Chị Lê Thị Thanh Xuân - bản lĩnh của người phụ nữ kiên cường

Hoạt động Công đoàn - Nguyễn Thị Thanh Tươi

Chồng mất sớm, chị Lê Thị Thanh Xuân- nhân viên vệ sinh Trung tâm Khai thác Ga Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) một tay nuôi mẹ già và con thơ từ năm 26 tuổi. Nỗi đau chưa dừng lại ở đó khi chị hay tin mắc bệnh ung thư. Dường như cuộc sống đã lấy đi những may mắn, thuận lợi của chị. Tuy nhiên chị vẫn kiên cường, bản lĩnh vượt qua nghịch cảnh để tìm thấy niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống và công việc.
Vòng tay Công đoàn Trường THCS Bình Thọ - Nơi chắp cánh cho những yêu thương

Mỗi buổi sáng, khi ánh nắng len lỏi qua những ô cửa của tòa nhà văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tiếng chổi của chị Lê Thị Thanh Xuân lại vang lên đều đặn. Người phụ nữ sinh năm 1970 này không nổi bật nhưng lại là ngọn lửa ấm giữa dòng chảy cuộc sống. Với nhiều người, công việc vệ sinh và lao công chỉ là những nhiệm vụ thầm lặng. Nhưng với chị, đó là sự tận tụy, là cả cuộc đời chất chứa yêu thương và trách nhiệm.

Chị Lê Thị Thanh Xuân - bản lĩnh của người phụ nữ kiên cường
Chị Lê Thị Thanh Xuân với công việc thường ngày của mình. Ảnh: ĐVCC

Bắt đầu công việc tại Đội Vệ sinh môi trường – Trung tâm Khai thác Ga Tân Sơn Nhất từ năm 1994, chị Xuân khi ấy là một người phụ nữ trẻ, đầy nhiệt huyết và mơ mộng.

Công việc của chị không chỉ dừng lại ở việc giữ cho văn phòng sạch sẽ mà còn là sự chăm sóc tỉ mỉ, chu đáo đến từng góc nhỏ. Chị luôn tin rằng mỗi lần quét dọn, chị không chỉ quét bụi bẩn mà còn đang dọn dẹp những gánh nặng cuộc đời, để lại sau lưng những nỗi buồn và khó khăn đã trải qua.

Nhưng cuộc đời không chỉ dừng lại ở những công việc thường nhật. Khi 26 tuổi, vừa mới chập chững trong hành trình làm mẹ, một "cơn bão số phận" đã ập đến: Chồng chị qua đời, để lại chị với đôi vai gầy gánh cả thế giới - một đứa con nhỏ và một người mẹ già yếu.

Chị không cho phép mình khóc trước mặt người khác, bởi lẽ "Tôi không có quyền yếu đuối", chị nói, "Vì tôi là chỗ dựa duy nhất của gia đình”. Những ngày tháng ấy, chị vừa làm mẹ, vừa làm cha, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho con gái và mẹ già, trong khi vẫn cố gắng hoàn thành công việc tại Đội vệ sinh môi trường.

Những năm tháng trôi qua, gió mưa của cuộc đời không ngừng thử thách chị Xuân. Trong một lần kiểm tra sức khỏe định kỳ do Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức, chị Xuân được bác sĩ kết luận mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn 2 - căn bệnh ập đến như một cú đấm chí mạng. Khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm, chị đã không thể đứng vững. Chị nhớ lại: "Tôi đã nghĩ đây là dấu chấm hết. Nhưng sau những giọt nước mắt, tôi lại gượng đứng dậy. Phải sống, phải chiến đấu, vì con gái, vì mẹ già”.

Trong những tháng ngày điều trị, chị Xuân đã trải qua không ít đau đớn, mệt mỏi, nhưng lòng chị vẫn kiên định. Những ngày cơ thể chị không chịu nổi, chị chỉ muốn nằm xuống và bỏ mặc tất cả. Nhưng rồi, khi nhìn thấy nụ cười của con gái, ánh mắt lo lắng của mẹ, chị lại bật dậy, tiếp tục cuộc chiến.

Tổ chức Công đoàn cơ sở thành viên Trung tâm Khai thác Ga Tân Sơn Nhất đã không bỏ mặc chị trong những lúc khó khăn nhất. Tập thể Công đoàn viên coi chị như một người thân trong gia đình, tạo điều kiện để chị nghỉ làm, tập trung điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Mỗi Công đoàn viên trong tổ đội, thậm chí cả các anh chị em Công đoàn viên của khối Văn phòng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã gửi đến chị những phần quà nhỏ bé nhưng vô cùng ấm áp. "Công đoàn là chỗ dựa tinh thần của tôi", chị nói, "Không chỉ bảo vệ quyền lợi, mà còn giúp tôi vượt qua những ngày tăm tối nhất”.

