Cô giáo Phạm Thị Mây: tấm gương yêu nghề mến trẻ
Hoạt động Công đoàn - 27/11/2024 15:19 Nguyễn Thị Hà
Cô giáo trẻ Hoàng Thị Nhuận - bông hoa tươi thắm của Trường Mầm non Phú Diễn |
Cô giáo hết lòng yêu thương học sinh
Sinh năm 1987 tại Hà Nội, cô Mây đã quyết tâm theo đuổi ước mơ, lựa chọn trở thành một cô giáo, người ươm những mầm non cho đất nước. Cô vẫn thường bảo rằng: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng gian khổ biết dành phần ai”. Vậy nên cô chưa bao giờ hối hận vì theo đuổi ngành sư phạm mặc dù nghề giáo viên đặc thù với những khó khăn vất vả mà nếu không phải trong ngành thì khó có thể hiểu hết được.
Cô giáo Phạm Thị Mây và học trò của mình. Ảnh: ĐVCC |
Từ khi nhận công tác tại trường đến nay gần 20 năm, cô luôn gương mẫu, yêu nghề, mến trẻ, hăng say, nhiệt tình, tích cực tham gia mọi phong trào hoạt động chung của trường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn là một giáo viên dạy giỏi.
Trong công việc cô thường xuyên quan tâm đến hoàn cảnh, năng lực của từng học sinh nên cô đã đưa ra các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Bản thân cô không ngừng nghiên cứu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn mà ngành giáo dục tổ chức.
Chia sẻ về đồng nghiệp của mình, cô Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng cho biết: “Cô giáo Phạm Thị Mây là giáo viên trẻ nhiệt tình, năng động, tâm huyết. Cô không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân. Cô là giáo viên yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc. Cô có lối sống giản dị, gần gũi luôn hòa đồng với mọi người nên được đồng nghiệp quý mến, các con yêu quý và phụ huynh tin tưởng”.
Cô Thu Hiền cho biết thêm, cô Mây luôn cố gắng đem hết tình yêu thương, sự tâm huyết và kiến thức đã được học tập của mình, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đồng thời cô không ngừng học tập trau dồi kiến thức, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhờ đó mà lớp do cô chủ nhiệm năm học nào cũng đạt danh hiệu lớp tốt.
Các cháu đến lớp đều được cô ân cần chăm sóc, dạy dỗ từ những kĩ năng đơn giản như: Nếp ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân. Đặc biệt cô luôn tạo các tình huống trong mọi hoạt động để kích thích sự phát triển tư duy của trẻ giúp trẻ thích thú khi tham gia các hoạt động ở trường ở lớp, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo của trẻ.
Nhất là đối với trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi các cháu chuẩn bị bước vào lớp 1 cô giáo Mây bỏ kinh phí tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân lớp tiền tiểu học để quan tâm, uốn nắn rèn giũa trẻ từ tư thế ngồi, cách cầm bút, cách đưa bút, tô nét, phát âm nhận biết các chữ cái; Nhận biết từng con số, giáo dục các cháu kỹ năng sống nhất định phù hợp độ tuổi để các cháu mạnh dạn, tự tin có nền móng trở thành người tốt.
Cô giáo Phạm Thị Mây tâm sự: “Trong những năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm cũng như những yêu cầu cần có của cô giáo mầm non. Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ thì điều quan trọng nhất mà giáo viên mầm non phải có đó là tình thương yêu, lòng nhân ái, tính chịu khó, kiên trì sự bền bỉ, tận tụy… Bởi trẻ ở lứa tuổi mầm non là lứa tuổi các cháu rất hiếu động, tinh nghịch và học tập thông qua việc bắt chước người lớn”.
Huy động nguồn lực xã hội để phục vụ giáo dục
Với tấm lòng yêu mến trẻ, cô Phạm Thị Mây luôn tìm mọi cách để các cháu thụ hưởng những nhu cầu tốt nhất. Theo cô Mây, với mong muốn đem lại điều kiện tốt nhất cho các cháu, tuy nhiên nguồn lực của trường có hạn. Vì vậy bằng mối quan hệ của mình, cô huy động nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức để mua sắm có thiết bị, dụng cụ học tập và những món quà ý nghĩa để giúp học sinh của mình được hưởng lợi nhiều hơn.
