Thứ bảy 04/05/2024 23:39

Cần Thơ dồn lực cho dự án nhà ở xã hội

Kinh tế - Xã hội - TRẦN LƯU

Ngoài các dự án hiện hữu tập trung về các quận trung tâm, Cần Thơ sẽ xây dựng nhà ở xã hội độc lập, nhằm đảm bảo nhu cầu cho tất cả các các địa phương…

Hướng đến mục tiêu 9.100 căn nhà ở xã hội

Cần Thơ hiện nay có 6 khu công nghiệp đang hoạt động gồm 171 doanh nghiệp với hơn 48.000 công nhân lao động đang làm việc. Ngoài ra, còn có một lượng lớn CBVC đang làm việc tại các đơn vị và những người lao động thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Trong khi giá bán nhà ở thương mại luôn ở mức cao, thì nhà ở xã hội được xem là giải pháp hiệu quả để giúp nhóm đối tượng này được tiếp cận nhà ở ổn định cuộc sống.

Theo Quyết định số 338/QĐ-TTg, ngày 3/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, TP Cần Thơ được giao chỉ tiêu hoàn thành 9.100 căn (giai đoạn 2022 - 2025 là 4.100 căn và giai đoạn 2026 - 2030 là 5.000 căn).

Đến nay, TP Cần Thơ có 3 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành đưa vào sử dụng với diện tích sàn 31.626,8 m2, gồm 587 căn hộ. Thành phố đang tiếp tục triển khai 3 dự án nhà ở xã hội, dự kiến cung cấp 1.872 căn hộ, tương đương khoảng 134.879,2 m2 sàn xây dựng. Nếu tính tổng cộng 6 dự án sau khi hoàn thành, chỉ mới đạt 60% chỉ tiêu đến năm 2025 (tương đương 2.459/4.100 căn).

Cần Thơ dồn lực cho dự án nhà ở xã hội
Một dự án nhà ở xã hội ở Cần Thơ. Ảnh: Tr.L.

Để đạt chỉ tiêu đề ra, trong giai đoạn 2021 - 2025, Cần Thơ dự kiến sẽ xây dựng thêm các dự án nhà ở xã hội tại các dự án theo quy định phải dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội. Qua rà soát của Sở Xây dựng trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn thành phố có 28 dự án thuộc diện này. Trong đó, có 10 dự án sẽ không xây dựng nhà ở xã hội mà chọn hình thức nộp tiền (tương ứng với diện tích đất) cho Nhà nước, 18 dự án thống nhất xây dựng nhà ở xã hội và hiện tại đã có thêm 4 dự án đồng ý xây dựng nhà ở xã hội. Như vậy, Cần Thơ hiện có 22 dự án dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Cùng với việc mời gọi đầu tư phân kỳ trong các năm tiếp theo, dự kiến các dự án sẽ đáp ứng được chỉ tiêu số căn hộ đề ra.

Gỡ khó cho “vùng ven”

Tuy nhiên, qua rà soát, hầu hết các dự án dành 20% quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đều tập trung trên địa bàn quận Cái Răng. Trong khi nhu cầu nhà ở (dù ít hay nhiều) tại các quận, huyện còn lại đều có.

Anh Phan Thanh Hùng (48 tuổi, huyện Cờ Đỏ) cho biết: “Tôi là lao động tự do với mức thu nhập trên dưới 6 triệu đồng/tháng và hiện phải thuê trọ để đi làm. Thời gian qua, ở Cần Thơ đã có nhiều dự án nhà ở xã hội được triển khai, nhưng đều tập trung ở các quận trung tâm như: Cái Răng, Bình Thủy. Chúng tôi mong muốn ở những địa phương khác cũng được quan tâm đầu tư để người lao động nghèo có thêm điều kiện tiếp cận nhà ở”.

Đồng quan điểm trên, chị Ngọc Lan (cán bộ viên chức huyện Thới Lai) cho rằng: “Nhu cầu về nhà ở xã hội chắc chắn chỗ nào cũng cần chỉ là ít hay nhiều, nếu chỉ đầu tư tập trung về trung tâm thành phố thì những người lao động khác sẽ khó tiếp cận. Như vợ chồng tôi nhiều năm qua, vẫn phải ở nhờ nhà cha mẹ”.

Cần Thơ dồn lực cho dự án nhà ở xã hội
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội ở thị trấn Cờ Đỏ. Ảnh: Tr.L.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, ngoài các quận trung tâm, vừa qua đã có doanh nghiệp đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để xin chủ trương đầu tư nhà ở xã hội tại các huyện vùng ven. Trong đó, có dự án nhà ở xã hội thuộc thị trấn Cờ Đỏ với quy mô dự kiến khoảng 3,4 héc ta, với hơn 260 căn hộ liền kề.

UBND huyện Cờ Đỏ cho biết: Cách địa bàn huyện hơn 10 km là dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 1 (Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ) đang được triển khai xây dựng. Trong tương lai, khi quy hoạch tích hợp của thành phố được thông qua, dự kiến, trung tâm liên kết sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL sẽ đặt tại Cờ Đỏ. Từ đó sẽ mở ra những nhu cầu, không chỉ mua bán, phát triển kinh tế - xã hội mà còn là nhu cầu về nhà ở cho người dân, người lao động.

