Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Hoạt động Công đoàn - NGUYỄN LUẬN

Đó là chia sẻ của đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tại Hội nghị sơ kết phong trào nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), hoạt động nữ công giai đoạn 2023 - 2024 diễn ra chiều 10/10.

Nhiều kết quả nổi bật trong chăm lo lao động nữ

Đồng chí Phạm Thị Thu Phương - Trưởng Ban Nữ công Công đoàn ĐSVN, cho biết: Hiện đơn vị chỉ đạo trực tiếp 3 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 100 công đoàn cơ sở với 23.890 lao động, trong đó số lao động nữ 5.833 người, chiếm tỷ lệ 24,8%.

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ
Chị Phạm Thị Thu Phương chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN LUẬN.

Giai đoạn 2023 - 2024, Ban Nữ công công đoàn các cấp tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn ĐSVN thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để phối hợp tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của chị em.

Thông qua các hoạt động, công đoàn giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp của nữ lao động; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, chú trọng đối tượng nữ CNLĐ, con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác thực hiện chế độ chính sách lao động nữ tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm, hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động; thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể có các thỏa thuận về chính sách lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật... Việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ và trẻ em trong ngành được đảm bảo.

Trong 2 năm qua, Công đoàn ĐSVN đã hỗ trợ 120 trường hợp CNLĐ có con bị bệnh hiểm nghèo nhân “Tháng hành động vì trẻ em”, hỗ trợ 11 CNLĐ hoàn cảnh khó khăn có con nhập hoạc các trường Đại học, Cao đẳng với số tiền gần 250 triệu đồng.

Nhiều mô hình hoạt động của nữ CNVCLĐ được triển khai hiệu quả, thu hút chị em tham gia, tạo hiệu ứng tốt tại đơn vị, khu vực và trong ngành Đường sắt như: mô hình “Trạm chắn do nữ CNLĐ đảm nhận”, “Trạm chắn 20/10, 8/3”, “Nữ CNLĐ giúp nhau vượt khó”,...

Công tác chăm lo sức khoẻ cho lao động nữ được các đơn vị quan tâm thường xuyên như đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn nơi làm việc; 100% phụ nữ có thai được khám thai đủ 5 lần và được tiếp cận với dịch vụ y tế; trên 95% đơn vị tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, tổ chức khám và điều trị phụ khoa cho các chị em lao động nữ; thực hiện tốt chế độ, chính sách chăm sóc sức khoẻ cho lao động nữ khi mang thai, sinh đẻ, nuôi con; đặc biệt có đơn vị còn hỗ trợ cho lao động nữ trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Công đoàn ĐSVN đã kịp thời nắm bắt nhu cầu đơn vị, giúp đỡ giải đáp những vướng mắc của cơ sở về hoạt động nữ công. Đồng thời đây cũng là nơi để cán bộ làm công tác nữ công các đơn vị trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tổ chức hoạt động nữ công cho đơn vị mình.

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: NGUYỄN LUẬN.

Lao động nữ mong có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định

Theo Trưởng Ban Nữ công Công đoàn ĐSVN, lực lượng lao động nữ tham gia ở tất cả các lĩnh vực công tác của ngành, trên 80% lao động nữ làm việc tại các đơn vị trong khối quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, vận tải…; còn lại làm việc tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp.

“Do quá trình tái cơ cấu ngành, nhiều đơn vị chuyển đổi mô hình sản xuất nên số lượng lao động nữ toàn ngành giảm đáng kể, đặc biệt giảm ở các đơn vị thực hiện thoái vốn, vận tải,...”, đồng chí Phạm Thị Thu Phương cho hay.

Theo Trưởng ban Nữ công Công đoàn ĐSVN, nguyện vọng của lao động nữ trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại sản xuất là mong muốn có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định; được chăm lo nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần; tổ chức Công đoàn ngày càng được củng cố và phát triển, công tác nữ công ngày càng được quan tâm và hoạt động có hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Bích Hường - Công đoàn Công ty Vận tải Sài Gòn chia sẻ, năm 2020 đến năm 2021 là thời điểm rất khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tuy nhiên lãnh đạo và đoàn viên, người lao động Công ty đều nỗ lực, đoàn kết để vượt qua. Công ty có thời điểm hơn 100 cán bộ, công nhân viên, tuy nhiên đến hiện tại còn hơn 80 người - đó là cả một quá trình sắp xếp, tổ chức sản xuất.

“Tôi cũng như nhiều đoàn viên đều mong muốn Công ty, ngành Đường sắt luôn có việc làm thường xuyên, người lao động được có thu nhập ổn định. Chúng tôi mong luôn nhận sự quan tâm, chia sẻ từ công đoàn cấp trên để phát triển", chị Hường giãi bày.

