeo đuổi ông trong nhiều năm tháng.

“Những ngày sống ở miền Bắc, tôi hằng nhớ về làng quê với biết bao trìu mến và tự hào. Chuyện vua Hàm Nghi ghé nhà là một chi tiết xúc động. Tìm đọc sử liệu, thấy Trần Trọng Kim có viết: “... Xa giá đến Trường Thi vào nghỉ được một lát, thì Tôn Thất Thuyết lại giục lên đường, nói rằng quân Pháp đã sắp đuổi tới. Tối ngày 23 (tháng 5 năm Ất Dậu), xa giá vào nghỉ nhà một người bá hộ, sáng ngày 24 ra đi, đến tối mới tới thành Quảng Trị. Quan tuần phủ Trương Quang Đán ra rước xa giá vào Hành cung và đặt quân lính để phòng giữ”.

Tôi hằng phân vân: “Người bá hộ” ấy phải chăng là ông nội mình? Nhưng nhà tôi chỉ cách Hành cung ở Quảng Trị có năm cây số, làm sao đi cả một ngày, “đến tối mới tới nơi”?... (“Vua Hàm Nghi ghé làng tôi”).

Tâm huyết cháy bỏng và tài năng kiệt xuất của nhà cách mạng Lê Duẩn thì nhiều người đã thấy, đã nói, nhưng để lý giải thuyết phục thì không phải ai cũng làm được. Tổng Bí thư Lê Duẩn là một người ham hiểu biết, ham đọc nhưng đọc, học là để nâng cao tư duy, học để hành động, để vận dụng làm cách mạng một cách độc lập và sáng tạo.

Nhà báo Phan Quang xác tín: “... Những ai có dịp gần cố Tổng Bí thư đều chung nhận xét: Ông đọc rất nhiều và luôn suy nghĩ. Ông đọc vào mọi dịp, đọc trong nhà tù, đọc khi đi nghỉ ở nước ngoài, đến lúc tuổi cao sức yếu vẫn say mê đọc. Trong điều kiện những năm 1980 trở về trước, chắc ít người tham khảo Bách khoa toàn thư của Pháp hay Kinh Coran của đạo Hồi để làm công tác như Lê Duẩn. Theo ông “để làm việc với các tín đồ đạo giáo, cần hiểu đúng tôn giáo của họ”. Ông đọc sách nhưng không nhất nhất tin mọi điều trong sách. “Chân lý là cụ thể, cách mạng là sáng tạo” (Lênin), phải tìm chân lý từ thực tiễn đất nước mình, hơn nữa tư duy của mỗi người cũng cần phát triển chứ không phải một lần thuộc sách là đủ cho cả đời. Thời trẻ, bạn tù gọi ông là “người hay cãi sách”. Đến thăm trường Đảng, học viên là cán bộ trung, cao cấp đang nghiên cứu lịch sử Đảng, trao đổi với anh em ở hành lang, Lê Duẩn hỏi: “Các đồng chí học lịch sử Đảng, vậy theo các đồng chí bài học gì của Đảng là đáng ghi nhớ nhất?”. Mỗi người trả lời một cách, ai cũng đúng. Ông cười: “Theo tôi, bài học lớn nhất của Đảng ta là phải độc lập suy nghĩ, giải quyết các vấn đề của cách mạng Việt Nam trên cơ sở đánh giá đúng tình hình thực tế của Việt Nam...”. (“Tầm nhìn Lê Duẩn”).

Đôi điều về nhà báo lớn Phan Quang
Cuốn sách Phan Quang với báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh: Báo Người lao động.

Sâu sắc và tinh tế

Bạn đọc thú vị với những bút ký của nhà báo Phan Quang, ký chân dung và ký sự đường xa. Du ký “Chia tay trên sông Missisippi” là một tác phẩm báo chí mẫu mực mà chính người viết cũng tâm đắc, phần nào tiêu biểu cho phong cách báo chí Phan Quang: trí tuệ, am hiểu đối tượng, sự vật đến nơi đến chốn, lối viết sâu sắc, điềm tĩnh và tinh tế... Một nước Mỹ hiện ra vừa có vẻ quen lại vừa lạ lẫm, kỳ thú đến bất ngờ... Đôi khi thú vị như bắt đầu từ chuyện địa danh khởi nguồn liên quan một loài thảo mộc chẳng hạn ở Los Angeles mà không phải ai cũng biết:

“Sao lại không? Hôm nay là thứ Bảy, sáng ngày kia tôi phải bay đi Washington sớm, rồi sẽ trở về Việt Nam bằng đường khác, biết bao giờ có dịp trở lại đây? Đại lộ Hollywood đây rồi, con đường nổi tiếng của một đô thành nổi tiếng thế giới, nơi mà đầu thế kỷ này vẫn còn là khu rừng với một loài cây có gai, cây holy...”.

