Sóc Trăng: Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức

Phát triển đoàn viên - Hoàng Liên Phương

Các cấp Công đoàn tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực, sáng tạo để thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS).

Công đoàn đem lại nhiều giá trị

Đồng chí Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện, gắn việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với việc củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn.

Các cấp công đoàn chủ động gặp gỡ người sử dụng lao động, người lao động, bộ phận làm công tác nhân sự của doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Công đoàn.

Sóc Trăng: Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng trong chuyến làm việc với LĐLĐ tỉnh Sóc Trăng về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Ảnh: CĐST

Trong quý 3/2024, các cấp Công đoàn tỉnh Sóc Trăng đã phát triển được 2.416 đoàn viên (230 đoàn viên khu vực phi chính thức), nâng tổng số đoàn viên hiện có là 65.719 người. Đồng thời, thành lập 06 CĐCS (trong đó 04 nghiệp đoàn cơ sở khu vực phi chính thức). Tổng số hiện có 1.118 CĐCS.

Việc thành lập các nghiệp đoàn cơ sở đã trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm thu hút, tập hợp NLĐ trong khu vực phi chính thức vào nghiệp đoàn

Sóc Trăng: Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức
Thành lập CĐCS và kết nạp đoàn viên tại doanh nghiệp. Ảnh: CĐST

Nghiệp đoàn vé số Trần Đề có 30 thành viên đang sinh sống và bán vé số trên địa bàn huyện. Ông Huỳnh Lin (ngụ ấp Giồng Chùa, thị trấn Trần Đề) cho biết, trước đây thì mạnh ai nấy bán, nếu khó khăn cũng không biết dựa vào đâu. Khi vào nghiệp đoàn, ông thấy mọi người sống chan hòa, hỗ trợ với nhau.

"Chúng tôi cũng được cán bộ công đoàn thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn. Sắp tới, tôi sẽ tham gia vận động thêm người bán vé số vào nghiệp đoàn", ông Lin nói.

Đồng chí Hoa Trần Thế - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trần Đề cho biết, đây là nghiệp đoàn thứ 4 của huyện được thành lập. Trước đó, huyện đã thành lập 2 nghiệp đoàn nghề cá và 1 nghiệp đoàn bốc xếp ở Cảng cá Trần Đề. Các nghiệp đoàn này đều hoạt động hiệu quả, đoàn viên tương trợ lẫn nhau và có thu nhập ổn định cho đoàn viên.

Sóc Trăng: Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức
Các đoàn viên Nghiệp đoàn bốc xếp ở Cảng cá Trần Đề. Ảnh: CĐST

Từ ngày được thành lập, thành viên trong Nghiệp đoàn xe Honda chở khách và phòng, chống tội phạm ở thị xã Vĩnh Châu khi ra đường hành nghề được trang bị đồng phục, phân chia khu vực hoạt động nề nếp, không tranh giành địa bàn, hỗ trợ giúp nhau trong mọi việc.

Họ cũng ý thức hơn trong giao tiếp, tạo được ấn tượng tốt với người dân địa phương, khách hàng. Các đoàn viên cũng phối hợp với lực lượng công an để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương thông qua việc nắm tình hình, cung cấp cho công an các nguồn tin có giá trị về tội phạm, vi phạm pháp luật.

Sóc Trăng: Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức
Chú trọng kết nạp đoàn viên khu vực ngoài nhà nước. Ảnh: CĐST

Với nhiều hoạt động thiết thực, CĐCS Công ty TNHH Mediprotek Vina trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng đã trở thành điểm tựa vững chắc cho đoàn viên, NLĐ.

Dù mới thành lập hơn 1 năm nhưng tổ chức Công đoàn ngày càng khẳng định vai trò đối với đoàn viên, NLĐ. Trong năm qua, công đoàn đã kết hợp với công ty kiểm tra, giám sát nơi cung cấp suất ăn, đảm bảo chất lượng bữa ăn giữa ca cho đoàn viên, NLĐ.

Đồng chí Bành Văn Thắng - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Mediprotek Vina cho biết: "Chúng tôi luôn cố gắng phát huy tinh thần đoàn kết của đoàn viên, tích cực đề xuất với lãnh đạo công ty việc chăm lo cho đoàn viên, từ đó, tạo nên một mối liên kết bền vững giữa người sử dụng lao động và NLĐ".

Sóc Trăng: Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức
Thành lập CĐCS và kết nạp đoàn viên ở thị xã Vĩnh Châu. Ảnh: CĐVC

Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức

Trong chuyến công tác gần đây tại Sóc Trăng, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Xuân Hùng nhấn mạnh, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là một trong những nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm của tổ chức Công đoàn hiện nay.

Đồng chí mong muốn lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị. Các sở, ban ngành của tỉnh tiếp tục quan tâm phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn của tỉnh quản lý tốt lực lượng lao động, doanh nghiệp, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn.

Ngoài ra, chú trọng hỗ trợ mọi nguồn lực để các cấp công đoàn tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ động nắm chắc tình hình biến động đoàn viên, nhất là đoàn viên khu vực ngoài nhà nước. Từ đó, có giải pháp hỗ trợ, ổn định nguồn lao động, phát triển đoàn viên vào tổ chức Công đoàn. Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức.

Sóc Trăng: Chú trọng thành lập các nghiệp đoàn khu vực phi chính thức
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh quan tâm chăm lo cho đoàn viên mới. Ảnh: CĐST

Thực tế cho thấy, môi trường đầu tư kinh doanh của Sóc Trăng ngày càng được cải thiện, nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm đến tìm hiểu sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút lớn nguồn lực lao động tại tỉnh.

Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức, đòi hỏi các cấp công đoàn, đoàn viên và NLĐ trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, phát huy truyền thống đoàn kết để thực hiện tốt các mặt nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết 2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý ...

Sau phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn, người lao động được hưởng quyền lợi thai sản bị “treo” Sau phản ánh của Tạp chí Lao động và Công đoàn, người lao động được hưởng quyền lợi thai sản bị “treo”

Cuối tháng 8/2024, Tạp chí Lao động và Công đoàn có đăng tải bài viết “Công ty Igarten nợ bảo hiểm xã hội: Lao động ...

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi” “Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”

Những lúc tuyệt vọng nhất của cuộc sống và công việc, tôi lại được Công đoàn Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (Gò Vấp, TP. ...

Chia sẻ
In bài viết
Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng Muôn nẻo yêu thương

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng

Đón xem Muôn nẻo yêu thương số 7: Vượt lên số phận nghiệt ngã để tỏa sáng. Chương trình phát sóng 20 giờ, ngày 18/10/2024.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị: Nâng cao chất lượng hoạt động để xây dựng tổ chức vững mạnh

Phát triển đoàn viên -

Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị: Nâng cao chất lượng hoạt động để xây dựng tổ chức vững mạnh

Xác định công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, thời gian qua, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn sơ sở để thu hút người lao động tham gia tổ chức Công đoàn.

Phố núi Pleiku: Điểm sáng phát triển đoàn viên, công đoàn ở Gia Lai

Công đoàn -

Phố núi Pleiku: Điểm sáng phát triển đoàn viên, công đoàn ở Gia Lai

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng từ đầu năm tới nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Pleiku đã thành lập 14 công đoàn cơ sở và nghiệp đoàn cơ sở, vượt 233% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh Gia Lai giao năm 2024. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Xuân Quý – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Pleiku về hoạt động này.

Công đoàn Công Thương Việt Nam phấn đấu tăng 3.500 đoàn viên trong năm 2024

Phát triển đoàn viên -

Công đoàn Công Thương Việt Nam phấn đấu tăng 3.500 đoàn viên trong năm 2024

Công đoàn Công Thương Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2028, toàn ngành sẽ có 182.258 đoàn viên. Riêng trong năm 2024, đơn vị đặt chỉ tiêu phát triển 3.500 đoàn viên.

Bí quyết vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên chỉ sau hơn nửa năm

Phát triển đoàn viên -

Bí quyết vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên chỉ sau hơn nửa năm

LĐLĐ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đang là điểm sáng về phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở khi vượt chỉ tiêu năm được cấp trên giao chỉ sau 7 tháng.

Thợ cắt tóc, thợ may và giáo viên tư thục vào nghiệp đoàn

Phát triển đoàn viên -

Thợ cắt tóc, thợ may và giáo viên tư thục vào nghiệp đoàn

“Vận động lao động phi chính thức tham gia tổ chức Công đoàn nhằm mang lại quyền lợi cho người lao động, đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội. Đồng thời, giúp tăng cường sức mạnh của tập thể người lao động, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, đó là nhận định của đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đà Lạt: Thành lập CĐCS, kết nạp 243 đoàn viên Chi nhánh Công ty Khải Vy vào tổ chức Công đoàn

Phát triển đoàn viên -

Đà Lạt: Thành lập CĐCS, kết nạp 243 đoàn viên Chi nhánh Công ty Khải Vy vào tổ chức Công đoàn

Liên đoàn Lao động thành phố Đà Lạt vừa thành lập Công đoàn cơ sở Chi nhánh MerPerle Đà Lạt Công ty cổ phần Khải Vy với 243 đoàn viên. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng tổ chức Công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và đồng hành cùng đơn vị chăm lo cho người lao động ngày một tốt hơn.

Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn

Phát triển đoàn viên -

Đắk Lắk cần bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình để phát triển tổ chức Công đoàn

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, tại cuộc làm việc về công tác phát triển đoàn viên, tổ chức Công đoàn ở Đắk Lắk ngày 22/8.

Gia Lai cần chú trọng thu hút lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, vùng sâu, vùng xa

Phát triển đoàn viên -

Gia Lai cần chú trọng thu hút lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, vùng sâu, vùng xa

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, tại cuộc làm việc về công tác phát triển đoàn viên, tổ chức Công đoàn ở Gia Lai ngày 21/8.

Tác phẩm dự thi: Nỗ lực phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho NLĐ

Phát triển đoàn viên -

Tác phẩm dự thi: Nỗ lực phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở để chăm lo tốt hơn cho NLĐ

Bám sát Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã tăng đáng kể, quyền lợi của người lao động ngày càng được đảm bảo.

Phóng sự: Tập hợp sức mạnh đoàn viên lao động khu vực ngoài nhà nước

Phát triển đoàn viên -

Phóng sự: Tập hợp sức mạnh đoàn viên lao động khu vực ngoài nhà nước

Phóng sự đề cập đến phương thức, cách làm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Đà Nẵng trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, tập hợp sức mạnh đoàn viên lao động khu vực ngoài nhà nước, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2023-2028.