Bên cạnh chia sẻ của chị Hường, hội nghị cũng đã lắng nghe những tâm tư khác của lãnh đạo làm công tác nữ công ở các đơn vị. Tất cả đều chung nguyện vọng về đảm bảo việc làm, thu nhập.

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ
Đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn ĐSVN chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄN LUẬN.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn ĐSVN ghi nhận những kết quả đạt được nổi bật của Ban Nữ công Công đoàn ĐSVN. Đồng chí lưu ý, trong thời gian tới, Ban Nữ công cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoạt động; chăm lo cho đoàn viên, người lao động thực chất, càng hiệu quả hơn nữa.

Chủ tịch Công đoàn ĐSVN mong các cán bộ nữ công cần tiếp tục học hỏi, trau dồi về kiến thức, hiểu biết về Nhà nước, về pháp luật, về các quyền lợi và nghĩa vụ để tham gia xây dựng cơ chế, chính sách liên quan đến quyền và nghĩa vụ của lao động nữ; lắng nghe thường xuyên, quan tâm đến vấn đề nhà trẻ và các vấn đề khác quan trọng cho con người lao động và nữ CNVCLĐ; vấn đề việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động để yên tâm cống hiến vì sự phát triển của ngành ĐSVN,...

Xem video: Đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn ĐSVN chia sẻ tại hội nghị.

Một số nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công Công đoàn ĐSVN thời gian tới

1. Cụ thể hóa các chương trình, nhiệm vụ, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn Đường sắt Việt Nam vào công tác nữ công phù hợp với tình hình tại đơn vị; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03/CT-TLĐ ngày 18/8/2024 của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn về đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, Nghị quyết 6b/NQ-BCH ngày 29/01/2011 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về công tác vận động nữ CNVCLĐ; kế hoạch về bình đẳng giới của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030.

2. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong nữ CNVCLĐ gắn với chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Công đoàn Đường sắt Việt Nam và kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành; các ngày kỷ niệm 8/3, 20/10… hàng năm.

3. Thúc đẩy việc thành lập, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công quần chúng gắn với chăm lo lợi ích của nữ đoàn viên, CNVCLĐ.

4. Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với những quy định có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật.

5. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; phổ biến, tuyên truyền cho nữ CNVCLĐ các chủ trương, chính sách pháp luật về hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình.

6. Phối hợp với Đoàn thanh niên cùng cấp phát triển các hình thức vận động, tổ chức hoạt động chăm lo cho con CNLĐ, đoàn viên công đoàn; hỗ trợ, tặng quà, biểu dương con CNLĐ vượt khó, học giỏi.

7. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ nữ công nhân lao động Đường sắt các khu vực. Giúp đỡ nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn, hỗ trợ từ nguồn quỹ vì phụ nữ nghèo.

8. Tăng cường phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ cùng cấp trong việc tổ chức các hoạt động trong nữ CNLĐ.

Đồng chí Mai Thành Phương: Đồng chí Mai Thành Phương: "Với công nhân Đường sắt, Tết là những ngày bận rộn nhất"

Đường sắt là một ngành đặc thù, khi mà nhà nhà đang quây quần bên nhau sắm Tết chuẩn bị đón chào năm mới thì ...

Niềm vui Tháng Công nhân của người lao động trên đèo Hải Vân Niềm vui Tháng Công nhân của người lao động trên đèo Hải Vân

Làm việc trên đèo Hải Vân xa xôi hiểm trở, công nhân đường sắt hạnh phúc khi nhận được sự quan tâm thăm hỏi của ...

Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển Công đoàn – cầu nối giúp đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc cùng phát triển

Sáng ngày 27/9, tại cuộc Hội đàm giữa Công đoàn Đường sắt Việt Nam và Tổng Công hội Đường sắt Trung Quốc, đại diện hai ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Hoạt động Công đoàn -

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Cuộc sống vốn dĩ không phải ai cũng luôn được trọn vẹn, hoàn hảo. Có những số phận kém may mắn, bất hạnh nhưng nhờ tổ chức Công đoàn, họ tìm thấy được niềm hạnh phúc, yên tâm công tác. Tôi may mắn khi làm việc với tổ chức như vậy - Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, giáo viên Trường Tiểu học Ayun số 2 (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) là người có 34 công tác trong ngành Giáo dục. Trong đó có hơn 20 năm chị làm công tác công đoàn, được đánh giá là Chủ tịch Công đoàn mẫu mực và giàu lòng nhân ái.

