WinCommerce: Tiếp tục tập trung mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận

Kinh tế - Xã hội - PV

Thông qua việc sở hữu hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích có quy mô lớn nhất cả nước, Masan đã xây dựng cho mình một nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục vụ người tiêu dùng thông qua chiến lược Point of Life – hệ sinh thái “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu và mang đến các trải nghiệm mua sắm phù hợp sở thích cá nhân.

Từ năm 2022, Masan thực hiện chiến lược Point of Life bằng cách thí điểm rồi sau đó triển khai các phát kiến bán lẻ trên toàn quốc, qua đó củng cố nền tảng hạ tầng cho người tiêu dùng đang tăng trưởng, bao gồm mô hình bán lẻ mới, chương trình hội viên, thanh toán số và nền tảng logistics để cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng kịp thời và tiết kiệm chi phí nhất.

Năm 2024: Hiệu quả rõ nét từ chiến lược Point of Life

Hiện WinCommerce (WCM, công ty thành viên của Masan, đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán tại 62 tỉnh thành trên cả nước. Đây là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại. Mỗi tháng, chuỗi siêu thị này phục vụ hơn 30 triệu lượt khách mua sắm.

WCM hiện sở hữu gần 3.700 siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN trên toàn quốc
WCM hiện sở hữu gần 3.700 siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN trên toàn quốc

Kể từ khi mua lại WCM, Masan đã có một bước tiến dài khi cải thiện biên EBITDA từ âm 7% năm 2019 lên đến dương 2% vào năm 2023. Sự thay đổi này là nhờ một loạt các sáng kiến bao gồm hợp lý hóa mạng lưới bán lẻ, tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, cải thiện hoạt động vận hành, giới thiệu mô hình cửa hàng mới.

WCM đã triển khai thêm mô hình cửa hàng WiN và WinMart+ Rural, lần lượt chuyên trách phục vụ tệp khách hàng tại Thành thị và Nông thôn. Mô hình cửa hàng WiN tập trung vào "Tươi Ngon Thượng Hạng!" với nhiều sản phẩm và dịch vụ để phục vụ các khách hàng tại khu vực thành phố, còn mô hình cửa hàng WinMart+ Rural tập trung vào các sản phẩm FMCG với giá cả hấp dẫn nhằm phục vụ khách hàng nông thôn. Trong Quý 2/2024, hai mô hình cửa hàng này lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng 6,3% và 10,7%, so với 5,2% của các cửa hàng truyền thống. Mức tăng trưởng này cho thấy chiến lược thay đổi mô hình cửa hàng đang mang lại hiệu quả kinh doanh đáng kể cho WCM.

Tại Hi!Beauty, người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp đến từ các thương hiệu uy tín với mức giá phải chăng
Tại Hi!Beauty, người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp đến từ các thương hiệu uy tín với mức giá phải chăng

Cùng với đó, Supra - chuỗi cung ứng nội bộ của hệ thống bán lẻ nãy cũng liên tục được cải thiện thông qua các sáng kiến về logistics như: tích hợp công nghệ, thu thập dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc dự đoán nhu cầu hàng hóa, giảm thời gian trữ hàng tồn kho, và tiến đến tối ưu chi phí logistics. Theo đó, Supra đã đảm nhận phân phối 50% lượng hàng hóa của WCM trong năm 2023, giảm 11% chi phí logistics trên mỗi sản phẩm của WCM so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm lớn nhất để cải thiện lợi nhuận đó là WCM đã thay đổi về chiến lược ngành hàng. Chiến lược này đã giúp cho WCM cải thiện được 10 điểm phần trăm lợi nhuận gộp, đồng thời chúng tôi vẫn có được một chỉ giá rất tốt so với đối thủ trên thị trường. WCM đã giảm 6 điểm phần trăm về Chỉ số giá. Giá của WCM ngày hôm nay hoàn toàn cạnh tranh với những đối thủ lớn chính trên thị trường, kể cả về siêu thị cũng như là các siêu thị mini.

Đặc biệt, “mắt xích” kết nối quan trọng của nền tảng tiêu dùng – bán lẻ ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng đã đạt được hiệu quả ấn tượng. Sau một năm ra mắt, chương trình Hội viên WiN của WCM hiện đã cán mốc 10 triệu hội viên. Chi phí thu hút khách hàng của chương trình này vẫn bằng 0, giá trị giỏ hàng thành viên tăng gấp đôi so với của những người không phải là hội viên. Trung bình, các hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng. Điều này nhấn mạnh sự thành công của chương trình trong việc thúc đẩy sự tương tác và sự trung thành của khách hàng. Có thể nói, WCM đã sở hữu mảnh ghép được đặt đúng vị trí để thành công tại thị trường Việt Nam.

