Thứ bảy 10/12/2022 00:09
Thiếu nhân sự ngành Du lịch: bài toán cần có lời giải

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm

Văn hoá - Du lịch - NGUYỄN NAM

Để giải bài toán thiếu hụt nguồn lao động trong lĩnh vực du lịch, các chuyên gia cho rằng, cần chủ động trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch, đặc biệt là nhân sự có chất lượng. Việc chủ động này diễn ra cả ở hai phía: các cơ sở đào tạo và nhà tuyển dụng lao động.
Mỗi năm Việt Nam cần thêm trên 60.000 lao động ngành du lịch Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch” Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao

Doanh nghiệp chủ động tìm người

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Viettourist (Q.4, TP. HCM) khẳng định, hiện tại đúng là rất thiếu nhân lực vì nguồn lao động cũ trong ngành, sau thời gian dài vì dịch Covid-19 đã chuyển đổi sang công việc khác như làm nhân viên tư vấn bảo hiểm, bất động sản… “Vì thế, sinh viên sẽ là nguồn lao động rất tốt cho doanh nghiệp lựa chọn, đào tạo thêm để đáp ứng được yêu cầu công việc trong tương lai”, ông Hải nói và cho biết thêm, sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ dành thời gian đào tạo lại về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với từng vị trí để người lao động hiểu tính chất công việc cũng như làm việc hiệu quả vì đa phần sinh viên mới ra trường đều chưa nắm rõ hoạt động du lịch.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Để giải bài toán thiếu hụt nhân sự, các công ty lữ hành trong thời gian qua đã chủ động lựa chọn những nhân sự mới là sinh viên về training, đào tạo lại để sẵn sàng cho du lịch được dự báo phục hồi vào năm sau. Ảnh: TST tourist

Cũng theo ông Hải, nhiều doanh nghiệp ngành du lịch đã chủ động “tìm người” về đào tạo thêm để bù lại nhân sự chất lượng đã nghỉ việc do dịch; đồng thời đây cũng được xem là khâu chuẩn bị nhân sự cho mùa du lịch được dự báo sẽ khôi phục vào năm 2023. “Tại Viettourist, chúng tôi cũng đang có một số sinh viên của các trường đại học đào tạo về du lịch đến thực tập”, ông Hải chia sẻ. Qua mỗi đợt thực tập như vậy, doanh nghiệp sẽ có thời gian để nhận xét, đánh giá xem sinh viên nào có khả năng, thích hợp với những vị trí mà doanh nghiệp đang có ý định tuyển dụng. “Từ đó chú trọng đào tạo tập trung nhắm tới khi sinh viên ra trường sẽ giữ lại/mời về doanh nghiệp làm việc”, ông Hải nói thêm.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Để gia tăng giá trị thực tế, nhiều trường đại học cũng sẵn sàng mời giảng viên thỉnh giảng là những chuyên gia trong ngành về giảng dạy cho sinh viên. Ảnh: THU HÒA

Ngoài ra, cũng theo ông Hải, hiện nay rất nhiều trường đại học, cao đẳng và cả trung cấp có đào tạo về du lịch thường mời giảng viên (đáp ứng đủ điều kiện giảng dạy – PV) về thỉnh giảng một số môn thiên về thực hành, thực tế để sinh viên nhanh chóng tiếp cận được kiến thức thực tế, kinh nghiệm từ các giảng viên vốn là thành viên trong ban giám đốc của các công ty du lịch. Qua việc giảng dạy, các giảng viên cũng thường hướng cho sinh viên khi ra trường lựa chọn những công ty du lịch để xin vào làm việc. Đây như một gợi ý thêm cho sinh viên nhằm đảm bảo có những vị trí công việc phù hợp cho sinh viên mới ra trường.

Ông Thi Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm du lịch khách lẻ BenThanh Tourist, lại cho rằng, du lịch là ngành dịch vụ và sản phẩm phải thay đổi liên tục để hấp dẫn khách hàng. Vì thế, ngay cả những nhân sự lâu năm vẫn phải liên tục trau dồi kiến thức, kinh nghiệm xử lý các sự cố phát sinh (nếu có) chứ không chỉ sinh viên ra trường mới phải học về kỹ năng.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, vì thế theo chia sẻ của các đơn vị lữ hành, ngay cả nhân sự lâu năm vẫn phải thường xuyên bổ sung kiến thức. Ảnh: TST tourist

