Chuyện ngáng đường đi

Kinh tế - Xã hội - TRẦN VĂN SỸ

Tại nhiều ngã tư, vào giờ cao điểm, dù có đèn tín hiệu đầy đủ nhưng nếu không có cảnh sát (và cả khi có cảnh sát nhưng không đủ số lượng) thì rất hay xảy ra tình trạng: Đường này thì đèn xanh chưa tắt, dòng người vẫn đi, nhưng đường (giao cắt) kia mới sắp hết đèn đỏ là nhiều người đã xông lên rồi.
Đường sắt Việt Nam tổ chức Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ

Cảnh "hai con dê qua cầu"

Chiều 17-9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành Giao thông vận tải tại Hà Nội đã phải thốt lên: “Rất bức xúc về tình trạng ách tắc giao thông ở TP. HCM và Hà Nội”.

Chuyện ngáng đường đi
Cảnh giao thông hỗn loạn trên đường phố TP. HCM lúc tan tầm. Ảnh: nld.com.vn

Nhìn chung, người ta đều cho nguyên nhân cơ bản của tình trạng ách tắc giao thông đô thị là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được sự gia tăng quá nhanh của mật độ dân số, phương tiện giao thông và việc tổ chức giao thông đô thị cũng còn nhiều bất cập. Điều này là dễ hiểu, ở nhiều quốc gia khác cũng không hiếm cảnh tắc đường vì những nguyên nhân này.

Nhưng ở ta, có những kiểu tắc đường rất “không giống ai”. Đó là kiểu tắc đường mà nguyên nhân chính lại thuộc về người tham gia giao thông: “Ngáng đường” lẫn nhau, làm tất cả đều bị ách tắc.

Tại nhiều ngã tư, vào giờ cao điểm, dù có đèn tín hiệu xanh, đỏ, vàng đầy đủ nhưng nếu không có cảnh sát (và cả khi có cảnh sát nhưng không đủ số lượng) thì rất hay xảy ra tình trạng: Đường này thì đèn xanh chưa tắt, dòng người vẫn đi, nhưng đường (giao cắt) kia mới sắp hết đèn đỏ, là nhiều người đã xông lên rồi. Dòng người này thì cố đi muộn thêm mấy giây sau khi đèn xanh đã tắt, dòng người kia thì cố đi sớm vài giây trước khi đèn xanh bật lên. Thế là tạo ra “xung đột” giao thông!

Cả hai dòng người đều vì bị mấy người “cố đi thêm” và “cố đi trước” này “ngáng đường” mà tốc độ lưu thoát các phương tiện càng lúc càng kém hơn, dẫn đến rối loạn. Có những ngã tư, hai dòng phương tiện ken nhau như "đan rổ", phương tiện nào cũng nhích từng ly, để rồi mất hàng chục phút, có khi hàng giờ mới ra khỏi đám bùng nhùng, thoát ra được rồi thì đường đi lại thoáng như không. Bốn ngả đường đều thông thoáng mà chỉ có ở ngã tư lại không thể nào qua được!

Vì vậy, ở Hà Nội, chỉ cần có mưa dông, dù không lụt lội, thì lập tức sẽ tắc đường ngay; quá nhiều người vì vội vã, muốn “nhanh hơn một chút” mà bất chấp đèn đỏ nên gây ra sự rối loạn ở hầu hết các ngã tư.

Thật đúng là, thời 4.0 mà trình độ giao thông vẫn chỉ như “hai con dê qua cầu"!

Lấn làn "giành lợi thế"!

Lại có những con đường nhỏ, nhưng vì điều kiện vẫn phải duy trì đường hai chiều, thì… thôi rồi! Vào giờ cao điểm, đường đông, có nhiều người tham gia giao thông rất vô ý thức. Họ cố tình lấn sang nửa đường bên chiều ngược lại để giành lợi thế mà vượt lên trước những người khác đi cùng chiều. Khi nhiều người cùng đi như thế, và lại tranh giành lẫn nhau, khiến cho người đi chiều ngược lại cứ bị ép dần vào lề đường.

Ví dụ trên đường Đê La Thành (Hà Nội), bình thường có thể 6 hàng xe máy (3 chiếc chiều này và 3 chiếc ngược lại) có thể cùng lưu thông song song. Nhưng do kiểu lấn làn "giành lợi thế" như trên, có khi chiều này có 5 chiếc song song mà chiều ngược lại chỉ có 1 chiếc thoát ra được. Có những khi còn lấn hết đường của bên kia, khiến chiều ngược lại không ai đi ra được, mà vẫn còn có những người tiếp tục vượt lên, chiếm nốt cả chỗ đi ra cuối cùng của chiều bên kia.

Nhiều người chứng kiến cảnh ấy chỉ biết lẩm bẩm: Người ta không đi ra được, thì mình lấy chỗ nào mà đi vào? Sao mà còn lắm người (tưởng mình khôn mà) ngu như thế?!

Điều này dẫn đến tình trạng rất phổ biến: Đầu này phương tiện đi vào dễ, nhưng không thể thoát ra ở đầu kia. Lẽ ra hai luồng phương tiện như hai dải song song hai bên lưu thoát với tốc độ như nhau thì lại thành hai luồng hình chữ V đi ngược chiều nhau: “Đầu vào như nước sông Đà, đầu ra nhỏ giọt như cà phê phin”, còn giữa thì chỉ “ùn ứ, nhúc nhích được”. Rõ ràng là kiểu ùn tắc này do ý thức người tham gia giao thông gây nên là chính.

Chuyện ngáng đường đi

Đoàn xe đạp đi vào đường Võ Nguyên Giáp – sân bay Nội Bài nháo nhào bỏ chạy khi thấy lực lượng CSGT. Ảnh: vietnamnet.vn

Lại còn có những người cố tình đi vào đường cấm, thể hiện ý thức giao thông công cộng rất kém. Như mới vài hôm trước, ở Hà Nội, một đoàn xe đạp của những người tập thể thao cố tình đi vào đường chỉ dành cho ô tô khiến cho cảnh sát phải ra tay, khiến cho bao người bức xúc: Ngay giữa Thủ đô, những người đã có ý thức cao trong rèn luyện thể chất như thế, mà lại không có chút ý thức pháp luật giao thông tối thiểu? Tiếc thay!

Thói "ngáng đường" phản ánh văn hóa sống

Thật đáng buồn, tình trạng “ngáng đường lẫn nhau” này có vẻ không có chiều hướng giảm bớt, mà lại có dấu hiệu gia tăng, thậm chí có cả sự vi phạm có tổ chức như đoàn người tập xe đạp nói trên. Sự ngáng đường lẫn nhau thể hiện tính ích kỷ, “khôn vặt” của các cá nhân trong một cộng đồng, chỉ muốn giành lợi thế cá nhân cho riêng mình mà làm hại đến cả cộng đồng, trong đó có mình, và hậu quả cuối cùng là chính mình cũng không tránh khỏi thiệt hại. Thói “ngáng đường” phản ánh văn hóa sống của một bộ phận người trong xã hội, không chỉ thể hiện trong việc đi lại trên đường mà cả trong các quan hệ xã hội khác nữa, làm cho xã hội ngày càng xa dần các tiêu chuẩn văn minh mà lùi dần về hướng lạc hậu, hoang dã.

Đã đến lúc không thể kéo dài thêm tình trạng này. Một mặt, các cơ quan chức năng cần phải nâng cao hơn nữa mức xử phạt để tăng tính răn đe, cảnh báo đối với những người có bản tính thích “ngáng đường” người khác để giành lợi thế, “khôn vặt” cá nhân mà làm hại cộng đồng. Cần xác định “phạt nặng một người làm vạn người khác phải sợ” chứ không thể “tăng cường lực lượng để xử phạt hết người vi phạm” như mong muốn hiện nay được.

Các phương tiện truyền thông cũng cần tăng thêm thời lượng cho việc phê phán thói ích kỉ, vô pháp của những người “khôn vặt” khi tham gia giao thông, để cả xã hội chung tay loại bỏ thói xấu này trong một bộ phận người Việt chúng ta. Mặt khác, mỗi người dân cũng nên nhớ rằng, việc “khôn vặt giành lợi thế” bằng biện pháp ngáng đường, xét cho cùng là hại người, hại mình mà thôi, không có ích lợi gì cho ai, kể cả bản thân mình, vì một khi tất cả mọi người đã lâm vào cảnh tắc đường, thì đừng mong có chuyện một mình mình sẽ đi thông thoáng được.

Mong sao, không còn ai thích làm "kẻ ngáng đường", vì một cộng đồng gồm toàn cá nhân "khôn vặt", chắc chắn sẽ là một cộng đồng dại dột mà mỗi cá nhân trong đó không thể hưởng những thành quả tốt đẹp.

Khép lại diễn đàn “Tăng giờ làm thêm của người lao động” Khép lại diễn đàn “Tăng giờ làm thêm của người lao động”

Sau gần một tháng triển khai diễn đàn “Tăng giờ làm thêm của người lao động”, Tạp chí Lao động và Công đoàn xin khép ...

Cây sắn Cây sắn "phẫn nộ"?!

Dù tên gọi ăn theo tiểu thuyết nổi tiếng "Chùm nho phẫn nộ" của John Stienbeck thì nội dung tuyệt không hề mảy may hư ...

Dẹp loạn clip độc hại Dẹp loạn clip độc hại

Clip nam sinh nhảy lầu gần đây là một giữa muôn vàn clip độc hại đang nhan nhản trên mạng xã hội.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh  - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lao động & Công đoàn media

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

CNLĐ Công ty TNHH may Phú Anh - huyện Đông Sơn - tỉnh Thanh Hoá tưởng niệm Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc bao nhiêu tiền?

Nhiều độc giả thắc mắc có bị phạt nguội đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc không, câu trả lời là có. Điều này được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.