Thứ bảy 11/05/2024 15:47

Có một "đóa hướng dương" như thế!

Vòng tay Công đoàn - Đào Thị Lộc, Trường THPT Lý Thường Kiệt (TP. Bắc Ninh)

Sáng hôm nay Quyên được nghỉ. Trong lòng nhẹ tênh vì không phải vội vã lo đến giờ đi làm. Cô sẽ dành cả ngày hôm nay để chăm sóc gia đình. Nghĩ về những ngày tháng qua, Quyên thầm cảm ơn cuộc sống đã cho cô sức mạnh để vượt qua khó khăn, vươn lên mạnh mẽ.

Quyên là một cô gái xinh đẹp, giỏi giang và đầy nhiệt huyết. Cô tốt nghiệp Trường Đại học Giáo Dục – Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 2009. Sau đó cô học Cao học đến năm 2011.

Tuổi thanh xuân của Quyên tràn ngập hạnh phúc khi cô quen biết, yêu và kết hôn với một chàng thư sinh điển trai và yêu thương cô hết lòng. Cô về với gia đình nhỏ tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Hạnh phúc nhân đôi khi vợ chồng cô đón bé gái đầu lòng vào năm 2014. Niềm hạnh phúc gia đình khiến cô trẻ đẹp hơn mỗi ngày.

Có một
Ngày Quyên mới lập gia đình.

Nói về công việc, Quyên được nhận công tác tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, TP Bắc Ninh, cách nhà vài cây số, đây là khoảng cách "đẹp" với sinh viên mới ra trường. Mới về trường, Quyên đã rất năng nổ, tích cực tham gia công tác Đoàn với tư cách Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường.

Cô tham gia rất nhiều hoạt động như tổ chức các cuộc thi "Đất học Kinh Bắc" cấp trường, các chương trình của Đoàn nhân dịp 26/3 hằng năm, rồi làm việc trong Ban Cố vấn cho các em đi thi cấp cụm các vòng tuần và vòng tháng. Cô hăng say công việc với nhiệt huyết của tuổi trẻ. Mọi việc cứ êm ả trôi đi như vậy.

Nhưng Quyên bỗng thấy mình hay mệt mỏi, sút cân nhanh nên cô thu xếp thời gian đi khám bệnh. Cô bàng hoàng khi bác sĩ kết luận cô bị mắc bệnh Hội chứng thận hư do viêm cầu thận mạn. Cô suy sụp hoàn toàn. Đầu óc cô quay cuồng hình dung ra đủ những điều không hay sẽ diễn ra...

Cô hình dung ra cảnh đi viện hằng tháng, con cái để chồng và mẹ chồng nuôi. Con sẽ không được gần mẹ. Nghĩ thật xót xa. Bất giác hai dòng nước mắt cứ trào ra không ngăn lại được.

Cô vào nhà tắm xả nước thật to rồi ngồi khóc rưng rức, buồn cho số phận của mình. Khi bình tĩnh lại, hai mắt cô ráo hoảnh và thoáng một tia sáng vụt qua tâm trí. Cô nghĩ, không thể ủy mị như vậy được, phải cố gắng vượt qua. Phải là chỗ dựa tinh thần cho chồng con và người thân, mình mà suy nghĩ quá bệnh nặng thêm thì cả nhà sẽ khổ.

Quyên lau hết nước mắt và bước ra ngoài như không có điều gì xảy ra. Buổi tối, sau khi ăn cơm xong , Quyên nói với cả nhà tình trạng bệnh của cô. Cả nhà xúm vào động viên cô đi điều trị theo lịch của bác sĩ.

Thế là Quyên yên tâm đi điều trị hằng tháng tại một bệnh viện ở Hà Nội. Ban chấp hành Công đoàn nhà trường khi nghe tin cô đi điều trị đã đến thăm hỏi, động viên kịp thời. Công đoàn phân công chị em phụ nữ gần nhà Quyên thường xuyên tới chuyện trò giúp đỡ để Quyên thêm động lực.

Những tiết dạy của Quyên trong những ngày cô đi điều trị bệnh đều có đồng nghiệp san sẻ, giúp đỡ. Quyên cảm thấy yêu đời và tự tin hơn. Cô càng tích cực chữa bệnh và luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Một thời gian sau, bệnh tình đỡ hơn rất nhiều. Quyên thầm cảm ơn gia đình và tổ chức Công đoàn nhà trường đã luôn quan tâm, chia sẻ những lúc cô khó khăn nhất.