Đồng tình về điều này, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc kinh doanh Công ty Dịch vụ & Du lịch Việt Promotion, cho biết thêm, đây là giai đoạn bước đệm để hồi phục du lịch. “Doanh nghiệp bị tổn thương và thiệt hại nhiều trong 2 năm dịch Covid-19 nên việc đầu tư nhân sự ồ ạt cũng hạn chế. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch còn sức có thời gian lựa chọn, đào tạo nhân sự và duy trì chất lượng theo hướng mình mong muốn”. Trong bối cảnh thị trường đang gặp khó khăn do chiến tranh, lạm phát bấp bênh, nhân sự du lịch cũng như doanh nghiệp sử dụng nhân sự đang cân nhắc trong tuyển dụng. “Sàng lọc và đào thải cũng là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tìm ra những nhân tố mới, phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động cần sự đa năng của ngành du lịch sau dịch”, ông Nguyên nói thêm.

Nhà trường đẩy mạnh “thực nghiệm”

Trong khi đó, ở phía các cơ sở đào tạo, với việc xác định sinh viên là chủ thể của đào tạo, từ lâu trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist đã áp dụng giảng dạy với 70% khối lượng thiên về thực hành, 30% kiến thức lý thuyết.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Các buổi kiến tập thực tế sẽ giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận với công việc. Ảnh: THU HÒA

Thạc sĩ Nguyễn Minh Thạnh, Trưởng bộ môn Lễ tân của nhà trường cho biết, thời lượng thực hành chiếm hơn 2/3 tổng thời lượng học tập sẽ giúp sinh viên nâng cao tay nghề, kỹ năng làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, sinh viên năm 2 của trường sẽ có khoảng hai tháng để được gửi đến các doanh nghiệp như khách sạn Rex, khách sạn Majestic và khách sạn Continental thực tập.

Cũng theo Thạc sĩ Thạnh, sau dịch Covid-19, số lượng sinh viên theo ngành du lịch chỉ đạt khoảng 1/4 so với trước dịch. Ông Thạnh đánh giá, "đây là do tâm lý của sinh viên lo sợ không biết học ra trường trong bối cảnh dịch thế này sẽ ra sao. Mặc dù vậy, lớp Lễ tân dành cho khách sạn 5 sao vẫn thu hút đông học viên như giai đoạn trước dịch”. Ông Thạnh cũng cho rằng, với thế mạnh là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn MTV, hệ thống khách sạn trải dài trên cả nước khiến ngành này vẫn thu hút đông người học vì tỷ lệ ra trường có việc làm ngay.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Sinh viên Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP. HCM tham gia một khóa học kỳ doanh nghiệp. Ảnh: THU HÒA

Các trường Đại học như Nguyễn Tất Thành, Văn Lang, Văn Hiến, Văn Hóa… có đào tạo về ngành Du lịch từ lâu cũng đã đẩy mạnh thời lượng kiến tập tại doanh nghiệp dành cho sinh viên. Theo Thạc sĩ Dương Thanh Tùng, giảng viên khoa Du lịch, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, các môn học thực tập, kiến tập tại doanh nghiệp là quy định bắt buộc trong quá trình đào tạo. “Việc sinh viên tham gia học kỳ doanh nghiệp là yêu cầu bắt buộc trong chương trình đào tạo của hầu hết các khoa Du lịch. Chương trình học kỳ doanh nghiệp, kiến tập thực tế trên đường tour… theo đó sẽ giúp sinh viên tiếp cận được nhu cầu công việc thực tế, nắm được kiến thức và kỹ năng để tự trau dồi cho bản thân dựa vào kiến thức lý thuyết đã học”, ông Tùng phân tích.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Một buổi trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp của sinh viên. Ảnh: THU HÒA

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa – Phó trưởng khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM cho biết thêm, với chương trình đại học kéo dài 4 năm, lý thuyết và thực tiễn đan xen, trong đó mỗi năm tăng cường học thực hành và thực tế.

Cụ thể, theo tiến sĩ Hòa, ngành Nhà hàng - Khách sạn ngay từ năm đầu đã đi kiến tập thực tế ở các hệ thống khách sạn 5 sao tại Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu ... Sang năm 2 sẽ tham gia kỳ học tại doanh nghiệp ít nhất 3 tháng; sinh viên năm 3 thì thăm quan hệ thống nhà hàng, khách sạn 5 sao tại TP. HCM, thực hành các môn chuyên ngành.

