Thứ sáu 03/05/2024 23:18

Công đoàn TP.HCM rà soát đội ngũ cho công tác Đại hội XII

Hoạt động Công đoàn - PHẠM THUỶ

Theo Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh (LĐLĐ TP), Công đoàn Thành phố (CĐTP) là một trong những đơn vị có số lượng công đoàn viên (CĐV), công đoàn cơ sở (CĐCS) lớn nhất với số đơn vị tổ chức đại hội vào khoảng 1.700 CĐCS.
Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 32 (Khóa XII) Nâng cao nhận thức của các cấp công đoàn về đổi mới công tác pháp luật
CĐTP rà soát đội ngũ chuẩn bị cho Đai hội XII. Ảnh: LĐLĐ TP.HCM
CĐTP rà soát đội ngũ chuẩn bị cho Đai hội XII. Ảnh: LĐLĐ TP.HCM

Hiện TP.HCM có khoảng 19.000 CĐCS, trên 1.4 triệu CĐV. Đây là một trong những đơn vị có số lượng CĐV, CĐCS lớn. Có khoảng 1.700 CĐCS tổ chức đại hội. Như vậy, trong khoảng 4 tháng, LĐLĐ TP phải tổ chức chỉ đạo đại hội cho tất cả các đơn vị này. Vì vậy, đây là nhiệm vụ lớn và vô cùng quan trọng.

Tổ chức tốt hay không là dựa vào đội ngũ

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Thị Diệu Thuý, quyết định thành công hay thất bại, tổ chức đại hội có tốt hay không là dựa vào đội ngũ cán bộ công đoàn. Trong năm 2022, CĐTP có 1.910 cán bộ công đoàn chuyên trách và 31.462 cán bộ công đoàn không chuyên trách được đào tạo, bồi duỡng, tập huấn về nghiệp vụ công đoàn. Đại hội XII là dịp để CĐTP rà soát lại đội ngũ, tính toán phối hợp với cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị để chấn chỉnh và sắp xếp lại đội ngũ. Hiện Ban Thường vụ LĐLĐ TP đang áp dụng phần mềm quản lí cán bộ và sau khi triển khai, 19.000 CĐV sẽ được cập nhật vào phần mềm này. Vì vậy, cần tiếp tục quan tâm đào tạo tập huấn chuẩn bị xây dựng lực lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Yêu cầu thứ hai trong vấn đề đội ngũ chính là xây dựng ban chấp hành của công đoàn cấp trên trực tiếp. Thường vụ của các LĐLĐ quận, huyện thường rất ít. Cán bộ chuyện trách của LĐLĐ quận, huyện được vào ban thường vụ chỉ có 4 nhân sự, còn lại 2 đến 3 nhân sự là cơ cấu của ngạch ngoài bao gồm Phòng Lao động, Bảo hiểm xã hội hoặc Phòng Giáo dục. Do đó, đội ngũ tham gia ở cơ quan chuyên trách, tham gia ban chấp hành, ban thường vụ phải được đầu tư tính toán kỹ và xây dựng lưc lượng đảm bảo phẩm chất và hội đủ các điều kiện (Quy định số 80-QĐ TW về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử). “Tránh bị động và xây dựng đội ngũ là chuẩn bị lực lượng từ chính trong tổ chức của chúng ta. Khi cần là có người để giới thiệu với cấp uỷ các đồng chí chuyên trách trưởng, phó của chúng ta vào cơ cấu chủ chốt hoặc giới thiệu lãnh đạo các đơn vị”, Đồng chí Trần Thị Diệu Thuý cho biết thêm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải tại Hội nghị tổng kết vừa qua, đồng chí Trần Thị Diệu Thuý khẳng định, thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ TP tập trung cao nhất cho công tác chỉ đạo đại hội; đảm bảo tiến độ không vì bất cứ lí do gì để ảnh hưởng đến sự thành công của Đại hội Công đoàn TP.HCM và tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.

