e magazine
27/12/2022 16:01
Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

27/12/2022 16:01

Sáng ngày 27/12, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (1997 - 2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, tổng kết công tác công đoàn năm 2022.
Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Công đoàn Tổng công ty Hàng không việt nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngày 27/12, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (1997 - 2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, tổng kết công tác công đoàn năm 2022.

Tham dự buổi lễ, về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Trần Thanh Hải - Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện các ban của Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo các công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam. Buổi lễ cũng có sự tham dự của lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam.

Về phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đặng Ngọc Hòa; Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cùng các thành viên trong Ban lãnh đạo Tổng công ty, đại diện cán bộ Công đoàn Tổng công ty và công đoàn các đơn vị trực thuộc qua các thời kì.

25 năm thăng trầm, thử thách

Tiền thân của Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam là Công đoàn Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, đ­ược thành lập ngày 15/10/1993 theo Quyết định số 60/CĐHKDDVN, trực thuộc Công đoàn ngành Hàng không dân dụng Việt Nam.

Ngày 04/9/1997, Công đoàn ngành Hàng không dân dụng Việt Nam ra quyết định số 132/QĐCĐ về việc thành lập Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam, là công đoàn cấp trên cơ sở của các đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Tháng 6/1998, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ Nhất (nhiệm kỳ 1998 - 2003).

Ngày 30/06/2003, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ra Quyết định số 1153/QĐ - TLĐ chuyển Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam về trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Trong những năm qua, Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã phát triển ngày một lớn mạnh, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Trong giai đoạn 2017 - 2022, Công đoàn Tổng công ty và các cấp công đoàn trực thuộc đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ). Công đoàn đã phối hợp cùng chuyên môn triển khai chương trình mua Bảo hiểm hưu trí tự nguyện nhóm, mua Bảo hiểm sức khỏe tự nguyện cho NLĐ và mở rộng tiêu chuẩn được mua đến thân nhân của NLĐ.

Từ 2012 đến nay, Công đoàn Tổng công ty tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên, NLĐ và thân nhân có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với tổng số tiền 14,1 tỷ đồng. Tham mưu lãnh đạo Tổng công ty thành lập Quỹ Covid-19, trích Quỹ Tình thương, kinh phí công đoàn để hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với tổng số tiền 33,326 tỷ đồng. Tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ nhân dịp tết Nguyên đán với phương châm “Tất cả công nhân lao động đều có Tết, vui Tết”.

Hằng năm, Công đoàn Tổng công ty tổ chức thăm, tặng quà NLĐ trực tiếp làm việc ngoài trời, tại các đơn vị sân đỗ trong thời gian nắng nóng với số tiền 250 triệu đồng/năm, riêng năm 2022 là 400 triệu đồng;

Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: QUANG MINH

Để nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội diễn Nghệ thuật “Vietnam Airlines Spirit”, giao cho Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức. Hội thi thu hút hàng nghìn diễn viên tham gia biểu diễn, với hàng trăm tiết mục được đầu tư nghiêm túc với tính nghệ thuật cao. Truyền thông Công đoàn ngày càng thu hút, lan tỏa đến NLĐ thông qua các kênh mạng xã hội, ứng dụng công nghệ, trở thành nền tảng để Công đoàn tổ chức sân chơi, cuộc thi cho cán bộ công đoàn và NLĐ.

Với quyết tâm cùng Tổng công ty và NLĐ chiến thắng đại dịch Covid 19, Công đoàn đã chủ động tham gia rà soát, đóng góp ý kiến xây dựng các chính sách về lao động, tiền lương, phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn Tổng công ty kịp thời báo cáo với Tổng LĐLĐ Việt Nam các khó khăn của Tổng công ty và NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có ý kiến đồng thuận với các giải pháp của Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 10, nhất trí với đề nghị của Chính Phủ.

Công đoàn tham mưu với Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Lãnh đạo Tổng công ty triển khai chương trình Khách hàng định danh của Vietnam Airlines trên hệ thống Công đoàn Việt Nam, giúp tăng cường, thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức Công đoàn trong hệ thống Công đoàn Việt Nam. Đồng thời gia tăng phúc lợi cho cán bộ công chức, đoàn viên và NLĐ, phát triển nguồn khách hàng thân thiết, tăng doanh thu, tăng sức cạnh tranh cho Vietnam Airlines Group…

Công đoàn Tổng công ty đã phối hợp với chuyên môn phát động phong trào thi đua với chủ đề “Tăng tốc thay đổi, nhanh hơn - cao hơn” năm 2018; “Trách nhiệm - Chủ động - Sáng tạo” năm 2019; “Tự hào - Vươn cao” năm 2020; “Đoàn kết - Sáng tạo - Bản lĩnh - Hành động” năm 2021; “Chủ động thích ứng - Vững chắc niềm tin - Phục hồi phát triển” năm 2022...