“Tương tự ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, sinh viên năm nhất sẽ có tour nhập môn, sang năm 2 sẽ đi thực tập tour miền Tây, năm tiếp theo thực tập tour miền Trung. Các môn học chuyên ngành như Thiết kế và điều hành tour; nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, hoạt náo ... sinh viên sẽ được học và thực hành thực tế...”, tiến sĩ Hòa nói rõ.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Giảng viên thỉnh giảng (áo dài xanh) sẵn sàng chia sẻ với sinh viên những vấn đề liên quan tới công việc. Ảnh: THU HÒA

Cũng theo Phó trưởng khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM, việc bố trí nhiều hơn số lượng thời gian thực hành để sinh viên thực nghiệp, rút ngắn thời gian đào tạo lại ở các công ty tuyển dụng giúp sinh viên tiếp cận công việc ngành nghề theo học trong lĩnh vực du lịch, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tiếp thu và trao dồi các kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu trong giai đoạn mới.

Hiện nay, nhiều bạn sinh viên du lịch đang có tâm lý nản bởi không biết học ra trường trong bối cảnh dịch thế này sẽ ra sao. Ở góc độ doanh nghiệp, nhà tuyển dụng nhân sự, ông Lê Hòa Hiệp - Giám đốc Công ty Du lịch Hi Travel, cho rằng, không chỉ ngành du lịch bị ảnh hưởng mà gần như mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vì thế, khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn sinh viên hãy làm tốt nhiệm vụ của việc học.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Sinh viên đang lắng nghe những chia sẻ về nghiệp vụ du lịch tại một khách sạn trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp. Ảnh: THU HÒA.

Bên cạnh đó, dưới góc độ là nhà tuyển dụng, ông Hiệp cũng cho rằng, khi có cơ hội thực tập, kiến tập tại các doanh nghiệp, sinh viên hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian này để học hỏi với một thái độ cầu thị và nghiêm túc. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều khi sinh viên ra trường và có ý định quay trở lại đơn vị thực tập để xin việc vì đã tạo được thiện cảm trước đó. Ông Hiệp nói thêm, trong bối cảnh như hiện nay, sinh viên cần trau dồi thêm kiến thức ở các lĩnh vực khác, trong đó ngoại ngữ sẽ là yếu tố quan trọng đối với sinh viên theo học ngành du lịch.

Cả nước hiện có gần 200 cơ sở đào tạo du lịch, trong đó có 62 trường Đại học có khoa Du lịch, 55 trường Cao đẳng, 71 trường Trung cấp, 4 Trung tâm về dạy nghề. Với khách sạn, các chuyên ngành chủ yếu ở trình độ trung cấp và dạy nghề… Công tác đào tạo nhân lực du lịch dù đạt tới kiến thức, kỹ năng theo các tiêu chuẩn đã được thỏa thuận trong khu vực và mở rộng ra phạm vi toàn cầu nhưng chưa đạt kỳ vọng. Cơ sở du lịch ngày càng tăng, nhưng năng lực đào tạo còn hạn chế. Tính liên thông về chương trình, kết cấu chương trình đào tạo giữa các cơ sở không đồng nhất; cơ sở đào tạo manh mún, nhỏ lẻ …

Thu hút lao động ngành Du lịch với mức lương cạnh tranh Thu hút lao động ngành Du lịch với mức lương cạnh tranh

7 tháng qua, ngành Du lịch Khánh Hòa đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Hơn 90% doanh nghiệp lưu trú, ...

“Cuộc chiến” giành thị phần của các đại lý du lịch trực tuyến “Cuộc chiến” giành thị phần của các đại lý du lịch trực tuyến

Các chuyên gia khẳng định hình thức mua tour du lịch, dịch vụ phòng - vé máy bay… trên các website của doanh nghiệp hay ...

Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao

Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực có chuyên môn cao, đặc biệt là quản trị cấp cao. Trong khi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Câu lạc bộ Công đoàn số tháng 11, năm 2022

Văn hóa -

Câu lạc bộ Công đoàn số tháng 11, năm 2022

Nhằm mang lại tiếng cười thư giãn, vui vẻ cho bạn đọc sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt nhọc, Tạp chí Lao động và Công đoàn ra mắt Câu lạc bộ Công đoàn để tạo “sân chơi” bổ ích cho chính các bạn đoàn viên, người lao động ham thích sáng tác tiểu phẩm trào phúng, thơ vui, tranh biếm, ... Rất mong nhận được sự cộng tác, ủng hộ của bạn đọc.

