Chủ nhật 28/04/2024 19:13

Công đoàn Xây dựng Việt Nam: vượt khó, thi đua trong tình hình mới

Công đoàn - MINH ANH

Vượt qua những khó khăn trong năm 2023, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) tiếp tục đổi mới, góp phần đưa ngành Xây dựng phát triển bền vững đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Công đoàn Xây dựng Việt Nam dự kiến tặng quà 6.000 đoàn viên khó khăn dịp Tết

Hơn 129 tỷ đồng chăm lo cho đoàn viên, NLĐ

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) cho biết, năm 2023 tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến ngành Xây dựng.

Các doanh nghiệp ngành Xây dựng, nhất là các doanh nghiệp xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất hoặc dừng hoạt động, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam vượt khó tạo khí thế thi đua trong tình hình mới
Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch CĐXDVN cho biết năm 2023 là năm ngành Xây dựng gặp nhiều khó khăn, thách thức, NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập. Ảnh: H.A

Công đoàn các cấp trong ngành đã chủ động phối hợp với chuyên môn thực hiện các biện pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ; tập trung thực hiện chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; động viên NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, CĐXDVN chủ động tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, quy chế tiền lương, tiền thưởng, các quy chế nội bộ khác của doanh nghiệp có liên quan đến NLĐ, nâng cao chất lượng và thực hiện có hiệu quả nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể...

Đặc biệt CĐXDVN đã cùng với lãnh đạo ngành tích cực quan tâm, chia sẻ nên chuẩn bị trình thông qua luật nhà ở xã hội có lợi cho NLĐ. Công đoàn ngành và công đoàn cơ sở đã phối hợp tổ chức chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, nhất là trong các Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, dịp Tết… qua đó đã hỗ trợ đoàn viên, NLĐ tổng số tiền hơn 129 tỷ đồng.

Công đoàn tổ chức các hoạt động chuyên môn trong đó có 351 chiến dịch thi đua, có gần 2.000 đề tài được áp dụng quy ra thành lợi đạt trên 28 tỷ đồng. Trong đó phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở cũng có nhiều kết quả tích cực, trong năm cũng phát triển được gần 5.000 đoàn viên mới.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam vượt khó tạo khí thế thi đua trong tình hình mới
NLĐ ngành Xây dựng được công đoàn bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe qua từng bữa ăn. Ảnh: Phenikaa

Đưa ngành Xây dựng phát triển ổn định

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao những hoạt động của CĐXDVN trong thời gian qua, đặc biệt là việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, của đoàn viên, NLĐ; tham gia các hoạt động, tổ chức phong trào thi đua lao động sản xuất; tham gia quản lý kết hợp với chuyên môn xây dựng mối quan hệ hài hoà, ổn định doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, đối ngoại tại nơi làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động, chỉ đạo phối hợp ngành nghề của CĐXDVN đối với các CĐXD khối địa phương rất chặt chẽ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, năm 2023, một trong những thành công của Bộ Xây dựng là giải trình Chính phủ và được Quốc hội thông qua 2 Dự thảo luật, đó là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, có liên quan đến tổ chức Công đoàn.

Dự thảo luật cũng đưa vào những mục tiêu rất cụ thể đối với chủ trương thực hiện dự án của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Thực hiện việc này, Chính phủ đã ban hành Đề án 1 triệu căn hộ đến năm 2030 - liên quan trực tiếp đến NLĐ, xã hội.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng yêu cầu CĐXDVN tiếp tục chủ động, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, vì NLĐ, phù hợp với đặc thù của ngành Xây dựng.

Cùng với đó, chủ động nghiên cứu đề xuất sắp xếp thay đổi mô hình đối với hoạt động công đoàn trong tình hình mới để hoạt động hiệu quả hơn.

Tuyên truyền vận động đoàn viên, NLĐ ngành Xây dựng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp. Chấp hành nghiêm túc quy định, quy chế trong sản xuất.

Trong tình hình khó khăn như hiện nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng CĐXDVN tiếp tục tập trung nguồn lực, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của đoàn viên, NLĐ; phối hợp tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và nơi làm việc; đôn đốc chỉ đạo tổ chức đối thoại với NLĐ; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ tiền lương, đảm bảo chế độ chăm lo cho NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", phát huy cải tiến, động viên NLĐ thi đua, sản xuất. Tích cực tham gia xây dựng quy chế chính sách của Bộ Xây dựng, nhất là các quy chế có liên quan trực tiếp với doanh nghiệp, đối với NLĐ để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong triển khai thực hiện.

Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng tin tưởng rằng phong trào công chức, viên chức, NLĐ và hoạt động của CĐXDVN sẽ tiếp tục nâng cao, phấn đấu, đưa ngành Xây dựng phát triển bền vững trong nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị năm 2024, CĐXDVN cần chú trọng vào 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung xây dựng các chương trình, hành động, bám sát các khâu đột phá tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội công đoàn các cấp đến các cơ sở; chỉ đạo các cấp CĐXD triển khai sâu rộng các phong trào thi đua đến công đoàn cơ sở, lập thành tích kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; triển khai quyết liệt các giải pháp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên giáo, nữ công, tài chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý đoàn viên.

*Video: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng chia sẻ về Đề án 01 triệu căn nhà ở xã hội.

Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam Năm kiên cường của Công đoàn Dệt May Việt Nam

Tổng kết năm 2023, ông Lê Tiến Trường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam đánh giá: “kiên ...

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và tích cực xây dựng Đảng, chính quyền Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và tích cực xây dựng Đảng, chính quyền

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Bình, được đồng chí Ngô Thị Mỹ ...

Nhiều cung bậc cảm xúc trong Tết Sum vầy ở Nghệ An Nhiều cung bậc cảm xúc trong Tết Sum vầy ở Nghệ An

Nhiều cung bậc cảm xúc, đa sắc màu, Tết ấm hơn nhờ tình Công đoàn là cảm nhận của nhiều công nhân lao động khi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn -

Hỗ trợ gần 37 nghìn đoàn viên, người lao động

Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng vừa thông tin về tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong năm 2023 và quý I/2024.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 24/4, tại Khu Công nghiệp Viglacera (huyện Phong Điền) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Công đoàn -

Phát động đợt thi đua cao điểm Tháng Công nhân

Tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ diễn ra sáng 24/4, Ban Thường vụ Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam kêu gọi: "Mỗi công đoàn cơ sở một việc làm thiết thực, ý nghĩa vì lợi ích đoàn viên".

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Thừa Thiên Huế: Tháng Công nhân hướng về cơ sở

Hưởng ứng Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, đồng hành với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Hoạt động Công đoàn -

“Vũ điệu đoàn viên” gắn kết người lao động

Cuộc thi “Vũ điệu đoàn viên” là điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia.

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh chính thức phát động Tháng Công nhân 2024

Ngày 20/04, LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Tháng Công nhân 2024 tại KCN Trảng Bàng, Tây Ninh. Tại đây, “Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, công nhân lao động tỉnh Tây Ninh” được ra mắt lần đầu tiên nhằm hỗ trợ công nhân lao động khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

Công đoàn -

Ở nơi chủ doanh nghiệp và công nhân là một gia đình

“Ở đây không có khái niệm “sếp - lính” mà tất cả như người một nhà, một đại gia đình", Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giống thủy sản Dương Hùng chia sẻ.