Mảnh đời bé nhỏ được sưởi ấm tình yêu thương và sẻ chia từ Công đoàn

Hoạt động Công đoàn - Trần Thị Quỳnh Giang

Với giáo viên, nhân viên Trường THCS Hai Bà Trưng, huyện Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), Công đoàn là điểm tựa tinh thần vững chắc, là “đấng bảo vệ” và là người đồng hành cùng họ trong hành trình xây dựng cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc. Trong vòng tay yêu thương đó, cô Trần Thị Cẩm Nhung- người có hoàn cảnh khó khăn cũng được công đoàn che chở và giúp đỡ.
Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Cô giáo nghèo nuôi ba mẹ già đau yếu

Có thể nói đối với người lao động, Công đoàn không chỉ là một tổ chức, mà còn là nòng cốt của sự đoàn kết và đại diện cho sức mạnh của người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của họ. Vòng tay ấm áp của Công đoàn luôn là điểm tựa vững chắc, “ôm” chặt lấy họ, tiếp cho họ nguồn động lực, sức mạnh để vươn lên, mạnh mẽ như đoá hướng dương hướng về phía mặt trời.

Mảnh đời bé nhỏ được sưởi ấm tình yêu thương và sẻ chia từ Công đoàn
Cô giáo Trần Thị Cẩm Nhung. Ảnh: ĐVCC

Sinh ra và lớn lên ở một vùng ngoại thành TP. Hồ Chí Minh, cô Trần Thị Cẩm Nhung - giáo viên Tiếng Anh đang công tác tại Trường THCS Hai Bà Trưng, là một trong những công đoàn viên ở trường có hoàn cảnh đặc biệt.

Đại diện cho Công đoàn trường, chúng tôi đến thăm cô Nhung vào một ngày trời Sài Gòn phảng phất mưa bay. Lối nhỏ dẫn vào nhà cô nhỏ xíu, ngoằn ngoèo, chỉ vừa đủ cho một chiếc xe máy chạy qua. Hai bên đường cỏ dại mọc um tùm và được bao phủ xung quanh bởi những rặng dừa nước.

Nằm nép mình, lọt thỏm giữa những căn nhà kiên cố là ngôi nhà cấp 4 đơn sơ, tạm bợ và có phần xập xệ. Đó là nơi sinh sống của gia đình cô Nhung. Cô Nhung mở cửa đón chúng tôi vào nhà với nụ cười hiền từ. Ánh mắt cô ánh lên sự vui mừng khi chúng tôi đến thăm.

Bước vào nhà, không khí dường như trầm lắng hơn khi bên trong ngôi nhà chẳng có vật dụng gì giá trị. Đặt một bên góc nhà là chiếc bàn thờ còn nghi ngút khói hương, xen lẫn tiếng gõ mõ, tụng kinh cầu nguyện được phát ra từ chiếc radio cũ. Mẹ cô Nhung vừa mất cách đây chưa đầy một năm do bị tai biến. Cô Nhung đứng bên cạnh, đôi mắt đỏ hoe nhưng vẫn cố gắng nở nụ cười để tiếp đón chúng tôi.

Dẫu đã biết trước về hoàn cảnh đáng thương của cô Nhung nhưng khi đặt chân đến nhà cô chúng tôi vẫn không khỏi xúc động, bùi ngùi. Qua những lời cô Nhung kể, hình ảnh của mẹ cô như hiện lên rõ nét hơn trong suy nghĩ của chúng tôi. Nghĩ về những ngày mẹ cô bệnh tật, đau ốm, những đêm dài thức trắng nuôi mẹ trong bệnh viện khiến chúng tôi cảm thấy xót xa, thương cô nhiều hơn. Chúng tôi cảm nhận được rõ sự mất mát to lớn mà cô đang phải trải qua trước sự ra đi của đấng sinh thành.

Mảnh đời bé nhỏ được sưởi ấm tình yêu thương và sẻ chia từ Công đoàn
Căn nhà đơn sơ của cô Trần Thị Cẩm Nhung. Ảnh: ĐVCC

Theo cô Nhung, cô sinh ra trong một gia đình lao động nghèo, có ba chị em. Hai chị gái đã lập gia đình, sống gần đó nhưng kinh tế cũng chẳng khá giả là bao. Cô Nhung sống cùng cha mẹ già đã lớn tuổi. Thu nhập gia đình bấp bênh, nguồn sống của cả gia đình phụ thuộc vào những mớ rau muống mẹ hái ngoài đồng đem ra chợ bán.

Có lẽ, trước hoàn cảnh gia đình khó khăn, sớm nhận thức được điều đó, cô Nhung đã quyết tâm thi vào Sư phạm và trở thành một giáo viên dạy Tiếng Anh. Mỗi ngày, sau giờ dạy ở trường, cô lại tất bật đi dạy thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Cha mẹ lớn tuổi, già yếu, lại thêm bị tai biến nên mất hoàn toàn khả năng lao động. Mọi thu nhập chính của gia đình đều từ cô. Bởi lẽ vì phận nghèo, nặng gánh gia đình, mẹ vừa mất, cha lại đau ốm nên mọi gánh nặng dường như đổ dồn lên hết trên đôi vai gầy nhỏ bé của cô Nhung. Vì đạo làm con, muốn vuông tròn chữ hiếu nên cô chẳng bao giờ dám mơ, dám nghĩ đến hạnh phúc cho riêng mình.

