Thứ hai 29/04/2024 07:58

An Giang: Phải xem phát triển đoàn viên là nhiệm vụ “pháp lệnh”

Phát triển đoàn viên - TRẦN LƯU

Các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở (CĐCS) ngoài khu vực nhà nước cần đẩy mạnh công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực thu hút người lao động gia nhập vào tổ chức Công đoàn.

Toàn tỉnh An Giang có 238 CĐCS, nghiệp đoàn ngoài khu vực nhà nước, với 45.822 đoàn viên/53.688 công nhân, viên chức, NLĐ. Trong đó, 9 CĐCS có 100% vốn nước ngoài, 2 CĐCS liên doanh nước ngoài, 176 CĐCS doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, 13 CĐCS sự nghiệp ngoài công lập, 3 CĐCS hợp tác xã, 13 nghiệp đoàn và 22 CĐCS loại hình khác. Các CĐCS ngoài khu vực nhà nước hiện có 1.647 cán bộ công đoàn, chiếm tỷ lệ 3,6%/45.822 đoàn viên công đoàn.

So với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao theo Quyết định số 1969/QĐ-TLĐ, tính đến ngày 20/7/2023, toàn tỉnh đã phát triển mới 37.721 đoàn viên, đạt 190%. Tuy nhiên, theo Kế hoạch số 135/KH-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ năm 2021 đến ngày 20/7/2023, toàn tỉnh phát triển mới 20.631 đoàn viên, giảm 12.898 đoàn viên, số đoàn viên tăng thực tế là 7.733 người, đạt 67,2% so chỉ tiêu.

An Giang: Phải xem phát triển đoàn viên là nhiệm vụ “pháp lệnh”
Lễ công bố thành lập một CĐCS trên địa bàn tỉnh An Giang. Ảnh; P.V.

Nguyên nhân là từ cuối năm 2022 đến nay, một số doanh nghiệp giày da, may mặc, thủy sản gặp khó khăn về sản xuất, đơn hàng… nên phải cắt giảm nhiều lao động, dẫn đến số đoàn viên sụt giảm. Bên cạnh, các doanh nghiệp có trên 25 lao động chưa ủng hộ, tạo điều kiện thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên. Số lao động làm việc công nhật, không ký kết hợp đồng lao động còn gần 20%... đã ảnh hưởng việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên.

Ngoài ra, còn có nguyên nhân do chậm đổi mới trong công tác vận động, tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Biên chế cơ quan công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ít (từ 3 - 4 biên chế/đơn vị); nhiều cán bộ công đoàn không chuyên trách và lực lượng cộng tác viên chưa qua đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về công tác vận động, tuyên truyền phát triển đoàn viên. Một số chủ doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm pháp luật lao động, Luật Công đoàn; còn nợ hoặc không tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động với số tiền lớn, kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Mới đây, LĐLĐ tỉnh An Giang tổ chức sơ kết đánh giá công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS 6 tháng đầu năm 2023 và định hướng nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Qua đó, đã thẳng thắng nhìn nhận những hạn chế cũng như đề ra những giải pháp để khắc phục.

Theo thống kê, báo cáo từ các cấp công đoàn, số lao động đang công tác, làm việc ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từ 10 lao động trở lên có 11.320 người. Trong đó, người lao động chưa là đoàn viên công đoàn trong các CĐCS là 7.870 người.

Đồng thời, qua rà soát một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động trên địa bàn thành phố Long Xuyên, được biết, theo kế hoạch sẽ tuyển dụng thêm công nhân lao động trong quý IV/2023 để tăng cường sản xuất, kinh doanh; đây là cơ sở, tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch phát triển đoàn, thành lập CĐCS.

An Giang: Phải xem phát triển đoàn viên là nhiệm vụ “pháp lệnh”
Các cấp công đoàn ở An Giang đẩy mạnh công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực thu hút người lao động gia nhập vào tổ chức Công đoàn. Trong ảnh: Đồng chí Nguyễn Thiện Phú, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang trao quà cho CNLĐ. Ảnh: P.V.