Người lao động ngóng thưởng Tết

Người lao động ngóng thưởng Tết

Cuối năm là dịp người lao động mong ngóng thưởng Tết nhưng năm nay tình hình kinh tế khó khăn thì thưởng Tết sẽ như thế nào?
Người lao động ngành Bất động sản: Cách nào để tồn tại?

Người lao động ngành Bất động sản: Cách nào để tồn tại?

Giải pháp nào để nhân lực ngành Bất động sản có thể tồn tại qua giai đọan khó khăn này?
NLĐ có phải trích lương tháng 13, thưởng Tết để đóng BHXH và thuế thu nhập cá nhân?

NLĐ có phải trích lương tháng 13, thưởng Tết để đóng BHXH và thuế thu nhập cá nhân?

Nếu được nhận lương tháng 13, thưởng Tết, người lao động (NLĐ) có phải trích một khoản để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và thuế thu nhập cá nhân hay không?
Người lao động nghĩ gì về đề xuất rút BHXH 1 lần chỉ được hưởng 8%?

Người lao động nghĩ gì về đề xuất rút BHXH 1 lần chỉ được hưởng 8%?

Người lao động nghĩ gì về Dự thảo đề cương sửa Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) đề xuất chỉ được rút 8% BHXH một lần.
7 điều về nghỉ phép năm người lao động đã biết?

7 điều về nghỉ phép năm người lao động đã biết?

Chương trình hôm nay sẽ tổng hợp 07 quy định về nghỉ phép năm người lao động cần biết để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình.

Đọc thêm

Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao

Văn hoá - Du lịch -

Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao

Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực có chuyên môn cao, đặc biệt là quản trị cấp cao. Trong khi đó, hiện nguồn cung lao động du lịch cũng chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp trong giai đoạn phục hồi kinh tế…

“Trạng Nhí” - series phim bom tấn thiết thực và đầy ý nghĩa nhân văn

Văn hoá - Du lịch -

“Trạng Nhí” - series phim bom tấn thiết thực và đầy ý nghĩa nhân văn

Rất nhiều nghệ sĩ gạo cội cùng dàn sao nhí đình đám và hàng trăm khán giả sẽ tới dự lễ ra mắt series phim bom tấn “Trạng Nhí” của đạo diễn Nguyễn Love vào tối thứ 5 (ngày 10/11 tới) tại Novaland Gallery (25 Lê Đại Hành, Hà Nội).

Bài 2: Dịch vụ kinh tế đêm tại TP.HCM còn nghèo nàn và chưa có bản sắc

Văn hoá - Du lịch -

Bài 2: Dịch vụ kinh tế đêm tại TP.HCM còn nghèo nàn và chưa có bản sắc

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế và cả du lịch, buổi tối là lúc du khách dành nhiều thời gian cho bản thân để khám phá dịch vụ tại điểm đến. Vì thế, muốn phát triển dịch vụ kinh tế đêm, các hoạt động kinh doanh dịch vụ từ lúc thành phố bắt đầu lên đèn, từ khoảng 18 giờ đến 6 sáng hôm sau, bao gồm ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch vẫn phải mở cửa, …

Festival Hoa Đà Lạt: Sự kiện văn hóa hấp dẫn và cơ hội việc làm cho hàng nghìn NLĐ

Việc làm -

Festival Hoa Đà Lạt: Sự kiện văn hóa hấp dẫn và cơ hội việc làm cho hàng nghìn NLĐ

Festival Hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) lần thứ IX - năm 2022 kéo dài trong 2 tháng với nhiều chương trình mới lạ.Đây không chỉ là sự kiện văn hoá hấp dẫn du khách mà còn tạo việc làm cho hàng nghìn người lao động (NLĐ).

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta

Du lịch -

Bài 1: Kinh tế đêm - “Cửa sáng” cho ngành dịch vụ ở nước ta

Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng có những thuận lợi để phát triển dịch vụ kinh tế đêm. Tuy nhiên, sản phẩm hiện nay chủ yếu là sản phẩm cứng, khá đơn điệu và chỉ tập trung trong khung thời gian từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, còn các sản phẩm có thể thu được nhiều tiền nhất, là từ 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng ngày hôm sau thì vẫn chưa được phát triển. Nhiều địa phương đã quan tâm bằng việc triển khai phố đi bộ ban đêm nhưng do thiếu quy hoạch và chưa được đầu tư thích đáng nên không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Tái hiện lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Vân Kiều