Nhờ phát hiện bệnh kịp thời trong đợt khám định kỳ do đơn vị tổ chức, bệnh tình của chị Xuân đã được kiểm soát và tiến triển tích cực. Tin vui đến với chị khi con gái của chị đã được nhận vào làm việc tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trở thành một công chức nhà nước nhờ sự quan tâm, động viên của Ban Giám đốc Cảng và quyết tâm vượt khó của bản thân.

Chị Lê Thị Thanh Xuân - bản lĩnh của người phụ nữ kiên cường
BCH Công đoàn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công đoàn Cơ sở Trung tâm Khai thác ga Tân Sơn NHất thăm hỏi và tặng quà cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân 2024. Ảnh: ĐVCC

Giờ đây, chị Xuân đã quay trở lại với công việc. Mỗi ngày đi làm là một ngày hạnh phúc đối với chị. "Tôi yêu công việc của mình, yêu những gì tôi đang làm. Yêu những con người giàu tình cảm nơi đây”, chị chia sẻ. Công việc vệ sinh không chỉ là nguồn sống, mà còn là cách chị cảm ơn cuộc đời, cảm ơn những người đã luôn ở bên cạnh mình trong những lúc khó khăn nhất.

Chị Lê Thị Thanh Xuân không phải là người phụ nữ nổi bật giữa dòng đời, nhưng chị là minh chứng sống động cho sức mạnh của nghị lực và lòng yêu nghề. Những thử thách của cuộc sống, từ mất mát người thân đến căn bệnh hiểm nghèo, đều không làm chị gục ngã. Trái lại, chúng đã rèn giũa chị thành một người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường.

Trong mắt những người xung quanh, chị không chỉ là một nhân viên vệ sinh cần mẫn mà còn là một người phụ nữ kiên cường, luôn giữ vững tinh thần lạc quan và sự cống hiến không ngừng. Chính sự hỗ trợ từ Công đoàn, cùng với lòng kiên định của bản thân đã giúp chị xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Để nói về chị Xuân, có lẽ chỉ một từ thôi cũng đủ: “Kiên cường”. Trong sự tĩnh lặng của công việc, trong những nỗi đau và khó khăn đã trải qua, chị vẫn là ngọn lửa không bao giờ tắt, sưởi ấm trái tim những người xung quanh bằng sự cống hiến và tình yêu không điều kiện.

Tác phẩm tham dự Cuộc thi viết “Vòng tay Công đoàn” lần thứ IV do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức từ 30/10/2023 đến hết ngày 30/9/2024.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, cổ vũ những trường hợp đoàn viên, người lao động được tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn chăm lo, bảo vệ thiết thực, hiệu quả; nhờ đó có sự thay đổi tích cực trong cuộc sống.

Thông qua bài viết nêu bật nỗ lực của tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn trong việc thực hiện nhiệm vụ cốt lõi đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động; góp phần khẳng định Công đoàn Việt Nam đã, đang và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc, tin cậy, nơi gửi gắm niềm tin của đoàn viên, người lao động.

Mời độc giả xem thêm TẠI ĐÂY

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: vongtaycongdoan.ldcd@gmail.com

Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động Thầy giáo Lê Minh Hoàng- Chủ tịch Công đoàn năng động

Thầy Lê Minh Hoàng - Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường, (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) là một ...

Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường - nơi “truyền lửa” cho giáo viên mới vào nghề Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường - nơi “truyền lửa” cho giáo viên mới vào nghề

Từ một sinh viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm đứng lớp và vấp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống, tôi đã được Công ...

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tích cực tổ ...

Chia sẻ
In bài viết
Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3 Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phong trào thi đua: đòn bẩy cho thành công của đường dây 500kV mạch 3

Đồng chí Uông Quang Huy, Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ về việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào thành công của đường dây 500kV mạch 3.

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản Video

Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản

Chiều ngày 7/10, tại trụ sở Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO)

Đọc thêm

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn giúp tôi thấu hiểu, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn”

Nhắc đến anh Nguyễn Tiến Văn, công nhân Trạm bơm Đống Mỏ - Xí nghiệp Thủy lợi Ứng Hòa - Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư phát triển Thủy lợi Sông Nhuệ (Hà Nội) là nhắc đến những cống hiến của anh dành cho cụm, trạm và xí nghiệp sau nhiều năm công tác. Trải qua những biến cố của cuộc đời, anh nhận ra công đoàn là một người bạn lớn.