“Mẹ mất, mình mất đi một chỗ dựa tinh thần, thêm cha già yếu, ốm đau thường xuyên, nhiều lúc cô như muốn buông xuôi đi tất cả, phó mặc cho cuộc đời”, cô Nhung xúc động cho biết.

Vòng tay Công đoàn - nơi nhen nhóm niềm tin, hy vọng

Mỗi ngày trôi qua, vòng tay của Công đoàn Trường THCS Hai Bà Trưng luôn sẵn sàng chào đón và che chở cho từng thành viên trong tập thể khi họ gặp khó khăn, bế tắc. Những vòng tay ấm áp ấy không chỉ là nơi để họ nhận lấy sự giúp đỡ về vật chất mà còn là nơi để họ tìm thấy niềm tin, động lực trong công việc và cuộc sống.

Trước hoàn cảnh của cô Trần Thị Cẩm Nhung, Công đoàn trường luôn tạo mọi điều kiện, quan tâm, hỗ trợ cô trong công việc cũng như cuộc sống. Những ngày tháng cơ cực, khó khăn, tối tăm trong cuộc đời tưởng chừng như sẽ làm cô Nhung chùn bước nhưng có lẽ trái tim yếu mềm của cô đã được sưởi ấm trước sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn trường. Chính điều đó đã nhen nhóm lên trong cô niềm tin yêu và hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Mảnh đời bé nhỏ được sưởi ấm tình yêu thương và sẻ chia từ Công đoàn
Tập thể đoàn viên Trường THCS Hai Bà Trưng. Ảnh: ĐVCC

Cô Hà Thị Lam Tuyền - Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Hai Bà Trưng cho biết: "Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh cô Trần Thị Cẩm Nhung, Công đoàn trường luôn tạo mọi điều kiện, quan tâm, hỗ trợ cô trong công việc cũng như cuộc sống. Mỗi năm, bên cạnh những phần quà từ Liên đoàn Lao động huyện, thành phố và chính quyền địa phương, Công đoàn trường còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như đều đặn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, lì xì và hỗ trợ về tài chính cho cô Nhung vào đầu năm học mới. Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm và sự sẻ chia sâu sắc, giúp cô Nhung vững vàng hơn về mặt tinh thần, giảm bớt phần nào gánh nặng về kinh tế".

Cô Lam Tuyền cho biết thêm, những lời hỏi han chân thành và những hành động hỗ trợ bằng vật chất kịp thời của Công đoàn trường là nguồn động lực của cô Nhung. Những lúc khó khăn, những vòng tay ấm của Công đoàn luôn sẵn sàng che chở, mang đến cho công đoàn viên cảm giác an toàn và tin tưởng. Đó là sự sưởi ấm về tinh thần, là động lực để họ vượt qua mọi khó khăn và tiếp tục bước đi trên con đường phía trước.

Cô Nhung bùi ngùi chia sẻ: “Tôi biết ơn Công đoàn Trường THCS Hai Bà Trưng rất nhiều. Những lúc gian khó, bế tắc, thậm chí có những lúc tuyệt vọng, nghĩ quẩn nhưng nhờ có vòng tay ấm áp của Công đoàn là nguồn động viên mạnh mẽ, giúp tôi vượt qua mọi thử thách và tiến bước vững chắc trên con đường phía trước. Đối với tôi, đây là một sự chăm sóc vô giá, là nơi mà tôi cảm thấy được yêu thương và quan tâm, tiếp cho tôi sức mạnh để tiến về phía trước”.

Đúng vậy! Cuộc sống là một bức tranh đa màu sắc của những cung bậc cảm xúc, của những hỉ, nộ, ái, ố trong cuộc đời. Có hạnh phúc, vui sướng nhưng cũng bộn bề những vất vả, âu lo xen lẫn những khó khăn, thử thách mà con người phải đối mặt.

Những lúc mệt mỏi, buồn bã, khó khăn những tấm thân nhỏ bé khó lòng nào đứng vững nếu không có một bàn tay lớn ấm áp nắm lấy đôi bàn tay nhỏ yếu ớt kia để vực họ dậy trước những tối tăm của cuộc đời. Một vòng tay ấm áp, một lời nói, lời động viên yêu thương, chân thành kịp thời như “liều thuốc tinh thần” xoa dịu trong họ những nỗi đau, như những tia nắng ban mai sưởi ấm tâm hồn đang dần băng giá.

