Thứ bảy 04/05/2024 04:19

Công đoàn TP.HCM cần tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ hơn

Hoạt động Công đoàn - PHẠM THỦY

Năm 2022, TP.HCM có 16.663 doanh nghiệp (DN) có công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là 8875, đạt tỷ lệ 56,9%. Đây là con số mà Công đoàn TP.HCM “cần dồn sức để tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2023”, như Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhận định.
Năm 2022 TP.HCM hoàn thành 1 trên 10 dự án nhà ở xã hội Ngất xỉu đêm countdown Công đoàn TP.HCM rà soát đội ngũ cho công tác Đại hội XII
Công đoàn TP.HCM cần tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ hơn
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: CĐ

Trong những năm qua, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để thúc đẩy sự phát triển thương lượng tập thể đáp ứng yêu cầu của Công ước 98. Cụ thể, Nghị quyết số 02-NQ/TW đề ra tiêu chí hướng tới đạt được tỷ lệ thương lượng tập thể ở 70% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn vào năm 2023, 80% vào năm 2025, 85% vào năm 2030 và 99% vào năm 2045. Là địa phương có số lượng doanh nghiệp cũng như nguồn nhân lực lớn nhất cả nước (khoảng 268.000 doanh nghiệp, chiếm 31%), việc TP.HCM đạt chỉ tiêu đề ra có ý nghĩa rất lớn.

Tình hình quan hệ lao động tại TP.HCM năm 2022

Năm 2022, kinh tế TP.HCM đã phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm, hoạt động sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ) tại những đơn vị này.

Tính từ ngày 1/1/2022 đến 30/10/2023, trên địa bàn Thành phố xảy ra 12 vụ ngừng việc tập thể với 5.787 người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động chưa thực hiện nghiêm túc đầy đủ các quy định của pháp luật về lao động. Hiện Thành phố có hơn 6000 doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN và một doanh nghiệp nợ lương NLĐ (số tiền 327.000.000 đồng).

Theo đồng chí Trần Thị Diệu Thuý, Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời giải quyết khi các tranh chấp diễn ra. Đồng thời, LĐLĐ TP đã chỉ đạo tập trung nắm bắt tình hình doanh nghiệp gặp khó khăn, thu hẹp sản xuất, ngưng hoạt động, giảm lao động, việc làm của NLĐ, phối hợp với cơ quan chức năng đảm bảo quyền lợi và đảm bảo chế độ chính sách cho NLĐ.

Trong năm 2022, các cấp công đoàn TP đã tư vấn trực tiếp cho 1.720 lượt đoàn viên, NLĐ và tư vấn qua điện thoại 1.135 lượt người, tiếp nhận 143 đơn thư khiếu nại, trong đó có 21 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn. Đã giải quyết 19 đơn, 02 đơn đang giải quyết.

Về công tác tổ chức đối thoại ở nơi làm việc, các CĐCS nắm bắt khá tốt tình hình về việc làm, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thu nhập, đời sống, việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ cũng như tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố.

Trong năm 2022, tại TPHCM, 100% DN nhà nước đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, đạt tỷ lệ 71,80%. 12.978 CĐCS (đạt 77,80%) đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ. 705 bản TƯLĐTT được ký mới trong năm.

TƯLĐTT, tập trung thương lượng chế độ tiền lương và điều kiện làm việc

Đó là 2 nhiệm vụ then chốt mà đồng chí Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ Việt Nam - Trần Thanh Hải nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm 2022: “Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy là TƯLĐTT không chỉ có những điều khoản có lợi mà TƯLĐTT lúc này phải tập trung giải quyết 2 vấn đề quan trọng nhất: đó là tiền lương định kỳ và điều kiện làm việc vì đây là vấn đề then chốt để so sánh hiệu quả đại diện của công đoàn”.

TƯLĐTT, bên cạnh hợp đồng lao động, còn được xem như chìa khóa giúp giảm thiểu và giải quyết mâu thuẫn tại mỗi doanh nghiệp. Một bản thỏa ước chất lượng giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ đồng thời góp phần tăng năng suất lao động, phát triển mối quan hệ lao động hài hòa. Để phát triển quan hệ lao động, nâng cao vị thế của người công nhân, bảo vệ quyền của họ trong mối quan hệ với người sử dụng lao động. Trong tình hình mới, sắp tới đây tổ chức Công đoàn sẽ không đứng ở vị trí trung gian giữa NLĐ và người sử dụng lao động nữa mà trở về đúng vai trò đại diện cho NLĐ. Công đoàn phải đại diện cho NLĐ một cách thực chất, đối thoại thương lượng với người sử dụng lao động.

Năm qua, để góp phần nâng cao kỹ năng cho cán bộ công đoàn trong công tác đại diện, đặc biệt là hiệu quả của hoạt động thương lượng ký kết TƯLĐTT, LĐLĐ TP cùng công đoàn các cấp đã tổ chức 03 lớp tập huấn cho cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và và cán bộ CĐCS có từ 500 lao động trở lên. Tổ chức 269 lớp tập huấn cho 20.903 cán bộ công đoàn về Nghị định số 145/2020/NĐ-CP, hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Trong đó, 1.910 cán bộ công đoàn chuyên trách được đào tạo bồi dưỡng tập huấn về nghiệp vụ công đoàn. Đồng thời, LĐLĐ TP và công đoàn các cấp cũng đã tổ chức học tập bồi dưỡng kiến thức luật, hiểu biết về quyền và nghĩa vụ liên quan đến pháp luật lao động, góp phần hỗ trợ kỹ năng nghiệp vụ cho 208.594 lượt đoàn viên và NLĐ.

Cần thông điệp mạnh mẽ hơn từ Chính phủ để khôi phục niềm tin ở thị trường trái phiếu Cần thông điệp mạnh mẽ hơn từ Chính phủ để khôi phục niềm tin ở thị trường trái phiếu
Bài 2: Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề cán bộ công đoàn trong tình hình mới Bài 2: Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề cán bộ công đoàn trong tình hình mới
Công đoàn Việt Nam đổi mới để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ Công đoàn Việt Nam đổi mới để chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.