Có một
Quyên tham gia tích cực trong các hoạt động phong trào của nhà trường.

Tranh thủ lúc sức khỏe ổn định, vợ chồng cô quyết định sinh thêm bé thứ hai. Ông trời thật biết thương cô, cô đã sinh thêm được một bé trai kháu khỉnh vào năm 2019. Mọi người chúc mừng vợ chồng cô đã đạt "điểm 10”. Cô hạnh phúc quá, quên luôn cả bệnh tật, tập trung chăm bé thứ hai.

Biết cô vừa bị căn bệnh âm thầm hành hạ sức khỏe lại đang nuôi con nhỏ nên Công đoàn trường đã đề nghị xếp thời khóa biểu sao cho Quyên thuận tiện nhất trong thời kỳ nuôi con bú và kết hợp chữa bệnh.

Nhìn hai đứa con bụ bẫm, Quyên thấy hài lòng với cuộc sống. Cô không cần gì hơn ngoài sức khỏe để chăm sóc chồng con mỗi ngày.

Cô tham gia tích cực mọi phong trào của Đoàn trường như làm MC cho chương trình "Đất Học Kinh Bắc" cấp trường được tổ chức hằng tháng, các chương trình cho mít tinh chào mừng Ngày thành lập Đoàn Thanh niên 26/3 và nhiều chương trình khác do Đoàn trường đảm nhận.

Quyên sẽ hạnh phúc biết bao nếu không có chuyện xảy ra với con gái yêu quý. Theo thói quen, lúc Quyên rửa mặt cho con, cô rất hay chú ý những vết bẩn trên mặt con và lau sạch bằng được, còn nốt muỗi đốt thì cô mua thuốc bôi cho bằng hết.

Nhưng lần này, sao những nốt muỗi đốt cứ ở đó không hết mà nó còn lan rộng ra. Có hôm cô còn thấy chân tay con gái lác đác cũng bị những nốt tương tự. Cô giật mình chợt nghĩ: "Có khi nào con lại bị một căn bệnh gì đó, phải đi khám ngay thôi!".

Thế là hai vợ chồng đưa con đi khám ngay lập tức. Thật đáng buồn khi bác sĩ thông báo con gái Quyên bị mắc bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, một căn bệnh rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bầu trời như sập xuống. Mọi thứ như vỡ vụn dưới chân cô. Cô choáng váng, khụyu xuống nén nước mắt hỏi bác sĩ xem nên làm gì để con gái cô ngăn được mối nguy cơ của bệnh này. Bác sĩ khuyên cô bình tĩnh vì đây là giai đoạn đầu, vẫn có thể can thiệp được.

Không muốn con gái biết mẹ buồn, Quyên kể toàn chuyện vui cho con nghe. Đứa bé 5 tuổi hồn nhiên chẳng hiểu gì cả cứ cười ngất ngư theo mẹ. Lại một hành trình bao vất vả bên con.

Quyên cùng chồng đưa con đi điều trị theo lịch của bác sĩ. Bao nhiêu thời gian và tiền bạc lại dồn hết vào con. Bao đêm không ngủ khiến Quyên gầy rạc đi. Không ai dám hỏi sao Quyên gầy thế, chỉ ngầm tìm hiểu lý do bởi vì lỡ hỏi, Quyên lại phải giải thích. Điều đó vô tình sẽ chạm đến nỗi đau sâu thẳm trong lòng cô.

Ban lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Trường THPT Lý Thường Kiệt biết tin đã tổ chức đến tận nhà động viên gia đình và hỏi thăm tình hình cháu bé. Thú thực, chúng tôi là những người ngoài cuộc mà còn thấy trong lòng rưng rưng, huống gì Quyên lại là mẹ của cháu. Không ai nói ra nhưng trong lòng ai cũng lo lắng cho bệnh tình của cháu.

Mọi người đều tránh những lời bình luận nhạy cảm, gây lo lắng cho gia đình, chỉ biết nói những lời động viên và tếu táo, vui vẻ cho giảm bầu không khí căng thẳng của gia đình.

Kể từ hôm đó, các đồng chí lãnh đạo và tổ chức Công đoàn nhà trường càng chú ý quan tâm đến gia đình Quyên hơn. Các chị em trong Tổ Nữ công nhà trường luôn giúp đỡ Quyên về mặt thời gian khi cần thiết.

Ban chấp hành Công đoàn đã đề nghị Công đoàn cấp trên trợ cấp khó khăn cho gia đình Quyên trong những dịp Tết đến, Xuân về. Cứ như vậy, đã hai năm trôi qua, sức khỏe của con gái Quyên đã dần dần ổn định.