Vòng tay Công đoàn là nơi hội tụ tình thương và hy vọng, nâng đỡ những mảnh đời bé nhỏ, nơi vòng tay lớn xoè ra, nắm lấy những bàn tay yếu mềm mệt mỏi và trái tim tổn thương. Vòng tay ấy không chỉ đem lại sự ấm áp về vật chất mà còn là nơi “trú ẩn” tinh thần, là nguồn động viên và mang đến sức mạnh to lớn để mỗi người vượt qua thử thách, cùng nhau tiến bước trên con đường chung của sự phát triển và hạnh phúc.

Trong vòng tay Công đoàn, yêu thương được lan toả như những tia nắng ấm áp xuất hiện vào mùa đông lạnh giá làm tan chảy mọi lạnh lẽo, cô đơn, cho đời thêm những dư vị hạnh phúc, ngọt ngào. Có lẽ chính bởi sự “tâm huyết - nhiệt tình - trách nhiệm”, dưới vòng tay rộng mở, ấm áp của Công đoàn Trường THCS Hai Bà Trưng, những Công đoàn viên dường như an tâm hơn khi họ tìm thấy được sự an toàn và niềm tin trong cuộc sống.

"Từ những việc làm đầy thiết thực, ý nghĩa của Công đoàn Trường THCS Hai Bà Trưng đã “gieo” vào lòng người lao động một niềm tin yêu mãnh liệt về sự phát triển của Công đoàn trường nói riêng và Công đoàn Việt Nam nói chung", cô Lam Tuyền chia sẻ.

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tích cực tổ ...

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM) không chỉ nổi tiếng với những thành tích học tập xuất sắc mà còn ...

Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi Chủ tịch Công đoàn tận tâm của Trường THCS Đồng Khởi

Trong cuộc sống, có những con người âm thầm đóng góp mà không màng đến những lời khen hay sự công nhận. Ở Trường THCS ...

Chia sẻ
In bài viết
Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 12/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang về hiệu quả của các cuộc đối thoại với công nhân lao động giúp giải quyết những "bức xúc".

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Hoạt động Công đoàn -

Trải qua những khó khăn càng trân trọng tổ chức Công đoàn hơn

Cuộc sống vốn dĩ không phải ai cũng luôn được trọn vẹn, hoàn hảo. Có những số phận kém may mắn, bất hạnh nhưng nhờ tổ chức Công đoàn, họ tìm thấy được niềm hạnh phúc, yên tâm công tác. Tôi may mắn khi làm việc với tổ chức như vậy - Trường Mầm non Tuổi Thơ (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội).

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, người hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tĩnh, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Kon Dơng số 1 (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) là người có 34 công tác trong ngành Giáo dục. Trong đó có hơn 20 năm chị làm công tác công đoàn, được đánh giá là Chủ tịch Công đoàn mẫu mực và giàu lòng nhân ái.

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Nâng cao hiểu biết cho công nhân về pháp luật lao động nữ

Ngày 12/10/2024, LĐLĐ Trà Vinh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị truyền thông pháp luật về lao động nữ cho cán bộ công đoàn, công nhân lao động Công ty CP Dược phẩm TV. Phram.

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Hoạt động Công đoàn -

Bài 2: Chị Đỗ Thị Thúy- người gieo tình yêu nghề cho thế hệ trẻ

Chị Đỗ Thị Thúy- Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội) là người có 25 năm kinh nghiệm trong ngành may mặc. Chị là người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ về tình yêu nghề, hăng say sản xuất.

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường THCS Thành Công đồng hành với giáo viên khó khăn

Cô Nguyễn Thị Bích Duyên, giáo viên Trường THCS Thành Công (phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) là một đoàn viên gặp khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhờ có sự quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và hành động kịp thời của Công đoàn trường, cô đã vượt qua nghịch cảnh, an tâm công tác và phấn đấu.

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ nữ công ngành Đường sắt cần hiểu pháp luật để xây dựng chính sách liên quan lao động nữ

Đó là chia sẻ của đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tại Hội nghị sơ kết phong trào nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), hoạt động nữ công giai đoạn 2023 - 2024 diễn ra chiều 10/10.

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Tôn vinh 95 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc ngành Ngân hàng

Ngày 11/10, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tổ chức Hội nghị tôn vinh Chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) tiêu biểu, xuất sắc lần thứ hai.

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

Hoạt động Công đoàn -

Tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại An Giang

LĐLĐ tỉnh An Giang vừa tổ chức cho 100 cử tri gồm cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Long An: Tăng hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” lên 70 triệu đồng/căn

Từ tháng 1/2025 mức hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” của LĐLĐ tỉnh Long An tăng lên 70 triệu đồng/căn.

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

Hoạt động Công đoàn -

Chị Đỗ Thị Thúy- “bàn tay vàng” của Tổng công ty May 10

“Bàn tay vàng” trong nghề may - Đỗ Thị Thúy hiện đang là Trưởng nhóm May sản xuất Tổ may mẫu, Ủy viên BCH Công đoàn Phòng Thiết kế thời trang, Tổng công ty May 10 (Long Biên, Hà Nội). Chị đã phấn đấu không mệt mỏi và có nhiều đóng góp cho ngành may.