Thứ sáu 03/05/2024 22:58

Bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân

Hoạt động Công đoàn - HÀ VY

Hàng chục năm qua, việc ký kết và đưa vào Thỏa ước lao động tập thể, trong đó có điều khoản ưu tiên bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động nặng và thân nhân của công nhân tử vong do tai nạn lao động của ngành Than đã giúp hàng trăm gia đình vượt qua khó khăn.
Hậu khai giảng

“Còn gì khổ hơn là chồng mất, con chưa chào đời”

Rớm nước mắt, nghẹn ngào nhớ lại 13 năm trước, chị Hoan (công nhân Phân xưởng Đời sống 2, Công ty Than Uông Bí) nói: “Năm 2007, vợ chồng tôi cưới nhau và phải ở nhà thuê. Tôi mang thai 3 tháng thì chồng - anh Hà Minh Huy (công nhân Phân xưởng khai thác 1, Công ty Than Uông Bí) mất do tai nạn lao động. Dù tuyệt vọng, tôi vẫn phải gắng gượng sống đến ngày sinh con. Tôi hiểu rằng, đây mới là khởi đầu cho chặng đường chông gai nhất”.

Bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân
Ban Nữ công, Công đoàn Công ty Than Uông Bí đến thăm chị Bùi Thị Hoan nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3). Ảnh: CĐ

Trước khi được nhận vào Công ty Than Uông Bí, mức lương của chị không đủ trang trải cuộc sống và nuôi con. Một thân một mình, đi sớm về khuya, công việc không ổn định, không có gì đảm bảo tương lai. Vì vậy, khi con tròn 1 tuổi, chị Hoan có nguyện vọng xin vào Công ty Than Uông Bí làm việc. Công ty và Công đoàn đã thống nhất tiếp nhận chị vào bộ phận Giặt sấy đồ bảo hộ lao động với mức thu nhập đạt từ 4 đến 7 triệu đồng/tháng, đủ trang trải sinh hoạt và lo cho con ăn học. Suốt 13 năm qua, con chị luôn đạt danh hiệu Học sinh giỏi cấp trường, cấp thị xã, cấp tỉnh. Cháu luôn được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công đoàn và Công ty Than Uông Bí quan tâm, hỗ trợ. Ở cấp tiểu học, cháu được Tập đoàn cấp học bổng 2,5 triệu đồng/năm. Ở cấp 2, cháu được cấp học bổng hơn 3 triệu đồng/năm.

Con ngoan, công việc và thu nhập ổn định nên 3 năm sau khi chồng mất, chị Hoan quyết định vay mượn tiền để mua đất. Tập đoàn, Công ty, Công đoàn đã hỗ trợ kinh phí để chị xây căn nhà cấp 4, an cư lạc nghiệp.

Bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân
Chị Bùi Thị Hoan. Ảnh: NVCC

“Nhìn lại chặng đường đã qua, tôi cảm ơn Công ty và Công đoàn nhiều lắm. Nếu không có công việc, thu nhập ổn định, mẹ con tôi không có ngày hôm nay. Mỗi lần cầm những bộ quần áo bảo hộ lao động nặng trĩu vì bùn cát, bụi than và mồ hôi của thợ lò, tôi càng thấm thía nỗi vất vả, ý chí, kỷ luật của công nhân ngành Than. Tôi càng thêm cố gắng để có cuộc sống tốt đẹp hơn” - chị Hoan chia sẻ.

Tương tự chị Hoan, chị Nguyễn Thị Thu cũng được nhận vào làm việc tại Phân xưởng 2 từ năm 2013. Trước đó, chị là công nhân Công ty Giày da Sao Vàng. Năm 26 tuổi, chồng chị qua đời khi đang trực máy tại bộ phận Cơ điện vận tải. Con nhỏ vừa tròn 3 tháng tuổi. Lúc chồng mất, trong túi chị không còn đồng nào để phòng thân. Bế con trên tay, nghe tin chồng mất, cú sốc quá lớn khiến chị tưởng như gục ngã.

Bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân


Công trình Nhà sinh hoạt công nhân Than Uông Bí được đầu tư hiện đại, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: HOÀNG YẾN

“Trước khi vào Công ty Than Uông Bí, tôi đi làm từ sáng sớm đến tối nên không có thời gian chăm sóc con nhỏ. Vì vậy, gia đình đã bày tỏ nguyện vọng với Công ty cho tôi được vào làm việc. Sự quan tâm của lãnh đạo, Công đoàn Công ty khiến tôi cân bằng lại. Công ty luôn tri ân, tưởng nhớ những người công nhân hi sinh vì sự nghiệp sản xuất như chồng tôi. Tôi được bố trí chuyên ca 1 nên có thời gian chăm sóc con. Dịp lễ, Tết, đầu năm học mới, hai mẹ con đều được Công ty và Công đoàn quan tâm bằng vật chất lẫn tinh thần. Gần chục năm qua, tôi tích cóp từ đồng lương, vay mượn thêm để mua đất. Tập đoàn, Công ty, Công đoàn hỗ trợ kinh phí xây dựng căn nhà nhỏ. Hiện tại, tôi vẫn còn món nợ vài trăm triệu đồng phải trả. Nhưng chặng đường khó khăn đã vơi đi rất nhiều so với cuộc sống của gần 10 năm trước” - chị Thu chia sẻ.

