Thiếu nhân sự ngành Du lịch: bài toán cần có lời giải

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm

Kinh tế - Xã hội - NGUYỄN NAM

Để giải bài toán thiếu hụt nguồn lao động trong lĩnh vực du lịch, các chuyên gia cho rằng, cần chủ động trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch, đặc biệt là nhân sự có chất lượng. Việc chủ động này diễn ra cả ở hai phía: các cơ sở đào tạo và nhà tuyển dụng lao động.
Mỗi năm Việt Nam cần thêm trên 60.000 lao động ngành du lịch Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch” Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao

Doanh nghiệp chủ động tìm người

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Viettourist (Q.4, TP. HCM) khẳng định, hiện tại đúng là rất thiếu nhân lực vì nguồn lao động cũ trong ngành, sau thời gian dài vì dịch Covid-19 đã chuyển đổi sang công việc khác như làm nhân viên tư vấn bảo hiểm, bất động sản… “Vì thế, sinh viên sẽ là nguồn lao động rất tốt cho doanh nghiệp lựa chọn, đào tạo thêm để đáp ứng được yêu cầu công việc trong tương lai”, ông Hải nói và cho biết thêm, sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ dành thời gian đào tạo lại về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với từng vị trí để người lao động hiểu tính chất công việc cũng như làm việc hiệu quả vì đa phần sinh viên mới ra trường đều chưa nắm rõ hoạt động du lịch.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Để giải bài toán thiếu hụt nhân sự, các công ty lữ hành trong thời gian qua đã chủ động lựa chọn những nhân sự mới là sinh viên về training, đào tạo lại để sẵn sàng cho du lịch được dự báo phục hồi vào năm sau. Ảnh: TST tourist

Cũng theo ông Hải, nhiều doanh nghiệp ngành du lịch đã chủ động “tìm người” về đào tạo thêm để bù lại nhân sự chất lượng đã nghỉ việc do dịch; đồng thời đây cũng được xem là khâu chuẩn bị nhân sự cho mùa du lịch được dự báo sẽ khôi phục vào năm 2023. “Tại Viettourist, chúng tôi cũng đang có một số sinh viên của các trường đại học đào tạo về du lịch đến thực tập”, ông Hải chia sẻ. Qua mỗi đợt thực tập như vậy, doanh nghiệp sẽ có thời gian để nhận xét, đánh giá xem sinh viên nào có khả năng, thích hợp với những vị trí mà doanh nghiệp đang có ý định tuyển dụng. “Từ đó chú trọng đào tạo tập trung nhắm tới khi sinh viên ra trường sẽ giữ lại/mời về doanh nghiệp làm việc”, ông Hải nói thêm.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Để gia tăng giá trị thực tế, nhiều trường đại học cũng sẵn sàng mời giảng viên thỉnh giảng là những chuyên gia trong ngành về giảng dạy cho sinh viên. Ảnh: THU HÒA

Ngoài ra, cũng theo ông Hải, hiện nay rất nhiều trường đại học, cao đẳng và cả trung cấp có đào tạo về du lịch thường mời giảng viên (đáp ứng đủ điều kiện giảng dạy – PV) về thỉnh giảng một số môn thiên về thực hành, thực tế để sinh viên nhanh chóng tiếp cận được kiến thức thực tế, kinh nghiệm từ các giảng viên vốn là thành viên trong ban giám đốc của các công ty du lịch. Qua việc giảng dạy, các giảng viên cũng thường hướng cho sinh viên khi ra trường lựa chọn những công ty du lịch để xin vào làm việc. Đây như một gợi ý thêm cho sinh viên nhằm đảm bảo có những vị trí công việc phù hợp cho sinh viên mới ra trường.

Ông Thi Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm du lịch khách lẻ BenThanh Tourist, lại cho rằng, du lịch là ngành dịch vụ và sản phẩm phải thay đổi liên tục để hấp dẫn khách hàng. Vì thế, ngay cả những nhân sự lâu năm vẫn phải liên tục trau dồi kiến thức, kinh nghiệm xử lý các sự cố phát sinh (nếu có) chứ không chỉ sinh viên ra trường mới phải học về kỹ năng.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, vì thế theo chia sẻ của các đơn vị lữ hành, ngay cả nhân sự lâu năm vẫn phải thường xuyên bổ sung kiến thức. Ảnh: TST tourist

Đồng tình về điều này, ông Nguyễn Phi Hồng Nguyên - Giám đốc kinh doanh Công ty Dịch vụ & Du lịch Việt Promotion, cho biết thêm, đây là giai đoạn bước đệm để hồi phục du lịch. “Doanh nghiệp bị tổn thương và thiệt hại nhiều trong 2 năm dịch Covid-19 nên việc đầu tư nhân sự ồ ạt cũng hạn chế. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch còn sức có thời gian lựa chọn, đào tạo nhân sự và duy trì chất lượng theo hướng mình mong muốn”. Trong bối cảnh thị trường đang gặp khó khăn do chiến tranh, lạm phát bấp bênh, nhân sự du lịch cũng như doanh nghiệp sử dụng nhân sự đang cân nhắc trong tuyển dụng. “Sàng lọc và đào thải cũng là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tìm ra những nhân tố mới, phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động cần sự đa năng của ngành du lịch sau dịch”, ông Nguyên nói thêm.

Nhà trường đẩy mạnh “thực nghiệm”

Trong khi đó, ở phía các cơ sở đào tạo, với việc xác định sinh viên là chủ thể của đào tạo, từ lâu trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist đã áp dụng giảng dạy với 70% khối lượng thiên về thực hành, 30% kiến thức lý thuyết.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Các buổi kiến tập thực tế sẽ giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận với công việc. Ảnh: THU HÒA

Thạc sĩ Nguyễn Minh Thạnh, Trưởng bộ môn Lễ tân của nhà trường cho biết, thời lượng thực hành chiếm hơn 2/3 tổng thời lượng học tập sẽ giúp sinh viên nâng cao tay nghề, kỹ năng làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, sinh viên năm 2 của trường sẽ có khoảng hai tháng để được gửi đến các doanh nghiệp như khách sạn Rex, khách sạn Majestic và khách sạn Continental thực tập.

Cũng theo Thạc sĩ Thạnh, sau dịch Covid-19, số lượng sinh viên theo ngành du lịch chỉ đạt khoảng 1/4 so với trước dịch. Ông Thạnh đánh giá, "đây là do tâm lý của sinh viên lo sợ không biết học ra trường trong bối cảnh dịch thế này sẽ ra sao. Mặc dù vậy, lớp Lễ tân dành cho khách sạn 5 sao vẫn thu hút đông học viên như giai đoạn trước dịch”. Ông Thạnh cũng cho rằng, với thế mạnh là đơn vị thành viên của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn MTV, hệ thống khách sạn trải dài trên cả nước khiến ngành này vẫn thu hút đông người học vì tỷ lệ ra trường có việc làm ngay.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Sinh viên Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn Trường Đại học Công nghệ TP. HCM tham gia một khóa học kỳ doanh nghiệp. Ảnh: THU HÒA

Các trường Đại học như Nguyễn Tất Thành, Văn Lang, Văn Hiến, Văn Hóa… có đào tạo về ngành Du lịch từ lâu cũng đã đẩy mạnh thời lượng kiến tập tại doanh nghiệp dành cho sinh viên. Theo Thạc sĩ Dương Thanh Tùng, giảng viên khoa Du lịch, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, các môn học thực tập, kiến tập tại doanh nghiệp là quy định bắt buộc trong quá trình đào tạo. “Việc sinh viên tham gia học kỳ doanh nghiệp là yêu cầu bắt buộc trong chương trình đào tạo của hầu hết các khoa Du lịch. Chương trình học kỳ doanh nghiệp, kiến tập thực tế trên đường tour… theo đó sẽ giúp sinh viên tiếp cận được nhu cầu công việc thực tế, nắm được kiến thức và kỹ năng để tự trau dồi cho bản thân dựa vào kiến thức lý thuyết đã học”, ông Tùng phân tích.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Một buổi trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp của sinh viên. Ảnh: THU HÒA

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa – Phó trưởng khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM cho biết thêm, với chương trình đại học kéo dài 4 năm, lý thuyết và thực tiễn đan xen, trong đó mỗi năm tăng cường học thực hành và thực tế.

Cụ thể, theo tiến sĩ Hòa, ngành Nhà hàng - Khách sạn ngay từ năm đầu đã đi kiến tập thực tế ở các hệ thống khách sạn 5 sao tại Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu ... Sang năm 2 sẽ tham gia kỳ học tại doanh nghiệp ít nhất 3 tháng; sinh viên năm 3 thì thăm quan hệ thống nhà hàng, khách sạn 5 sao tại TP. HCM, thực hành các môn chuyên ngành.

“Tương tự ngành Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, sinh viên năm nhất sẽ có tour nhập môn, sang năm 2 sẽ đi thực tập tour miền Tây, năm tiếp theo thực tập tour miền Trung. Các môn học chuyên ngành như Thiết kế và điều hành tour; nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, hoạt náo ... sinh viên sẽ được học và thực hành thực tế...”, tiến sĩ Hòa nói rõ.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Giảng viên thỉnh giảng (áo dài xanh) sẵn sàng chia sẻ với sinh viên những vấn đề liên quan tới công việc. Ảnh: THU HÒA

Cũng theo Phó trưởng khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghệ TP. HCM, việc bố trí nhiều hơn số lượng thời gian thực hành để sinh viên thực nghiệp, rút ngắn thời gian đào tạo lại ở các công ty tuyển dụng giúp sinh viên tiếp cận công việc ngành nghề theo học trong lĩnh vực du lịch, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tiếp thu và trao dồi các kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu trong giai đoạn mới.

Hiện nay, nhiều bạn sinh viên du lịch đang có tâm lý nản bởi không biết học ra trường trong bối cảnh dịch thế này sẽ ra sao. Ở góc độ doanh nghiệp, nhà tuyển dụng nhân sự, ông Lê Hòa Hiệp - Giám đốc Công ty Du lịch Hi Travel, cho rằng, không chỉ ngành du lịch bị ảnh hưởng mà gần như mọi ngành nghề đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vì thế, khi còn ngồi trên ghế giảng đường, các bạn sinh viên hãy làm tốt nhiệm vụ của việc học.

Bài 2: Chủ động đào tạo, chú trọng thực nghiệm
Sinh viên đang lắng nghe những chia sẻ về nghiệp vụ du lịch tại một khách sạn trong chương trình Học kỳ doanh nghiệp. Ảnh: THU HÒA.

Bên cạnh đó, dưới góc độ là nhà tuyển dụng, ông Hiệp cũng cho rằng, khi có cơ hội thực tập, kiến tập tại các doanh nghiệp, sinh viên hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian này để học hỏi với một thái độ cầu thị và nghiêm túc. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều khi sinh viên ra trường và có ý định quay trở lại đơn vị thực tập để xin việc vì đã tạo được thiện cảm trước đó. Ông Hiệp nói thêm, trong bối cảnh như hiện nay, sinh viên cần trau dồi thêm kiến thức ở các lĩnh vực khác, trong đó ngoại ngữ sẽ là yếu tố quan trọng đối với sinh viên theo học ngành du lịch.

Cả nước hiện có gần 200 cơ sở đào tạo du lịch, trong đó có 62 trường Đại học có khoa Du lịch, 55 trường Cao đẳng, 71 trường Trung cấp, 4 Trung tâm về dạy nghề. Với khách sạn, các chuyên ngành chủ yếu ở trình độ trung cấp và dạy nghề… Công tác đào tạo nhân lực du lịch dù đạt tới kiến thức, kỹ năng theo các tiêu chuẩn đã được thỏa thuận trong khu vực và mở rộng ra phạm vi toàn cầu nhưng chưa đạt kỳ vọng. Cơ sở du lịch ngày càng tăng, nhưng năng lực đào tạo còn hạn chế. Tính liên thông về chương trình, kết cấu chương trình đào tạo giữa các cơ sở không đồng nhất; cơ sở đào tạo manh mún, nhỏ lẻ …

Thu hút lao động ngành Du lịch với mức lương cạnh tranh Thu hút lao động ngành Du lịch với mức lương cạnh tranh

7 tháng qua, ngành Du lịch Khánh Hòa đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Hơn 90% doanh nghiệp lưu trú, ...

“Cuộc chiến” giành thị phần của các đại lý du lịch trực tuyến “Cuộc chiến” giành thị phần của các đại lý du lịch trực tuyến

Các chuyên gia khẳng định hình thức mua tour du lịch, dịch vụ phòng - vé máy bay… trên các website của doanh nghiệp hay ...

Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao Bài 1: Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch thiếu trầm trọng nhân sự chất lượng cao

Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch đang thiếu trầm trọng nhân lực có chuyên môn cao, đặc biệt là quản trị cấp cao. Trong khi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt Podcast

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt

Hành trình 30 năm từ những ngày đầu gian khó, đến những trái ngọt hôm nay là những kỷ niệm khó quên với các thầy, cô giáo tại Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị Hải Phòng.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Kinh tế - Xã hội -

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Ninh Thuận vừa lần đầu tiên lọt Top 10 địa phương thu hút vốn FDI với mức tăng tới 37 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng trẻ “chốt”  căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng trẻ “chốt” căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Với khách trẻ ưu tiên mua căn hộ nội đô, Hanoi Melody Residences đang trở thành “bến đỗ”, nhờ đáp ứng tiêu chí khắt khe và chính sách thanh toán linh hoạt lên tới 05 phương thức lựa chọn.

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II vừa được tổ chức tại Bình Dương.

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Đời sống -

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Để trẻ em được phát triển toàn diện, cần phải hỗ trợ can thiệp những năm đầu đời, mang tính đa ngành, toàn diện và liên tục.

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Trong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.