Thứ sáu 26/04/2024 00:09

Công đoàn và đồng nghiệp đồng hành cùng công nhân bị tai nạn lao động

Phóng sự điều tra - HOÀNG LAN

Công nhân, bị tai nạn lao động (TNLĐ) đã được hưởng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) hằng tháng. Không những thế, công ty cũng sắp xếp cho họ công việc phù hợp để có được thu nhập trang trải cuộc sống.
Công đoàn và đồng nghiệp đồng hành cùng công nhân bị tai nạn lao động
Chị Trần Thị Tuyết Hạnh nhận hỗ trợ từ vông đoàn TP. HCM. Ảnh: NN

7 năm trước, chị Trần Thị Tuyết Hạnh, công nhân của Công ty TNHH Furukawa Automotive Parts VietNam (FAPV, KCX Tân Thuận, Quận 7, TP. HCM), đã bị tai nạn giao thông trên đường đi làm.

Vụ tai nạn khiến chị bị chấn thương sọ não. Để giữ lại mạng sống, chị Hạnh được các bác sĩ mở hộp sọ. Trong một năm, chị Hạnh đã trải qua nhiều đợt phẫu thuật và trị liệu. Sau đó, chị mới có thể ngồi dậy, đi lại được.

Hiện tại, thị lực của chị Hạnh giảm, khả năng nghe kém rồi điếc tai trái. Không những thế, chị còn bị biến chứng động kinh, tổn thương cột sống, gần như bị liệt nửa người.

“Mọi chi phí chữa bệnh và điều trị bệnh đều được bảo hiểm chi trả và công ty hỗ trợ. Nếu không có bảo hiểm và công ty hỗ trợ, gia đình tôi phải bán nhà cũng không đủ tiền chữa bệnh”, chị Hạnh bộc bạch.

Có tỷ lệ thương tật trên 60% nên chị Hạnh được bảo hiểm chi trả hơn 1.3 triệu đồng mỗi tháng. Số tiền này với chị là rất quý vì tiền thuốc men của chị hằng tháng là rất lớn. Chỉ tính riêng tiền châm cứu đã hết 100.000 đồng/ngày; tiền thuốc bắc 140.000 đồng/tháng. Ngoài ra, chị Hạnh còn uống thuốc tây, đi khám bệnh định kỳ để duy trì sức khỏe.

Công đoàn và đồng nghiệp đồng hành cùng công nhân bị tai nạn lao động
Chị Hạnh hiện sức khỏe ổn định, sinh sống tại nhà riêng ở huyện Nhà Bè, TP. HCM. Ảnh: NVCC

Chị Hạnh bị TNLĐ nhưng công ty đã sắp xếp cho chị công việc phù hợp với sức khỏe, từ đó, có thu nhập để cải thiện cuộc sống. Kể về công việc của mình sau khi bị tai nạn, chị Hạnh xúc động lắm. Mọi người trong cùng xưởng ai cũng giúp đỡ chị, nhất là công đoàn.

Mỗi buổi sáng, có hôm chồng đưa đi, lúc thì chị tự đi làm. Khi thấy chị từ cổng đi vào mọi người đã hỗ trợ, có nhiều khi anh Thái - Chủ tịch Công đoàn cơ sở vui vẻ giúp đỡ chị đi lại.

“Những lần giờ cơm đến, mọi người đi ăn cơm và thay nhau hỗ trợ tôi trong bữa cơm ấy. Tôi rất xúc động, nhưng vì bị bệnh nên giao tiếp kém, chỉ biết gật đầu cảm ơn họ. Thực tâm, tôi rất biết ơn sự giúp đỡ của đồng nghiệp, của anh chị công đoàn”, chị Hạnh bộc bạch.

Công đoàn và đồng nghiệp đồng hành cùng công nhân bị tai nạn lao động
Anh Nguyễn Chí Thành làm việc sau tai nạn. Ảnh C.T

Anh Nguyễn Chí Thành (SN 1982, quê Bến Tre) làm việc tại Công ty CP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (quận Tân Phú, TP. HCM). Anh từng bị TNLĐ trong khi làm việc năm 2013.

Anh Thành kể, hồi đó là công nhân vận hành máy tại xưởng 4, trong lúc làm việc anh bị máy cắt một ngón tay ở bàn tay trái. Hiện tại, sức khỏe của anh Thành ổn định và được công ty chuyển đến làm việc tại xưởng sợi 1 và ở trong nhà lưu trú công nhân.

“Thời gian đó tôi bị TNLĐ, phải nghỉ việc ở nhà 3 tháng, sau đó được công ty sắp xếp công việc đi làm trở lại. Với tỷ lệ thương tật 34%, tôi được nhận trợ cấp hơn 500.000 đồng/tháng từ Quỹ TNLĐ, BNN. Tuy số tiền không nhiều nhưng tôi thấy được rằng, chế độ của Bảo hiểm TNLĐ, BNN rất có ích cho công nhân chúng tôi. Ngoài ra, mọi chế độ về đau ốm, đi khám sức khỏe tại bệnh viện chúng tôi cũng được bảo hiểm chi trả”, anh Thành cho hay.

Khi bị tai nạn, anh nhận được lời hỏi thăm từ anh chị em trong Công ty, đặc biệt là sự quan tâm của công đoàn. Sau đó, anh Thành được sắp xếp công việc phù hợp hơn với tình trạng sức khỏe của mình.

Ông Phạm Quang Anh - Tổng giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony (huyện Bình Chánh, TP. HCM) cho biết, hằng tháng công ty vẫn đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trong đó có bảo hiểm TNLĐ, BNN. Cho nên khi người lao động bị ốm đau hay TNLĐ, BNN trong khi làm việc sẽ được công ty hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với người lao động bị TNLĐ, BNN tùy theo tình trạng nặng hoặc nhẹ đều được công ty hỗ trợ một phần để bồi dưỡng sức khỏe. Ngoài ra, công ty cũng chuẩn bị hồ sơ để nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội, giúp người lao động nhận được chi trả từ quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN.

Nghệ An: Công ty hỗ trợ gần 200 triệu đồng cho công nhân bị tai nạn giao thông Nghệ An: Công ty hỗ trợ gần 200 triệu đồng cho công nhân bị tai nạn giao thông

Sau một ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của các công nhân Công ty CP May Minh Anh – Tân Kỳ bị tai nạn ...

Bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân Bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân

Hàng chục năm qua, việc ký kết và đưa vào Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có điều khoản ưu tiên bố trí ...

Công đoàn cơ quan LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nhận đỡ đầu 2 con công nhân lao động khó khăn Công đoàn cơ quan LĐLĐ tỉnh Quảng Trị nhận đỡ đầu 2 con công nhân lao động khó khăn

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu - lan tỏa yêu thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, Công đoàn cơ ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Bản tin công nhân 25/4 gồm những nội dung chính sau: Công nhân lao động phấn khởi vì được tăng ca; Nhà máy “treo thưởng” tiền triệu để tìm người do thiếu lao động; Vì sao người lao động thích hưởng bảo hiểm thất nghiệp hơn lương hưu?

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị Infographic

Hướng dẫn tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thực hiện tổ chức Hội nghị Người lao động tại cơ quan, đơn vị. Nội dung, trình tự, thủ tục cần thực hiện như sau:
Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.