World Cup 2022 - World Cup của sự nhân văn

Kinh tế - Xã hội - NAM ART

World Cup 2022 đang diễn ra đầy sôi động tại Qatar. Ngay từ khi trái bóng Al Rihla chưa kịp lăn, cả thế giới đã phải sửng sốt về những điều đặc biệt của kỳ World Cup lần thứ 22 này.

Đây là kỳ World Cup cuối cùng có 32 đội tham dự, được tổ chức lần đầu tiên vào mùa Đông do cái nóng khắc nghiệt tại Qatar. Đến thời điểm hiện tại, đây là kỳ World Cup đắt nhất lịch sử, khi đất nước Qatar (cũng là nước nhỏ nhất, ít dân nhất đăng cai một kỳ World Cup) đã chi ra 200 tỷ dollar để tổ chức. Và còn vô vàn những điều đặc biệt khác, nhưng đến giờ phút này có thể khẳng định đây là World Cup nhân văn nhất tính từ khi giải đấu được tổ chức.

World Cup 2022 - World Cup của sự nhân văn
Ghanim al-Muftah, đại sứ đặc biệt của World Cup 2022. Ảnh: IT

Đại sứ đặc biệt của World Cup 2022

Tại Lễ khai mạc World Cup ngày 20 tháng 11, trên sân vận động, hàng vạn khán giả đã bất ngờ với sự xuất hiện của Ghanim Al Muftah - vận động viên không chân, bên cạnh nam diễn viên da màu gạo cội Morgan Freeman là đại sứ đặc biệt của giải đấu lần này.

Ghanim Al Muftah sinh năm 2002, khi chào đời Ghanim đã bị chẩn đoán mắc hội chứng thoái hóa CDS. Đây là chứng rối loạn hiếm gặp làm suy yếu sự phát triển của cột sống dưới, khiến phần thân dưới không thể phát triển. Chính vì thế, Ghanim Al Muftah không có hông, chân và mọi cử động đều phụ thuộc vào phần thân trên.

Không chấp nhận sống một cuộc đời tàn phế, ngay từ nhỏ Ghanim đã ước mơ là trở thành một vận động viên Paralympic. Những môn thể thao yêu thích của Ghanim có thể kể đến như bơi lội, trượt ván, bóng đá, leo núi và lặn - những môn thậm chí còn được xem là khó khăn với những người lành lặn.

Ghanim chơi bóng đá lúc còn theo học ở trường. Anh chàng mang giày vào tay và thi đấu sòng phẳng với những người bạn bình thường. Anh còn chinh phục thành công đỉnh Jebels Sham, đỉnh núi cao nhất trong các quốc gia Vùng Vịnh, và mục tiêu tiếp theo của Ghanim là đỉnh Everest.

World Cup 2022 - World Cup của sự nhân văn

Diễn viên Morgan Freeman (Holywood – Mỹ) và Ghanim al-Muftah tại lễ khai mạc World Cup 2022. Ảnh: IT

Ghanim al-Muftah đang theo học cử nhân chuyên ngành Khoa học chính trị. Ước mơ của Ghanim là có thể trở thành thủ tướng tương lai của Qatar. Hiện Ghanim al-Muftah là doanh nhân trẻ nhất tại Qatar khi sáng lập một chuỗi cửa hàng bán kem tại quốc gia này. Anh cũng được lựa chọn làm người phát ngôn chính thức của Liên hợp quốc, đồng thời là đại sứ thiện chí của tổ chức ROTA. Ngoài ra, Ghanim cũng được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu cho Cơ quan tài chính quốc gia Qatar (QFC). Những nỗ lực trong hoạt động thiện nguyện của Ghanim trong thời gian vừa qua cũng đã được mọi người đánh giá rất cao.

Tại Lễ khai mạc, câu nói “Nếu tôi làm được, tất cả các bạn cũng sẽ làm được” của Ghanim al-Muftah đã truyền cảm hứng không chỉ cho cộng đồng người khuyết tật (NKT), mà lan tỏa đến hàng triệu triệu người trên toàn thế giới một nỗ lực chiến thắng khó khăn, chiến thắng thách thức của số phận, của đói nghèo, của bất công và nạn phân biệt chủng tộc, vị thế, vấn đề giới (LGPT) và khiếm khuyết, ...

