Cô giáo gặp bệnh nan y được công đoàn đùm bọc, che chở

Hoạt động Công đoàn - Nguyễn Thị Minh

Cô Võ Thị Vinh - giáo viên Trường THPT Đa Phước (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) không may gặp bệnh nan y. Cuộc sống của cô có lúc rơi vào bế tắc khi tinh thần và kinh tế gia đình kiệt quệ để chạy chữa bệnh tật. Nhưng nhờ sự giúp đỡ, đùm bọc của công đoàn, giờ đây cô đã lấy lại được niềm tin vào cuộc sống và an tâm công tác.
Mảnh đời bé nhỏ được sưởi ấm tình yêu thương và sẻ chia từ Công đoàn

Gia đình khánh kiệt khi gặp bệnh nan y

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê miền Trung còn nhiều vất vả, khó khăn, cô giáo Võ Thị Vinh quyết tâm học tập để thay đổi cuộc sống. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp đại học, cô vào thành phố Hồ Chí Minh để tìm kiếm cơ hội việc làm. May mắn đã đến khi cô trúng tuyển và được phân về giảng dạy tại Trường THPT Đa Phước thuộc huyện Bình Chánh. Về trường công tác, cô đã được Công đoàn cơ sở kết nạp vào tổ chức Công đoàn.

Cô giáo gặp bệnh nan y đã được công đoàn đùm bộc, che chở
Gia đình cô giáo Võ Thị Vinh. Ảnh: ĐVCC

Tuy mức lương của giáo viên chưa cao nhưng cuộc sống của cô Võ Thị Vinh ở ngoại thành cũng tạm ổn. Sau vài năm công tác, cô lập gia đình. Cuộc sống coi như viên mãn khi cô có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc với hai con, một gái một trai khỏe mạnh, ngoan ngoãn; một ngôi nhà khá rộng rãi. Cô từng tâm sự: “Cũng chẳng mưu cầu giàu sang phú quý, chỉ mong gia đình bình an, mạnh khỏe để an tâm công tác. Sau này có điều kiện, mình mong muốn đón bố mẹ ngoài quê vào đây phụng dưỡng để ông bà đỡ vất vả”.

Tuy nhiên, cuộc sống luôn có nhiều điều bất ngờ và khiến mỗi chúng ta phải đủ bản lĩnh, đủ kiên trì mới vượt qua được. Điều bất hạnh đã đến với bản thân cô- một người bình dị say mê lao động, yêu nghề nghiệp như triệu triệu con người khác.

Mỗi năm, Công đoàn trường đều tổ chức khám sức khỏe cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm 2019, cô Võ Thị Vinh được chuẩn đoán mắc ung thư vú. Cầm kết quả trong tay, cô không tin đây là sự thật. Thế nhưng, đi những bệnh viện khác, các bác sĩ đều kết luận ung thư vú. Bệnh tật bất ngờ ập đến khiến cô sa sút cả về sức khỏe lẫn tinh thần.

Cũng như tất cả các bệnh nhân K khác, quá trình điều trị của cô Vinh rất gian nan, mệt mỏi và tốn kém. Bảo hiểm y tế chỉ chi trả một phần nhỏ theo quy định, còn lại tất cả dịch vụ, thuốc men, phẫu thuật cô Vinh và gia đình phải gồng gánh. Số tiền tiết kiệm gia đình cô dành dụm đã tiêu hết. Để có tiền trang trải cuộc sống và chữa bệnh, gia đình cô phải vay mượn thêm.

Có giai đoạn vừa áp lực về kinh tế, vừa áp lực về tinh thần và sức khỏe không tốt, cô Vinh đã phải gửi hai con về quê nhờ ông bà nội chăm sóc. Cô bùi ngùi kể lại: “Bệnh tật đến quá bất ngờ, mọi thứ bị đảo lộn, xáo trộn. Nghĩ đến viễn cảnh xấu nhất, mình đã không cầm được nước mắt. Ba mẹ già, con còn thơ dại và những toan tính tương lai phải gác lại phía sau. Có những lúc mình muốn buông xuôi tất cả”...

