Thứ hai 06/05/2024 13:20

Bữa sáng nghĩa tình giữa đại dịch Covid-19

Cách làm hay - Hoàng Nhung

Những bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng các món chỉ với giá chưa đến 10 nghìn đồng đã phần nào giúp công nhân lao động (CNLĐ) vơi đi gánh nặng trong những chuỗi ngày ảnh hưởng bởi Covid-19.
5731 117843095 1385873531609888 1405710765287181339 n
Chỉ với 7 nghìn đồng, CNLĐ của Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS đã có thể mau được một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng.

Bữa sáng cho công nhân - lợi ích cho doanh nghiệp

Không để CNLĐ đơn độc trong cuôc chiến chống đại dịch Covid-19, là Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS, chị Lê Thị Hiền luôn quan tâm, động viên, khích lệ người lao động (NLĐ). Bên cạnh việc giúp NLĐ ổn định về việc làm, chị cho rằng sức khỏe của CNLĐ cũng là vấn đề đáng lưu tâm.

Trước đây, công ty chỉ tổ chức bữa ăn ca cho công nhân nhưng thời gian qua theo khảo sát cho thấy, khoảng thời gian từ 10 giờ đến 12 giờ trưa, năng suất làm việc của CNLĐ rất thấp. Tìm hiểu rõ nguyên nhân, chị Hiền cho biết, do nhiều công nhân không cung cấp đủ dinh dưỡng cho bữa sáng thậm chí bỏ bữa đã gây ra tình trạng NLĐ không đủ sức khỏe để làm việc.

Chia sẻ rõ hơn, chị Lê Thị Hiền cho biết, giữa thời điểm khó khăn về kinh tế, hầu hết NLĐ tại công ty phải đưa ra bài toán chi tiêu hợp lý để phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Lựa chọn cách cắt giảm bữa ăn, hầu hết là bỏ bữa sáng. Một số khác cụ thể là CNLĐ đã có gia đình sẽ chọn nấu ăn tại nhà, vừa đảm bảo vừa tiết kiệm. Tuy nhiên phần lớn họ không có đủ thời gian để nấu nướng nên phần trăm bỏ bữa sáng là khá cao. Đặc biệt trong thời điểm các nhà hàng, quán ăn đang đóng cửa do dịch lại càng là nguyên nhân lớn khiến cho NLĐ cắt giảm bữa sáng. Chính vì vậy để đồng hành cùng NLĐ vượt qua thời gian này, Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS đã quyết định tổ chức chương trình “Bếp sáng trợ giá” cho CNLĐ đang làm việc tại công ty.

5729 117777227 1385873561609885 9072481487731939956 n
Phiếu ăn sẽ được bán trước 1 ngày, sau đó lên thực đơn để tránh lãng phí, công nhân muốn ăn món nào thì đăng ký, hôm sau chỉ cần đưa phiếu để nhận suất về bàn ăn.

Được biết, khởi điểm chương trình này là 100% quỹ từ Công đoàn công ty bỏ ra để hỗ trợ cho công nhân với giá 10 nghìn đồng/suất. “Bếp sáng trợ giá” được bắt đầu từ giữa tháng 3 - giữa tháng 5 khi dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát tại Việt Nam. Ngay khi chương trình được phát động đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía CNLĐ công ty. Mặc dù không miễn phí hoàn toàn nhưng bán một bữa sáng đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng món ăn, hợp vệ sinh chỉ với giá 10 nghìn đồng lại được xuất phát từ tấm lòng ấm áp của cán bộ công đoàn đã giúp san sẻ phần nào nỗi lo lắng của CNLĐ.

Tổ chức lần đầu tiên với những thành công, ý nghĩa thiết thực đến với NLĐ, chương trình của Công đoàn đã gây được ấn tượng đến Ban Giám đốc (BGĐ) công ty. Chính vì thế lần thứ hai (bắt đầu từ ngày 1/8) “Bếp sáng trợ giá” một lần nữa được thắp sáng với sự đồng hành và hỗ trợ thêm từ BGĐ với giá chỉ còn 7 nghìn đồng.

5723 117444312 1385873611609880 2410753478496621213 n
Công nhân Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng vì các món trong thực đơn rất đa dạng.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dệt may VTJ TOMS cho biết: “Thức ăn gồm có bún hến, bún mắm, bún chả, bánh lọc, cháo vịt,... đồng giá 7 nghìn đồng. Ai muốn ăn gì mua phiếu đó. Mỗi ngày trung bình phục vụ từ 150 - 200 suất. Phía công đoàn sẽ bán phiếu ăn trước 1 ngày để từ đó lên thực đơn, tránh lãng phí. Công nhân muốn ăn món nào thì đăng ký, hôm sau chỉ cần đưa phiếu để nhận suất về bàn ăn”.

