Khúc tâm tình của người thợ may

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Hoạt động Công đoàn - Nguyễn Phương Thảo

Chị Đỗ Thị Thúy- Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) là người có 25 năm kinh nghiệm trong ngành may mặc. Chị là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ về tình yêu nghề, hăng say sản xuất.
Vượt lên số phận, sống cuộc đời ý nghĩa nhờ vòng tay Công đoàn

Khuyến khích nhân viên thử sức sáng tạo

Chị Đỗ Thị Thúy tâm sự lại những kỷ niệm cho các em, các cháu trong nhóm sản xuất với những gương mặt rất non trẻ, rằng: “Dù rất khó khăn nhưng những khó khăn ấy giúp cô trưởng thành hơn nữa trong công việc”. Chị kể còn các em thì tươi cười trẻ trung và thân mật bằng “cô”, “cháu”. Có lẽ, vì cách chị bao bọc và chỉ dạy các em mới trong nhóm gần giống như một người mẹ nhưng lại thân tình như một người chị, nên 2 tiếng “cô Thúy” vẫn cứ là cách gọi với thanh âm gần gũi mà các em dùng.

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ
Chị Đỗ Thị Thúy hướng dẫn thao tác may sản xuất cho nhân viên Tô Phương Nam. Ảnh: ĐVCC

Ở chị Đỗ Thị Thúy toát lên phong thái làm việc nhanh nhẹn và cầu thị, khiến cho lớp trẻ - những bạn thế hệ 9X, 2K hay những bạn mới ra trường vào công ty hăng hái học hỏi. Theo chị Thúy, những mã hàng thời trang trước khi vào chuyền, với những công đoạn khó, cần can, phối nhiều đường may chị đều dặn dò các em chủ động tìm hiểu và tự mình thử nghiệm những phương thức may năng suất áp dụng để dải truyền nhanh.

Chị Thúy cho biết: “Với những ý kiến cá nhân trao đổi về quy cách may, tôi không áp đặt chủ quan của mình mà khuyến khích nhân viên thử và tạo ra sáng kiến, đóng góp cho phòng ban những sáng kiến cải tiến giá trị”. Môi trường làm việc với guồng sản xuất áp lực cao dường như hứng thú với các em hơn bởi có một người “đội trưởng” làm việc nhẹ nhàng, ân cần và tâm lý.

Không những vậy, chị Thúy còn là gương sáng điển hình trong thi đua: giành danh hiệu lao động giỏi, chiến sỹ thi đua, nhân viên nghiệp vụ giỏi, xuất sắc trong nhiều năm liên tiếp tại công ty, là công nhân tiêu biểu của quận Long Biên, thành phố Hà Nội năm 2022, cũng như đạt thành tích giải Bàn tay Vàng trong 2 hội thi. Những thành tích trên là thành quả quá trình của sự bền bỉ rèn luyện bản thân, hăng say nhiệt huyết làm việc trong nhiều năm và cũng chính là ước mong giản dị mà ý nghĩa của một cán bộ công đoàn muốn truyền lửa cho người lao động sản xuất.

Phát biểu trước cán bộ công nhân viên Tổng công ty May 10 trong lễ chào cờ thứ hai đầu tuần, chia sẻ về cảm nhận của mình trong công việc, chị Đỗ Thị Thúy chân thành và xúc động nói: “Tôi sẽ cống hiến hết mình trong việc đào tạo thế hệ sau, nối tiếp cho các đội thi của TCT May 10 tham gia các hội thi của ngành Dệt may. Tôi sẽ tâm huyết kèm cặp những nhân viên trẻ, tạo cho các em niềm tin yêu nghề và tư duy linh hoạt, luôn muốn thử thách và học hỏi, nâng cao nghiệp vụ. Bên cạnh đó, khuyến khích tinh thần làm việc đồng đội, phát huy sức mạnh đoàn kết. Trong một nhóm, một tập thể luôn hỗ trợ, gắn kết để sản phẩm ra truyền được nhanh nhưng vẫn đảm bảo những quy chuẩn chất lượng cao của công ty”…

