Chủ nhật 28/04/2024 01:23

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Nghiên cứu - ThS. Trương Thị Ly - Trường Đại học Công đoàn

Sự bùng phát nhanh chóng của đại dịch Covid-19 đã biến các nhân viên y tế (NVYT) trở thành lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch. Do tính chất nghề nghiệp, hàng triệu NVYT đã và đang phải mạo hiểm sức khỏe cũng như sự an toàn của bản thân vì sức khỏe của cộng đồng. Nhận diện những rủi ro và đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ) và sức khỏe nghề nghiệp (SKNN) cho NVYT rất cần được ưu tiên trong giai đoạn hiện nay.
Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho nhân viên y tế tại Bệnh viện Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh). Nguồn: thanhuyTPHCM.vn

1. Những rủi ro đối với NVYT trong đại dịch Covid-19

Môi trường làm việc có nguy cơ lây nhiễm cao

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, NVYT có thể tiếp xúc với virus bất kỳ lúc nào trong các cơ sở y tế, trong cộng đồng, trong quá trình di chuyển đến nơi dịch bùng phát, trên đường đi làm hoặc trong quá trình làm việc. Nghiên cứu tại khu vực châu Âu và châu Mỹ của WHO chỉ ra rằng khoảng 14% các trường hợp nhiễm Covid-19 là NVYT. Tại Ý, với tỷ lệ lây nhiễm trên 10% vào ngày 9/4/2020, đã có 14.066 trường hợp NVYT được xác nhận là nhiễm Covid-19.

Các rủi ro liên quan đến phương tiện bảo vệ cá nhân (PPE) và sử dụng thuốc sát trùng

Trong bối cảnh hiện nay, PPE là vật dụng không thể thiếu đối với NVYT. Hội đồng Y tá Quốc tế và Hiệp hội Y tá Ý đã đưa ra cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu PPE cho NVYT.

Về nguyên tắc, PPE được thiết kế để sử dụng trong thời gian ngắn khi không thể tránh được việc tiếp xúc với mối nguy hiểm hoặc không kiểm soát được các mối nguy hiểm. Tuy nhiên, với tốc độ lây lan nhanh chóng của Covid-19 dẫn đến lưu lượng bệnh nhân và thời gian làm việc gia tăng, khiến cho NVYT phải sử dụng PPE trong một thời gian dài gây nên những nguy cơ rủi ro và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việc sử dụng mặt nạ, mặt nạ phòng độc và kính bảo hộ trong thời gian dài để bảo vệ đường hô hấp và mắt gây khó chịu do nóng, kích ứng da, tổn thương da. Việc sử dụng khẩu trang y tế (KTYT) trong thời gian dài có thể gây tổn thương hoặc phản ứng của mô da mặt. Phương tiện lọc của KTYT có thể bị tắc ảnh hưởng đến hô hấp và gây ra nguy cơ hít thở không khí xung quanh chưa lọc từ các mặt của KTYT.

Việc sử dụng kính bảo hộ hoặc tấm che mặt trong thời gian dài có thể làm tăng cảm giác khó chịu và mệt mỏi. Kính bảo hộ và tấm che mặt được sử dụng trong một thời gian dài cũng có thể bị hư hỏng dẫn đến giảm khả năng quan sát và bảo vệ. Nếu kính bảo hộ và tấm che mặt không đảm bảo chất lượng sẽ gây nên những tổn hại về mắt khi sử dụng trong một thời gian dài.

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch
Kiểm tra nhiệt độ cho công dân trong thời gian cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên)

Việc sử dụng găng tay trong thời gian dài và vệ sinh tay thường xuyên có thể gây ra hoặc làm nặng hơn bệnh chàm da tay với những người có tiền sử về bệnh. Với những NVYT bị dị dứng với mủ cao su, việc sử dụng găng tay thường xuyên có thể gây nên những kích ứng da tay.