Với hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, bữa sáng trợ giá không chỉ giúp cho NLĐ tiết kiệm được nhiều chi phí, không bỏ bữa để mang lại sức khỏe ổn định khi làm việc, mà còn khuyến khích công nhân hạn chế ăn cơm bụi, tránh tiếp xúc nơi đông người giữa thời điểm dịch bệnh đang bùng phát. Hơn nữa, đây cũng là hoạt động giúp tăng thêm sự gắn bó giữa Công đoàn, BGĐ công ty với CNLĐ.

Gặp khó là có công đoàn

Dệt may VTJ TOMS là công ty có mô hình vừa và nhỏ với 740 CNLĐ, lại thuộc khu vực chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, với những nỗ lực của BGĐ công ty cùng phía Công đoàn đã có nhiều biện pháp, cách làm để hạn chế tối đa những ảnh hưởng của dịch bệnh đến với NLĐ.

5728 117710187 1385873638276544 5480443098005739033 n
Nhờ có "Bếp sáng trợ giá", công nhân không còn lo "sáng nay ăn gì?"

Bên cạnh việc quan tâm đến sức khỏe, nâng cao chất lượng bữa ăn cho CNLĐ, Công đoàn Công ty TNHH Dệt may VTJ - Toms cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực. Ngay khi tình hình Covid-19 quay trở lại, phía Công đoàn đã nhanh chóng có những hỗ trợ trang thiết bị y tế như: 5.000 khẩu trang, hàng nghìn lọ nước rửa tay; thực hiện chia ca ăn cho NLĐ…

Đặc biệt, đối với công nhân nữ đang mang thai sẽ được hỗ trợ thêm bữa ăn phụ như bánh ngọt, sữa hoặc sữa chua để đảm bảo sức khỏe trong suốt giờ làm việc.

Anh N.V.Đ - công nhân xưởng nhuộm, Công ty TNHH Dệt may VTJ - Toms nói rằng: “Nhìn lại những hoạt động mà phía Công đoàn công ty đã và đang thực hiện cho thấy được sự sát sao, luôn chăm lo cho NLĐ. Chỉ việc nhỏ thôi, nhưng đúng cái chúng tôi cần, rất thiết thực”.

5725 117599162 1385873494943225 2580705671627239841 n
Sửa đổi tài chính công đoàn thiết thực chăm lo cho người lao động Sửa đổi tài chính công đoàn thiết thực chăm lo cho người lao động

Chiều ngày 21/8, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội thảo “Sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn năm 2012, chuyên đề ...

Liên quan BN 785: Các trường hợp F1 là công nhân KCN Thăng Long 2 đã hết hạn cách ly Liên quan BN 785: Các trường hợp F1 là công nhân KCN Thăng Long 2 đã hết hạn cách ly

Hiện tại, 4 trường hợp F1 là công nhân KCN Thăng Long 2 liên quan đến BN 785 cách ly tại Trung tâm Y tế ...

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 21/8 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 21/8

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 21/8, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã lên tới hơn 22,8 triệu, hơn 796 ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Cách làm hay -

“Những câu chuyện về nữ cán bộ, công nhân viên Điện lực sẽ được lưu giữ đến mai sau”

Nói về cuộc thi viết dành cho nữ cán bộ, công nhân viên nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, đồng chí Đinh Thị Phượng - Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Điện lực Nghệ An chia sẻ, cuộc thi nhằm lưu giữ những giá trị về tấm gương lao động nữ trong quá khứ lẫn hiện tại để các thế hệ sau ghi nhớ.

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Cách làm hay -

Đoàn viên tình nguyện nhập dữ liệu F0 nghỉ việc hưởng BHXH

Trước thực trạng người lao động là F0 tăng cao trong khi lực lượng cán bộ y tế địa phương “mỏng”, LĐLĐ huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) kêu gọi các đoàn viên tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu để người lao động nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ BHXH.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Cách làm hay -

Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị để người lao động thoát cảnh chật vật xin giấy xác nhận F0

Trước thực trạng những ngày qua người lao động phải chật vật xin giấy xác nhận F0 và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ Y tế nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Cách làm hay -

Chung sức xây dựng môi trường sống và làm việc xanh - sạch - đẹp

Hơn 20 năm hình thành và phát triển, để xây dựng một môi trường làm việc trong lành, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái tại Khu Thương mại Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện phương châm “Sạch người, sạch nết, sạch việc; biết nhặt, biết cất, biết vứt”, cùng chung tay xây dựng một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp.

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Cách làm hay -

Lan tỏa mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn”

Vừa qua, mô hình “Câu lạc bộ xanh - an toàn” của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vinh dự được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng lựa chọn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào “Dân vận khéo” phòng, chống Covid-19 năm 2021.

