e magazine
26/11/2020 10:36
“Mỗi cán bộ công đoàn là một nhà báo”

26/11/2020 10:36

Tuyên truyền là hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng, tuyên giáo, nhằm tạo niềm tin cho cán bộ, công nhân và người lao động. Hiểu rõ vấn đề cấp thiết đó, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã triển khai chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn năm 2020”, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên giáo công đoàn đến năm 2023 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2018-2023.
“Mỗi cán bộ công đoàn là một                        nhà báo”

"Mỗi cán bộ công đoàn là một nhà báo”

Tuyên truyền là hoạt động quan trọng trong công tác tư tưởng, tuyên giáo, nhằm tạo niềm tin cho cán bộ, công nhân và người lao động. Hiểu rõ vấn đề cấp thiết đó, Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã triển khai chương trình đào tạo Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn năm 2020”, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên giáo công đoàn đến năm 2023 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2018-2023.

Cần đa dạng hóa phương thức truyền thông

Để làm tốt nhiệm vụ công tác truyền thông, ngay từ mỗi cấp công đoàn, cần tạo dựng được sức mạnh cộng hưởng từ truyền thông nội bộ đến truyền thông cộng đồng, như vậy mới có thể bảo vệ, xây dựng, phát triển hình ảnh và vị thế của tổ chức Công đoàn.

“Mỗi cán bộ công đoàn, là một nhà báo”Đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại buổi khai mạc chương trình tập huấn "Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn năm 2020".

Triển khai chương trình tập huấn, Tổng LĐLĐ Việt Nam hướng tới trang bị cho cán bộ công đoàn các kỹ năng để tổ chức chiến dịch truyền thông về hoạt động của tổ chức Công đoàn: hướng dẫn lập kế hoạch và thực hiện chiến dịch truyền thông trên các nền tảng trang mạng xã hội do công đoàn lập ra như: Facebook, Zalo, YouTube…

Chiến dịch truyền thông bắt đầu từ những thông tin mà công đoàn viên quan tâm, như: giải đáp chính sách, pháp luật, chế độ phúc lợi tại doanh nghiệp, cập nhật hoạt động của công đoàn. Đăng tải nội dung hoạt động một cách đều đặn, tương tác tốt với người truy cập, phát huy những tính năng tích cực của Facebook để đa dạng hóa các hình thức chia sẻ và tiếp nhận thông tin cho cán bộ công đoàn, công nhân và người lao động.

“Mỗi cán bộ công đoàn, là một nhà báo”Đối tượng tham gia lớp tập huấn lần này có hơn 170 cán bộ tuyên giáo đang trực tiếp làm công tác truyền thông trên các cổng thông tin điện tử, các trang mạng xã hội của các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương.

Chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn năm 2020” do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội từ ngày 24 đến 27/11 tại Trường Đại học Công đoàn. Đồng chí Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến dự và phát biểu khai mạc. Đồng chí Vũ Trọng Hà, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 35 Trung ương trực tiếp truyền đạt kỹ năng về xây dựng và tổ chức lực lượng nòng cốt đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội.

Tại lớp tập huấn này, sáng ngày 24/01, Ban Tổ chức đã phân chia học viên thành các lớp nhỏ chuyên đề và được đồng chí Trần Duy Phương – Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn chia sẻ kỹ năng tuyên truyền về “Người tốt việc tốt” trên báo chí và mạng xã hội.

Theo chương trình, mỗi nội dung trình bày trong khóa học, ngoài phần lý thuyết được diễn giải một cách chi tiết, cụ thể, các học viên còn được trực tiếp đi thực tế tới các Công ty Rạng Đông, Công ty May 10. Bên cạnh đó, mỗi nhóm cán bộ sẽ tìm hiểu thông tin để tự sản xuất các sản phẩm truyền thông.

