Thứ tư 24/04/2024 12:22

Chuyện ngáng đường đi

Kinh tế - Xã hội - TRẦN VĂN SỸ

Tại nhiều ngã tư, vào giờ cao điểm, dù có đèn tín hiệu đầy đủ nhưng nếu không có cảnh sát (và cả khi có cảnh sát nhưng không đủ số lượng) thì rất hay xảy ra tình trạng: Đường này thì đèn xanh chưa tắt, dòng người vẫn đi, nhưng đường (giao cắt) kia mới sắp hết đèn đỏ là nhiều người đã xông lên rồi.
Đường sắt Việt Nam tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ

Cảnh "hai con dê qua cầu"

Chiều 17-9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành Giao thông vận tải tại Hà Nội đã phải thốt lên: “Rất bức xúc về tình trạng ách tắc giao thông ở TP. HCM và Hà Nội”.

Chuyện ngáng đường đi
Cảnh giao thông hỗn loạn trên đường phố TP. HCM lúc tan tầm. Ảnh: nld.com.vn

Nhìn chung, người ta đều cho nguyên nhân cơ bản của tình trạng ách tắc giao thông đô thị là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng quá nhanh của mật độ dân số, phương tiện giao thông và việc tổ chức giao thông đô thị cũng còn nhiều bất cập. Điều này là dễ hiểu, ở nhiều quốc gia khác cũng không hiếm cảnh tắc đường vì những nguyên nhân này.

Nhưng ở ta, có những kiểu tắc đường rất “không giống ai”. Đó là kiểu tắc đường mà nguyên nhân chính lại thuộc về người tham gia giao thông: “Ngáng đường” lẫn nhau, làm tất cả đều bị ách tắc.

Tại nhiều ngã tư, vào giờ cao điểm, dù có đèn tín hiệu xanh, đỏ, vàng đầy đủ nhưng nếu không có cảnh sát (và cả khi có cảnh sát nhưng không đủ số lượng) thì rất hay xảy ra tình trạng: Đường này thì đèn xanh chưa tắt, dòng người vẫn đi, nhưng đường (giao cắt) kia mới sắp hết đèn đỏ, là nhiều người đã xông lên rồi. Dòng người này thì cố đi muộn thêm mấy giây sau khi đèn xanh đã tắt, dòng người kia thì cố đi sớm vài giây trước khi đèn xanh bật lên. Thế là tạo ra “xung đột” giao thông!

Cả hai dòng người đều vì bị mấy người “cố đi thêm” và “cố đi trước” này “ngáng đường” mà tốc độ lưu thoát các phương tiện càng lúc càng kém hơn, dẫn đến rối loạn. Có những ngã tư, hai dòng phương tiện ken nhau như "đan rổ", phương tiện nào cũng nhích từng ly, để rồi mất hàng chục phút, có khi hàng giờ mới ra khỏi đám bùng nhùng, thoát ra được rồi thì đường đi lại thoáng như không. Bốn ngả đường đều thông thoáng mà chỉ có ở ngã tư lại không thể nào qua được!

Vì vậy, ở Hà Nội, chỉ cần có mưa dông, dù không lụt lội, thì lập tức sẽ tắc đường ngay; quá nhiều người vì vội vã, muốn “nhanh hơn một chút” mà bất chấp đèn đỏ nên gây ra sự rối loạn ở hầu hết các ngã tư.

Thật đúng là, thời 4.0 mà trình độ giao thông vẫn chỉ như “hai con dê qua cầu"!

Lấn làn "giành lợi thế"!

Lại có những con đường nhỏ, nhưng vì điều kiện vẫn phải duy trì đường hai chiều, thì… thôi rồi! Vào giờ cao điểm, đường đông, có nhiều người tham gia giao thông rất vô ý thức. Họ cố tình lấn sang nửa đường bên chiều ngược lại để giành lợi thế mà vượt lên trước những người khác đi cùng chiều. Khi nhiều người cùng đi như thế, và lại tranh giành lẫn nhau, khiến cho người đi chiều ngược lại cứ bị ép dần vào lề đường.

Ví dụ trên đường Đê La Thành (Hà Nội), bình thường có thể 6 hàng xe máy (3 chiếc chiều này và 3 chiếc ngược lại) có thể cùng lưu thông song song. Nhưng do kiểu lấn làn "giành lợi thế" như trên, có khi chiều này có 5 chiếc song song mà chiều ngược lại chỉ có 1 chiếc thoát ra được. Có những khi còn lấn hết đường của bên kia, khiến chiều ngược lại không ai đi ra được, mà vẫn còn có những người tiếp tục vượt lên, chiếm nốt cả chỗ đi ra cuối cùng của chiều bên kia.

Nhiều người chứng kiến cảnh ấy chỉ biết lẩm bẩm: Người ta không đi ra được, thì mình lấy chỗ nào mà đi vào? Sao mà còn lắm người (tưởng mình khôn mà) ngu như thế?!

Điều này dẫn đến tình trạng rất phổ biến: Đầu này phương tiện đi vào dễ, nhưng không thể thoát ra ở đầu kia. Lẽ ra hai luồng phương tiện như hai dải song song hai bên lưu thoát với tốc độ như nhau thì lại thành hai luồng hình chữ V đi ngược chiều nhau: “Đầu vào như nước sông Đà, đầu ra nhỏ giọt như cà phê phin”, còn giữa thì chỉ “ùn ứ, nhúc nhích được”. Rõ ràng là kiểu ùn tắc này do ý thức người tham gia giao thông gây nên là chính.

