Thứ hai 29/04/2024 03:45
Quảng Nam:

Các doanh nghiệp từng bước thực hiện tốt công tác ATVSLĐ

An toàn, vệ sinh lao động - THANH THẢO

Những năm qua, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động (NLĐ).
LĐLĐ tỉnh Quảng Nam ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan LĐLĐ tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích trong phòng, chống dịch Công đoàn tỉnh Quảng Nam: Điểm nhấn Tháng 5 - Tháng Công nhân
Các doanh nghiệp từng bước thực hiện tốt công tác ATVSLĐ
LĐLĐ tỉnh Quảng Nam tuyên dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo đảm ATVSLĐ - Ảnh: ĐVCC

Được đánh giá là doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Công ty Groz-Beckert Việt Nam - chuyên sản xuất kim may, kim dệt xuất khẩu đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo ATVSLĐ. Công ty hiện có 861 đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Công ty trực thuộc LĐLĐ huyện Đại Lộc.

Những năm qua, Công ty này liên tục cải thiện điều kiện lao động, chú trọng công tác tập huấn, đào tạo về ATVSLĐ, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho NLĐ và xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp. Với việc thực hiện nghiêm túc, bài bản công tác ATVSLĐ, Công ty Groz-Beckert Việt Nam được công nhận là Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền, được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua chuyên đề "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ ".

Xí nghiệp Mây tre lá xuất khẩu Âu Cơ cũng nhiều năm liền thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Đây là đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực kinh tế Hợp tác xã theo sự hướng dẫn và quản lý trực tiếp của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Nam và huyện Núi Thành.

Xí nghiệp này đã xây dựng nhà xưởng, máy băm rác mây, xử lý nước thải, xử lý chất thải để làm phân bón hữu cơ. Ngoài việc đảm bảo ATVSLĐ trong nhà xưởng, Xí nghiệp cũng xây dựng không gian làm việc rộng thoáng, có chỗ nghỉ ngơi cho NLĐ.

Năm 2021, Xí nghiệp cũng vinh dự nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ".

Các doanh nghiệp từng bước thực hiện tốt công tác ATVSLĐ
Đồng chí Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam kiểm tra công tác ATVSLĐ tại Công ty Vàng Phước Sơn Quảng Nam - Ảnh: ĐVCC

Đồng chí Lưu Văn Thương, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tích cực triển khai việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hướng dẫn của công đoàn cấp trên về công tác ATVSLĐ cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho NLĐ làm nghề, hoặc công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Định kỳ mỗi năm, tổ chức thanh tra tại những doanh nghiệp có nguy cơ cao về tai nạn lao động.

“Điều đáng ghi nhận là các doanh nghiệp ngày càng coi trọng, đánh giá đúng về vai trò của công tác ATVSLĐ để từng bước thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả", đồng chí Lưu Văn Thương nói.

Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các doanh nghiệp đã thực hiện tốt quy định của pháp luật về ATVSLĐ cho NLĐ. Các doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới, nâng cấp các phương tiện, máy móc, thiết bị và ứng dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng, cải tạo nhà xưởng, tạo môi trường làm việc an toàn cho NLĐ.

Chế độ đăng ký sử dụng, kiểm định máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc theo quy định. Công tác chăm sóc sức khỏe NLĐ được chú trọng, góp phần xây dựng môi trường làm việc an toàn, bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho công nhân lao động.

Công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, NLĐ được coi trọng, thực hiện. Trong năm 2021, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức 186 lớp tập huấn ATVSLĐ cho trên 25.000 NLĐ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, các cấp công đoàn đã tập huấn cho 70 an toàn vệ sinh viên tại các doanh nghiệp; tổ chức 12 lớp tập huấn công tác ATVSLĐ, công tác bảo vệ môi trường, Luật ATVSLĐ cho 522 cán bộ công đoàn, công nhân lao động là thành viên mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Nói về công tác đảm bảo ATVSLĐ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cho biết, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, quán triệt về nội dung của Luật ATVSLĐ và các văn bản văn bản hướng dẫn thi hành luật đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh.

Cùng với đó, tiếp tục quan tâm, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra giám sát ATVSLĐ trong các doanh nghiệp.

Công đoàn Viên chức Khánh Hòa tổ chức Hội thao Cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ Công đoàn Viên chức Khánh Hòa tổ chức Hội thao Cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ
LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa: Trao 1.000 lon sữa cho đoàn viên khó khăn LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa: Trao 1.000 lon sữa cho đoàn viên khó khăn
LĐLĐ TP Đà Nẵng khai mạc Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi” LĐLĐ TP Đà Nẵng khai mạc Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi”
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

Người lao động -

Cần làm rõ “lỗ hổng” về quy trình an toàn trong vụ 7 công nhân tử vong tại Yên Bái

TS. Nguyễn Anh Thơ - Viện trưởng Viện Khoa học ATVSLĐ cho rằng các đoàn điều tra cần điều tra làm rõ Công ty CP Xi măng và Khoáng sản có thực hiện đúng các quy trình an toàn hay không?

