Chi tiết cách tính lương hưu lao động khu vực nhà nước và tư nhân
Sổ tay pháp luật - 06/06/2023 12:23 HỒNG MINH
Sự khác biệt trong cách tính lương hưu hai khu vực nhà nước và tư nhân cụ thể như sau: Lương hưu của lao động khu vực tư nhân được tính bình quân trên tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian làm việc, còn khu vực Nhà nước tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của số năm cuối trước khi nghỉ hưu…
Nhiều NLĐ băn khoăn khi có sự khác biệt trong cách tính lương hưu giữa khu vực nhà nước và tư nhân. Ảnh minh họa: TL |
Đối với lao động khu vực nhà nước
NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng BHXH trước khi nghỉ hưu như sau:
5 năm cuối trước khi nghỉ hưu, đối với NLĐ bắt đầu tham gia BHXH trước ngày 1/1/1995;
6 năm cuối trước khi nghỉ hưu, đối với NLĐ bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1995 đến ngày 31/12/2000.
8 năm cuối trước khi nghỉ hưu, đối với NLĐ bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2001 đến ngày 31/12/2006.
10 năm cuối trước khi nghỉ hưu, đối với NLĐ bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2007 đến ngày 31/12/2015.
15 năm cuối trước khi nghỉ hưu, đối với NLĐ bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2019.
20 năm cuối trước khi nghỉ hưu, đối với NLĐ bắt đầu tham gia BHXH trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024.
Còn đối với NLĐ bắt đầu tham giaBHXH từ ngày 1/1/2025 trở đi thì tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian.
Đối với lao động khu vực tư nhân
Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định, từ ngày 1/1/2018, mức lương hưu hằng tháng của NLĐ đủ điều kiện quy định được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng BHXH.
Cụ thể, lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm và từ năm 2020 trở đi là 20 năm. Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm. Sau đó, cứ thêm mỗi năm, NLĐ được tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.
Theo quy định tại Điều 56 và 74 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức lương hưu của NLĐ căn cứ vào tỷ lệ hưởng và mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH, được xác định theo công thức chung: Lương hưu hằng tháng = Tỷ lệ hưởng x Mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH.
Cách tính tỷ lệ hưởng lương hưu của NLĐ căn cứ vào điểm b, c, khoản 2 Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và điểm b, c, khoản 2 Điều 3 Nghị định 134/2015/NĐ-CP.
Cụ thể, lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với 15 năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng bBHXH thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
Còn đối với lao động nam nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 trở đi, tỷ lệ hưởng lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% tương ứng với số năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
NLĐ tham gia BHXH để được nhận lương hưu khi về già. Ảnh minh họa: TL |
Ví dụ: Lao động nữ nghỉ hưu năm 2023, nếu đóng 20 năm BHXH được nhận mức lương hưu hằng tháng bằng 55% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH; nếu đóng đủ 30 năm BHXH sẽ được hưởng mức lương hưu tối đa, với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%.
Lao động nam nghỉ hưu năm 2023, nếu đóng đủ 20 năm BHXH được nhận mức lương hưu hàng tháng bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH; nếu đóng đủ 35 năm BHXH sẽ được hưởng mức lương hưu tối đa, với tỷ lệ hưởng 75%.
Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ có sự khác biệt trong cách tính lương hưu của lao động khu vực Nhà nước và tư nhân như trên là do việc chi trả lương của NLĐ ở khu vực công do ngân sách nhà nước đảm bảo, còn lao động khu vực tư nhân do doanh nghiệp thực hiện.
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, mặc dù Luật BHXH năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật đã hướng dẫn chi tiết mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH, nhưng việc tổ chức thực hiện vẫn còn bất cập. Đó là việc các doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã phân chia tiền lương của NLĐ thành các khoản khác nhau để tránh đóng BHXH cho NLĐ.
Ở một số doanh nghiệp vẫn tồn tại 3 loại thu nhập là thu nhập để làm căn cứ đóng BHXH, thu nhập để doanh nghiệp thực hiện quyết toán, và thu nhập thực tế chi trả cho NLĐ.
Thu nhập để làm căn cứ đóng BHXH luôn ở mức thấp nhất, bằng mức lương tối thiểu vùng, cộng 7% đối với lao động đã qua đào tạo nghề và cộng thêm 5% hoặc 7% đối với lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến mức hưởng các chế độ BHXH, đặc biệt là mức hưởng lương hưu khi về già.
Theo thống kê của cơ quan BHXH Việt Nam, trong giai đoạn 2016-2022, cả nước đã giải quyết gần 763.000 người hưởng lương hưu (trung bình mỗi năm giải quyết đối với khoảng 109.000 người). Trong đó, có khoảng 420.000 người đạt tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, chiếm tỷ lệ 55,2% số người được giải quyết hưởng chế độ hưu trí. Hiện cơ quan BHXH đang thực hiện chi trả cho khoảng 2,7 triệu người hưởng lương hưu. Trong tổng số người hưởng này, phần lớn có mức hưởng từ 3 triệu đồng/tháng đến dưới 7 triệu đồng/tháng với gần 1,9 triệu người (chiếm 68,3% tổng số người hưởng lương hưu trên cả nước). Người đang được hưởng lương hưu cao nhất cả nước là hơn 120 triệu đồng/tháng. |
Đề xuất giải quyết lương hưu đối với lao động bị doanh nghiệp nợ BHXH Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB & ... |
Đề xuất trợ cấp hưu trí hằng tháng cho người trên 60 tuổi không có lương hưu Tại Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang được lấy ý kiến, lần đầu tiên Bộ Lao động - Thương binh ... |
Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân : “Nhiều lao động đã về hưu lương không đủ sống” Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân cho biết hiện nay có nhiều lao động đã về hưu chỉ nhận được 2,5 – 3 triệu/tháng ... |
Tin cùng chuyên mục
Sổ tay pháp luật - 26/04/2024 07:22
Có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?
Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ công việc có được yêu cầu người lao động làm việc vào ngày 30/4 - 1/5 không?
Sổ tay pháp luật - 25/04/2024 11:17
Dịp lễ 30/4 - 1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, NLĐ dùng phép năm hay đi làm bù cuối tuần?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024. Theo đó, người lao động được nghỉ hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).
Sổ tay pháp luật - 25/04/2024 10:51
Vụ tai nạn lao động ở Yên Bái: Người vi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt nào?
Căn cứ tài liệu, chứng cứ điều tra vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Sổ tay pháp luật - 24/04/2024 14:50
Công ty có phải thưởng cho người lao động vào dịp lễ 30/4 - 1/5 hay không?
Để phát huy tinh thần yêu nước cũng như đãi ngộ tốt hơn cho người lao động, nhiều đơn vị, công ty có chính sách thưởng trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Pháp luật lao động - 19/04/2024 16:18
Cách tính tiền lương khi đi làm vào ngày 30/4 - 1/5 như thế nào?
Ngày lễ chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động hằng năm, người lao động theo quy định sẽ được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương trong 02 ngày liên tiếp.
Pháp luật lao động - 16/04/2024 14:49
Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024
Lương của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Theo đó, giáo viên sẽ có mức lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.
- Nâng cao ý thức chủ động chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
- Quảng Trị phát động Tháng Công nhân năm 2024
- Công ty TNHH HAIHA – KOTOBUKI tuyển dụng nhân viên bán hàng và công nhân sản xuất
- Tình hình thị trường lao động Việt Nam quý 1/2024
- Bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động theo định hướng Đại hội XIII của Đảng