Thứ bảy 20/04/2024 16:01

Bình Định lý giải tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê trọ cho NLĐ thấp

Phóng sự điều tra - THANH THẢO

Bình Định là một trong các tỉnh trong cả nước chậm thực hiện giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chỉnh phủ.
Công đoàn KKT Bình Định: Tiếp tục mở rộng các phúc lợi thiết thực cho đoàn viên Bình Định: Doanh nghiệp tăng lương và đảm bảo các phụ cấp cho NLĐ Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Bình Định, Nam Định giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà chậm
Bình Định lý giải tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê trọ cho NLĐ thấp
Nhiều công nhân vẫn đang "mòn mỏi" chờ nhận tiền hỗ trợ thuê nhà - Ảnh: Công ty TNHH May mặc Able Việt Nam

NLĐ mong nhận được tiền hỗ trợ

Theo đồng chí Nguyễn Thị Bảo Đồng – Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May mặc Able Việt Nam (KCN Phú Tài – TP. Quy Nhơn), từ cuối tháng 6/2022, Công ty đã chủ động làm hồ sơ gửi tới UBND TP. Quy Nhơn đề nghị thẩm định, hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ Công ty.

Dù đã tham dự hội nghị tập huấn về Quyết định 08/2022/QĐ-TTg tại Liên đoàn Lao động tỉnh, tìm hiểu kĩ các nội dung, giấy tờ cần có nhưng đồng chí Nguyễn Thị Bảo Đồng vẫn phải làm việc với Phòng LĐ-TB&XH TP. Quy Nhơn đến 4 lần. Với các lý do như: cần phải kiểm tra lại đối tượng được thụ hưởng trong danh sách nên đề nghị bổ sung hợp đồng lao động, bảng lương,...

Sau khi chị bổ sung thì nhận được câu trả lời đối tượng không đúng quy định, sai biểu mẫu. Cuối cùng, hồ sơ cũng được hoàn thiện với danh sách 35 NLĐ, trong đó có 29 NLĐ đang làm việc và 6 NLĐ quay lại thị trường làm việc.

“Ngày 29/7, Phòng LĐ-TB&XH TP. Quy Nhơn đã tiếp nhận hồ sơ đăng kí của Công ty chúng tôi. Từ đó đến nay, Công ty vẫn chưa nhận được thông báo gì, NLĐ thì vẫn chờ đợi. Chúng tôi cũng mong NLĐ sớm nhận được hỗ trợ để họ được tiếp thêm niềm tin và động lực làm việc” - đồng chí Nguyễn Thị Bảo Đồng bày tỏ.

Là công nhân có tên trong danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà trọ của Công ty TNHH May mặc Able Việt Nam, chị Đào Thị Thu Hương cho biết, chị đã làm hồ sơ từ tháng 5/2022 để nộp về cho Công ty nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền.

Bình Định lý giải tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê trọ cho NLĐ thấp
Căn phòng trọ giá rẻ, chật hẹp là nơi gia đình chị Đào Thị Thu Hương sinh sống - Ảnh: NVCC

“Lúc nghe Công ty triển khai chính sách, tôi rất phấn khởi và mong chờ. Lương cơ bản của tôi chỉ có 4,1 triệu đồng/tháng, thêm các khoản phụ cấp được gần 6 triệu đồng/tháng, tôi phải tiết kiệm để nuôi con nhỏ đang tuổi ăn học và trang trải các chi phí sinh hoạt. Vì vậy, nếu được hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà, mỗi tháng 500 nghìn đồng cũng giúp tôi giảm được chi phí sinh hoạt"- chị Hương chia sẻ.

Tại Công ty CP Kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt (TP. Quy Nhơn), để 53 công nhân lao động sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà trọ, Công ty cũng đã làm nộp hồ sơ lên Phòng LĐ-TB&XH TP. Quy Nhơn vào ngày 10/8. Song đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Đồng chí Lê Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết "Chúng tôi đều mong muốn chính sách nhân văn trên sớm đến được với NLĐ để san sẻ phần nào gánh nặng trả tiền thuê trọ đối với họ. Vì đó là nguồn động viên, chia sẻ của Nhà nước dành cho công nhân sau đại địch Covid-19".

Cùng chung niềm mong đợi sớm nhận được tiền để trả tiền phòng trọ, anh Trương Quân Bảo, công nhân Công ty CP Kỹ nghệ Gỗ Tiến Đạt nói: “Nghe Công ty thông báo hồ sơ của tôi đã được nộp lên Phòng LĐ-TB&XH, được hỗ trợ dù ít, dù nhiều cũng vui, mà với tôi nếu được hỗ trợ 1,5 triệu đồng là trả được gần 3 tháng tiền phòng trọ, vậy lại càng vui".