World Cup không bỏ qua người khiếm thị

Tại World Cup 2022, ngay cả những người hâm mộ bóng đá khiếm thị cũng sẽ được thưởng thức các trận đấu nhờ sản phẩm mang tính cách mạng mang tên Bonocle. Bonocle là sản phẩm trí tuệ của 2 sinh viên kỹ thuật, những người đã tình cờ phát triển nền tảng giải trí chữ nổi. Sản phẩm này là một thiết bị cầm tay nhỏ, được thiết kế với một "ô chữ nổi", có 3 nút với các tiện ích giúp người khiếm thị đọc, viết, đếm, đo, thậm chí là chơi trò chơi. Bonocle sẽ cho phép cộng đồng người khiếm thị từ khắp nơi trên thế giới trải nghiệm vẻ đẹp của World Cup 2022, theo những cách mà trước đây không có. Sản phẩm này còn giúp cải thiện khả năng di chuyển của họ xung quanh Doha, tự do hơn để tương tác và điều hướng.

Hình ảnh xúc động trong Ngày Quốc tế Người khuyết tật

Ngày 3 tháng 12, trận đấu đầu tiên của vòng 1/8 giữa đội tuyển HoLand và đội tuyển Mỹ trên sân vận động Khalifa, trong đội hình các em nhỏ dẫn cầu thủ ra sân (Truyền thống này khởi sinh từ năm 1990. Mỗi đứa trẻ sẽ đại diện cho một cầu thủ, còn được gọi là “player escort” hay “match mascot”. Đây là một chiến dịch của FIFA kết hợp với UNICEF mang tên “Say Yes for Children”) có tới 2 người khuyết tật (NKT) đi xe lăn được vinh dự làm trưởng đoàn dẫn cho hai đội.

World Cup 2022 - World Cup của sự nhân văn

Trận đấu đầu tiên trong vòng 1/8 World Cup 2022. Ảnh chụp màn hình.

Hình ảnh các em nhỏ là NKT dẫn các đội bóng khi ra sân đã không còn quá xa lạ, khi tại World Cup 2018 tại Nga đã có các em khuyết tật được vinh dự dẫn các cầu thủ ra sân, nhưng ngày 3 tháng 12 năm 2022 lại là một ngày rất đặc biệt, đó là ngày tròn 30 năm ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc (Nghị quyết 47 của Đại hội đồng Liên hợp quốc năm 1992) công bố lấy ngày 3 tháng 12 là ngày quốc tế NKT (International Day of Persons with Disabilities)

Ngày Quốc tế Người khuyết tật được ra đời nhằm mục đích thúc đẩy sự hiểu biết về vấn đề khuyết tật và huy động hỗ trợ cho nhân phẩm, quyền và phúc lợi của NKT. Nó cũng tìm cách nâng cao nhận thức lợi ích được bắt nguồn từ sự tích hợp của NKT trong mọi khía cạnh của đời sống chính trị, xã hội, kinh tế và văn hóa.

Thế giới đã cán mốc 8 tỷ người và trong số đó có hơn 1 tỷ người là NKT. Đa số NKT đang sống ở các nước nghèo, cơ hội để được minh chứng bản thân còn gặp rất nhiều rào cản. Hình ảnh của Ghanim al-Muftah trong Lễ khai mạc World Cup 2022, hay hình ảnh của hai NKT dẫn đội bóng, gợi nhắc chúng ta rằng, NKT cần được xã hội nhìn thấy, được quan tâm hơn để khẳng định giá trị. Điều đó không phải chỉ là đóng góp cho sự đa dạng của loài người, mà thực sự lên tiếng nhắc nhở mỗi quốc gia cần tích cực thúc đẩy sự hòa nhập, bình đẳng để “Không ai còn bị bỏ lại phía sau”.

Hoan hô VTV! Hoan hô VTV!

Sau hàng loạt những tranh cãi, góp ý và phê phán của khán giả về việc VTV đưa các hot girl lên sóng bình luận ...

Những siêu sao World Cup 2022 lái xe gì? Những siêu sao World Cup 2022 lái xe gì?

Lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 đã chính thức khởi tranh. Hãy cùng xem những ngôi sao bóng đá của ...

World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ World Cup và những trò lừa đảo người hâm mộ

World Cup 2022 cũng là mùa làm ăn của những kẻ bất chính, của những tin tặc chuyên lừa đảo những người hâm mộ bằng ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

Kinh tế - Xã hội -

Lợi nhuận Quý II năm 2024 của Masan vượt cả năm 2023

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Kinh tế - Xã hội -

Nạp đầy dưỡng chất cho gia đình với nấm hữu cơ WinEco

Với quy trình quy trình trồng tuân theo tiêu chí hữu cơ, an toàn cho sức khỏe, nông trường công nghệ cao WinEco Tam Đảo hiện đang là nông trường có quy mô sản xuất nấm hàng đầu tại Việt Nam, cung ứng ra thị trường khoảng 3 tấn nấm đùi gà hữu cơ sạch, ngon, và chất lượng mỗi ngày.