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Ngày 12/10/2024, LĐLĐ Trà Vinh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị truyền thông pháp luật về lao động nữ cho cán bộ công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Dược phẩm TV. Phram.

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Hoạt động Công đoàn -

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Chị Đỗ Thị Thúy- Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) là người có 25 năm kinh nghiệm trong ngành may mặc. Chị là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ về tình yêu nghề, hăng say sản xuất.

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Cô Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên Trường THCS Thành Công (phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là một đoàn viên gặp khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhờ có sự quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và hành động kịp thời của Công đoàn trường, cô đã vượt qua nghịch cảnh, an tâm công tác và phấn đấu.

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 12/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang về hiệu quả của các cuộc đối thoại với công nhân lao động giúp giải quyết những "bức xúc".

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Ngày 11/10, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị tôn vinh Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu, xuất sắc lần thứ hai.

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

LĐLĐ tỉnh An Giang vừa tổ chức cho 100 cử tri gồm cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Từ tháng 1/2025 mức hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh Long An tăng lên 70 triệu đồng/căn.

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

Hoạt động Công đoàn -

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

“Bàn tay vàng” trong nghề may - Đỗ Thị Thúy hiện đang là Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Ủy viên BCH Công đoàn Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội). Chị đã phấn đấu không mệt mỏi và có nhiều đóng góp cho ngành may.

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”

Hoạt động Công đoàn -

“Lúc tuyệt vọng nhất, Công đoàn đã dang tay giúp đỡ tôi”

Những lúc tuyệt vọng nhất của cuộc sống và công việc, tôi lại được Công đoàn Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (Gò Vấp, TP. HCM) kịp thời chia sẻ và giúp đỡ. Nhờ những ân tình như người thân trong gia đình, tôi đã vượt qua tất cả và lấy lại cân bằng cuộc sống.

Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi cấp toàn quân: Bản lĩnh, trí tuệ - Tâm huyết, nghĩa tình

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở giỏi cấp toàn quân: Bản lĩnh, trí tuệ - Tâm huyết, nghĩa tình

Sau 5 ngày tổ chức, Hội thi Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) giỏi cấp toàn quân năm 2024 đã khép lại, tạo ấn tượng trong mỗi cán bộ, đoàn viên.

Người thầy đổi mới, cải tiến phương pháp dạy của Trường Tiểu học Thới Lai

Hoạt động Công đoàn -

Người thầy đổi mới, cải tiến phương pháp dạy của Trường Tiểu học Thới Lai

Trong hành trình giáo dục đầy thách thức và đổi mới, thầy Võ Công Tiến, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Thới Lai (Bình Đại, Bến Tre) đã không ngừng nỗ lực mang lại những cải tiến vượt bậc trong phương pháp giảng dạy và quản lý, nhằm giúp học sinh và đồng nghiệp phát triển một cách toàn diện.

Cô Chủ tịch Công đoàn thân thiện của Trường THCS thị trấn Gia Bình

Hoạt động Công đoàn -

Cô Chủ tịch Công đoàn thân thiện của Trường THCS thị trấn Gia Bình

Đối với tôi, chị là người đồng chí, Chủ tịch Công đoàn với nụ cười luôn thường trực trên môi; một tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của tôi mỗi khi mệt mỏi, khó khăn trong cuộc sống cũng như trong chuyên môn... Đó chính là cô giáo Lưu Thị Loan – Chủ tịch Công đoàn Trường THCS thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình (Bắc Ninh) nơi tôi đang công tác.

Chị Lê Thị Thanh Xuân - bản lĩnh của người phụ nữ kiên cường

Hoạt động Công đoàn -

Chị Lê Thị Thanh Xuân - bản lĩnh của người phụ nữ kiên cường

Chồng mất sớm, chị Lê Thị Thanh Xuân- nhân viên vệ sinh Trung tâm Khai thác Ga Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) một tay nuôi mẹ già và con thơ từ năm 26 tuổi. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi chị hay tin mắc bệnh ung thư. Dường như cuộc sống đã lấy đi những may mắn, thuận lợi của chị. Tuy nhiên chị vẫn kiên cường, bản lĩnh vượt qua nghịch cảnh để tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống và công việc.

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Nhắc đến anh Nguyễn Tiến Văn, công nhân Trạm bơm Đống Mỏ - Xí nghiệp Thủy lợi Ứng Hòa - Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Nhuệ (Hà Nội) là nhắc đến những cống hiến của anh dành cho cụm, trạm và xí nghiệp sau nhiều năm công tác. Trải qua những biến cố của cuộc đời, anh nhận ra công đoàn là một người bạn lớn.