Văn hoá - Du lịch -

Tái hiện lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Vân Kiều

Từ xa xưa đến nay, cây lúa luôn gắn kết với đời sống của đồng bào dân tộc Vân Kiều trên dãy Trường Sơn. Cuộc sống gắn với núi rừng, nương rẫy, điều kiện canh tác khó khăn nên họ luôn mong ước về sự no đủ. Sự ra đời của lễ hội Mừng lúa mới cũng bắt nguồn từ đó, đây là

Nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Văn hoá - Du lịch -

Nâng mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia lên tầm cao mới

Trải qua những năm tháng hai nước kề vai, sát cánh đấu tranh giành độc lập, cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, trở thành tài sản chung của hai dân tộc.

Chắc Băng - dòng kênh huyền thoại

Văn hoá - Du lịch -

Chắc Băng - dòng kênh huyền thoại

Ở vùng đất phương Nam trong quá trình mở cõi, đi tới đâu cũng đều bắt gặp những địa danh gắn liền với chúa Nguyễn Ánh (vua Gia Long triều Nguyễn sau này) trong những ngày bôn tẩu tránh sự truy đuổi của quân Tây Sơn. Sa Đéc có Nha Mân với gái đẹp; Sóc Trăng có Bãi Xàu cơm sống, rạch Long Ẩn, Trường Tiền, vàm Tấn, Hồ Bể với công chúa Mỹ Thanh; Cà Mau, Kiên Giang có kênh Chắc Băng, Cạnh Đền; các hòn đảo trên biển đều có rất nhiều địa danh, nhất là Côn Đảo, quần đảo Nam Du và Phú Quốc... Những ngày thu cuối tháng 9 đầu tháng 10, vùng đất phương Nam vào mùa mưa dầm. Mưa bất chợt đến rồi vội vã đi, ầm ào rồi tạnh hẳn, không kéo dài lê thê như một số vùng miền khác. Tôi trở về thăm vùng đất Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang anh dũng, kiên cường, nơi tập kết 200 ngày đêm đưa đoàn cán bộ miền Nam ra miền Bắc vào năm 1954 và là căn cứ cách mạng của tỉnh, quân khu mà quân địch hòng “nhổ cỏ U Minh” để tiêu diệt. Vùng đất này còn có một dòng kênh mang trên mình một huyền thoại gắn liền với chúa Nguyễn Ánh, đó là dòng kênh Chắc Băng. Đang nhâm nhi ly cà phê tối ven bờ kênh Chắc Băng, trời bỗng đổ mưa nhẹ, lất phất như mưa phùn của xứ cao nguyên nhưng tôi và anh Huỳnh Ngọc Nguyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận cùng vài “chiến hữu” vẫn cố “chịu trận” ngắm nhìn tàu ghe tấp nập xuôi ngược trên dòng kênh mà nghe như tiếng vọng từ thuở khai hoang vang dội về.

“Cuộc chiến” giành thị phần của các đại lý du lịch trực tuyến

Văn hoá - Du lịch -

“Cuộc chiến” giành thị phần của các đại lý du lịch trực tuyến

Các chuyên gia khẳng định hình thức mua tour du lịch, dịch vụ phòng - vé máy bay… trên các website của doanh nghiệp hay thông qua các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) là xu hướng của khách sau dịch; tâm lý khách cũng thường không phân biệt đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nước ngoài và trong nước, miễn dịch vụ đa dạng và giá tốt. Vì thế, các OTA nội địa cần tư duy theo hướng cạnh tranh sòng phẳng dựa trên thế mạnh riêng và cũng cần tạo được hành lang pháp lý để tránh “thất thoát” thuế.

Về nơi có "một cõi đi về..."

Văn hoá - Du lịch -

Về nơi có "một cõi đi về..."

Sóc Trăng không chỉ là địa danh có nhiều huyền thoại được gắn với hành trình bôn tẩu của chúa Nguyễn Ánh, sau này là vua Gia Long của triều Nguyễn mà còn được mệnh danh là đất Phật – vùng đất linh thiêng với những con người chất phác, thật thà, thiên nhiên ban tặng nhiều điều phúc lành. Ngoài các ngôi chùa nổi tiếng lâu nay, như chùa Dơi, chùa Chén Kiểu, chùa Đất Sét, chùa Som Rong, còn có chùa Phật Học 2 (còn gọi là chùa Quan Âm Linh Ứng).

Phiên bản di động