Thứ hai 06/05/2024 17:14

Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam

Công đoàn - Thảo Vân - Hải Yến

“Các gói hỗ trợ của công đoàn đến với NLĐ rất nhanh, diện bao phủ nhiều và rộng” - là khẳng định của đồng chí Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại Hội nghị triển khai, tập huấn các hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về quan hệ lao động năm 2023 vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Công tác chăm lo bảo vệ người lao động trong bối cảnh Covid-19 của công đoàn Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ
Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam
Đồng chí Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động -Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Ảnh: HẢI YẾN

Những nội dung hoạt động phúc lợi nổi bật

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Chương trình 1734/CTr-TLĐ ngày 14/11/2019 về “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) giai đoạn 2019 - 2023” (gọi tắt là Chương trình 1734).

Để triển khai Chương trình 1734, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo việc triển khai thực hiện. Theo đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã ban hành 2 Đề án; 1 Phương án và nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nội dung liên quan đến hoạt động phúc lợi, chăm lo lợi ích, hỗ trợ ĐV, NLĐ như: Hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ nhà ở "Mái ấm Công đoàn", các hoạt động xã hội, hỗ trợ ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, thiên tai, bão lũ, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giảm, mất việc làm.

Đồng chí Trần Thị Thanh Hà cho biết: “Những năm qua, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích cho ĐV, NLĐ ngày càng hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý để thực hiện hiệu quả Chương trình 1734. Cùng với đó, sự chuyển biến tích cực trong tư duy và hành động về hoạt động nâng cao phúc lợi, lợi ích cho ĐV, NLĐ của các cấp công đoàn, nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội cũng được nâng lên”.

Các hoạt động phúc lợi có thể tóm tắt ở những nội dung chính như: Triển khai các gói hỗ trợ cho ĐV, NLĐ; hỗ trợ NLĐ trong Tháng Công nhân, Tết Sum vầy, Chợ Tết Công đoàn…; hoạt động thăm, chúc Tết, tặng quà công nhân lao động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các chương trình Chuyến bay yêu thương 0 đồng, Chuyến xe Xuân nghĩa tình, Tấm vé nghĩa tình,…

Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nghệ An phát biểu tham luận. Ảnh: HẢI YẾN

Đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nghệ An thông tin: “Công tác chăm lo Tết cho NLĐ là một hoạt động thường xuyên của Công đoàn trong những năm gần đây. Hoạt động này đã đem lại nhiều lợi ích cho NLĐ cũng như nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức các hoạt động Tết Sum vầy, Chợ Tết 0 đồng theo hướng triển khai đến tận doanh nghiệp. Riêng năm 2022, có hơn 1.500 lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn”.

Chia sẻ về các nội dung hoạt động phúc lợi tại Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), đồng chí Phạm Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn TKV cho biết: “TKV có khoảng trên 100 ngàn lao động. Thời gian qua, Công đoàn TKV đã hỗ trợ trên 500 gia đình xây, sửa nhà với giá trị 80 triệu/nhà. Công đoàn TKV cũng tổ chức Chương trình Tết Thợ mỏ có bản sắc riêng, song song với đó tổ chức Chợ Tết Công đoàn được Nhân dân và NLĐ rất quan tâm".

Tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo, nâng cao phúc lợi cho ĐV, NLĐ

Nhiệm kỳ 2018-2023, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện toàn diện các giải pháp, nhiệm vụ chăm lo phúc lợi, lợi ích ĐV, NLĐ trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi một trong ba khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, được xã hội, ĐV, NLĐ đánh giá cao.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác chăm lo cho ĐV, NLĐ vẫn còn một số tồn tại. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong những năm tới còn nhiều khó khăn; đời sống, việc làm của ĐV, NLĐ tiếp tục bị ảnh hưởng. Xác định mối quan tâm đặc biệt của ĐV, NLĐ tiếp tục là các vấn đề thiết yếu như: Nhu yếu phẩm, nhà ở, tìm kiếm việc làm, nâng cao, chuyển đổi kỹ năng, nghề nghiệp, y tế, giáo dục cho con của ĐV, NLĐ, cải thiện đời sống tinh thần...