Sử dụng lâu dài áo choàng, khẩu trang, khăn trùm đầu... sẽ giữ nhiệt và mồ hôi, hạn chế khả năng tự làm mát và bay hơi của cơ thể dẫn đến nguy cơ căng thẳng nhiệt như phát ban nhiệt, chuột rút cơ, ngất xỉu, kiệt sức, phân hủy cơ xương và say nóng.

Việc tăng cường sử dụng các chất khử trùng trong các cơ sở y tế và nơi công cộng có thể gây ra các tác hại cho NVYT như kích ứng mũi và mắt, tức ngực, thở khò khè, khó thở và kích ứng da.

Khối lượng công việc và thời gian làm việc tăng

Ở những nơi dịch bùng phát, nhiều NVYT đã và đang phải chịu một áp lực công việc nặng nề và phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn; phải làm việc nhiều giờ dẫn đến không đủ thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe. Điều đó dẫn đến NVYT bị mệt mỏi, thiếu năng lượng, giảm sự tỉnh táo, giảm sự phối hợp và hiệu quả trong công việc, suy giảm nhận thức và cảm xúc hoặc thay đổi tâm lý.

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Cán bộ y tế tại Trung tâm cách ly huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đang tập hợp mẫu xét nghiệm virus Sars-CoV-2.

Bị bạo lực, kỳ thị và phân biệt đối xử

Bài học từ đợt bùng phát bệnh tại Tây Phi năm 2014 do vi rút Ebola gây ra cho thấy nỗi sợ bị nhiễm bệnh của người dân khiến cho các NVYT có thể bị bạo lực, phân biệt đối xử, kỳ thị trong xã hội và trong cộng đồng của họ. Theo WHO, các vụ bạo lực và quấy rối đối với NVYT ngày càng gia tăng trong đại dịch Covid-19. Sự căng thẳng, mệt mỏi của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; thời gian điều trị đối với bệnh nhân và thời gian theo dõi đối với những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh kéo dài; sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc bệnh dẫn đến tình trạng bệnh nhân đông đúc và đối tượng theo dõi nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở cách ly ngày càng tăng; các chính sách nhằm kiểm soát dịch bệnh như cách ly tập trung, cách ly tại nhà hay giãn cách xã hội; nguy cơ lây nhiễm cao; người thân không được tiếp xúc với những bệnh nhân tử vong do Covid1-19…. đều có thể dẫn đến tăng sự căng thẳng và nguy cơ bạo lực đối với NVYT. Trong đó, các NVYT nam có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của bạo lực thể xác hơn và NVYT nữ có nguy cơ bị quấy rối và bạo lực tình dục cao hơn. Bên cạnh đó, do có nguy cơ nhiễm bệnh cao nên NVYT cũng bị coi là nguồn lây bệnh và phải đối diện với những kỳ thị, phân biệt đối xử trong cộng đồng.

Vấn đề về sức khỏe tâm thần

Các nghiên cứu chỉ ra rằng NVYT ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 phải trải qua tình trạng trầm cảm, lo lắng và đau khổ tâm lý. Đại dịch Covid-19 đang đặt các NVYT trong một môi trường làm việc vô cùng khắc nghiệt. Ngoài việc phải đảm nhiệm một khối lượng công việc nặng nề và thời gian làm việc kéo dài, họ cũng phải đương đầu với nỗi sợ mắc bệnh và lây lan bệnh cho gia đình và người thân. Sự lo lắng trong cộng đồng dân cư nói chung cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của NVYT. Một cuộc khảo sát sức khỏe tâm thần đối với 230 NVYT trong một bệnh viện điều trị Covid-19 ở Trung Quốc cho thấy 23% bị mắc chứng lo âu và 27% bị chứng rối loạn căng thẳng.