Chuyện ngáng đường đi

Đoàn xe đạp đi vào đường Võ Nguyên Giáp – sân bay Nội Bài nháo nhào bỏ chạy khi thấy lực lượng CSGT. Ảnh: vietnamnet.vn

Lại còn có những người cố tình đi vào đường cấm, thể hiện ý thức giao thông công cộng rất kém. Như mới vài hôm trước, ở Hà Nội, một đoàn xe đạp của những người tập thể thao cố tình đi vào đường chỉ dành cho ô tô khiến cho cảnh sát phải ra tay, khiến cho bao người bức xúc: Ngay giữa Thủ đô, những người đã có ý thức cao trong rèn luyện thể chất như thế, mà lại không có chút ý thức pháp luật giao thông tối thiểu? Tiếc thay!

Thói "ngáng đường" phản ánh văn hóa sống

Thật đáng buồn, tình trạng “ngáng đường lẫn nhau” này có vẻ không có chiều hướng giảm bớt, mà lại có dấu hiệu gia tăng, thậm chí có cả sự vi phạm có tổ chức như đoàn người tập xe đạp nói trên. Sự ngáng đường lẫn nhau thể hiện tính ích kỷ, “khôn vặt” của các cá nhân trong một cộng đồng, chỉ muốn giành lợi thế cá nhân cho riêng mình mà làm hại đến cả cộng đồng, trong đó có mình, và hậu quả cuối cùng là chính mình cũng không tránh khỏi thiệt hại. Thói “ngáng đường” phản ánh văn hóa sống của một bộ phận người trong xã hội, không chỉ thể hiện trong việc đi lại trên đường mà cả trong các quan hệ xã hội khác nữa, làm cho xã hội ngày càng xa dần các tiêu chuẩn văn minh mà lùi dần về hướng lạc hậu, hoang dã.

Đã đến lúc không thể kéo dài thêm tình trạng này. Một mặt, các cơ quan chức năng cần phải nâng cao hơn nữa mức xử phạt để tăng tính răn đe, cảnh báo đối với những người có bản tính thích “ngáng đường” người khác để giành lợi thế, “khôn vặt” cá nhân mà làm hại cộng đồng. Cần xác định “phạt nặng một người làm vạn người khác phải sợ” chứ không thể “tăng cường lực lượng để xử phạt hết người vi phạm” như mong muốn hiện nay được.

Các phương tiện truyền thông cũng cần tăng thêm thời lượng cho việc phê phán thói ích kỉ, vô pháp của những người “khôn vặt” khi tham gia giao thông, để cả xã hội chung tay loại bỏ thói xấu này trong một bộ phận người Việt chúng ta. Mặt khác, mỗi người dân cũng nên nhớ rằng, việc “khôn vặt giành lợi thế” bằng biện pháp ngáng đường, xét cho cùng là hại người, hại mình mà thôi, không có ích lợi gì cho ai, kể cả bản thân mình, vì một khi tất cả mọi người đã lâm vào cảnh tắc đường, thì đừng mong có chuyện một mình mình sẽ đi thông thoáng được.

Mong sao, không còn ai thích làm "kẻ ngáng đường", vì một cộng đồng gồm toàn cá nhân "khôn vặt", chắc chắn sẽ là một cộng đồng dại dột mà mỗi cá nhân trong đó không thể hưởng những thành quả tốt đẹp.

Khép lại diễn đàn “Tăng giờ làm thêm của người lao động” Khép lại diễn đàn “Tăng giờ làm thêm của người lao động”

Sau gần một tháng triển khai diễn đàn “Tăng giờ làm thêm của người lao động”, Tạp chí Lao động và Công đoàn xin khép ...

Cây sắn Cây sắn "phẫn nộ"?!

Dù tên gọi ăn theo tiểu thuyết nổi tiếng "Chùm nho phẫn nộ" của John Stienbeck thì nội dung tuyệt không hề mảy may hư ...

Dẹp loạn clip độc hại Dẹp loạn clip độc hại

Clip nam sinh nhảy lầu gần đây là một giữa muôn vàn clip độc hại đang nhan nhản trên mạng xã hội.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Kinh tế - Xã hội -

Masan High-Tech Materials: Khi văn hóa công ty tạo nên gắn kết lâu dài

Trong năm 2023, Masan High-Tech Materials được ghi nhận là “Doanh nghiệp vì người lao động”, đồng thời trở thành doanh nghiệp sản xuất đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Nơi làm việc tuyệt vời”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công này cho Masan High-Tech Materials?

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Kinh tế - Xã hội -

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên ra mắt, động cơ dầu kèm điện

Toyota Fortuner hybrid đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ dầu 2.8L kết hợp động cơ điện vừa được trình làng tại Nam Phi, khiến người ta tò mò vì nhiều lý do.

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vị thế Mercedes-Benz Vietnam trên thị trường xe sang tại Việt Nam

“Cứ 10 chiếc Mercedes-Benz được bán ra trên thế giới lúc này thì có một chiếc do tập đoàn của chúng tôi phân phối”, John Lloyd White - CEO Vietnam Star Automobile tự hào giới thiệu về vị thế của Tập đoàn Lei Shing Hong Automotive. Ông cho biết các doanh nghiệp nước ngoài như Vietnam Star Automobile có nhiều ưu thế tại thị trường Việt Nam.

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết Tôi công nhân

5 thoả thuận trái pháp luật khi ký hợp đồng lao động bạn nên biết

Pháp luật luôn tôn trọng thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhưng không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật thừa nhận. Tôi công nhân thông tin về 5 thỏa thuận trái luật mà người lao động nên biết trước khi đặt bút ký.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt?

Bản tin công nhân ngày 22/4 gồm những nội dung chính sau: Đồng Nai có nhu cầu tuyển trên 35.000 lao động phục vụ sản xuất; Không cho người lao động nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, doanh nghiệp bị xử phạt? Hàng vạn công nhân Nghệ An chào cờ, hát Quốc ca

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.