Công đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ bằng cả tấm lòng

Hiểu được những khó khăn của cô Vinh, Công đoàn Trường THPT Đa Phước đã kịp thời động viên, thăm hỏi, hỗ trợ cô Vinh về mặt vật chất cũng như tinh thần. Công đoàn trường đã chi chế độ thăm hỏi theo quy chế chi tiêu nội bộ của Công đoàn cơ sở. Ngoài ra, Công đoàn trường còn vận động toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường quyên góp, ủng hộ kinh phí giúp cô Vinh chữa bệnh hai đợt. Đợt thứ nhất là năm 2019, số tiền quyên góp, ủng hộ được hai mươi triệu đồng; đợt thứ hai là năm 2020, số tiền quyên góp ủng hộ được hai mốt triệu đồng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Công đoàn trường cũng tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, hết sức tạo điều kiện về mặt giờ giấc, thời gian làm việc trong suốt năm học 2020 - 2021 để cô Vinh vừa có thể chữa bệnh vừa có thể tiếp tục công tác. Các công đoàn viên trong trường, đặc biệt là công đoàn viên cùng tổ chuyên môn đã hỗ nhiệt tình, thay cô lên lớp trong những ngày cô Vinh đi xạ trị.

Ngoài ra, trong thời gian điều trị, cô Võ Thị Vinh cũng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và Công đoàn ngành cấp trên. Đại diện của Đảng ủy Sở Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Công đoàn ngành Giáo dục, đại diện của Ban Tuyên giáo sở… đã đến tận nơi thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ cô vượt qua khó khăn.

Cô giáo gặp bệnh nan y đã được công đoàn đùm bộc, che chở
Cô Võ Thị Vinh (người ngồi hàng trên, thứ hai từ bên trái sang) tham gia hội thi “Vũ điệu tháng tư” năm 2024. Ảnh: ĐVCC

Sau hơn hai năm chiến đấu với căn bệnh quái ác, may mắn một lần nữa mỉm cười với cô. Cơ thể cô thích ứng với phác đồ điều trị, các chỉ số sức khỏe dần dần được cải thiện. Hiện tại, cô chỉ cần đi tái khám định kì, theo dõi và uống thuốc hỗ trợ thêm theo hướng dẫn của bác sĩ. Cô cũng đã đón hai con ở quê trở lại thành phố Hồ Chí Minh để học tập và sinh sống. Cuộc sống của cô và gia đình đã ổn định trở lại.

Cô Vinh tâm sự: “Sự chung tay góp sức của Công đoàn và nhà trường rất có ý nghĩa gia đình mình. Qua Nhờ sự giúp đỡ này mà mình có thêm động lực tinh thần, điều kiện kinh tế để vượt qua bệnh tật, khó khăn”.

Theo lãnh đạo Công đoàn Trường THPT Đa Phước, việc hỗ trợ cô Võ Thị Vinh vẫn được Công đoàn trường tiếp tục phát động. Gần đây, Công đoàn trường đã gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ cô Vinh lên Công đoàn Ngành Giáo dục thành phố và được duyệt. Quỹ tương trợ của Công đoàn ngành Giáo dục đã hỗ trợ cô Vinh năm triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở Trường THPT Đa Phước luôn ưu tiên xét trường hợp cô Vinh nhận quà của Công đoàn trường và công đoàn ngành vào mỗi dịp lễ tết.

Không chỉ hỗ trợ cô Vinh, các con của cô Vinh cũng được quan tâm, giúp đỡ. Cháu Lê Võ Kim Dung được Công đoàn trường xét tham gia trại hè Thanh Đa tháng 7/2024. Cả hai cháu Lê Võ Kim Dung và Lê Võ Quốc Đạt được Công đoàn trường lập danh sách, gửi hồ sơ đề nghị và đều được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh cấp Ngành năm học 2023 - 2024.

Vượt qua bệnh tật, sức khỏe và tinh thần hồi phục, cô Vinh càng yên tâm công tác và gắn bó với tổ chức Công đoàn, với ngành hơn. Năm học 2020 - 2021, cô đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Bên cạnh công tác chuyên môn, cô Vinh còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào như: Văn nghệ và trình diễn áo dài nhân dịp kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tham gia cuộc thi “Vũ điệu tháng Tư” do Công đoàn ngành phát động.

Cô Vinh tâm sự: “Vượt qua biến cố, mình càng thêm trân quý tình cảm của gia đình, người thân, đồng nghiệp. Mình muốn gửi đến tất cả mọi người thông điệp rằng: Cần trân trọng và giữ gìn sức khỏe của bản thân. Tham gia tổ chức Công đoàn nơi làm việc để được chăm lo, bảo vệ; tham gia các phong trào tập thể tại nơi để nâng cao tinh thần, tạo sự gắn kết với mọi người. Trao đi yêu thương sẽ có nhiều cuộc đời được giúp đỡ. Mình trân trọng và biết ơn sự yêu thương, giúp đỡ của tổ chức Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành và Hội đồng sư phạm nhà trường”.