Công đoàn Việt Nam sẽ đẩy mạnh một số hoạt động để làm tốt hơn hoạt động chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích ĐV, NLĐ, bao gồm: Nâng cao chất lượng cuộc sống của công chức, viên chức, NLĐ; nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, tham gia với người sử dụng lao động để đảm bảo tiền lương của ĐV, NLĐ; nâng cao sức chống chịu của ĐV, NLĐ trước những bất trắc trong cuộc sống.

Tham mưu đề xuất chính sách an sinh xã hội dành cho NLĐ khu vực phi chính thức. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức Công đoàn giúp ĐV, NLĐ có cơ hội tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, góp phần thoát bẫy “tín dụng đen”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động phát huy tinh thần tương thân, tương ái không để ĐV, NLĐ rơi vào hoàn cảnh bất khả kháng, bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, chủ động và tích cực tham gia nghiên cứu, đề xuất đổi mới phương thức, mô hình quản lý để phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho ĐV, NLĐ tại khu công nghiệp. Tích cực phối hợp triển khai việc xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp có đông công nhân, lao động…

Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: HẢI YẾN

Bên cạnh đó, tích cực tham gia và chủ động tổ chức các hoạt động góp phần cải thiện mạnh mẽ đời sống tinh thần của ĐV, NLĐ; nâng cao phúc lợi xã hội, phúc lợi doanh nghiệp, từng bước xây dựng phúc lợi công đoàn. Nghiên cứu đề xuất triển khai hệ thống phúc lợi xã hội cho ĐV, NLĐ, trọng tâm là nhà ở và giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa phúc lợi xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình, mô hình chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ như Tết Sum vầy, Chợ Tết Công đoàn, Mái ấm Công đoàn, Phiên chợ công nhân, Siêu thị công nhân, Sức khỏe của bạn, Phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc, Trại hè cho con công nhân, viên chức, lao động... Xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đảm bảo thiết thực, chất lượng. Thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca tại doanh nghiệp của NLĐ...

Đà Nẵng nâng cao phúc lợi đoàn viên qua siêu thị bình ổn giá Đà Nẵng nâng cao phúc lợi đoàn viên qua siêu thị bình ổn giá

Ra mắt tháng 10/2021, Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên-Union Mart” mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm với giá cả ...

Thực hiện hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động Thực hiện hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Việt Nam hiện đang chỉ đạo trực tiếp 16 công đoàn cấp trên trực tiếp ...

Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động

Chị Phạm Thị Đạt (Công ty CP Gạch ngói Hợp Thành, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Trong quá trình công tác, tôi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Hoạt động Công đoàn -

“Tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức Công đoàn”

Cần tăng cường hơn nữa quyền chủ động cho tổ chức Công đoàn trong việc bố trí cán bộ làm công tác công đoàn tại các địa phương, đơn vị, nhất là đối với những cán bộ công đoàn chuyên trách tại các doanh nghiệp. Đây là ý kiến của một số cán bộ Công đoàn ở tỉnh Quảng Nam kiến nghị với đại biểu Quốc hội khi sửa đổi Luật Công đoàn.

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Đoàn viên, người lao động thị xã Hương Trà hưởng ứng Tháng Công nhân

Hơn 400 đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia hưởng ứng sự kiện phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Hoạt động Công đoàn -

Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ thật sự thiết thực, hiệu quả

Sáng ngày 4/5/2024, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và biểu dương “Sáng kiến, sáng tạo” năm 2024.

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

Công đoàn -

Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ NLĐ sẽ ra mắt trong Tháng Công nhân

LĐLĐ tỉnh Bắc Giang đang chuẩn bị ra mắt Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ người lao động Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong Tháng Công nhân năm 2024.

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.