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Hướng dẫn nhân viên y tế xử lý tình huống và mặc bảo hộ lao động tại Bệnh viện dã chiến số 2, tỉnh Quảng Ninh

Song song với những trách nhiệm trong công việc, NVYT cũng phải đảm nhiệm những trách nhiệm và vai trò trong gia đình. Với những chính sách đóng cửa trường học và giãn cách xã hội đã tạo nên những áp lực cho NVYT trong tổ chức cuộc sống gia đình và chăm sóc những người phụ thuộc vào họ, đặc biệt khi con cái họ còn nhỏ, cha mẹ già cần chăm sóc hoặc trong gia đình có thành viên bị ốm đau hay khuyết tật.

Có thể thấy, NVYT đang phải đối diện với rất nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sự an toàn, SKNN của họ. Trong khi cuộc chiến chống lại Covid-19 còn chưa có hồi kết, cần phải có những giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho NVYT.

2. Các giải pháp đảm bảo an toàn SKNN cho NVYT

Là những người có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống dịch, các NVYT cần được hưởng các quyền lợi cũng như các điều kiện làm việc đảm bảo an toàn và SKNN. Trước hết, cần phải hạn chế rủi ro lớn nhất của NVYT bằng cách kiểm soát nguy cơ lây nhiễm. NVYT cần được tập huấn về an toàn và SKNN; tập huấn và trang bị đầy đủ kiến thức về phòng ngừa, đánh giá rủi ro, kiểm soát lây nhiễm; cách sử dụng PPE sao cho đúng và phát huy được tác dụng.

NVYT cần phải được ưu tiên tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19; được thường xuyên theo dõi sức khỏe và đánh giá tình trạng bệnh tật. Đối với những NVYT gặp vấn đề về sức khỏe hay có những bệnh lý nền cần phải được bố trí công việc phù hợp. Khi bị nhiễm bệnh, NVYT cần được chăm sóc đặc biệt để sớm hồi phục và tiếp tục tham gia phòng chống Covid-19. Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ đặc biệt đối với những NVYT bị nhiễm hoặc phải chịu những tổn thương trong quá trình làm việc trên tuyến đầu phòng chống đại dịch Covid-19.

Bảo đảm an toàn cho các nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch

Truyền thông, hướng dẫn bệnh nhân phòng bệnh Covid-19. tại Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa (Phú Thọ)

Việc sử dụng PPE thích hợp sẽ làm giảm nguy cơ phơi nhiễm Covid-19. Chính vì thế, cần tối ưu hóa việc sử dụng PPE. NVYT cần được cung cấp các PPE phù hợp, đảm vảo về số lượng, kích thước, chất lượng và các thông số kỹ thuật để đạt được hiệu quả bảo vệ tốt nhất, tránh được những rủi ro do sử dụng PPE trong một thời gian dài gây ra.

Để giảm thiểu thời gian làm việc cũng như đảm bảo có đủ NVYT, các cơ sở y tế tư nhân cũng có thể đóng một vai trò trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Cần bố trí khu vực nghỉ ngơi, thư giãn, thực phẩm an toàn, nhà vệ sinh, dụng cụ vệ sinh cá nhân,… và tạo mọi điều kiện để NVYT có thể nghỉ ngơi khi có cơ hội trong ca làm việc. Cần có những chính sách và chế tài nhằm đảm bảo an toàn, ngăn ngừa và chống lại bạo lực, quấy rối, phân biệt đối xử và kỳ thị đối với NVYT.

Tài liệu tham khảo:

  1. ILO. 2020. In the face of a pandemic: Ensuring safety and health at work- Geneva.
  2. WHO. 2020. Health worker safety: a priority for patient safety
  3. ILO, 2002. Covid19 and the health sector.
  4. WHO. 2020. Prevention, identification and management of health worker infection in the context of Covid19.
  5. WHO. 2021. Covid19: Occupational health and safety for health worker.
  6. WHO. 2020. Rational use of personal protective equipment for Covid19 and considerations during severe shortages.
Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ người lao động và lực lượng tuyến đầu chống dịch Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội trao hỗ trợ người lao động và lực lượng tuyến đầu chống dịch

Sáng 4/9, ông Nguyễn Phi Thường, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã đến thăm, động viên và tặng quà cho lực lượng tham ...