Nguyên nhân chủ yếu từ phía doanh nghiệp và NLĐ?

Lý giải nguyên nhân chậm giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, đồng chí Nguyễn Mỹ Quang – Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Định cho rằng, do nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ một số quy định để xác định đối tượng thụ hưởng, chưa làm đúng theo hướng dẫn.

Các doanh nghiệp lớn không nắm chắc được lực lượng lao động của công ty ở nhà hay thuê trọ. Có rất nhiều NLĐ chưa có tạm trú tạm vắng. NLĐ không ở ổn định tại một khu nhà trọ như trong các KCN lớn ở TP. HCM nên dẫn đến việc các doanh nghiệp sợ trách nhiệm, vì nếu xác nhận sai họ phải chịu trách nhiệm, do đó họ cũng cân nhắc trong việc xác nhận cho NLĐ.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định lý giải thêm, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo, Sở LĐ-TB&XH cũng ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện tới các phòng LĐ-TB&XH, UBND cấp huyện. Cùng với đó, tổ chức các buổi phổ biến, hướng dẫn chính sách có sự tham gia của các đơn vị liên quan.

Bình Định lý giải tỉ lệ giải ngân tiền hỗ trợ thuê trọ cho NLĐ thấp
Đại diện Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn thực hiện QĐ 08/2022/QĐ-TTg - Ảnh: N.M

Hiện nay, Sở đang tổng hợp báo cáo số liệu từ UBND cấp huyện, phòng LĐ-TB&XH để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời Sở cũng đang tập trung nhân lực giải quyết, bảo đảm khẩn trương, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ, đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Qua rà soát, hiện nay số lượng hồ sơ đăng ký hỗ trợ tiền thuê trọ chủ yếu tập trung tại TP. Quy Nhơn.

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH TP. Quy Nhơn, tính đến ngày 26/8, trong 126 hồ sơ của doanh nghiệp đề nghị đã trình 35 hồ sơ với 777 NLĐ với tổng số tiền là 1 tỷ 235 triệu đồng. Hiện đang thẩm 91 hồ sơ.

Trả lời về nguyên nhân chậm, đồng chí Nguyễn Thị Lan - Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP. Quy Nhơn cho biết, do giai đoạn đầu rất ít doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đăng kí, đến khi gần tới hạn cuối là ngày 15/8 thì các doanh nghiệp mới cùng lúc nộp hồ sơ về Phòng LĐ-TB&XH. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải công việc khi cán bộ phải luôn tay tiếp nhận, trả lời thắc mắc, hướng dẫn cho doanh nghiệp hoàn tất thủ tục hồ sơ theo đúng qui định.

Mặt khác, một số doanh nghiệp có hồ sơ bị trả lại để chỉnh sửa vì hồ sơ chưa đảm bảo chính xác, minh bạch về đối tượng và điều kiện được hưởng dẫn đến việc chậm tiến độ.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thị Lan số lượng cán bộ biên chế làm việc tại Phòng là 9 người trong khi khối lượng công việc lại nhiều. Tất cả đều đang nỗ lực thực hiện các bước để giải ngân cho NLĐ nhưng vẫn không thể hoàn thành đúng tiến độ dù đã làm quên ăn, quên ngủ.

“Đối với trường hợp của Công ty TNHH May mặc Able Việt Nam đã trình UBND tỉnh vào ngày 25/8. Chúng tôi cần thận trọng trong việc thẩm định hồ sơ vì nếu không thẩm định chặt chẽ có thể dẫn đến việc gian lận, trục lợi chính sách. Phòng LĐ-TBXH TP đã bố trí nhân lực làm cả thứ 7, Chủ nhật nhằm đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ để NLĐ sớm nhận được tiền trong tháng 8” – đồng chí Nguyễn Thị Lan nói.

"Mong muốn có xe đạp mới của con đã thành hiện thực”
Khánh Hòa: NLĐ vui mừng khi nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà Khánh Hòa: NLĐ vui mừng khi nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà
LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa có tân Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa có tân Phó chủ tịch
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Phóng sự điều tra -

Triệt phá đường dây tội phạm nhắm vào công nhân để thu lợi bất chính

Các công ty này hoạt động rầm rộ tại địa bàn đông công nhân lao động dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí để mở tài khoản trái phép, thu lợi bất chính.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Nỗi lo còn đó

Với sự hỗ trợ, động viên của Công đoàn và chính quyền địa phương, những người lao động thi công đường Kim Đồng (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) vừa có một cái Tết ấm áp hơn, song họ vẫn còn đó nỗi niềm canh cánh khi chưa biết ngày nào được trả nợ lương.