Theo lãnh đạo Công đoàn Trường THPT Đa Phước, ngoài trường hợp của cô Vinh, Công đoàn còn giúp đỡ cho những trường hợp giáo viên, nhân viên khác cũng bị bệnh nan y, hoặc gặp khó khăn trong cuộc sống như là cô La Diễm Kiều (Tổ Vật lí), chị Đoàn Thị Lệ Hằng (Nhân viên phục vụ). Vì vậy, Công đoàn Trường ngày càng được giáo viên, nhân viên quan tâm, ủng hộ, tích cực tham gia các hoạt động do công đoàn tổ chức, kêu gọi. Giáo viên và nhân viên trong trường đã coi công đoàn là chỗ dựa, là mái ấm để chia sẻ và kết nối.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM) không chỉ nổi tiếng với những thành tích học tập xuất sắc mà còn ...

Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi

Trong cuộc sống, có những con người âm thầm đóng góp mà không màng đến những lời khen hay sự công nhận. Ở Trường THCS ...

Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Sau những biến cố của cuộc đời, thầy giáo Nguyễn Như Hòa- người anh cả của tổ Ngữ văn Trường THCS Bình Thọ (phường Bình ...

Chia sẻ
In bài viết
Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy Video

Cà phê tối: Vòng nguyệt quế của thầy

Hay tin thầy Nguyễn Ngọc Duy chuyển công tác, hàng trăm học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sơn Liên (tỉnh Quảng Ngãi) đã tới vây quanh thầy khóc nức nở.

Đọc thêm

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo - giáo viên chủ nhiệm luôn được học trò trân quý

Hoạt động Công đoàn -

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo - giáo viên chủ nhiệm luôn được học trò trân quý

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo - Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1, Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) là tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người. Cô được bao thế hệ học trò yêu mến nhờ vào sự tận tụy, tâm huyết khi xem học sinh như con của mình.

Liên đoàn Lao động huyện Giao Thủy - địa chỉ tin cậy của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Liên đoàn Lao động huyện Giao Thủy - địa chỉ tin cậy của người lao động

Trước những khó khăn, thách thức, Liên đoàn Lao động huyện Giao Thủy (Nam Định) không ngừng nỗ lực vươn lên; đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động để đem lại quyền lợi tốt nhất cho công nhân, viên chức, lao động huyện nhà, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Mảnh đời bé nhỏ được sưởi ấm tình yêu thương và sẻ chia từ Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Mảnh đời bé nhỏ được sưởi ấm tình yêu thương và sẻ chia từ Công đoàn

Với giáo viên, nhân viên Trường THCS Hai Bà Trưng, huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), Công đoàn là điểm tựa tinh thần vững chắc, là “đấng bảo vệ” và là người đồng hành cùng họ trong hành trình xây dựng cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc. Trong vòng tay yêu thương đó, cô Trần Thị Cẩm Nhung- người có hoàn cảnh khó khăn cũng được công đoàn che chở và giúp đỡ.

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Hoạt động Công đoàn -

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Cuộc sống vốn dĩ không phải ai cũng luôn được trọn vẹn, hoàn hảo. Có những số phận kém may mắn, bất hạnh nhưng nhờ tổ chức Công đoàn, họ tìm thấy được niềm hạnh phúc, yên tâm công tác. Tôi may mắn khi làm việc với tổ chức như vậy - Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) là người có 34 công tác trong ngành Giáo dục. Trong đó có hơn 20 năm chị làm công tác công đoàn, được đánh giá là Chủ tịch Công đoàn mẫu mực và giàu lòng nhân ái.

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Ngày 12/10/2024, LĐLĐ Trà Vinh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị truyền thông pháp luật về lao động nữ cho cán bộ công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Dược phẩm TV. Phram.

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Hoạt động Công đoàn -

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Chị Đỗ Thị Thúy- Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) là người có 25 năm kinh nghiệm trong ngành may mặc. Chị là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ về tình yêu nghề, hăng say sản xuất.

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Cô Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên Trường THCS Thành Công (phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là một đoàn viên gặp khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhờ có sự quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và hành động kịp thời của Công đoàn trường, cô đã vượt qua nghịch cảnh, an tâm công tác và phấn đấu.

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Đó là chia sẻ của đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tại Hội nghị sơ kết phong trào nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), hoạt động nữ công giai đoạn 2023 - 2024 diễn ra chiều 10/10.

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Ngày 11/10, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị tôn vinh Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu, xuất sắc lần thứ hai.