“Qua rà soát, vị trí doanh nghiệp xin đầu tư dự án nhà ở xã hội phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của huyện và huyện cũng rất ủng hộ dự án này”, UBND huyện Cờ Đỏ cho biết thêm.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết: Để đảm bảo mục tiêu 9.100 căn hộ đề ra đến năm 2030, trước mắt, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật sớm triển khai việc thực hiện dự án nhà ở xã hội tại khu thiết chế Công đoàn Cần Thơ. Cũng như tiếp tục đôn đốc tiến độ các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ các pháp lý, thủ tục đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở để tăng nguồn cung. Lồng ghép phát triển nhà ở xã hội trong các dự án hỗ trợ vay vốn. Yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu đô thị, thương mại phải dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.

Sở Xây dựng cũng cho biết thêm: “Để tránh tình trạng các dự án tập trung về một chỗ, trong quý 3 này, Sở sẽ hoàn thành đề án nhà ở xã hội trên địa bàn, trong đó có nội dung đề xuất xây dựng nhà ở xã hội độc lập tại các vị trí có nhu cầu, để đảm bảo nhu cầu cho các địa phương. Đề án phát triển nhà ở xã hội phân khai nguồn vốn gồm: Nguồn vốn của Nhà nước sẽ thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội độc lập”.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Cuba Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Cuba

Việt Nam và Cuba là hai nước có quan hệ truyền thống rất lâu đời, đặc biệt là đối với tổ chức đại diện cho ...

Thủ tướng: Cần có chính sách hỗ trợ đời sống người lao động phù hợp Thủ tướng: Cần có chính sách hỗ trợ đời sống người lao động phù hợp

Sáng ngày 8/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri sau ...

Tất cả sẵn sàng cho Đại hội điểm Công đoàn TP Cần Thơ Tất cả sẵn sàng cho Đại hội điểm Công đoàn TP Cần Thơ

Đại hội công đoàn các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động TP Cần ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Kinh tế - Xã hội -

Vì sao Thaco dừng bán Mazda BT-50?

Theo các thông tin chưa chính thức, Thaco tạm dừng bán Mazda BT-50 và đã bỏ mẫu xe này ra khỏi danh mục sản phẩm trên website chính hãng của Mazda Việt Nam.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Chương trình Talk Công đoàn, 20 giờ, tối thứ Bảy (4/5/2024) là chia sẻ của đồng chí Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về chủ đề an toàn vệ sinh lao động.

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Infographic

6 hoạt động phối hợp giữa Tổng Liên đoàn và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Căn cứ chương trình hoạt động năm 2024 của 02 tổ chức, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ Việt Nam thống nhất phối hợp hoạt động thực hiện năm 2024 như sau:
Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùn

Bản tin công nhân ngày 4/5 gồm những nội dung chính: Con đến tuổi đi học, công nhân đắn đo chuyện đón con lên thành phố ở cùng; Tháo gỡ, giải quyết chế độ cho 66 công nhân Nghệ An bị bệnh bụi phổi silic; 10 nghề ở TP HCM không tuyển nhân sự trong tháng 4/2024...

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không? Video

Rút bảo hiểm xã hội 1 lần rồi có đóng lại được không?

Đọc thêm

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Kinh tế - Xã hội -

Xe BMW X5 cháy rụi khi đang đỗ ven đường

Một tài khoản vừa đăng tải hình ảnh một chiếc xe BMW X5 có biển số 590.07 cháy rụi, từ trong ra ngoài, chỉ còn trơ lại bộ khung và bốn bánh.

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Kinh tế - Xã hội -

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VINFUTURE 2024

Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm Top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Kinh tế - Xã hội -

Cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè hiệu quả và tiết kiệm

Bằng cách sử dụng điều hòa ô tô mùa hè đúng cách, bạn có thể mang lại sự thoải mái cho bản thân và gia đình, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ xe.

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Kinh tế - Xã hội -

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sự cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos 1.5 Premium: Nâng cấp có tương xứng mức giá tăng hàng chục triệu?

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium, bao gồm các thông số của phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam.

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Kinh tế - Xã hội -

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Kinh tế - Xã hội -

Đón hè sang, thưởng ngoạn thế giới theo phong cách của giới thượng lưu

Mùa hè đến là thời điểm thích hợp để người người, nhà nhà đi du lịch, trải nghiệm vùng đất mới, lựa chọn khám phá nhiều nơi trên thế giới để tận hưởng cảm giác hạnh phúc bên gia đình, người thân. Người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt hành trình là chiếc thẻ Tín dụng Quốc tế đẳng cấp, tiện lợi.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Kinh tế - Xã hội -

Trường ĐH Tôn Đức Thắng đạt chuẩn chất lượng giáo dục Quốc tế - FIBAA 2024-2030

Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn FIBAA (2024-2030) và có thêm 18 chương trình đào tạo được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế FIBAA, ASIIN, AUN-QA.

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Kinh tế - Xã hội -

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị.

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Kinh tế - Xã hội -

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE vừa qua.