Mục tiêu là động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thi đua trong lao động, có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, hướng về NLĐ; chăm lo thật tốt đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ; Đồng hành cùng Tổng công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phục hồi và phát triển bền vững….

Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Ban Thường vụ Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Ảnh: QUANG MINH

Trải qua 5 kỳ đại hội, với sự nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ công đoàn các cấp, sự hưởng ứng của hàng chục ngàn đoàn viên, NLĐ, hoạt động của Công đoàn Tổng công ty đổi mới cả về chất và lượng, hướng về cơ sở, vị thế ngày càng được nâng cao.

nhiệm vụ trong giai đoạn tới

Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam ghi nhận: “Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam với điểm khởi đầu là công đoàn cơ sở, được nâng lên là công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, sau đó phát triển trở thành Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam. Quá trình này đã tạo nên nhiều sắc thái riêng có cả về nội dung hoạt động và đội ngũ cán bộ công đoàn. Qua ¼ thế kỉ tạo dựng, trong đội ngũ cán bộ công đoàn có nhiều đồng chí trưởng thành từ NLĐ trực tiếp ở những lĩnh vực cơ bản nên nhận thức sâu sắc, cụ thể hóa được tâm tư, nguyện vọng hợp pháp chính đáng của NLĐ. Đồng thời có nhiều hoạt động thể hiện sự gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty, được đông đảo NLĐ đồng tâm thực hiện. Điển hình là phong trào "Lao động sáng tạo" đã thể hiện tri thức, bản lĩnh, tâm thế làm chủ công nghệ của NLĐ, góp phần giảm chi phí sản xuất cho Tổng công ty”.

Đồng chí đề nghị thời gian tới, Công đoàn Tổng công ty tập trung vào 3 nội dung chính: Một là, chuẩn bị chu đáo, đúng tiến độ, tổ chức thành công toàn diện đại hội công đoàn các cấp, Đại hội VI Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Hai là, tiếp tục thẩm thấu hoạt động về cơ sở và lan tỏa mạnh mẽ các nhân tố mới. Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách chuyên nghiệp, là điểm tựa cho công đoàn cơ sở, có những đóng góp chất lượng, cụ thể hóa chỉ đạo của công đoàn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam đề nghị, trong năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Tổng công ty và Công đoàn đã thống nhất hai lần điều chỉnh tăng lương cho NLĐ. Tỉ lệ NLĐ quay trở lại với công việc đạt 80%.

Tuy nhiên, năm 2023, những biến động khó lượng của tình hình chính trị, chi phí đầu vào tăng cao và cạnh tranh của thị trường vận tải hàng không đòi hỏi Tổng công ty có những nỗ lực, quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Theo dự kiến, năm 2023 sẽ có khoảng 95 đến 100% NLĐ quay trở lại công việc.

Do vậy, Công đoàn Tổng công ty cần đồng hành, chủ động tham gia công tác tái cơ cấu doanh nghiệp và xây dựng chính sách nhân lực - tiền lương phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh, tham gia công tác chuyển đổi số đồng thời đảm bảo tối đa quyền lợi cho NLĐ trong điều kiện cho phép.

Công đoàn cần làm tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho NLĐ; động viên cán bộ, đoàn viên, NLĐ tiếp tục học tập nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn nhằm nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, là tiền đề giúp Tổng công ty vượt qua khủng hoảng, tiếp tục phát triển. Từng NLĐ thực hiện tốt phần việc của mình, phát huy sáng kiến, tìm các biện pháp tăng doanh thu, giảm chi phí là tiền đề để Tổng công ty tiến tới cân đối thu chi, tăng thêm tiền lương và tăng số lượng NLĐ đi làm trở lại.

Vừa qua, lãnh đạo Tổng công ty đã thống nhất lựa chọn phương châm hành động cho năm 2023 là: "Tận tâm tận lực - chủ động bứt phá - phát triển vững bền". Vì vậy, lãnh đạo Tổng công ty mong muốn từng NLĐ tận tâm, tận lực đưa Tổng công ty bứt phá vượt qua khó khăn và phát triển.

Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Ông Đặng Ngọc Hòa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: QUANG MINH

Công Đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương, Bằng khen:

Huân chương Lao động hạng Ba giai đoạn 2004 - 2008 do Chủ tịch nước trao tặng.

Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động giỏi và Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh nhiệm kỳ 2003 - 2008 do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

Cờ thi đua xuất sắc về công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2007 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa thể dục thể thao của công nhân lao động năm 2008 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn năm 2014 do Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng.

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam vì đã có nhiều thành tích trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2009 và năm 2012, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Công đoàn Tổng công ty về thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, tiêu biểu dẫn đầu.

Năm 2020, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Năm 2022, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trình Chủ tịch nước về việc đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Công đoàn Tổng công ty Hàng không đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Các tập thể vinh dự nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ảnh: QUANG MINH

------

Bài viết: HÀ VY

Xem phiên bản di động