Cán bộ Công đoàn năng động và trách nhiệm

Trong công việc, ngoài việc hỗ trợ chuyền và đào tạo các nhân viên, chị Thúy cũng là người rất hài hòa khi trao đổi với IE kỹ thuật may, bộ phận kiểm hóa, kiểm tra hàng, với các anh chị đồng nghiệp ở bộ phận khác. Chính sự phối hợp uyển chuyển và tính cách khéo léo, năng động trong công việc, cuộc sống đã khiến chị được lãnh đạo nhìn nhận và coi trọng.

Cũng như toàn thể anh chị em đoàn viên Phòng Thiết kế thời trang rất tin tưởng, trao những nhiệm vụ của cán bộ Công đoàn cho chị Đỗ Thị Thúy trong nhiều năm. Công tác Công đoàn được triển khai sâu rộng và sáng tạo linh hoạt dưới nhiều hình thức trong doanh nghiệp. Tổ chức Công đoàn tại công ty lớn mạnh và đội ngũ cán bộ nòng cốt như ban cán bộ công ty, phối hợp nhịp nhàng với cán bộ, đoàn viên phòng ban xí nghiệp.

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ
Chị Đỗ Thị Thúy tỉ mỉ hướng dẫn các bạn trẻ thao tác cho mã hàng thời trang mùa thu đông. Ảnh: ĐVCC

Những yếu tố kể trên đã tạo một sức lan tỏa mạnh mẽ, hình thành một “Vòng tay Công đoàn” mà chị Thúy là một trong những hạt nhân Công đoàn tiêu biểu ấy. Chị đã tạo động lực, cổ vũ tinh thần cho các chị em trong tổ nhóm và phòng tham gia tích cực vào sản xuất và các hoạt động thi đua.

Từ các phong trào văn nghệ, chị là người thường xuyên hướng dẫn, tập luyện với các chị em. Luôn liên hệ, mượn và hỗ trợ chuẩn bị những đạo cụ diễn như hoa, quạt, giày tập… cho phòng từ các hội nhóm nhảy và múa chị tham gia ở địa phương. Những hoạt động Công đoàn mang nét đẹp văn hóa cổ truyền như Tết sum vầy, Tết Thiếu nhi, Trung thu… ở công ty, chị phân bổ đều cho các thành viên trong phòng, gắn kết nhiều nhân tố mới tham gia sôi nổi vào hoạt động công đoàn.

Chị cũng là người cán bộ Công đoàn rất trách nhiệm, luôn chịu khó lắng nghe, chia sẻ tâm tư nguyện vọng, cùng các chị em trao đổi những kinh nghiệm sống, nữ công, chăm sóc gia đình. Ở chị, hình ảnh một người mẹ, một người vợ hiền thảo chu toàn cũng khiến chị em luôn dõi theo học tập. Không chỉ vậy, chị cũng dành bao sự đặc biệt quan tâm, thăm hỏi những bạn nhân viên trẻ ốm đau, đặc biệt những bạn ở kí túc xá công ty, những bạn ở xa gia đình.

Những quan tâm kịp thời, rất tâm lý và sát sao đặc biệt với người lao động trẻ, mới bước chân vào công ty của chị Thúy là một câu chuyện nghề mà chúng tôi thấy rất trân quý. Qua những tâm sự của Tô Phương Nam (công tác tại tổ May mẫu), trong lời kể của Nam, tình cảm với công việc được bồi đắp bởi những điều quý giá từ người cán bộ Công đoàn ấm áp ấy. Không chỉ giúp đỡ và đào tạo các bạn như Nam có nghiệp vụ vững vàng mà chị còn thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trau dồi kỹ năng và tiến bộ từng ngày cho các em.