Phát biểu tại buổi sơ kết, đồng chí Nguyễn Thiện Phú, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang cho biết: Từ nay đến cuối năm, LĐLĐ tỉnh phấn đấu phát triển tăng thêm tối thiểu 5.000 đoàn viên, thành lập CĐCS từ 90% trở lên tại các doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động. Ngoài ra, mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập ít nhất 1 nghiệp đoàn ngành nghề tự do theo thực tế ngành nghề hiện có.

Để đạt được mục tiêu đó, đề nghị Ban Tổ chức – Kiểm tra nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, bổ sung hoàn thiện dự thảo báo cáo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Trong đó, cần đánh giá lại hạn chế và nguyên nhân của hạn chế nêu trong dự thảo báo cáo, phải sát với thực tế. Nghiên cứu, bổ sung một số giải pháp mà đại biểu đề xuất.

Trong 6 tháng cuối năm, phải xác định nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ “pháp lệnh”, tập trung hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch số 135/KH-TLD, ngày 24/9/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không chạy theo số lượng, gắn với công tác theo dõi, quản lý một cách khoa học.

Song song đó, Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên huyện, thị xã, thành phố phải giữ mối quan hệ thường xuyên với Tổ hỗ trợ, Thường trực LĐLĐ tỉnh phụ trách huyện và các ngành, chức năng ở địa phương như: bảo hiểm xã hội, chi cục thuế, phòng lao động - thương binh và xã hội,… khảo sát, nắm chắc tình hình doanh nghiệp, lao động trên địa bàn.

Các cấp công đoàn, nhất là CĐCS ngoài khu vực nhà nước cần đẩy mạnh công tác chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực thu hút người lao động gia nhập vào tổ chức Công đoàn. Ngoài ra, cần tăng cường vai trò của Tổ hỗ trợ phát triển đoàn viên của tỉnh trong việc hỗ trợ các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở vận động, tuyên truyền phát triển đoàn viên.

Hiệu quả từ Chương trình Hiệu quả từ Chương trình "Đến với nhà trọ công nhân" ở An Giang

Mô hình “Đến với nhà trọ công nhân” được Nhà Văn hóa lao động tỉnh An Giang triển khai thực hiện là một trong những ...

Lắng nghe công nhân lao động để thấu hiểu và chia sẻ Lắng nghe công nhân lao động để thấu hiểu và chia sẻ

Không chỉ lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ; những ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động (CNLĐ) còn được quan tâm giải ...

An Giang: Kiến nghị của công nhân được giải đáp thỏa đáng An Giang: Kiến nghị của công nhân được giải đáp thỏa đáng

Ngày 08/6, UBND tỉnh An Giang phối hợp với LĐLĐ tỉnh An Giang tổ chức chương trình lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Phát triển đoàn viên -

Đà Nẵng ra mắt nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập

Nghiệp đoàn các lớp mầm non độc lập đầu tiên tại Đà Nẵng vừa được ra mắt vào tối 15/4, với 117 đoàn viên.

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Công đoàn -

Phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS: Yếu tố sống còn của tổ chức Công đoàn

Đồng chí Kha Văn Tám - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An khẳng định tại Hội thảo “Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2024 - 2028”, ngày 5/4/2024.

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Phát triển đoàn viên -

Gắn kết quan hệ các bên để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS hiệu quả

Đó là nhận định của đồng chí Hồ Thị Đoan Trang - Chủ tịch LĐLĐ TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) khi chia sẻ về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong bối cảnh hiện nay.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai đổi mới phương thức tuyên truyền để tập hợp đoàn viên

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh về sự đổi mới trong tuyên truyền, truyền thông đối với đoàn viên, người lao động.