Có một
Quyên đã tự tin và yên tâm công tác.

Quyên tâm sự với tôi: “Chị ơi, trộm vía may thế, trong đợt Covid-19 không được đi đâu mà hai mẹ con em đều không sao. Em cũng thấy khỏe mà con nhà em lại thấy ổn chị ạ!”.

Tôi cũng hùa theo: “ May nhỉ. Đợt phong tỏa này mà phải đi viện thì quá khổ, chẳng ai được vào cùng để chăm con”.

Khi rảnh, mấy chị em giáo viên chúng tôi thường ngồi tâm sự với Quyên, cô thổ lộ: “Thực sự, không có các anh chị trong Công đoàn nhà trường động viên chắc em không thể bước tiếp được. Hi!”. Cái cười gượng gạo toát lên nỗi buồn sâu thẳm. Chúng tôi chuyển sang chủ đề khác để Quyên đỡ buồn.

Sau bao thăng trầm, Quyên như một đóa hướng dương vươn mình về phía mặt trời, mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn để kiến tạo nên một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Hiện nay, mặc dù vẫn phải tuân theo chế độ bác sĩ chỉ định, Quyên rất yên tâm công tác không chỉ vì bệnh tình của hai mẹ con đã thuyên giảm nhiều, có chiều hướng ổn định mà còn nhờ có sự quan tâm của gia đình và đồng nghiệp, đặc biệt là của lãnh đạo và Công đoàn nhà trường.

Bởi lẽ đó, chúng tôi, những người đồng nghiệp của cô, tin rằng đóa hoa ấy sẽ luôn tỏa sáng dưới ánh mặt trời mặc cho những thử thách vẫn còn đó.

Công đoàn - người tiếp sức trên hành trình cuộc sống Công đoàn - người tiếp sức trên hành trình cuộc sống

Như một thói quen thường ngày, tôi đã đến với các chương trình văn hóa - xã hội trên truyền hình. Trong một dịp xem ...

Nữ y tá mạnh mẽ, vượt khó Nữ y tá mạnh mẽ, vượt khó

Đến thăm Trạm Y tế Văn Nhuệ (huyện Ân Thi – tỉnh Hưng Yên) vào ngày đầu thu, chắc hẳn ai cũng ấn tượng với ...

“Món nợ” ân tình “Món nợ” ân tình

Kể từ ngày chồng chị Nguyễn Thị Toan, công nhân Công ty Gốm Thanh Sơn, TP. Uông Bí (Quảng Ninh) bị tai nạn lao động, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Công đoàn -

Đồng hành cùng người mẹ trong tác phẩm “Con tôi bị K”

Đại diện Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa trao 5 triệu đồng hỗ trợ từ Công đoàn Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ - công nhân Công ty TNHH FreetrenA (TP HCM).

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Vòng tay Công đoàn -

Một nhà giáo có tấm lòng vàng

Là một giáo viên Vật lý, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy, thầy giáo Nguyễn Chơn Cảm, giáo viên Trường THPT Vĩnh Định còn là một người nhân ái, luôn quan tâm đến người khác, nhất là những cảnh ngộ khó khăn.

Lá thư không gửi

Công đoàn -

Lá thư không gửi

TP Hồ Chí Minh, ngày 26/9/2023 Gửi em, người đồng nghiệp thân thương! Còn hai ngày nữa là đến Trung thu và là ngày giỗ thứ 7 của em. Nhìn khói nhang bay lên quyện thành những vòng tròn mờ ảo, nhìn đôi mắt to tròn, đen lay láy và nụ cười tươi tắn của em trên di ảnh, chị vẫn không thể nào tin được em gái của chị đã đi xa thật rồi, để lại trong lòng mọi người niềm thương nhớ khôn nguôi.

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Công đoàn -

Công đoàn ôm trọn vòng tay…

Trong làn nắng vàng tươi vừa hửng sau cơn mưa, ngôi nhà mới với màu sơn thanh nhã của gia đình chị Đặng Thị Nhạn ở khu phố 3, thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị gợi cảm giác thân gần và yên bình. Trong những hỏi han với người quanh đây là biết “Mẹ con chị Nhạn nhờ cơ quan y tế của huyện và Công đoàn trên tỉnh giúp mà mới làm được nhà đẹp rứa”.

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Công đoàn số -

Thể lệ cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ III

Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức diễn ra rất thành công. Thông qua cuộc thi hàng nghìn trường hợp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp... giúp đỡ.