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Dấu hỏi về huấn luyện và an toàn vận hành

Từ chi tiết một công nhân bị thương lết vào trung tâm điều khiển và loay hoay mất 30 phút mới tắt được nguồn điện của máy nghiền đã khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và vận hành an toàn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ sập mái kính khiến 4 công nhân thương vong: Thiếu dây đeo an toàn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 4 người thương vong tại một công trình thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; chuyên gia về an toàn, vệ sinh lao động cho biết mấu chốt nằm ở việc có đeo dây an toàn hay không.

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Người lao động -

Tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại Cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

An toàn, vệ sinh lao động -

Vụ 4 công nhân tử vong tại Công ty Than Thống Nhất: Chuyên gia an toàn nói gì?

Rạng sáng nay (3/4), một vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Thống Nhất, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khiến 4 công nhân tử vong, 7 người khác bị thương.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Lỗ hổng trong công tác kiểm tra, giám sát an toàn lao động

Từ vụ việc hơn 60 công nhân mắc bụi phổi ở Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn vệ sinh lao động còn thiếu sâu sát, chưa phát hiện các vi phạm hoặc xử lý chưa nghiêm.

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

An toàn, vệ sinh lao động -

Quảng Ninh: Gần 60 công nhân nhập viện nghi bị ngộ độc khí

Trong khi đang làm việc, 57 công nhân Công ty TNHH Vega Balls thuộc Khu công nghiệp Đông Mai có biểu hiện buồn nôn, đau đầu, khó thở nghi do ngộ độc khí đã phải nhập viện điều trị.

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

Người lao động -

Sự bình an, ổn định của lao động là yếu tố cốt lõi của an dân trong phục hồi kinh tế

“An dân” theo từ điển Hán Việt là an định đời sống nhân dân, vỗ về nhân dân. Trong “an dân”, từ an là làm cho yên ổn, từ dân chỉ dân chúng. “Dân là gốc” trở thành bài học quan trọng bậc nhất đối với sự còn mất của chính quyền. Trong những ngày đầu sau khi nước Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn chú ý đến quan niệm “dân là gốc” (dân vi bản) truyền thống. Trong tình hình mới, Đảng ta cũng có quan điểm dựa vào dân, “dân là gốc”, là trung tâm, là chủ thể. Điều đó có lẽ cũng đúng với tổ chức Công đoàn trong quan hệ với công nhân lao động (CNLĐ).

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Người lao động -

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân bệnh bụi phổi khiến 6 công nhân tử vong tại Nghệ An

Chuyên gia khẳng định vụ bụi phổi xảy ra tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) xuất phát từ hệ thống công nghệ, thiết bị chưa đảm bảo an toàn, doanh nghiệp chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Người lao động -

Vụ 3 người tử vong dưới khoang tàu: Điều cần biết về hiểm họa ở không gian kín

Vụ việc 3 người tử vong do bị ngạt khí trong khoang tàu vừa xảy ra ở Quảng Ninh tiếp tục là lời cảnh báo về những hiểm họa chết người trong không gian kín.

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn lao động của nữ nông dân trồng cà phê

Thời gian qua, nhờ những khóa đào tạo, tập huấn của Liên minh Cà phê Phụ nữ Quốc tế sử dụng chương trình WIND, những nữ nông dân trồng cà phê ở Sơn La đã biết làm việc an toàn hơn, tổ chức cuộc sống tốt hơn, môi trường phong quang, sạch đẹp hơn.

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Người lao động -

Vụ bụi phổi ở Nghệ An: Người lao động có thể khởi kiện

Chuyên gia an toàn, vệ sinh lao động đánh giá vụ việc hàng loạt công nhân bị bụi phổi tại Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) là rất nghiêm trọng.

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

An toàn, vệ sinh lao động -

Học hỏi, đưa những cải tiến vào sản xuất

Cùng với các ngành, các cấp chính quyền Lâm Đồng, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc (ĐKLV) của người lao động (NLĐ) trong lĩnh vực sản xuất cà phê ở địa phương, như mở các lớp tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), đánh giá rủi ro tại nơi làm việc... qua đó nhiều nông dân Lâm Đồng đã nắm bắt, áp dụng, bảo đảm ATVSLĐ cho chính mình.

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động -

Góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong nông nghiệp

Công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong ngành Nông nghiệp là một trong những vấn đề trọng tâm được ngành, Công đoàn ngành quan tâm thúc đẩy trong nhiều năm qua.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

An toàn, vệ sinh lao động -

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê

Dự án Vision Zero Fund (ILO VZF) đã tích cực phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam trong việc chia sẻ thông tin, tham vấn và triển khai thúc đẩy Chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ trong chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

An toàn, vệ sinh lao động -

Công đoàn Việt Nam đặc biệt coi trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động

Sau xây dựng và hầm mỏ, lao động trong ngành nông nghiệp là nhóm phải đối mặt với nhiều yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe nhất; trong đó, lao động chuỗi cung ứng cà phê tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).