Lãnh đạo LĐLĐ TP đặc biệt nhấn mạnh công tác tham mưu của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành LĐLĐ TP và các cấp đối với cấp uỷ và công đoàn cấp trên. Theo nhận định của đại diện LĐLĐ TP, một trong những hạn chế của Đảng đoàn, của Ban Thường vụ LĐLĐ TP trong những năm vừa qua là công tác tham mưu với cấp uỷ, với Tổng LĐLĐ Việt Nam những vấn đề khó khăn của tổ chức gặp phải trong quá trình hoạt động. Vì vậy, thời gian tới đây, CĐTP phải quan tâm đầu tư hơn trong công tác này. Làm sao để cấp uỷ quan tâm chuẩn bị ban hành chương trình thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Hiện nay, TP.HCM chưa ban hành chương trình thực hiện Nghị quyết 02. Đây cũng là một thiệt thòi của tổ chức CĐTP, thiệt thòi của cán bộ CĐCS. Vì, Nghị quyết 02 ban hành nhằm tạo điều kiện chăm sóc, đầu tư cho tổ chức Công đoàn, hỗ trợ quá trình công tác, phấn đấu của cán bộ, đoàn viên công đoàn. Đồng thời, Chủ tịch LĐLĐ TP đề nghị các công đoàn cấp trên, công đoàn các đơn vị cơ sở trực thuộc, trực tiếp chuẩn bị xây dựng một lực lượng đảm bảo tiêu chuẩn để tham mưu với cấp ủy nội dung có liên quan cho nhiệm vụ đại hội. Xây dựng các thiết chế phục vụ nội bộ tổ chức và phục vụ người lao động trên địa bàn theo yêu cầu chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLD Việt Nam cũng như kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Ban Thường vụ Thành uỷ.

Tiếp tục đầu tư chăm sóc hỗ trợ CĐV, NLĐ

Tại Hội nghị tổng kết, đồng chí Trần Thanh Hải - Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đưa ra nhận định: “So với cả nước, đoàn viên công đoàn TP có điều kiện làm việc, tiền lương cao hơn, dịch vụ mua sắm và ăn uống tốt hơn so với các địa phương khác. Dù vậy chỉ số hài lòng của đoàn viên công đoàn TP đạt trung bình khá với 6,1/10, thấp hơn bình quân cả nước (6.9/10). Điều này đặt ra cho chúng ta một vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ hơn để tìm ra những giải pháp thực sự có hiệu quả. Điểm quan trọng nhất ở đây chính là đoàn viên công đoàn TP có những mong muốn lớn hơn so với những đoàn viên ở các địa phương khác. Đây là yếu tố và thời điểm quan trọng đánh dấu giai đoạn thực hiện chuyển mình của tổ chức CĐTP, đòi hỏi mỗi đơn vị trong hệ thống tổ chức Công đoàn phải có những đóng góp nhiều hơn cho tổ chức, mà kết quả chính là bức tranh về độ hài lòng về cuộc sống của ĐVCĐ mà năm 2022 đặt ra”.

Đồng chí Trần Thanh Hải cũng chia sẻ thêm, các sự kiện về lao động diễn ra gần đây cho thấy, mong muốn của NLĐ trong vấn đề điều kiện làm việc là rất lớn. Và thật phấn khởi khi điều kiện làm việc của NLĐ được cải thiện. Vừa qua, dù gặp khó khăn song hầu hết các doanh nghiệp trong 3 lĩnh vực dệt, may, da giày đều trân trọng NLĐ, chú trọng xây dựng những chính sách để cho NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn.

Theo thông tin từ Hội nghị, về công tác chăm sóc hỗ trợ Tết Quý Mão 2023 cho cán bộ, CĐV, NLĐ, sẽ có gói hỗ trợ đặc biệt của Tổng LĐLĐ Việt Nam dành riêng cho CĐ viên, NLĐ nếu dịp cận Tết không có việc làm, lương, thưởng Tết. Đối tượng thụ hưởng của gói hỗ trợ là toàn bộ công đoàn viên, NLĐ trên toàn quốc. Theo đó, mức hỗ trợ cao nhất là 3.000.000 đồng/người, mức kế tiếp 2.000.000 đồng/người và mức thấp nhất 1.000.000 đồng/người, tuỳ vào từng điều kiện của CĐV, NLĐ. “Với TP.HCM, vì số lượng CĐV, NLĐ của TP vô cùng lớn nên tổ chức cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi quy định đưa vào áp dụng thì việc nắm đúng đối tượng, chi đúng con người và quyết toán đúng quy định tài chính là rất quan trọng” - Chủ tịch LĐLĐ TP Trần Thị Diệu Thuý nhấn mạnh.