Đó là một trong rất nhiều điều đã giúp giữ chân và tạo một lực lượng lao động trẻ nhiệt tâm và yêu lao động tại phòng ban, xí nghiệp và tại Tổng công ty May 10. Qua đó tất cả lực lượng đoàn viên chúng tôi hiểu hơn về hoạt động và công tác Công đoàn. Và đó không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ đóng góp trách nhiệm tham gia xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở ngày càng phát triển theo những chỉ đạo và hỗ trợ từ Công đoàn ngành và Công đoàn Việt Nam.

Có thể nói qua những phẩm chất như: nhiệt tình tham gia vào các hoạt động công đoàn, đoàn thể, nỗ lực góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, thi đua của công ty; chân dung chị Đỗ Thị Thúy không chỉ là người đoàn viên yêu nghề sâu sắc mà còn là một cán bộ Công đoàn sát cánh với tổ chức, mang “khúc tâm tình” yêu mến con người lao động, thế hệ trẻ của TCT May 10. Chị thật sự xứng đáng là một điển hình lao động tiên tiến của người phụ nữ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong triệu triệu những cá nhân đoàn viên, cán bộ công đoàn và các Công đoàn cơ sở đang nỗ lực dựng xây môi trường lao động tích cực, sáng tạo, năng động, đổi mới và vì người lao động!

Nét đẹp lao động của những con người thầm lặng của chị giống như hương thơm của một bông hoa bình dị làm đẹp cho đời, góp vào vườn hoa muôn sắc của ngành Dệt may Việt Nam.

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ
Ban chấp hành công ty và Công đoàn trao quà hỗ trợ cho lao động nhân dịp Tết Sum vầy – năm Giáp Thìn 2024. Ảnh: ĐVCC

Theo chị Đinh Lệ Hoa, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật TCT May 10, Phó Chủ tịch Công đoàn TCT May 10, trong công việc, chị Đỗ Thị Thúy là người thợ khéo léo, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, luôn là người dẫn đầu về năng suất và chất lượng của công ty. Chị có lối sống chan hòa, thân thiện với anh chị em trong tổ, được mọi người yêu mến quý trọng; thường xuyên chia sẻ phương pháp hay, cách làm tốt cho đồng nghiệp. Tận tình hướng dẫn cho công nhân mới. Chị là cán bộ Công đoàn luôn quan tâm thăm hỏi, động viên tới các đoàn viên công đoàn. Gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động phong trào.

Những thành quả chung của doanh nghiệp đều đến từ những niềm tin và gửi gắm vững chắc của những người lao động, những người truyền động lực, những người tạo nội lực nội tại. Họ là những người đem phẩm chất kiên trì, kiên định, nỗ lực và sáng ngời góp phần xây lên cây cầu giao thoa giữa người lao động và doanh nghiệp, nối liền “Vòng tay công đoàn” với đoàn viên trên mọi miền Tổ quốc.

Và chúng tôi sẽ tự hào viết tiếp những trang sử về truyền thống vẻ vang của Công đoàn, lan tỏa sâu rộng nhịp cầu nối quan trọng giúp người lao động đóng góp cho sự phát triển nền kinh tế đất nước, và cũng là cầu nối của mục tiêu phát triển con người trong thời đại mới!

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Lộ diện 2 Phó Tổng Giám đốc mới của May 10 Lộ diện 2 Phó Tổng Giám đốc mới của May 10

HĐQT Tổng Công ty May 10 - CTCP (mã CK: M10) vừa công bố quyết định về việc bổ nhiệm lãnh đạo cấp cao tại ...

May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài May 10 tuyển nhiều vị trí hấp dẫn tại Hà Nội: Cơ hội thu nhập cao và phát triển lâu dài

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu ...

Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu Công đoàn Tổng công ty May 10 - Nơi tình yêu thương luôn hiện hữu

Cán bộ công nhân viên Tổng Công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) ai cũng ấn tượng với câu chuyện cảm động về gia ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Hoạt động Công đoàn -

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Cuộc sống vốn dĩ không phải ai cũng luôn được trọn vẹn, hoàn hảo. Có những số phận kém may mắn, bất hạnh nhưng nhờ tổ chức Công đoàn, họ tìm thấy được niềm hạnh phúc, yên tâm công tác. Tôi may mắn khi làm việc với tổ chức như vậy - Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, giáo viên Trường Tiểu học Ayun số 2 (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) là người có 34 công tác trong ngành Giáo dục. Trong đó có hơn 20 năm chị làm công tác công đoàn, được đánh giá là Chủ tịch Công đoàn mẫu mực và giàu lòng nhân ái.

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Ngày 12/10/2024, LĐLĐ Trà Vinh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị truyền thông pháp luật về lao động nữ cho cán bộ công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Dược phẩm TV. Phram.

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 12/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang về hiệu quả của các cuộc đối thoại với công nhân lao động giúp giải quyết những "bức xúc".

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Cô Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên Trường THCS Thành Công (phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là một đoàn viên gặp khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhờ có sự quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và hành động kịp thời của Công đoàn trường, cô đã vượt qua nghịch cảnh, an tâm công tác và phấn đấu.

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Đó là chia sẻ của đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tại Hội nghị sơ kết phong trào nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), hoạt động nữ công giai đoạn 2023 - 2024 diễn ra chiều 10/10.

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Ngày 11/10, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị tôn vinh Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu, xuất sắc lần thứ hai.

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

LĐLĐ tỉnh An Giang vừa tổ chức cho 100 cử tri gồm cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Từ tháng 1/2025 mức hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh Long An tăng lên 70 triệu đồng/căn.

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

Hoạt động Công đoàn -

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

“Bàn tay vàng” trong nghề may - Đỗ Thị Thúy hiện đang là Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Ủy viên BCH Công đoàn Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội). Chị đã phấn đấu không mệt mỏi và có nhiều đóng góp cho ngành may.

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”

Hoạt động Công đoàn -

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”

Những lúc tuyệt vọng nhất của cuộc sống và công việc, tôi lại được Công đoàn Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (Gò Vấp, TP. HCM) kịp thời chia sẻ và giúp đỡ. Nhờ những ân tình như người thân trong gia đình, tôi đã vượt qua tất cả và lấy lại cân bằng cuộc sống.

Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi cấp toàn quân: Bản lĩnh, trí tuệ - Tâm huyết, nghĩa tình

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi cấp toàn quân: Bản lĩnh, trí tuệ - Tâm huyết, nghĩa tình

Sau 5 ngày tổ chức, Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) giỏi cấp toàn quân năm 2024 đã khép lại, tạo ấn tượng trong mỗi cán bộ, đoàn viên.

Người thầy đổi mới, cải tiến phương pháp dạy của Trường Tiểu học Thới Lai

Hoạt động Công đoàn -

Người thầy đổi mới, cải tiến phương pháp dạy của Trường Tiểu học Thới Lai

Trong hành trình giáo dục đầy thách thức và đổi mới, thầy Võ Công Tiến, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Thới Lai (Bình Đại, Bến Tre) đã không ngừng nỗ lực mang lại những cải tiến vượt bậc trong phương pháp giảng dạy và quản lý, nhằm giúp học sinh và đồng nghiệp phát triển một cách toàn diện.

Cô Chủ tịch Công đoàn thân thiện của Trường THCS thị trấn Gia Bình

Hoạt động Công đoàn -

Cô Chủ tịch Công đoàn thân thiện của Trường THCS thị trấn Gia Bình

Đối với tôi, chị là người đồng chí, Chủ tịch Công đoàn với nụ cười luôn thường trực trên môi; một tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của tôi mỗi khi mệt mỏi, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong chuyên môn... Đó chính là cô giáo Lưu Thị Loan – Chủ tịch Công đoàn Trường THCS thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) nơi tôi đang công tác.