“Mỗi cán bộ công đoàn, là một nhà báo”

Phần trình bày, chia sẻ về tuyên truyền "Người tốt, viêc tốt" trên báo chí và mạng xã hội của đồng chí Trần Duy Phương - Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn nhận được sự quan tâm, tranh luận sôi nổi của các cán bộ, học viên tham gia khóa học.

Có thể thấy, chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn năm 2020” được thiết kế có nội dung phong phú, chặt chẽ. Việc tổ chức cho học viên đi thực tế trong chương trình tập huấn giúp các cán bộ công đoàn áp dụng những bài học vào thực tiễn, nắm bắt được vấn đề một cách chuẩn xác và định hướng rõ thông tin. Trở về, mỗi cán bộ sẽ có kỹ năng tuyên truyền lại cho đoàn viên, người lao động tiếp nhận các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước một cách đầy đủ, đúng đắn trong thời kỳ bùng nổ thông tin. Điều này càng đặc biệt quan trọng khi lực lượng công nhân hiện nay tham gia mạng xã hội rất lớn.

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình tập huấn, đồng chí Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: “Tăng cường truyền thông cơ sở là nội dung chiếm vị trí vô cùng quan trọng trong hành trình đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác tuyên giáo công đoàn. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ giúp cho các thông tin tích cực trong hệ thống công đoàn lan tỏa đến với đoàn viên, công nhân, cũng như người lao động”.

“Mỗi cán bộ công đoàn, là một nhà báo”“Tăng cường truyền thông cơ sở là điều vô cùng quan trọng trong hành trình hoạt động của công tác tuyên giáo công đoàn" - đồng chí Vũ Mạnh Tiêm – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiêm cũng bày tỏ tin tưởng các cán bộ công đoàn sau khi được tập huấn sẽ thực hiện công tác truyền thông trong giai đoạn tới hiệu quả hơn. Làm cho công tác tuyên giáo trở thành một chiếc kim chỉ nam mở đường, đi trước, đi cùng với công nhân và người lao động.

Giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông

Nâng cao nhận thức của các cấp công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn về vai trò của công tác truyền thông công đoàn; xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn Việt Nam là “Tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động", thúc đẩy sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động đối với Công đoàn Việt Nam và hoạt động của các cấp công đoàn. Đó là nhiệm vụ của công tác truyền thông công đoàn giai đoạn hiện nay.

Về vấn đề này, đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các cán bộ công đoàn cần đổi mới tư duy, tiếp thu những cái mới, thay đổi cách thức thực hiện công tác truyền thông. Phải ý thức rõ truyền thông công đoàn là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đoàn viên, mỗi cấp công đoàn. Thống nhất về quan điểm công tác tuyên truyền, nhất là đối với những vấn đề phức tạp, nhạy cảm nhằm nâng cao hiệu quả của thông tin, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng cần quảng bá hoạt động của tổ chức Công đoàn một cách thiết thực, hiệu quả, để các thành viên trong và ngoài tổ chức hiểu rõ, hiểu đúng đắn về các đường lối, chính sách của công đoàn luôn hướng tới từng đoàn viên.

“Mỗi cán bộ công đoàn, là một nhà báo”

Cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công đoàn, các cấp công đoàn về ý nghĩa, vai trò của công tác truyền thông.

Ảnh: Tùng Nguyễn

Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn "Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ công đoàn năm 2020" tại Trường Đại học Công đoàn sáng ngày 24/11, đồng chí Trần Thanh Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam bày tỏ: “Thông qua lớp tập huấn này, tôi có một mong muốn, các đồng chí phụ trách tuyên giáo sẽ có một tư duy mới. Dũng cảm trong công tác tham mưu và trong các hoạt động tuyên truyền, từng bước xây dựng đội ngũ làm công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam chuyên nghiệp, bản lĩnh và tâm huyết, có trách nhiệm để đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới. Và tôi cũng kỳ vọng rằng, sau lớp tập huấn này, mỗi cán bộ công đoàn sẽ trở thành một “nhà báo” ở ngay chính công đoàn địa phương của mình”.

Bài và ảnh: Tùng Nguyễn

Xem phiên bản di động