Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại

Kinh tế - Xã hội - Nguyễn Ngọc

Ngày 15/8 tới đây, theo quy định mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày.

Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày khách du lịch cũng được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới.

Bên cạnh đó, công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Kỳ vọng sẽ là "cú hích" hút khách du lịch

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours cho biết, lâu nay, chính sách visa luôn là một trong những “điểm nghẽn” của ngành du lịch. Bởi vậy, những chính sách mới về thị thực, xuất nhập cảnh vừa được Quốc hội thông qua sẽ là “cú hích” thu hút du khách quốc tế. Nhất là chính sách có hiệu lực từ 15/8/2023 - đúng vào mùa cao điểm khách du lịch đến Việt Nam (từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau).

Vì vậy, bên cạnh việc chủ động thông báo tới các đối tác thị trường liên quan về chính sách xuất nhập cảnh mới, doanh nghiệp cũng đang gấp rút thăm dò nhu cầu tại các điểm đến, xây dựng các sản phẩm phù hợp để du khách ở lâu hơn, chi tiêu hơn và vui hơn.

“Sẽ có sản phẩm du lịch kéo dài thời gian hơn dành cho khách đã về hưu; các sản phẩm du lịch dành cho khách có nhu cầu khám phá văn hóa Việt Nam; sản phẩm du lịch kết hợp với chữa bệnh, hay các sản phẩm du lịch kết hợp với các nước nước khác, sau đó quay trở lại Việt Nam. Hiện, các đối tác nước ngoài rất tích cực hợp tác để hoàn thiện các sản phẩm mới và quảng bá đến du khách. Chúng tôi kỳ vọng, khi chính sách có hiệu lực thì sẽ có ngay những đoàn khách đi các tour này.”, ông Hoan nói.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 1
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng cho rằng, chính sách visa mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc nâng sức cạnh tranh điểm đến của Việt Nam trong việc tiếp cận của nguồn khách mới, đặc biệt là luồng khách chủ động, luồng khách gia đình, luồng khách đi nhỏ lẻ, …có nhu cầu đi du lịch nước ngoài.

Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xây dựng lại các sản phẩm du lịch với thời gian kéo dài hơn, thu hút các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao hơn, thời gian lưu trú lâu hơn cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh "dài hơi" hơn.

Vì vậy, hiện cộng đồng doanh nghiệp chủ đã thông báo với các đối tác nước ngoài, các thị trường lớn, thị trường chính, các thị trường được tháo gỡ visa. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng xây dựng các sản phẩm mới phù hợp và tổ chức các hoạt động quảng bá xúc tiến sâu vào thị trường, bằng việc mời đoàn khảo sát của các thị trường vào Việt Nam, làm sao nhanh chóng có được hiệu quả từ chính sách mới.

“Trên thực tế, một số thị trường phản ứng nhanh với chính sách đã có khách. Chắc chắn, trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, lượng khách du lịch quốc tế Việt Nam sẽ gia tăng đáng kể”, ông Dũng kỳ vọng.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 2
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng

Cần liên kết để tạo ra mức giá hợp lý

Còn theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, với những điều kiện lý tưởng, thì ngành du lịch hoàn toàn có thể đạt, thậm chí vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Tuy vậy, visa chỉ là yếu tố mở đầu, như lời mời du khách đến với Việt Nam. Còn lượng khách có tăng hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khách đến sẽ thưởng thức gì, vui vẻ ra sao, có cảm thấy thích thú để chi nhiều tiền, có ở lâu không…

“Trong thời gian khách lưu trú 45 ngày tại Việt Nam, người làm du lịch phải có sản phẩm như thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách, phải có gì cho họ xem, khiến họ thích thú để ở lại nhiều ngày và còn muốn quay trở lại trong thời gian tới.”, ông Bình lo lắng.

Vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải tìm kiếm, xây dựng sản phẩm phù hợp nhất với từng thị trường khách, cũng như phối hợp giữa các ngành ra sao, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch làm thế nào kết hợp hài hòa để đảm bảo giá thành phù hợp.

“Cạnh tranh về giá không còn là yếu tố quyết định trong giai đoạn tới nhưng vẫn là hấp dẫn khách du lịch. Nên các doanh nghiệp cũng cần liên kết để tạo ra mức giá hợp lý cho các dịch vụ phục vụ từ khách nội địa đến khách quốc tế.”, ông Bình nhìn nhận.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 3
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Flamingo Redtours cho rằng, trong ngành du lịch, để thu hút hút được khách thì ngoài sản phẩm phù hợp, truyền thông tốt, chính sách xuất nhập cảnh thông thoáng thì giá tour hấp dẫn cũng là yếu tố quan trọng.

Trong khi đó, tại Việt Nam, nhiều chi phí đầu vào của ngành du lịch luôn ở mức cao như giá vé máy bay cao, dịch vụ nhà hàng, khách sạn đắt đỏ; chi phí lao động cũng tăng... Điều này rất khó để xây dựng các sản phẩm khuyến mại, kích cầu hấp dẫn du khách.

Theo ông Hoan, để giảm giá tour hấp dẫn du khách, bản thân ngành du lịch không thể làm một mình trên hành trình này, mà cần sự đồng đồng hành của Chính phủ và các bộ ngành liên quan để khai thác tốt nhất những lợi thế mà chính sách mới mang lại.

“Vừa rồi, Chính phủ cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ thuế giá trị gia tăng (VAT) 2%, tuy vậy doanh nghiệp mong muốn được cắt giảm nhiều loại chi phí khác như lãi suất, tiền thuê đất, phí dịch vụ … để doanh nghiệp có thể xây dựng các sản phẩm tốt với giá thành hấp dẫn.”, ông Hoan kiến nghị.

Nới visa lên 90 ngày từ 15/8, du lịch Việt đợi cú hích từ khách ngoại ảnh 4
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Nhấn mạnh khó khăn lớn nhất liên quan đến chính sách visa đã được tháo gỡ, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

cũng lưu ý, đây mới chỉ là "điều kiện cần", còn "điều kiện đủ" để du lịch Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh hơn cũng như tạo sức hút mạnh mẽ hơn thì cần phải có một loạt các giải pháp đồng bộ.

“Phải tạo được những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Triển khai công tác xúc tiến quảng bá một cách mạnh mẽ, bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn. Công tác quản lý điểm đến, đặc biệt là an ninh an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đi du lịch tại Việt Nam phải được chú trọng hơn nữa.”, ông Khánh nêu.

Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng là phải đào tạo được nguồn nhân lực về du lịch vừa đáp ứng được nhu cầu về số lượng vừa đáp ứng yêu cầu chất lượng, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ cung cấp du khách du lịch. Ngoài ra, ngành du lịch cũng phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của ngành.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt Podcast

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt

Hành trình 30 năm từ những ngày đầu gian khó, đến những trái ngọt hôm nay là những kỷ niệm khó quên với các thầy, cô giáo tại Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị Hải Phòng.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Kinh tế - Xã hội -

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Ninh Thuận vừa lần đầu tiên lọt Top 10 địa phương thu hút vốn FDI với mức tăng tới 37 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng trẻ “chốt”  căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng trẻ “chốt” căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Với khách trẻ ưu tiên mua căn hộ nội đô, Hanoi Melody Residences đang trở thành “bến đỗ”, nhờ đáp ứng tiêu chí khắt khe và chính sách thanh toán linh hoạt lên tới 05 phương thức lựa chọn.

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II vừa được tổ chức tại Bình Dương.

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Đời sống -

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Để trẻ em được phát triển toàn diện, cần phải hỗ trợ can thiệp những năm đầu đời, mang tính đa ngành, toàn diện và liên tục.

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Trong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.