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi): Việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết

Tại Hội nghị tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) diễn ra chiều ngày 8/10, hầu hết các ý kiến đều đồng tình, nhất trí cao với việc giữ 2% kinh phí công đoàn là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay…

Tìm lời giải cho bài toán biên chế công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

Tìm lời giải cho bài toán biên chế công đoàn

Thành phố Tân Uyên (Bình Dương) có khoảng 96.000 đoàn viên, 554 công đoàn cơ sở nhưng chỉ có 4 cán bộ Công đoàn trên cơ sở. Tức là, mỗi cán bộ công đoàn này phụ trách chăm lo trên 100 cơ sở, gần 25.000 đoàn viên. Đó là khối lượng công việc khổng lồ.

Phó Chủ tịch Công đoàn trường hăng say làm thừ thiện

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn trường hăng say làm thừ thiện

Cô Nguyễn Thùy Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Thanh Lâm A (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) là người có trái tim nhân hậu, giàu tình thương, nghị lực và tràn đầy trách nhiệm. Trong công việc cũng như cuộc sống, cô luôn tâm niệm việc gì giúp được thì luôn sẵn sàng.

Hành trình thay đổi suy nghĩ về Công đoàn: Từ hoài nghi đến tin tưởng

Hoạt động Công đoàn -

Hành trình thay đổi suy nghĩ về Công đoàn: Từ hoài nghi đến tin tưởng

Là một cán bộ Phòng Khoa học Quân sự- Trường Sĩ quan Lục quân 1 (Sơn Tây, Hà Nội), khi mới bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi đã có một trải nghiệm về quá trình trình nhận thức vai trò của Công đoàn. Giờ đây tôi nhận ra Công đoàn không chỉ là một nơi để nhận quyền lợi mà còn là nơi để trao gửi sự đồng cảm và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống.

Khen thưởng gia đình tiêu biểu và con em ngành Y xuất sắc

Hoạt động Công đoàn -

Khen thưởng gia đình tiêu biểu và con em ngành Y xuất sắc

Ngày 7/10/2024 tại Hà Nội, 198 gia đình tiêu biểu và 149 con CCVCLĐ ngành Y tế xuất sắc giai đoạn 2022-2024 đã được biểu dương. Tổng tiền thưởng gần 600 triệu đồng, với 3 triệu đồng cho mỗi gia đình và 1 triệu đồng cho mỗi học sinh.

Thầy hiệu trưởng có trái tim ấm áp của Trường THCS Nguyễn Hữu Đà

Hoạt động Công đoàn -

Thầy hiệu trưởng có trái tim ấm áp của Trường THCS Nguyễn Hữu Đà

Thầy Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Đà (Quảng Vinh, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) là một tấm gương nhà giáo tiêu biểu. Với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi và lối sống gần gũi, thân thiện với đồng nghiệp và học trò, thầy đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong sự nghiệp trồng người của mình.

Vượt qua bạo bệnh, “hoa hướng dương” Lê Thị Liên lấy lại niềm tin vào cuộc sống

Hoạt động Công đoàn -

Vượt qua bạo bệnh, “hoa hướng dương” Lê Thị Liên lấy lại niềm tin vào cuộc sống

Dù cả hai vợ chồng đều bị ưng thư nhưng cô giáo Lê Thị Liên - Trường Tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) đã lấy lại cân bằng cuộc sống, tìm lại nụ cười rạng rỡ trên môi. Chúng tôi gọi cô là “hoa hướng dương” của trường.

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn ngành Y tế Lào Cai: Mở ra vòng tay ấm áp

Với sứ mệnh của mình, trong những năm qua Công đoàn ngành Y tế Lào Cai luôn tận tâm tận lực, mong muốn san sẻ yêu thương, chung tay giúp đỡ những đoàn viên Công đoàn còn gặp nhiều khó khăn… Đó không đơn thuần là sự sẻ chia mà còn là động lực tiếp thêm niềm tin để những đoàn viên có hoàn cảnh kém may mắn có thể vượt qua khó khăn, hướng về cuộc sống tốt đẹp. Với tinh thần cho đi không mong nhận lại, chỉ hy vọng rằng cuộc đời này sẽ ngày thêm tươi sáng hơn.

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Hoạt động Công đoàn -

“Với tôi, Công đoàn đã trở thành người thân, ruột thịt”

Với tất cả đoàn viên chúng tôi, Trường Mầm non Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chính là ngôi nhà thứ hai. Ở đây, chúng tôi vừa là đồng nghiệp, vừa là những người thân ruột thịt, cùng chung chí hướng đồng hành, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.