Thứ bảy 20/04/2024 16:00

Chuyên gia nói gì về sự cố tại nhà máy Miwon khiến 4 người tử vong?

Sức khỏe - Ý YÊN

GS.TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật (KHKT) An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Việt Nam nhận định, vụ việc xảy ra tại Công ty TNHH Miwon Việt Nam tối 18/7 là một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng.
Chuyên gia nói gì về sự cố tại Công ty Miwon khiến 4 người tử vong?
Ông Hồ Đại Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (thứ 2, từ phải) thăm hỏi, động viên gia đình có người bị thương sau vụ tai nạn lao động - Ảnh: NGỌC KIÊN

Cũng theo vị chuyên gia này, vụ việc trên bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến công tác huấn luyện ATVSLĐ và phương tiện bảo hộ cho công nhân.

Thông tin từ cơ quan chức năng, Công ty TNHH Miwon Việt Nam (phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) là doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc, chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh bột ngọt, hạt nêm, gia vị... Công ty này thuê một đơn vị môi trường độc lập ở Hà Nội đến vệ sinh hố gas vi sinh. Khoảng 17h30 ngày 18/7/2022, 2 công nhân trong quá trình vệ sinh hố gas đã bị ngạt khí, hô hoán.

Phát hiện sự việc, 3 công nhân thuộc bộ phận lò hơi của Công ty Miwon đang làm việc gần đó nhảy xuống ứng cứu. Hậu quả, cả 5 người đều bị ngạt khí, ngất đi. Phía doanh nghiệp sau đó đã gọi điện báo cho lực lượng chức năng để ứng cứu. Tuy nhiên, 3 người được xác định tử vong tại chỗ, một người tử vong tại bệnh viện. Người còn lại hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Chuyên gia nói gì về sự cố tại nhà máy Miwon khiến 4 người tử vong?
Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Công ty TNHH Miwon Việt Nam - Ảnh: NGỌC TIẾN

Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, GS.TS Lê Vân Trình phân tích: “Đặc tính của nước thải nhà máy sản xuất mì chính là có chứa rất nhiều hợp chất hữu cơ ở dạng lơ lửng và dạng hòa tan. Nồng độ các chất đặc trưng cho ô nhiễm hữu cơ COD khoảng 3000-7000 mg/l (nhu cầu ô xy hóa học, tiêu chuẩn cho phép ở nước mặt sinh hoạt là< 10mg/ml), BOD khoảng 2000-5000 mg/l (nhu cầu oxy sinh hóa, tiêu chuẩn cho phép ở nước mặt sinh hoạt là (nhỏ hơn 4mg/ml) rất cao, tổng N lên tới 55mg/l, cyanua khoảng 55mg/l; kèm theo đó là lượng chất béo và dầu mỡ, tinh bột… Các chất này thường phải được xử lý rất nghiêm ngặt trước khi thải ra, nếu không sẽ gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng”.

Vị chuyên gia cho biết, theo Luật ATVSLĐ, người lao động, kể cả người lao động ngắn hạn được thuê đến làm việc phải được huấn luyện đầy đủ về ATVSLĐ, nếu được huấn luyện đầy đủ, họ sẽ có hiểu biết và không để xảy ra điều đáng tiếc.

Trong vụ việc tại Công ty Miwon, cơ quan chức năng xác định, ban đầu có 2 công nhân bị ngạt khí, sau đó 3 công nhân nhảy xuống ứng cứu và tất cả đều bị nạn. Về chi tiết này, GS.TS Lê Vân Trình nhận định: “Họ không được huấn luyện đầy đủ, hoặc bỏ quên quy trình huấn luyện an toàn, thành ra các công nhân lại nhảy xuống tiếp”.

Vị chuyên gia nhấn mạnh: “Phải đo kiểm định kỳ, cả trước khi làm việc tại những nơi có các yếu tố có hại. Người lao động phải có đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cần thiết khi làm việc tại vị trí này và cụ thể là mặt nạ dưỡng khí. Cần phải có đủ các phương tiện ứng cứu khẩn cấp, như dây, câu liêm,..và phải có phương án ứng cứu khẩn cấp và được huấn luyện đầy đủ”.

Chuyên gia nói gì về sự cố tại nhà máy Miwon khiến 4 người tử vong?
GS.TS Lê Vân Trình - Chủ tịch Hội KHKT ATVSLĐ Việt Nam. Ảnh: Ý YÊN

“Thông thường, khi phát hiện sự cố, người ở trên phải ngay lập tức thông báo cho người có trách nhiệm biết. Đồng thời sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân để xuống ứng cứu. Trường hợp này, bắt buộc phải đeo mặt nạ dưỡng khí và các thiết bị hỗ trợ khác”, GS.TS Lê Vân Trình nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện cơ quan công an đang vào cuộc điều tra nguyên nhân sự cố và trách nhiệm của các bên liên quan.

“Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là động lực để tôi cố gắng hơn “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là động lực để tôi cố gắng hơn"

Thời gian làm công tác công đoàn chưa lâu nhưng đồng chí Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan ...

Sự cố tại nhà máy Miwon, 4 công nhân tử vong Sự cố tại nhà máy Miwon, 4 công nhân tử vong

Theo cơ quan chức năng, sự cố xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 18/7. Lúc này, Công ty TNHH Miwon Việt Nam (phường Thọ Sơn, ...

LĐLĐ Phú Thọ: Mỗi đơn vị là một đơn vị học tập LĐLĐ Phú Thọ: Mỗi đơn vị là một đơn vị học tập

Sáng ngày 19/7/2022, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Thọ phối hợp với Thường vụ Hội Khuyến học tỉnh tổ chức ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Người lao động -

Công đoàn giám sát chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Tại Công ty SCAVI Huế, công đoàn và chuyên môn cùng giám sát an toàn, vệ sinh thực phẩm, đảm bảo bữa ăn ca an toàn, bổ dưỡng.

Dấn thân vì người bệnh

Sức khỏe -

Dấn thân vì người bệnh

Kíp bác sỹ đầu tiên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vượt 15 hải lý trong điều kiện thời tiết rất xấu ra đảo Cồn Cỏ để thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu người bệnh viêm ruột thừa vào ngày 13/1/2021 gồm TS.BS Phan Khánh Việt, bác sỹ gây mê Trần Thanh Hoài và Nguyễn Chí Thanh.

Thầy thuốc quân hàm xanh

Sức khỏe -

Thầy thuốc quân hàm xanh

Dù xuất ngũ nhưng những kỷ niệm một thời còn công tác tại vùng đất phên dậu Quảng Trị vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của sĩ quan quân y - trung tá Lê Văn Đức.

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Sức khỏe -

Các biện pháp bảo vệ sức khỏe người lao động trong mùa lạnh

Cục Quản lý Môi trường y tế - Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai hướng dẫn các cán bộ y tế cơ sở tăng cường phổ biến, hướng dẫn các biện pháp dự phòng bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và người lao động.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Sức khỏe -

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội điều trị thành công một sản phụ bị thiểu ối

Vừa qua, Đơn vị Can thiệp bào thai của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã điều trị và mổ lấy thai thành công cho một trường hợp thiểu ối là bệnh nhân Nguyễn Thị C. L. thường trú tại Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sức khỏe -

Khai mạc vòng chung kết Giải bóng đá công nhân năm 2023

Sáng ngày 17/11 đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023 tại Sân bóng đá Sora Garden Links, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Phúc lợi đoàn viên -

Nữ công nhân lao động nên chú ý hơn các vấn đề về sức khỏe sinh sản

Đó là chia sẻ của bác sĩ (BS) tư vấn Lê Xuân Đồi (Bệnh viện Đa khoa Medlatec) tại chương trình "Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ)" của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên.

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Người lao động -

Lao động nữ mang thai có quyền lợi gì?

Lần đầu làm mẹ, nhiều lao động nữ băn khoăn về chế độ và quyền lợi mình sẽ được hưởng trong suốt quá trình mang thai.

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Sức khỏe -

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc: VĐV phải đang tham gia BHXH 6 tháng trở lên

Giải vô địch Bóng đá công nhân toàn quốc do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Báo Tuổi trẻ tổ chức nhằm chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Sức khỏe -

Lao động tự do có thể đóng bảo hiểm tai nạn tự nguyện

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đang lấy ý kiến người dân dự thảo nghị định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện (BHTNLĐTN) đối với người lao động (NLĐ) làm việc tự do. Theo đó, mức đóng hằng tháng được đề xuất băng 2% lương tối thiểu vùng 4, tương đương 65.000 đồng.

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn, doanh nghiệp theo sát chất lượng an toàn bữa ăn ca của người lao động

Người lao động luôn mong muốn bữa ăn của mình tại công ty thật chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe làm việc. Nắm bắt được nguyện vọng đó, các doanh nghiệp ở một số tỉnh phía Nam đã thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Sức khỏe -

Sôi nổi Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng

Ngày 26/5, Cụm thi đua số 4 thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thao chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Sức khỏe -

Công đoàn Lâm Đồng chăm sóc sức khỏe đoàn viên, người lao động

Vừa qua, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Lâm Đồng và Công ty TNHH Chăm sóc sức khỏe Gia Việt Sài Gòn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ).

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Sức khỏe -

Trang bị kiến thức để công nhân lao động phòng, ngừa HIV/AIDS

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ nhiễm HIV ngày càng cao, tập trung ở địa phương đông công nhân lao động, người dân nhập cư. Chính vì thế, chính quyền, công đoàn các địa phương đang tập trung tuyên truyền để giúp người dân, công nhân lao động phòng tránh.

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Sức khỏe -

Vụ công nhân Bắc Ninh bị ngộ độc Methanol: Đa số bệnh nhân tiên lượng xấu

Trong số 7 công nhân Công ty TNHH HS Tech Vina (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) nhập viện cấp cứu do ngộ độc cồn công nghiệp (Methanol), 6 bệnh nhân đã có biểu hiện ngộ độc rõ, 3 bệnh nhân tiên lượng nặng, 1 bệnh nhân rất nguy kịch.

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Sức khỏe -

Khám sức khỏe định kỳ, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động

Công đoàn cơ sở và đại diện doanh nghiệp luôn quan tâm đến sức khỏe, bệnh nghề nghiệp của công nhân lao động. Các hoạt động như khám sức khỏe định kỳ, phổ biến thông tin về sức khỏe, bệnh nghề nghiệp luôn được triển khai theo quy định để công nhân lao động yên tâm làm việc.