Một nước Mỹ trẻ trung, đa văn hóa và luôn năng động, kể cả cách khai thác du lịch một cách hiện đại và chuyên nghiệp từ những hình tượng văn học lấy từ cuốn truyện “Những cuộc phiêu lưu của Hấc Phin và Tôm Sôi-ơ” của nhà tiểu thuyết nổi tiếng Mac Tuen như hang động, đại lộ, khách sạn đều mang tên nhà văn này. Đó cũng là điều mà nhiều nước cần học tập.

“Người Mỹ biết cách giữ gìn, tái tạo tất cả. Họ có đủ tiền để làm việc ấy. Những hang động mà Tôm Sôi-ơ cùng bạn mình thám hiểm, nay trở thành một khu du lịch lớn. Nhà cô bạn gái của Tôm, Becky Thatcher - tên thật của người mẫu trong đời là Laura Hawkins - ở bên kia đường phố. Nhà Hấc Phin - tên thật là Tom Blankenhip - sát sau nhà Mac Tuen. Văn phòng của thân phụ nhà văn, nhìn qua cửa sổ còn thấy được y nguyên bộ sách luật dày cộm, mấy chiếc bút lông ngỗng, đôi kính lão gọng kim loại và cả vò rượu whisky. Và trang trọng ở lưng chừng đồi là tượng đôi bạn thân Tôm Sôi-ơ và Hấc Phin, mà người Mỹ kiêu hãnh cho là “pho tượng duy nhất thế giới về những nhân vật hư cấu...”.

Một nước Mỹ dễ mến, dễ gần nhưng không phải dễ hiểu và muốn hiểu thì cần có thời gian nếm trải nhất định, còn như “Cưỡi ngựa xem hoa” thì: “Thật khó mà hiểu hết được sự đa dạng của nước Mỹ. Huống hồ những người chỉ lướt qua một mẩu đường như chúng tôi...”.

Đôi điều về nhà báo lớn Phan Quang
Tác phẩm “Nghìn lẻ một đêm” do nhà báo, nhà văn Phan Quang dịch được tái bản lần thứ 45, in bản đẹp và được bổ sung nhiều hình ảnh minh họa gồm cả tranh từ Pháp và Đức. Ảnh: Phunuonline.com.vn.

Đổ bóng xuống thời gian

Nhà báo Phan Quang quan niệm về nghề báo phải luôn tận tâm và chuyên nghiệp, biết tận dụng lợi thế của văn chương để thể hiện tác phẩm báo chí: “Tôi luôn phấn đấu, dù một bài báo nhỏ cũng phải có chất văn. Chất văn trong báo hiện lên khi tôi nghĩ, tôi viết, không chỉ ở những câu từ bóng bẩy, mà ngay trong vấn đề và cấu tứ, trong hình tượng và hình ảnh, trong sự liên tưởng từ quá khứ đến tương lai…; chất văn là những thủ pháp đồng hiện qua những đoạn văn trữ tình…; nó phải đến với số phận con người, góp phần giải quyết được các câu hỏi của con người”.

Nhà báo Hoàng Tùng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Bí thư Trung ương Đảng đã nhận xét về nhà báo Phan Quang: “Trong thời gian làm việc ở Báo Nhân Dân, Phan Quang là một trong mấy đồng chí đi nhiều nhất, viết nhiều nhất. Đi bằng xe đạp dưới sự gầm rú của máy bay và tiếng nổ của bom Mỹ... Anh viết nhiều thể loại: xã luận, bình luận, phóng sự, điều tra, bút kí. Phong cách làm việc và viết của anh rất nghiêm chỉnh, khoa học”.

Phan Quang là cây đại thụ của nền báo chí cách mạng Việt Nam qua gần 3/4 thế kỷ, tận tâm và bền bỉ, đổ bóng xuống thời gian để lại dấu ấn khó phai mờ; với tâm niệm nghề nghiệp được đúc kết: “Đọc - đi - nghĩ - viết” và “Đúng, trúng, nhanh và hay”. Một ký giả uyên bác, lịch lãm, tinh tế và nghiêm cẩn. Một nhà báo suốt đời tận tụy phụng sự Tổ quốc và Nhân dân.

Một nhà báo tâm huyết với ý thức về chủ quyền biển, đảo Một nhà báo tâm huyết với ý thức về chủ quyền biển, đảo

…“Và tiếng hát đã cất lên, trầm hùng là khúc quân hành của người lính Cụ Hồ, sâu lắng là giai điệu Quảng Trị yêu ...

“Mỗi cán bộ công đoàn là một                               nhà báo” “Mỗi cán bộ công đoàn là một nhà báo”

Tuyên truyền là hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng, tuyên giáo, nhằm tạo niềm tin cho cán bộ, công nhân và người ...

Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn

Những em bé bị ba mẹ đem theo về thế giới bên kia trong những lúc cùng quẫn, những đứa trẻ bị biến thành “con ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.