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

Công đoàn -

Chương trình "Bếp ăn yêu thương" của Công đoàn Trường Tiểu học Mà Cooih: Ấm áp, sẻ chia

“Bếp ăn yêu thương” của Công đoàn Trường TH Mà Cooih, huyện Đông Giang, Quảng Nam dẫu còn thiếu thốn nhưng vẫn “đỏ lửa” suốt 2 năm nay. Bếp ăn này phục vụ những suất cơm nóng hổi cho các y bác sĩ tuyến đầu chống dịch và những bệnh nhân là đồng bào dân tộc Cơ Tu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết Tôi công nhân

Quy định về ngày nghỉ hằng tuần năm 2024: Người lao động cần biết

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ hằng tuần ít nhất là 1 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không thể nghỉ hằng tuần thì sẽ bố trí nghỉ ít nhất 04 ngày/tháng.

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương? Tôi công nhân

Thời gian nghỉ thai sản người lao động có được tính nâng lương?

Nếu doanh nghiệp và người lao động đã thống nhất tính thời gian thai sản vào thời gian làm việc xét nâng lương thì người lao động đang nghỉ thai sản sẽ được xem xét nâng lương theo đúng thỏa thuận ban đầu.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024 Infographic

10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ tính đến ngày 6/5/2024

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024. Dưới đây là 10 đơn vị có số đoàn viên tham gia dự thi đông nhất tính đến 10 giờ,
Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm

Bản tin công nhân ngày 5/5 gồm những nội dung: Không trụ nổi đến 60 tuổi, công nhân ngành may mong được nghỉ hưu sớm; Rút BHXH một lần: Phương án 1 chiếm ưu thế?; Bảo hiểm thất nghiệp quá lợi, người lao động thích… thất nghiệp; Nỗi đau gia đình nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai...

Tháng Công nhân Bình Dương 2024 Video

Tháng Công nhân Bình Dương 2024

Đọc thêm

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn -

Tạo động lực cho người lao động làm việc sau Tết

Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp Hòa Cầm, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã có nhiều hoạt động tạo nên “thương hiệu” giúp người lao động phấn khởi đến công ty trong ngày đầu năm mới.

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

Công đoàn -

Ấm lòng đoàn viên, NLĐ xa quê khi được Công đoàn tổ chức vui xuân, đón Tết miễn phí

10.250 gia đình đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 đã được tham gia chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng thành phố” tại Đầm Sen do chính quyền, LĐLĐ TP. HCM tổ chức từ ngày 29/1/2022 đến 13/2/2022.

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Cách làm hay -

Đổi mới, sáng tạo để thu hút người lao động

Năm 2021, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh đề ra; thực hiện tốt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Cách làm hay -

Mang Tết đến với những người ngày đêm canh giữ rừng

Tết ấm áp đã đến với những đoàn viên, người lao động ở các đơn vị quản lý, bảo vệ rừng tại Gia Lai.

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Cách làm hay -

Đà Nẵng: Phấn đấu hình thành chuỗi Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart”

Ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết, sau 4 tháng đi vào hoạt động, mặc dù còn non trẻ nhưng Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên - Union Mart” đã nhận được sự ủng hộ tích cực của công nhân, người lao động khó khăn.

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Sức khỏe -

Công nhân ở trọ sẽ được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sau kỳ nghỉ Tết

Việc tổ chức xét nghiệm RT-PCR Sars-CoV-2 do LĐLĐ TP Hải Phòng tổ chức, nhằm giúp sớm sàng lọc các trường hợp nhiễm Covid-19 trong công nhân các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Cách làm hay -

Gia Lai: "Chuyến xe yêu thương" mang Tết đến với đoàn viên, người lao động

Chuyến xe của LĐLĐ tỉnh Gia Lai được chất đầy quà Tết, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Gia Lai đến tận nơi trao quà cho đoàn viên, người lao động gặp khó khăn. Chúng tôi gọi đó là "chuyến xe yêu thương".

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Cách làm hay -

Thay đổi cách tiếp cận để công tác phát triển đoàn viên đạt hiệu quả

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Khó khăn hơn cả trong việc phát triển đoàn viên là tiếp cận và thành lập Công đoàn tại nhóm các doanh nghiệp FDI. Vì vậy, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải có những đổi mới trong công tác vận động, thành lập và phát triển đoàn viên trong tình hình mới.

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Cách làm hay -

“Mỗi đơn vị xây dựng nhà ăn ca tự chọn, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng”

Ông Vương Duy Khánh – Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP (gọi tắt là TCT) cho biết, mỗi đơn vị trong TCT làm nhà ăn ca tự chọn cho người lao động, Công đoàn hỗ trợ 50 triệu đồng hoặc trang, thiết bị.

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Cách làm hay -

Công nhân mang quà về nhà với niềm tự hào: Công ty thưởng Tết sớm!

Hành động trao quà Tết giản dị và chân tình của Công ty May Tân Đệ (Thái Bình) đang nhận “bão like” và comment của công nhân, lao động.