Ưu tiên bố trí công việc cho người thân của công nhân hi sinh vì sự nghiệp làm than

Theo đồng chí Nguyễn Hà - Trưởng Ban Nữ công, Công ty Than Uông Bí, cũng như các đơn vị khai thác hầm lò khác trong Tập đoàn, nhiều năm qua, Than Uông Bí đã thực hiện chính sách đối với công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân của họ. Dựa trên nguyện vọng của gia đình, Công ty cân đối và bố trí công việc cho phù hợp với khả năng, làm sao thuận lợi nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty có hơn 70 gia đình chính sách thuộc diện chăm lo. Trong đó, hơn 20 lao động nữ là vợ của công nhân hi sinh vì sự nghiệp làm than. Các chị chủ yếu được bố trí công việc tại Phân xưởng đời sống 1 và 2. Một số chị em được bố trí làm việc ở đơn vị khai thác. Khi các chị đang nuôi con nhỏ từ 14 đến 24 tháng tuổi, Công ty không sắp xếp làm việc ca kíp.

Sau tái cơ cấu, Công ty Than Uông Bí có 47 phòng ban, phân xưởng. Thực hiện chủ trương xã hội hóa của Tập đoàn, một bộ phận chị em được chuyển sang Công ty cổ phần Thương mại Uông Bí (thuộc Tập đoàn quản lý). Mới đây, do ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, nhà của một số chị bị ngập nước, đồ đạc hư hỏng nhiều. Ban Nữ công Công đoàn Công ty đã đề xuất với Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ để các chị vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Bố trí việc làm cho công nhân bị tai nạn lao động và thân nhân
Công đoàn Công ty thăm hỏi, động viên người lao động. Ảnh: THAN UÔNG BÍ

Nhiều năm nay, chính sách của ngành Than là tạo điều kiện thuận lợi nhằm chăm lo cho người bị tai nạn lao động và thân nhân của họ. Đối với nạn nhân bị tai nạn lao động nặng, Công đoàn cơ sở đề xuất với Giám đốc đơn vị bố trí công việc phù hợp với sức khỏe sau khi lao động điều trị ổn định. Đối với mỗi người lao động tử vong do tai nạn lao động, căn cứ vào nguyện vọng của gia đình, Công đoàn đề xuất với Giám đốc đưa 01 người thân vào làm việc. Toàn bộ chi phí đào tạo người lao động không phải chi trả. Hằng năm, vào dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, 8/3, 20/10, Lễ phát động sản xuất đầu năm, Công ty đều thăm hỏi, tri ân các gia đình công nhân hi sinh vì sự nghiệp làm than.

Tập đoàn và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam còn dành kinh phí hỗ trợ xây nhà cho người lao động bị tai nạn lao động có tỉ lệ thương tật từ 81% trở lên, thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động với mức 100 triệu đồng/trường hợp. Đối tượng được xét bố trí công việc là bản thân người bị tai nạn lao động bị tàn phế hoặc vợ hoặc con thành niên hoặc bố mẹ đẻ.

Theo đồng chí Phạm Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, việc bố trí công việc cho người bị tai nạn lao động nặng, thân nhân người lao động tử vong do tai nạn lao động đã được Công đoàn và chuyên môn ký kết trong Thỏa ước lao động tập thể. Ngoài các trường hợp ưu tiên tuyển dụng như kể trên còn có trường hợp được đặc cách tuyển dụng nếu đáp ứng yêu cầu ngành nghề của từng đơn vị hoặc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trường hợp chưa có chuyên môn thì được Công ty trích kinh phí đào tạo, người lao động không phải trả chi phí.

Doanh nhân - Anh là ai? Doanh nhân - Anh là ai?

Những doanh nhân có tâm, tài, có tinh thần yêu nước thương dân ở thời nào cũng đều xứng đáng ngưỡng mộ và học tập. ...

Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng

Đầu năm học, khắp nơi trên cả nước than phiền về tình trạng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã gây sức ép, lạm ...

Ai thấu cảm nỗi khổ tìm xăng của người lao động? Ai thấu cảm nỗi khổ tìm xăng của người lao động?

Chiều tối 10/10, Bộ Công thương phát thông tin khẳng định, hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng cửa tại TP.HCM, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.