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bắt gặp Rolls-Royce Wraith 'độc nhất thế giới' tại Việt Nam

Rolls-Royce Wraith Black Badge ADM Sportive chỉ có đúng một xe trên toàn thế giới và vừa được mang về Việt Nam.

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo nguồn cung thịt lợn sạch, an toàn

Nhiều doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương.

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Tập huấn công tác quản lý và tổ chức thi đấu ô tô thể thao Việt Nam

Sáng nay (24/7), tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (thành phố Thủ Đức – TP.HCM), diễn ra lễ khai mạc khóa tập huấn về quản lý và tổ chức các hoạt động ô tô thể thao.

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Kinh tế - Xã hội -

Mua lốp ô tô cũ, cần chú ý điều gì?

Để mua lốp ô tô cũ sử dụng sao cho an toàn, tiết kiệm chi phí, người mua cần chú ý kiểm tra kỹ lốp, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì? Tôi công nhân

Bị sa thải trái pháp luật, người lao động cần làm gì?

Trường hợp bị doanh nghiệp xử lý kỷ luật không đúng quy định nêu trên, người lao động có thể tự đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình bằng việc khiếu nại, hòa giải, khởi kiện tòa án, thậm chí có thể tố giác tới cơ quan công an.

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm Tôi công nhân

Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

Theo Luật BHXH 2024, từ 01/7/2025 tỷ lệ hưởng lương hưu được quy định: Đối với lao động nữ, tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH. Đối với lao động nam, tỷ lệ hưởng tính bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm đóng BHXH.

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Cán bộ công đoàn làm phóng viên – dễ hay khó?

Talk Công đoàn tuần này là cuộc trò chuyện với đồng chí Nguyễn Bá Mạnh - cán bộ Ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Bình.

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 Infographic

10 Cán bộ Công đoàn được xét chọn Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 19/KH-TLĐ ngày 22/02/2024 về việc tổ chức xét chọn Giải thưởng “Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV, năm 2024, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lựa chọn 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu để trao giải thưởng danh giá này.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh Video

Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Ngày 19/7, Đoàn công tác do đồng chí Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương viếng đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Nhà tưởng niệm đồng chí tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Đọc thêm

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Kinh tế - Xã hội -

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Kinh tế - Xã hội -

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không, khi xe cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng về sau. Dưới đây là phân tích của Otofun News.

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Kinh tế - Xã hội -

PVOIL VOC 2024 sẽ diễn ra vào ba ngày 1-3/11

Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 (PVOIL VOC 2024) thông báo về thời gian diễn ra và quy mô của giải.

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Kinh tế - Xã hội -

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Kinh tế - Xã hội -

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website chính hãng, giá giảm

Mazda 6 phiên bản 2.5L xuất hiện trở lại tại website hãng sau vài ngày bị ẩn, cùng với mức giá bán mới thấp hơn trước 25 triệu đồng.

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Kinh tế - Xã hội -

"Vua" triệu hồi xe tại Mỹ gọi tên Ford, trung bình 5 lần một tháng

Nửa đầu năm 2024, Ford đã có tới 31 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, ảnh hưởng tới gần 3,7 triệu phương tiện, số liệu này gấp nhiều lần Toyota, Honda, Hyundai, Tesla và các hãng khác.

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Kinh tế - Xã hội -

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Kinh tế - Xã hội -

Hãng ô tô kết hợp chuỗi cafe phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Mục tiêu của dự án là tạo ra mạng lưới sạc tiện lợi cho người dùng xe điện, đồng thời góp phần thúc đẩy việc sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Kinh tế - Xã hội -

Masan: Chúng tôi tự tin sẽ lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới

Đạt Top 1 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Coupang (Hàn Quốc), Top 8 trên sàn TMĐT Amazon (Mỹ), CHIN-SU và nhiều thương hiệu khác của Masan đang tiến ra thế giới cùng chiến lược Go Global, hướng tới trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy như thế nào?

Phạt nguội đi ngược chiều với ô tô, xe máy bao nhiêu tiền, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức xử phạt nào nữa không, câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây.