Thứ năm 25/04/2024 16:55
Vụ lật xe khách chở 21 công nhân:

Chờ giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Phóng sự điều tra - HẢI YẾN - THU NGÂN

Vụ lật xe khách chở 21 công nhân tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang - đã được Tạp chí LĐ&CĐ phản ánh bằng loạt bài viết gần đây - một lần nữa cảnh báo về nguy cơ mất an toàn giao thông từ dịch vụ xe đưa đón công nhân tự phát tại các khu công nghiệp. Trong đó, công nhân bị thương nặng nhất (mất một cánh tay) đang chờ các thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Tai nạn từ dịch vụ tự phát

Trở về nhà từ bệnh viện, chị Lục Thị Liên (công nhân Công ty Newwing Technology, có trụ sở tại Khu công nghiệp Vân Trung, tỉnh Bắc Giang) chỉ còn lại một cánh tay do bị thương trong vụ lật xe khách. Gia đình chị thuộc diện khó khăn của xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn.

Chờ giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Công đoàn Công ty Newwing Technology hỗ trợ chị Lục Thị Liên (người bị đứt lìa cánh tay). Ảnh: HẢI YẾN.

Anh Trần Văn Phố, chồng của chị Liên chia sẻ: “Sáng sớm ngày 3/8, cả nhà tôi giật mình khi được Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn thông báo vợ bị tai nạn, đứt lìa cánh tay. Chân tay rụng rời, tôi gửi con nhỏ cho bố mẹ rồi tới ngay bệnh viện”.

Theo kết luận tại Biên bản hiện trường của Công an huyện Lục Ngạn, khoảng 5 giờ 40 phút ngày 03/8, tại địa phận thôn Cầu Đất (xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), xe ô tô biển kiểm soát 99F-000.24 do anh Vi Văn Ái (sinh năm 1977) điều khiển, chở 21 công nhân trên đường đi làm bị mất lái, đổ lật xuống vườn cam. Vụ tai nạn khiến chị Lục Thị Liên đứt lìa cánh tay phải, 04 công nhân khác bị thương; xe ô tô hư hỏng nặng và nhiều người phải tạm nghỉ làm.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy lái xe không sử dụng bia, rượu khi đang vận hành phương tiện. Tất cả giấy tờ xe có đầy đủ, phương tiện còn thời hạn kiểm định. Công an huyện Lục Ngạn vẫn đang tiếp tục điều tra để xác minh nguyên nhân gây tai nạn lật xe. Hầu hết các công nhân bị thương trong vụ lật xe khách nói trên đều có hoàn cảnh khó khăn. Hằng ngày, họ đến điểm hẹn tại Quốc lộ 31 (đoạn qua huyện Lục Ngạn) chờ xe. Số tiền phải đóng cho nhà xe là 1.100.000 đồng/người/tháng.

Chủ tịch Công đoàn Công ty Technology Newwing Trần Kim Chi khẳng định, chính sách của Công ty là hỗ trợ trực tiếp tiền xăng xe cho người lao động 500.000 đồng/người/tháng. Trong trường hợp này, công nhân chủ động liên hệ với nhà xe tư nhân để tổ chức đưa đón.

Ông Hoàng Thế Hanh, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết, do nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp lớn, Sở đã cấp hơn 1.500 lượt biển hiệu “Xe đưa đón công nhân” cho các phương tiện để đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, một số đơn vị, cá nhân đã tự tổ chức vận chuyển công nhân bằng xe ô tô nhưng vi phạm các quy định của pháp luật; hoặc các nhóm công nhân ở một số huyện tự ý thuê xe, hoặc các nhà xe đứng ra kí hợp đồng vận chuyển, đưa đón mà không có biển hiệu do Sở cấp. Những xe này đã được phát hiện trong khu công nghiệp. Các phương tiện này còn không lập danh sách công nhân có mặt, vi phạm quy định vận tải hành khách và phòng, chống dịch Covid-19.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang đã làm việc với một số trường hợp vi phạm và lập biên bản xử lý đối với người điều khiển xe ô tô, tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. Đồng thời phối hợp cùng lực lượng thanh tra giao thông yêu cầu các doanh nghiệp, nhà xe, cá nhân kinh doanh, vận tải hành khách, đưa đón công nhân chấp hành nghiêm quy định pháp luật và quy định phòng, chống dịch, yêu cầu người lao động không di chuyển bằng xe tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Chờ giải quyết chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Vụ tai nạn khiến chị Lục Thị Liên bị đứt lìa cánh tay. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống.

Công đoàn sẽ làm việc với Công ty để đảm bảo quyền lợi công nhân

Chủ tịch Công đoàn Công ty Trần Kim Chi cho biết thêm: “Tổ An toàn Công nghiệp của Công ty (chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến giao thông trên đường đi làm của công nhân) đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục gửi cơ quan chức năng để giải quyết chế độ tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động cho người lao động. Qua kết quả giám định thương tật, chị Liên có tỉ lệ tổn thương cơ thể 80%. Sau khi tổng hợp kết quả thương tật của chị Liên và 4 công nhân còn lại, Công đoàn sẽ làm việc với Công ty để đảm bảo quyền lợi cho chị”.

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm tư vấn Pháp luật, Công đoàn tỉnh Đồng Nai, chị Lục Thị Liên sử dụng phương tiện đi lại để phục vụ cho công việc không phải do Công ty thuê nên không thể xác định được vụ tai nạn có liên quan đến quan hệ lao động với Công ty. Chị Liên và chủ của phương tiện xe gây ra tai nạn đã xác định quan hệ về mặt dân sự. Muốn xác định trách nhiệm giải quyết cho các bên liên quan, phải căn cứ vào Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Sau khi xác định được chính xác nguyên nhân gây ra vụ tai nạn từ các cơ quan chức năng mới có thể tiếp tục kết luận được trách nhiệm và hướng xử lý cho người bị hại.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Nguyễn Mạnh Thông, Văn phòng luật sư Đông Nam Á phân tích, để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trước hết, cần có biên bản của cơ quan chức năng và người sử dụng lao động kết luận vụ tai nạn giao thông nói trên được coi là tai nạn lao động. Sau đó, căn cứ vào kết quả giám định y khoa xác định tỉ lệ tổn thương cơ thể của người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp theo khoản 2, Điều 39 Luật An toàn, vệ sinh lao động và khoản 5 Điều 38 của Luật này.

Người sử dụng lao động không phải chi trả chi phí y tế trong thời gian người lao động nghỉ điều trị và có trách nhiệm làm hồ sơ gửi đến Trung tâm Giám định Y khoa cấp tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh (trực tiếp là Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp) để làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Công nhân bị đứt lìa cánh tay có hoàn cảnh gia đình khó khăn Công nhân bị đứt lìa cánh tay có hoàn cảnh gia đình khó khăn

Theo ông Bùi Cao Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Giang (huyện Lục Ngạn), chị L.T. Liên - công nhân bị đứt lìa cánh ...

Sức khỏe của nữ công nhân bị đứt lìa cánh tay đã ổn định Sức khỏe của nữ công nhân bị đứt lìa cánh tay đã ổn định

Như thông tin trước đó, khoảng 5 giờ 40, sáng ngày 3/8, tài xế Vi Văn Ái (SN 1977, ở Ao Nhãn, Tân Hoa, Lục ...

Vụ lật xe khách ở Bắc Giang: Công nhân đang ngủ khi xảy ra tai nạn Vụ lật xe khách ở Bắc Giang: Công nhân đang ngủ khi xảy ra tai nạn

Anh Luân Văn Tình - một nạn nhân trong vụ lật xe khách tại huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) cho biết, lúc tai nạn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục?

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi bị quấy rối tình dục? Công nhân thiệt thòi khi chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp; Cần Thơ: Công nhân lên kế hoạch du lịch gần để tiết kiệm dịp nghỉ lễ... là những nội dung chính trong bản tin công nhân ngày 24/4/2024.

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra? Tôi công nhân

Công ty xi măng, khoáng sản có phải bồi thường tai nạn lao động cho NLĐ khi tai nạn xảy ra?

Công ty xi măng, khoáng sản phải bồi thường tai nạn lao động cho người lao động khi xảy ra tai nạn lao động ở công ty của mình trong trường hợp người lao động bị tai nạn lao động làm suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên hoặc bị chết do tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người lao động này gây ra.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023 Infographic

Gần 7.400 vụ tai nạn lao động xảy ra trong năm 2023

Bộ Lao động-Thương binh cho biết, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động, giảm 324 vụ, tương ứng với 4,2% so với năm 2022. Số vụ tai nạn lao động này làm 7.553 người bị nạn, giảm 370 người, tương ứng với 4,7% so với năm 2022.
Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra

Bản tin công nhân ngày 23/4 gồm những nội dung chính sau đây: Nữ công nhân rút BHXH tới 4 lần vì mất việc; Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra; Lưu ý cho người lao động đã rút bảo hiểm xã hội một lần đi làm lại...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.