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 2: Tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thấu hiểu rằng, còn rất nhiều đoàn viên, người lao động của ngành có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, điều kiện công tác xa nhà, ốm đau, bệnh tật.

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024 Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân ngày 10/5/2024

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Công ty mất hàng, hơn 100 công nhân bị trừ lương. Cảnh báo mạo danh BHXH để thu thập thông tin cá nhân. Rút bảo hiểm một lần vẫn là lựa chọn của người lao động khi mất việc, thôi việc. Cảnh báo giả mạo môi giới việc làm kiểu việc nhẹ lương cao để khống chế, đòi tiền chuộc.

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động Tôi công nhân

Quy định chấm công và thời giờ làm việc của người lao động

Doanh nghiệp quy định về việc chấm công đối với người lao động của doanh nghiệp mình. Thông thường, việc chấm công thường sẽ được thực hiện tại hai thời điểm trong một ngày bao gồm: giờ đi làm và giờ tan ca.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn" Infographic

4 bước để thi trắc nghiệm tìm hiểu "Nghị quyết Đại hội Công đoàn"

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Nghị quyết Đại hội Công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động” như sau:
Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

Vòng tay Công đoàn -

Kỳ 1: Toả sáng “nghĩa tình Công đoàn” trong dịch bệnh

5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã chủ động, tích cực, đổi mới trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

Vòng tay Công đoàn -

"Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ"

“Công đoàn làm chi mà đi nhiều rứa mẹ”. Nhiều lần, tôi nghĩ phải trả lời thế nào cho đầy đủ về câu hỏi này của con....Hơn 10 năm làm báo công đoàn, gắn bó với các hoạt động của Công đoàn Nghệ An

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Vòng tay Công đoàn -

Chưa một lần được làm nhà báo, nhưng tôi viết vì trách nhiệm và tình yêu với công đoàn

Tôi cứ trăn trở mãi, nhưng rồi cũng quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng truyền cảm xúc tới những cán bộ công đoàn đang ấp ủ bài viết và cả những người chưa nghĩ tới việc viết tin bài bao giờ; tiếp thêm lòng quyết tâm vượt qua chính mình để làm truyền thông công đoàn, góp phần đổi mới hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Công đoàn -

Góp phần vì tương lai vững vàng cho con công nhân mồ côi

Cuốn sổ tiết kiệm trị giá 40 triệu đồng được Tạp chí Lao động và Công đoàn trao cho em Nguyễn Đức Hiếu (Lạng Sơn) – con công nhân mồ côi do Covid-19, sáng 14/4/2023.

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Vòng tay Công đoàn -

Tạp chí Lao động và Công đoàn trao hỗ trợ 10 triệu đồng cho học sinh khuyết tật ở Bình Phước

Tạp chí Lao động và Công đoàn đã trao hỗ trợ cho em Đặng Ngọc Duyên, sinh năm 2006, dân tộc Nùng, ngụ ấp Đồng Xê, xã Tân Hòa, học sinh lớp 11XH1, Trường THPT Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Được biết, Ngọc Duyên là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn" lần thứ 2 năm 2022 do Tạp chí Lao động và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) tổ chức.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn”: Những câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”

Trong thời điểm ngặt nghèo nhất của cuộc đời, những đoàn viên có hoàn cảnh éo le được “Vòng tay Công đoàn” dang rộng chở che và dìu dắt vượt lên số phận. Hôm nay, họ một lần nữa khóc cười cùng cán bộ công đoàn – những người đã đồng hành, viết nên câu chuyện “cổ tích giữa đời thường”.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Công đoàn -

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II

Sáng nay (28/10/2022), tại tầng 3, trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số 65 Quán Sứ, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức. Lễ trao giải được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống xuất bản Tạp chí Lao động và Công đoàn (1/10/1929 – 1/10/2022).

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Vòng tay Công đoàn -

Trao giải Cuộc thi viết Vòng tay Công đoàn lần II

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Vòng tay Công đoàn -

Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II: 20 tác phẩm vào vòng Chung khảo

Lễ trao giải Cuộc thi “Vòng tay Công đoàn” lần thứ II, năm 2022 sẽ được Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức sáng 28/10 tại Hà Nội.

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Emagazine -

Quỹ xã hội: tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở Lâm Đồng

Quỹ xã hội của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng với hơn 18 tỷ đồng được huy động từ nguồn lực xã hội đã hỗ trợ kịp thời hàng ngàn đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; đây là tâm huyết của các thế hệ cán bộ công đoàn ở tỉnh này.