Theo cô Đinh Thị Tuyết Mai, cô Phạm Thị Mây luôn thực hiện tốt việc tuyên truyền với phụ huynh học sinh, tham mưu với cấp trên, các ban ngành đoàn thể làm tốt công tác xã hội hóa (XHH) giáo dục cho lớp, cho trường. Trong các cuộc vận động XHH giáo dục lớp cô Mây luôn đi đầu. Bản thân cô cũng trích từ những đồng lương ít ỏi của mình để xã hội hóa đồ chơi phát triển thể chất cho học sinh.
Để xây dựng cảnh quan môi trường học, cô Mây cùng ban phụ huynh của lớp mẫu giáo lớn A1 đã xã hội hóa tặng nhà trường bộ bàn ghế đá; mua đồ chơi ngoài trời cho trẻ, ủng hộ cây xanh xây dựng trường học thêm đẹp hơn, tham gia sơn đồ chơi ngoài trời, sơn vẽ phòng bảo vệ. Ngoài ra, cô huy động nhiều phần quà ý nghĩa tặng các cháu trong dịp tổng kết năm học.
Huy động nguồn lực xã hội hóa để tặng bàn ghế đã cho nhà trường. Ảnh: ĐVCC |
“Cô không chỉ phối hợp với phụ huynh học sinh trong công việc chăm sóc giáo dục trẻ, tư vấn chia sẻ với phụ huynh những phương pháp nuôi con tốt dạy con ngoan mà cô còn chung tay cùng phụ huynh học sinh XHH đồ dùng xây dựng môi trường lớp học thêm đẹp và phong phú hơn cho con em mình. Cô Mây đã tạo mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường tổ chức cho trẻ xem xiếc, tổ chức cho trẻ xem múa rối nước; mua sách truyện làm mới thư viện của lớp của trường và nhiều chương trình XHH khác mà cô khởi động và kêu gọi”, cô Đinh Thị Tuyết Mai cho biết.
Bên cạnh đó cô luôn tích cực, nhiệt tình trong các phong trào thiện nguyện, văn hóa văn nghệ, thể thao, các hoạt động vì cộng đồng của nhà trường cũng như công đoàn trường, địa phương và ngành phát động.
Những thành công mà cô đạt được mới chỉ là những bước đầu trong sự nghiệp trồng người. Nhưng đó là nền tảng, là động lực để cô phấn đấu làm tốt hơn sứ mệnh "trồng người". Những phấn đấu nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của Trường Mầm non Phúc Lý. Cô giáo Phạm Thị Mây xứng đáng là tấm gương sáng cho các đồng nghiệp học tập và noi theo.
Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024. Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống. Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động. Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com |
Thầy giáo trẻ, tâm huyết, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ số vào giảng dạy Trường Tiểu học Trung Yên (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) là ngôi trường trẻ với những giáo viên đầy nhiệt huyết, luôn sôi nổi, ... |
Cô giáo Hà Ánh Phượng: Tấm gương nỗ lực vượt khó và tinh thần đổi mới trong giáo dục Cô giáo Hà Ánh Phượng giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) không chỉ là niềm tự ... |
Cô giáo Trần Thị Bích Hồng - dấu ấn yêu thương của Trường THCS Phan Chu Trinh Cô Trần Thị Bích Hồng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) dù mới đảm nhận ... |
- Cô giáo Phạm Thị Mây: tấm gương yêu nghề mến trẻ
- Sinh hoạt báo cáo viên phải cung cấp kiến thức và kỹ năng mới cho cán bộ công đoàn
- Công đoàn Công ty Vật tư hóa chất mỏ Hà Nội: chỗ dựa tin cậy của người lao động
- Quốc hội thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi): tháo gỡ điểm nghẽn, giúp tổ chức Công đoàn thực hiện tốt vai trò
- Hành xử với tiến sĩ đạo văn