Công an TP.HCM thông tin về công tác diễn tập đảm bảo an ninh trật tự năm 2022 Công an TP.HCM thông tin về công tác diễn tập đảm bảo an ninh trật tự năm 2022
LĐLĐ TP Hà Nội: Chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền Đại hội Công đoàn các cấp LĐLĐ TP Hà Nội: Chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền Đại hội Công đoàn các cấp
Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Đồng Nai phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Liên đoàn Lao động huyện Vĩnh Cửu phối hợp đoàn điều tra liên ngành nắm tình hình, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Cong ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh.

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Hoạt động Công đoàn -

Ấm áp “Ngày hội cảm ơn người lao động” của Công đoàn Công an Nhân dân

Đoàn viên, người lao động được thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát bệnh lý, tư vấn làm đẹp cùng cơ hội mua hàng với giá ưu đãi đến 50%.

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

Hoạt động Công đoàn -

Cần những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để có những tác phẩm mang màu sắc riêng

“Cần có những cuộc thi viết về công nhân, công đoàn để cho ra đời những tác phẩm lớn, mang màu sắc riêng” - đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi viết “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” năm 2024.

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hoạt động Công đoàn -

Bắc Giang: Phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Từ năm 2018 đến năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Giang đã giới thiệu cho đảng xem xét, kết nạp 10.767 đảng viên là đoàn viên công đoàn, trong đó có 1.768 đảng viên là công nhân lao động.

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ tại Huế

Tại Công ty CP Dệt May Huế (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế), Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 và Hội diễn văn nghệ ngành Dệt May Việt Nam lần thứ nhất - năm 2024, vào tối ngày 27/4.

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Hoạt động Công đoàn -

Lâm Đồng đánh giá phong trào công nhân làm theo lời Bác

Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 và đánh giá Phong trào thi đua “Công nhân Lâm Đồng làm theo lời Bác”.

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo

Bản tin công nhân ngày 3/5 gồm những nội dung: Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 73.200 người lao động; Sập bẫy "việc nhẹ lương cao", 5 lao động Việt bị đưa sang Lào làm lừa đảo; Cần thêm 60.000-80.000 lao động, Bình Dương tuyển dụng vẫn khó; TP HCM: Công nhân thuê trọ chật vật chống chọi nắng nóng...

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Bản tin công nhân ngày 2/5 gồm những nội dung: Sau lễ, người lao động lên kế hoạch chi tiêu hợp lý; Lễ Quốc khánh 2/9 được nghỉ 4 ngày liên tiếp; Đang thất nghiệp có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần Video

Người dừng đóng BHXH tự nguyện bao lâu thì được rút BHXH 1 lần

Đọc thêm

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

Hoạt động Công đoàn -

Nhiều hoạt động trong Tháng Công nhân tại Hà Nam

LĐLĐ tỉnh Hà Nam vừa tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, khen thưởng đoàn viên, công nhân lao động xuất sắc năm 2022 - 2023.

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Hoạt động Công đoàn -

Các hoạt động hướng về người lao động của Công đoàn TP.HCM

Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động hướng về người lao động; đồng thời ôn lại những giá trị truyền thống của giai cấp công nhân.

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Công nhân Đắk Lắk phấn khởi dự lễ phát động Tháng Công nhân

Tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Công đoàn -

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân với 6 nội dung trọng tâm

Ngày 26/4, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Công đoàn -

Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 đã nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của tất cả các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người lao động như những mắt xích quan trọng trong việc bảo đảm an toàn.

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Hoạt động Công đoàn -

Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024

Ngày 26/4, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024.

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Gia Lai khởi động Tháng Công nhân với nhiều nghĩa cử ấm áp

Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân ngày 25/4/2024, nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai triển khai.

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Long An và 5 nhiệm vụ trọng tâm Tháng Công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Long An phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 vào sáng 25/4, với sự tham gia của hơn 1100 công nhân lao động.

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Hoạt động Công đoàn -

Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân tại TP. Huế

Gần 400 đoàn viên, người lao động tham gia sự kiện phát động Tháng Công nhân năm 2024 do LĐLĐ TP. Huế tổ chức, sáng 25/4.

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Chung tay ngăn chặn những nỗi đau do tai nạn lao động

Lãnh đạo TP Cần Thơ kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội nhằm hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho người lao động.