Hỗ trợ thuốc và vật tư y tế cho các đơn vị ngành Điện phía Nam Hỗ trợ thuốc và vật tư y tế cho các đơn vị ngành Điện phía Nam

Số thuốc điều trị và thiết bị y tế (đợt đầu tiên) do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hỗ trợ các bệnh nhân ...

Công đoàn hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng y tế chống dịch tại 19 tỉnh, thành phía Nam Công đoàn hỗ trợ tiền ăn cho lực lượng y tế chống dịch tại 19 tỉnh, thành phía Nam

Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định hỗ trợ tiền ăn tăng cường dinh dưỡng cho lực lượng y tế đang ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Bài 16: Thách thức và giải pháp đổi mới hoạt động nữ công công đoàn trong tình hình mới

Với tỷ lệ chiếm gần 50% lực lượng lao động, lao động nữ (LĐN) ngày càng khẳng định vị thế, vai trò của mình trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việc thu hút lực lượng LĐN gia nhập Công đoàn Việt Nam (CĐVN) được coi là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn nói chung, của Ban Nữ công công đoàn (NCCĐ) các cấp nói riêng. Điều này đòi hỏi hoạt động NCCĐ các cấp thời gian tới cần có nhiều đổi mới để tiếp cận ngày một sát hơn với nhu cầu, nguyện vọng của LĐN.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Nghiên cứu -

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành sự quan tâm lớn lao, sâu sắc đối với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghiên cứu -

Tổ chức Công đoàn ngày càng phải hoạt động chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn

Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu nhằm xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, năng động, hiệu quả hơn.

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

Bàn giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn lớn mạnh

Cán bộ là gốc rễ của mọi sự thành bại của tổ chức và điều này đã chứng minh qua thực tiễn. Trước những yêu cầu của thời kì mới, nhiệm vụ đặt ra trong xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn (CBCĐ) là gì? Yêu cầu đặt ra đối với vấn đề năng lực, trình độ, chất lượng đội ngũ CBCĐ trong thời gian tới như thế nào? Cần đưa ra giải pháp, kiến nghị gì để xây dựng đội ngũ CBCĐ ngày càng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đoàn viên, người lao động và bối cảnh hội nhập quốc tế. Đây là vấn đề tổ chức Công đoàn Việt Nam cần quan tâm thực hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Nghiên cứu -

Vai trò đại diện cho NLĐ của Công đoàn Việt Nam ở doanh nghiệp chưa có công đoàn

Việc đại diện của NLĐ tại doanh nghiệp bao gồm rất nhiều nội dung như đại diện tham gia đảm bảo việc làm, tiền lương, hợp đồng lao động, đào tạo nghề, đối thoại, thương lương, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất, an toàn, vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, lãnh đạo đình công...

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Nghiên cứu -

Bài 2: Các giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh bằng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức giai cấp, tinh thần dân tộc, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho giai cấp công nhân; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giáo dục giác ngộ giai cấp.

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Nghiên cứu -

Bài 1: Quan niệm thế nào về giai cấp công nhân trong cơ cấu xã hội - giai cấp hiện nay

Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu xây dựng đất nước đến năm 2030 và 2045: “Đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao” được Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Nghiên cứu -

Những vấn đề đặt ra sau 10 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012

Luật Công đoàn 2012 là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam tổ chức thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát huy vai trò và ảnh hưởng rộng lớn trong đời sống chính trị - xã hội. Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Công đoàn 2012 đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn, đặt ra yêu cầu đòi hỏi cần tiếp tục sửa đổi hoàn thiện nhằm đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế.

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Công đoàn -

Yêu cầu về xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn trong tình hình mới

Trong môi trường mới có tham gia của các tổ chức đại diện khác của người lao động, để công đoàn phát huy được vai trò của mình, từ đó duy trì và thu hút đoàn viên, đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh, uy tín và vị thế của Công đoàn trong xã hội, cán bộ công đoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng.