Thứ bảy 20/04/2024 19:25

Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch”

Kinh tế - Xã hội - PV

“Chúng ta trân trọng sự hỗ trợ của những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, và chúng ta cũng ghi nhận những nỗ lực của nhiều tập đoàn khác hay các hãng hàng không đã đóng góp cho sự hồi sinh của du lịch”, ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch TAB (Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam), Sáng lập viên & Tư vấn cấp cao Công ty Grant Thornton Vietnam nhận định về vai trò của các tập đoàn tư nhân trong sự phục hồi của Du lịch Việt Nam sau dịch
Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch”
Ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch Việt Nam

Du lịch Việt nửa đầu năm vượt xa kỷ lục trước đó

Dưới góc độ là chuyên gia du lịch quốc tế đã gắn bó lâu năm với du lịch Việt Nam, ông nhìn nhận thế nào về sự thay đổi và phát triển của du lịch Việt Nam trong 10 năm qua? Nếu nói về những lý do chính khiến du lịch Việt Nam có bước tiến ngoạn mục trong 10 năm qua, ông sẽ nói điều gì?

Ngành du lịch đã chứng kiến mức độ phát triển mạnh mẽ trong 10 năm qua (trước khi xảy ra đại dịch Covid-19). Đặc biệt, lĩnh vực du lịch đã phát triển nhanh hơn nhiều so với các lĩnh vực khác trong giai đoạn 2012 – 2022. Năm 2012, Việt Nam đón 6,8 triệu lượt khách du lịch quốc tế và phục vụ 32,5 triệu lượt khách nội địa. Đến năm 2019, chúng ta đã đón được 18 triệu lượt khách quốc tế và 85 triệu lượt khách nội địa. Mặc dù số lượt khách quốc tế giảm sút mạnh trong nửa đầu năm 2022 bởi ảnh hưởng của đại dịch nhưng số lượng khách du lịch nội địa đã tăng mạnh với mức độ chưa từng có trước đây.

Nhìn vào mức tăng trưởng thị trường nội địa, có thể thấy đây là yếu tố thúc đẩy du lịch phát triển cả trong thời điểm hiện tại cũng như trong 10 năm qua. Nguyên nhân là tầng lớp trung lưu và thu nhập của người dân tăng cao. Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ và số lượng cơ sở lưu trú cũng gia tăng. Những yếu tố này giúp cho thị trường du lịch trở nên cạnh tranh hơn.

Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch”
Du khách quốc tế đến Phú Quốc dịp Tết 2022

Ở góc độ thúc đẩy du lịch quốc tế, có thể thấy có khá nhiều yếu tố thuận lợi hơn cho du khách như có nhiều chuyến bay giá rẻ và các đường bay thẳng từ nhiều điểm đến; hay nhiều khách trên thế giới ngày càng hiểu biết hơn về Việt Nam và những ưu đãi mà điểm đến này mang lại. Việt Nam cũng được biết đến với cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, nơi có các khách sạn và khu nghỉ dưỡng do những chuyên gia quốc tế về quản lý cơ sở lưu trú vận hành.

Ông đánh giá những điểm đến nào của Việt Nam đã phục hồi và có dấu hiệu bứt phá rõ rệt sau đại dịch Covid-19?

Trước tiên, dấu hiệu phục hồi chủ yếu từ lượng khách du lịch bằng đường bộ tới các điểm đến như Sa Pa, Hạ Long ở phía Bắc và Vũng Tàu, Hồ Tràm ở phía Nam, khiến công suất đặt phòng rất cao vào cuối tuần, nhưng các ngày trong tuần thì công suất đặt phòng khá thấp. Bên cạnh đó, du lịch bằng đường hàng không thường là lựa chọn vào các dịp nghỉ lễ như Tết, nghỉ xuân, du lịch hè cũng đã tăng trở lại với các điểm du lịch biển nổi tiếng có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ như Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc. Hơn 60 triệu lượt khách du lịch nội địa trong nửa đầu năm 2022 là một kỷ lục và vượt xa kỷ lục trước đó vào năm 2019.

Ông từng đánh giá cao cách làm du lịch của Đà Nẵng, và hiện thành phố này cũng đang được kỳ vọng trở thành đô thị du lịch hàng đầu tại Việt Nam nhờ sở hữu những điều kiện lý tưởng, hạ tầng đô thị và hạ tầng du lịch tốt bậc nhất cả nước. Ý kiến của ông về triển vọng này?

Vâng, tôi rất hâm mộ Đà Nẵng vì họ đã nhận ra tầm quan trọng của môi trường và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp với sự tăng trưởng của du khách. Tôi nghĩ rằng họ còn có thể phục vụ du khách tốt hơn nữa. Đà Nẵng được hưởng lợi từ sân bay lớn thứ 3 Việt Nam với các chuyến bay quốc tế đến từ nhiều điểm đến, cùng với các điểm tham quan hấp dẫn, bao gồm sân golf và các điểm du lịch cho gia đình như Sun World Ba Na Hills và Hội An.

Tôi đồng ý rằng Đà Nẵng cùng với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chắc chắn sẽ đi đầu trong công cuộc khôi phục du lịch vì các thành phố này đều có sân bay quốc tế và các tuyến đường bay quốc tế và nội địa thuận lợi. Đây cũng là các điểm đến thuận tiện cho du lịch hội nghị, hội thảo công ty (du lịch MICE) với nhiều lựa chọn khách sạn cao cấp và trung cấp với hàng loạt tiện nghi phục vụ hội họp và giải trí.

Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch”
Du khách trải nghiệm chơi golf tại Ba Na Hills Golf Club

Du lịch Việt Nam có đủ các yếu tố để vượt qua Thái Lan

Ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp tư nhân lớn trong phát triển du lịch nói chung và trong việc phục hồi du lịch hậu Covid-19 nói riêng, điển hình như Tập đoàn Sun Group hay Vingroup đã kiến tạo hàng loạt sản phẩm mới và tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn ở khắp các điểm đến trên cả nước?

Rõ ràng khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi bởi ngân sách nhà nước để hỗ trợ ngành du lịch là chưa đủ. Ban đầu những nỗ lực của khu vực kinh tế tư nhân tập trung vào thị trường trong nước nhưng hiện đã mở rộng ra thị trường nước ngoài. Nhờ tài trợ của khu vực tư nhân, Hội đồng Tư vấn Du lịch đã mở lại văn phòng xúc tiến du lịch nước ngoài đầu tiên ở London, Vương quốc Anh. Ấn Độ đã trở thành thị trường mục tiêu của nhiều phân khúc và các hãng hàng không đã tận dụng cơ hội này bằng cách mở các đường bay mới và các chuyến bay giá rẻ đến một số điểm đến mới ở Ấn Độ. Vì vậy, chúng ta trân trọng sự hỗ trợ của những tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup, và chúng ta cũng ghi nhận những nỗ lực của nhiều tập đoàn khác hay các hãng hàng không đã đóng góp cho sự hồi sinh của du lịch.

Phó Chủ tịch TAB: “Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi du lịch”

Du khách Ấn Độ tham quan Cầu Vàng.

Gần đây, du lịch Việt Nam đã có sự đầu tư cho dòng khách hạng sang với việc ra mắt nhiều khách sạn, resort sang trọng, đưa vào hoạt động hãng hàng không xa xỉ Sun Air… Theo ông, những sản phẩm này có được xem là tiền đề cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho du khách phân khúc cao cấp hay không?

Chúng ta có một số khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể phục vụ cho phân khúc cao cấp và cung cấp dịch vụ vận chuyển có thể phục vụ tốt cho thị trường cao cấp này, tuy nhiên để cạnh tranh nghiêm túc trong phân khúc này với các điểm đến khác trên thế giới thì còn nhiều điều cần được quan tâm. Chúng ta còn cần nâng cao ý thức người dân về tầm quan trọng của việc không xả rác trên bãi biển và không gian công cộng, cần tăng số lượng quốc gia được miễn thị thực và miễn thị thực 30 ngày, hỗ trợ phát triển các bến du thuyền có khả năng tiếp nhận các du thuyền sang trọng, hay xây dựng các biệt thự cao cấp đáp ứng nhu cầu riêng biệt của khách hạng sang, v.v.

Thời gian gần đây, Việt Nam liên tục được xướng danh tại các giải thưởng quốc tế về du lịch. Các điểm đến của Việt Nam, điển hình như Cầu Vàng liên tục được thế giới vinh danh. Điều này có thể nói lên vị thế du lịch Việt Nam đã thăng hạng so với cách đây 5 năm và 10 năm không, thưa ông?

Như bắt đầu cuộc phỏng vấn, chúng ta đã trao đổi về việc du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển nhảy vọt trong hơn 10 năm trở lại đây và chắc chắn đã vươn lên trong bảng xếp hạng với nhiều khu du lịch, điểm tham quan được báo chí quốc tế trao giải. Chúng ta cũng không quên rằng thắng cảnh thiên nhiên Việt Nam và các di sản mà chúng ta đang có là điểm thu hút lớn.

Tôi yêu quý Việt Nam và luôn ủng hộ ngành du lịch nói riêng, và tôi cũng tin tưởng rằng chúng ta có đầy đủ các yếu tố để vượt qua Thái Lan với ý nghĩa là một điểm đến du lịch. Tôi có thể nói rằng chúng ta đã chuyển đổi từ một điểm đến trải nghiệm thành một điểm đến cho những kỳ nghỉ.

Xin cảm ơn ông!

Hàng trăm nghìn du khách đổ về Sun World toàn quốc dịp lễ 2/9 Hàng trăm nghìn du khách đổ về Sun World toàn quốc dịp lễ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, các tổ hợp vui chơi giải trí, khu du lịch Sun World của Sun Group trên toàn ...

Dự hội chợ ITE, du ngoạn Sun World và các khu nghỉ dưỡng bằng công nghệ thực tế ảo Dự hội chợ ITE, du ngoạn Sun World và các khu nghỉ dưỡng bằng công nghệ thực tế ảo

Tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế ITE tại TP. HCM ngày 8 đến ngày 10/9 này, Sun Group sẽ đưa du khách tham ...

Show Vũ điệu chim trời lần đầu tiên có mặt ở Quảng Ninh Show Vũ điệu chim trời lần đầu tiên có mặt ở Quảng Ninh

Show trình diễn Vũ điệu chim trời lần đầu tiên trình diễn tại công viên chủ đề Dragon Park thuộc tổ hợp vui chơi giải ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Kinh tế - Xã hội -

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mệt mỏi, phục hồi thể lực, trí lực cùng nước kiện lực

Dược phẩm Hoa Linh đã nghiên cứu các thảo dược, phối hợp trong một công thức khoa học, ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, phát triển thành thức uống - nước kiện lực Hồng Mã.

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm.

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Kinh tế - Xã hội -

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng của HDBank hân hoan cầm trên tay 1 tỷ đồng tiền thưởng

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân đắc lộc - Năm mới phát tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

Kinh tế - Xã hội -

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn phát sóng 20 giờ (ngày 20/4) là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Trả lời câu hỏi vào nghiệp đoàn để được gì?

Đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội chia sẻ về hoạt động của Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội và kinh nghiệm thu hút lao động phi chính thức tham gia công đoàn.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Kinh tế - Xã hội -

Galaxy AI và "trái ngọt" từ nỗ lực nuôi dưỡng nhân tài của Samsung

Từ câu chuyện đưa Tiếng Việt trở thành một trong những ngôn ngữ đầu tiên được hỗ trợ tính năng GenAI đến sự phát triển vượt bậc của các kỹ sư Việt, Samsung đang cho thấy những trái ngọt từ việc vun trồng những nhân tài trong hơn 20 năm Samsung có mặt tại Việt Nam.

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam với diện mạo hoàn toàn mới. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm.

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Kinh tế - Xã hội -

Phụ gia là gì? Có thực sự cần cho động cơ không?

Phụ gia đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của động cơ xe, chúng có thể được sử dụng để phòng ngừa và khắc phục các vấn đề của động cơ.

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 498 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng, đồng thời ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

Kinh tế - Xã hội -

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 33.578 tỉ đồng (khoảng 1,33 tỉ USD).

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Kinh tế - Xã hội -

Xua tan mệt mỏi với thức uống từ thảo dược

Mệt mỏi, căng thẳng là vấn đề khá phổ biến. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người chọn bổ sung năng lượng lành mạnh từ thảo dược, giúp giảm cảm giác uể oải, kiệt sức.

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số sedan hạng B quý I/2024: Honda City chỉ còn kém Hyundai Accent 83 xe

Lũy kế doanh số sedan hạng B Honda City ba tháng đầu năm sắp bắt kịp Hyundai Accent nhờ liên tiếp bán chạy hơn hai tháng gần đây.