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Công đoàn -

Đồng chí Rơ Chăm Long: "Thành lập CĐCS khu vực ngoài nhà nước là nhiệm vụ sống còn"

Đồng chí Rơ Chăm Long - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Kon Tum nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, khi được hỏi về vấn đề phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Phát triển đoàn viên -

Kiên Giang: “Điểm sáng” trong phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Bằng nhiều cách làm hay và quyết liệt, đến nay, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS ở Kiên Giang đã thu được những kết quả quan trọng. Ở đó, người lao động dành trọn niềm tin để gia nhập tổ chức Công đoàn…

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Tránh sốc nhiệt do nắng nóng; Đội nắng nóng, đua tiến độ trên đại công trường Vành đai 4 ; Tiếc tiền, công nhân đội nắng rát mặt, đi hàng trăm cây số về quê nghỉ lễ; Không nghỉ lễ, nhiều lao động nữ đăng ký đi làm để có thu nhập...là những tin chính trong bản tin công nhân ngày 28/04/2024.

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5 Tôi công nhân

Chủ động đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, kinh doanh, sản xuất của người dân, doanh nghiệp cùng với tình trạng nắng nóng gia tăng, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ và tai nạn sự cố. Dưới đây là những khuyến cáo tới người dân lao động để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp nghỉ này.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Bản tin công nhân ngày 27/04 gồm những nội dung chính sau: Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu; Những địa điểm vui chơi hấp dẫn tại Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024; Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4-1/5...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Công đoàn -

Công đoàn Đà Nẵng: Giải pháp nào kết nạp trên 15 nghìn đoàn viên?

Việc nắm chắc nguồn và trước mắt tập trung thành lập nghiệp đoàn xe công nghệ, giáo viên mẫu giáo tư thục là các giải pháp hứa hẹn mang lại hiệu quả trong công tác phát triển đoàn viên của LĐLĐ TP Đà Nẵng

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ tỉnh Tây Ninh Phấn đấu phát triển trên 254 nghìn đoàn viên

Đây là mục tiêu chiến lược mà LĐLĐ tỉnh Tây Ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028.

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

Cán bộ công đoàn "hiến kế" đẩy mạnh phát triển đoàn viên

Cán bộ công đoàn "hiến kế" nhiều giải pháp phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại Hội thảo diễn ra 2 ngày tại Tây Ninh.

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Phát triển đoàn viên -

Phát triển đoàn viên: "Trong thách thức bao giờ cũng có cơ hội"

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024, đồng chí Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Nẵng đã có những chia sẻ về các giải pháp căn cơ, lâu dài để phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

Phát triển đoàn viên -

LĐLĐ Bình Phước: Nỗ lực chăm lo người lao động và phát triển đoàn viên

LĐLĐ Bình Phước đã, đang tăng cường các nguồn lực và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), từ đó mở rộng phát triển đoàn viên đến từng cơ sở, doanh nghiệp.

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Phát triển đoàn viên -

Mục tiêu thêm 1 triệu đoàn viên năm 2024: khó nhưng không phải không có giải pháp

Để thực hiện tốt một trong 3 khâu đột phá, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2023 - 2028 cả nước có 15 triệu đoàn viên, Tổng LĐLĐ Việt Nam đặt mục tiêu phát triển 1 triệu đoàn viên trong năm 2024.

4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp

Phát triển đoàn viên -

4 giải pháp để phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp

Tại Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 các tỉnh khu vực Tây Nguyên đều đề xuất giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp.

Công tác phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Phát triển đoàn viên -

Công tác phát triển đoàn viên của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023

Công tác phát triển đoàn viên công đoàn nhiệm kỳ 2018-2023 được chú trọng, triển khai với nhiều giải pháp mới, đạt một số kết quả quan trọng.

Quảng Trị: Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Phát triển đoàn viên -

Quảng Trị: Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) được các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Công đoàn. Cùng với đó, công tác sắp xếp hệ thống tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cũng được quan tâm thực hiện có hiệu quả, đáp ứng với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

Phát triển đoàn viên -

Đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ hàng đầu

Theo đồng chí Đào Mạnh Kiên - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Hàng không Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Tổng công ty xác định nhiệm vụ hàng đầu là đào tạo cán bộ công đoàn và phát triển đoàn viên.