e magazine
27/07/2023 14:32
Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ

27/07/2023 14:32

Qua 5 năm (2018 - 2023) triển khai thực hiện, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), LĐLĐ tỉnh Long An được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ Long An đánh giá cao.

Nhìn lại 5 năm thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động

Qua 5 năm triển khai thực hiện, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), LĐLĐ tỉnh Long An được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ Long An đánh giá cao.

Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐLãnh đạo LĐLĐ tỉnh Long An trao kinh phí hỗ trợ xây nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CĐ

Giai đoạn 2018 - 2023, triển khai thực hiện quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Long An và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh xác định công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ quan trọng và then chốt.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh Long An ban hành chương trình toàn khóa số 05/CTr-LĐLĐ ngày 10/10/2018 về “Đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ” triển khai đến các cấp công đoàn trong tỉnh. Hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Qua 5 năm, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ của LĐLĐ tỉnh được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh uỷ Long An đánh giá rất tốt.

Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐLãnh đạo UBND huyện Cần Giuộc đối thoại với công nhân, viên chức, lao động và cán bộ công đoàn năm 2023. Ảnh: CĐ

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 còn kéo dài, các cấp công đoàn đã phát huy tinh thần trách nhiệm cao đối với đoàn viên, NLĐ. Hoạt động công đoàn đã có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức, lề lối làm việc, đề ra giải pháp đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ một cách thực chất, và có ý nghĩa sâu sắc. Qua đó được đoàn viên, NLĐ tin tưởng, hưởng ứng tích cực.

Công tác tuyên truyền, vận động được đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Thông qua đó, góp phần xây dựng và củng cố hình ảnh, uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam, khẳng định vị trí, vai trò của Công đoàn tỉnh Long An với đoàn viên, NLĐ và toàn xã hội.

Công tác tư vấn pháp luật tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ có đông công nhân lao động được thực hiện tập trung với chất lượng cao hơn. LĐLĐ tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng dẫn các cấp công đoàn đại diện, bảo vệ NLĐ trong quan hệ lao động. Thời gian qua, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp đã tư vấn, hướng dẫn giao kết hợp đồng lao động, giám sát tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho 222.934/247.434 NLĐ ở các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn. Từ đó góp phần cho việc thực hiện một cách nghiêm túc chính sách của Nhà nước về an sinh xã hội như: hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản... đối với NLĐ.

Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐĐồng chí Lê Thị Thu Cúc - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Long An (áo xanh, đeo kính) thăm điều kiện làm việc của công nhân. Ảnh: CĐ

Hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý, nhận ủy quyền, tham gia tố tụng, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn tỉnh Long An thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua. Đã có gần 30.000 lượt NLĐ được tư vấn pháp luật, 3.039 NLĐ được hỗ trợ pháp lý, bảo vệ tại toà án với số tiền được giải quyết là trên 5 tỷ đồng.

Chương trình “Pháp luật lao động và những điều bạn cần biết” được LĐLĐ tỉnh thực hiện định kỳ hằng tháng, chất lượng ngày một nâng lên. Về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, hằng năm có 100% cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, CĐCS phối hợp với Thủ trưởng tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 04/2015/NĐ-CP.

Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐLãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh Long An làm việc về triển khai Dự án Thiết chế Công đoàn. Ảnh: K.Q

Thông qua việc phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở của công đoàn, ý thức làm chủ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ nâng lên so với các giai đoạn trước đây. Qua đó thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đoàn kết nội bộ được giữ vững; phát huy năng lực lao động sáng tạo trong nghiên cứu, tham mưu, tác nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Thông qua đối thoại và hội nghị NLĐ, công nhân lao động đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bàn bạc, thảo luận các vấn đề được biết, được góp ý kiến xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và các biện pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch đặt ra.

Vấn đề cải thiện đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động cho NLĐ tại nơi làm việc, bảo vệ môi trường, các chế độ phúc lợi đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp và được triển khai thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, góp phần tạo quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ phát triển, hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, tác động trực tiếp đến việc phát triển có tính bền vững của doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Công tác thương lượng tập thể được chú trọng, chất lượng thương lượng ngày một nâng lên với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ hơn so với quy định của pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh Long An về nâng cao chất lượng bữa ăn ca của NLĐ, các cấp công đoàn đã tiến hành thương lượng, qua đó có 131 doanh nghiệp điều chỉnh giá trị bữa ăn ca. Lũy kế đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 987 doanh nghiệp có CĐCS thương lượng được giá trị bữa ăn ca cho NLĐ.

Các nội dung đạt được về bữa ca qua thương lượng như: Tổ chức nấu ăn tại doanh nghiệp, đặt suất ăn công nghiệp, chi tiền vào lương, giá trị từ 15.000 đồng đến 50.000 đồng (đạt 77,84% các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn). Ban Quản lý Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng chi nhánh tỉnh Long An thường xuyên được củng cố, kiện toàn, hoạt động đảm bảo quy chế; nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp nên được công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia. Tỉ lệ đóng góp Quỹ hằng năm đều tăng, từ đó tạo nguồn lực góp phần chăm lo tốt lo cho đoàn viên, NLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, nhất là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, qua 5 năm đã vận động thu 20,143 tỷ đồng, hỗ trợ xây, sửa 317 nhà ở "Mái ấm Công đoàn".

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tập trung mọi nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhiều hình thức chăm lo với quy mô khác nhau đã kịp thời hỗ trợ, động viên đoàn viên, NLĐ như: "Siêu thị 0 đồng", "ATM gạo", "Gian hàng lưu động 0 đồng", "Gói an sinh Công đoàn".

Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐLãnh đạo LĐLĐ tỉnh Long An trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CĐ

Nhiều chương trình như “Trao sữa yêu thương - Ấm tình Công đoàn”, “Công đoàn trao gửi yêu thương - cùng em đến trường”, “Chuyến xe nghĩa tình - Kết nối yêu thương”… đã kịp thời triển khai, thực hiện tốt chính sách của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An thống nhất chủ trương thực hiện 02 “Gói an sinh Công đoàn” với 260.000 suất quà hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, phát huy tối đa công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, tuyên truyền phòng, chống dịch; kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho NLĐ.

Công đoàn chủ động vận động, phối hợp người sử dụng lao động thành lập “Tổ an toàn Covid” tại cơ sở, thành lập “đường dây nóng” LĐLĐ tỉnh Long An để kịp thời nắm bắt thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ phòng, chống dịch. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc làm, thu nhập của NLĐ và các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động; giải quyết nhanh những vụ việc phát sinh để bảo vệ kịp thời quyền lợi cho NLĐ, hỗ trợ đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Có thể nói, từ làn sóng dịch lần thứ tư bùng phát mạnh tại tỉnh Long An, Công đoàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, lan tỏa rộng lớn trong hệ thống chính trị và toàn xã hội, được cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành ủng hộ và đánh giá cao.

Bài viết: Lê Thị Thu Cúc - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Long An

Ảnh: CĐ

Đồ họa: HÀ VY

Xem phiên bản di động