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương ở Lâm Đồng: Mỗi lao động chỉ nhận 400.000 đồng ăn Tết

Chủ đầu tư vừa thanh toán cho đơn vị thầu thi công gần 290 triệu đồng nhưng mỗi người lao động cũng chỉ được nhận vỏn vẹn 400.000 đồng để ăn Tết.

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Phóng sự điều tra -

Vụ Công ty Quảng An 1: Một số lao động nhận được tiền cược trách nhiệm

Người lao động từng là lái xe, bán vé của Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 cho biết tin vui đã nhận lại tiền cược trách nhiệm mà doanh nghiệp còn nợ.

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Phóng sự điều tra -

Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động

Loạt phóng sự điều tra “Bóc lột sức lao động trẻ chưa thành niên” của Tạp chí Lao động và Công đoàn cho thấy công tác quản lý hoạt động thuê và cho thuê lại lao động hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cần tháo gỡ, sửa đổi.

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: Có thể được nhận 50% trước Tết

Ban Quản lý dự án Đà Lạt vừa tổ chức buổi thông báo giá trị thanh toán cho nhà thầu và người lao động. Sau cuộc này, có thể người lao động được nhận 50% tiền lương trước Tết.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Phóng sự điều tra -

Ngư dân bất an trước vấn nạn bảo kê, độc chiếm ngư trường ở Cà Mau

Cuộc sống vốn đã khó khăn, giờ đây, ngư dân ở Cà Mau càng khổn khổ hơn khi xuất hiện tình trạng độc chiếm, bảo kê ngư trường…

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Pháp luật lao động -

Vụ nợ lương người lao động ở Lâm Đồng: đã thống nhất phương án giải quyết

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất Đà Lạt vừa tổ chức buổi làm việc giữa các bên, liên quan vụ việc nợ lương người lao động đã được Tạp chí Lao động và Công đoàn phản ánh hồi cuối tháng 12/2023.

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Phóng sự điều tra -

Công nhân xử lý rác ở Huế vừa nhận quyền lợi bảo hiểm xã hội sau nhiều năm bị "treo"

Sau nhiều năm bị thiệt thòi quyền lợi vì doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, đến nay toàn bộ công nhân lao động của Nhà máy xử lý rác Thủy Phương (chi nhánh Công ty CP Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa), tỉnh Thừa Thiên Huế đã "thở phào nhẹ nhõm".

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

Phóng sự điều tra -

Vụ nợ lương viên chức, lao động ở Trà Vinh: đã chi trả 1,5 tháng lương

18 viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh vừa được chi trả 1,5 tháng lương.

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Phóng sự điều tra -

Hàng chục cán bộ, viên chức, lao động ở Trà Vinh bị nợ lương gần 1 năm

Hàng chục cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học công nghệ tỉnh Trà Vinh (đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh) bị nợ lương gần 1 năm. Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều người phải viết đơn nghỉ việc tìm hướng đi mới.

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Phóng sự điều tra -

Bị lừa đảo qua mạng, nữ công nhân không dám về quê ăn Tết

Tưởng rằng sẽ được vay tiền giải quyết khó khăn trước mắt, chị D. không ngờ bị sập bẫy lừa đảo, trong thời gian ngắn chìm ngập trong nợ nần.

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Phóng sự điều tra -

Lâm Đồng: Người lao động bị nợ lương nhiều tháng, thấp thỏm lo mất Tết

Dù công trình đường Kim Đồng, phường 6, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng thi công xong đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Bắc Hà Đông - đơn vị thi công vẫn chưa trả tiền công cho người lao động gần 580 triệu đồng như đã cam kết.

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Pháp luật lao động -

Vì sao Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt?

Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh – doanh nghiệp chuyên cho thuê lại lao động.

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Phóng sự điều tra -

Vụ bóc lột lao động trẻ chưa thành niên: Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh bị xử phạt

Công ty TNHH Đức Minh Bắc Ninh - doanh nghiệp chuyên hoạt động cho thuê lại lao động, vừa bị xử phạt 60 triệu đồng vì 2 hành vi vi phạm.

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Phóng sự điều tra -

Vụ lao động chưa thành niên: Sở LĐ-TB&XH Bắc Ninh cam kết xử lý nghiêm theo pháp luật

Ông Nguyễn Nhân Chinh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh cam kết sẽ tiến hành thanh tra sớm nhất các doanh nghiệp thuê và cho thuê lại lao động, đánh giá đúng sự việc để hướng tới một môi trường lao động tuân thủ nghiêm pháp luật, thân thiện, hiệu quả.