Mô hình siêu thị cao cấp đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược nâng cao trải nghiệm mua sắm cho tầng lớp thu nhập trung và cao
Mô hình siêu thị cao cấp đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược nâng cao trải nghiệm mua sắm cho tầng lớp thu nhập trung và cao

Tiếp tục tập trung mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận

WCM khép lại năm 2023 với doanh thu 30.000 tỷ - đây là mức doanh thu ít có nhà bán lẻ ở Việt Nam đạt được. 2024 WCM dự kiến đạt doanh thu 33.000 tỷ. Và điều đặc biệt, chuỗi minimart – chuỗi kinh doanh trọng điểm đang chiếm 75% doanh thu – đã có bước tăng trưởng ngoạn mục sau 5 năm.

Hệ thống WinMart/ WinMart + dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong 2 quý cuối năm với kỳ vọng doanh thu duy trì đà tăng trưởng hơn 9%. Báo cáo phân tích của Bảo Việt Securities cho biết, “Trong nửa đầu năm 2024, WCM tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi các cửa hàng WinMart + hiện hữu sang WIN tại vực thành thị và WinMart + Rural tại khu vực nông thôn. Hai mô hình cửa hàng mới này, đặc biệt là WinMart + Rural, cho thấy hiệu quả ấn tượng, khi tốc độ tăng trưởng doanh thu LFL (các cửa hàng mở trước 2023) mỗi cửa hàng cao hơn bình quân của cả chuỗi. Thậm chí, hai mô hình mới này đã có lãi ròng ở các cửa hàng LFL trong nửa đầu năm 2024”. Điều này cho thấy WCM đã tìm ra mô hình chiến thắng, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô có lợi nhuận.

Trong thời gian tới, WinCommerce tập trung cho mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận, trung bình mỗi ngày mở 1 điểm bán mới và dự kiến cán mốc 4.000 điểm bán vào cuối năm. Theo đó, nửa cuối năm 2024, WCM tiếp tục tập trung vào mục tiêu có lãi sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

Trong tháng 7/2024, với tăng trưởng doanh thu LFL của cửa hàng minimart so với tháng 6 đạt mức 4%, WinCommerce đã tiếp tục mang về lợi nhuận ròng tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy cơ hội cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong quý 3 sắp tới và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan.
WinCommerce đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu WinCommerce đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu"

Sở hữu lợi thế quy mô lớn nhất cả nước với hơn 3.600 điểm bán, WinCommerce đã và đang chủ động hợp tác với các ...

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ có lợi thế duy nhất trên thị trường WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ có lợi thế duy nhất trên thị trường

Có mặt tại 62 tỉnh thành trên cả nước, WinCommerce (WCM, công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?

Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?

Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ford Việt Nam tạo dấu ấn mạnh mẽ tại PVOIL VOC 2024

Bạn đã bao giờ tưởng tượng mình sẽ lái một chiếc Ford Ranger chinh phục những địa hình hiểm trở? PVOIL VOC 2024 đã biến điều đó thành hiện thực cho hàng trăm người đam mê off-road tại Việt Nam.

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội hiếm có từ dự án Top 1 khu Đông TP HCM khi căn hộ dưới 3 tỷ đồng dần biến mất

Chính sách bán hàng còn “ghi điểm” khi đưa ra tiến độ thanh toán siêu giãn, giúp khách chỉ phải trả 1 - 1,5%/tháng, tương đương từ 39 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, với số tiền khoảng 3 tỷ đồng trong tay, khách hàng đã có thể sở hữu ngay một căn hộ hạng sang thuộc dự án Top 1 Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn.

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Kinh tế - Xã hội -

Trẻ sinh non - đối tượng đặc biệt cần được chăm sóc trong giai đoạn đầu đời

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 100.000 trẻ sinh non, đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, bệnh tật và tử vong cao. Làm thế nào để trẻ sinh non được chăm sóc toàn diện, có cơ hội phát triển khỏe mạnh là vấn đề đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ gia đình, hệ thống y tế và toàn xã hội.

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Kinh tế - Xã hội -

Cơ hội cuối nhận ưu đãi 100% lệ phí trước bạ cho xe Toyota trong năm 2024

Nắm bắt nhu cầu mua xe tăng cao vào những tháng cuối năm và hiệu ứng tích cực từ chương trình ưu đãi của các tháng trước, tháng 11 này Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai khuyến mại dành cho 5 mẫu xe “hot” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe Toyota trước thềm năm mới.

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt Podcast

Những người thầy đặc biệt của học sinh đặc biệt

Hành trình 30 năm từ những ngày đầu gian khó, đến những trái ngọt hôm nay là những kỷ niệm khó quên với các thầy, cô giáo tại Trường Nuôi dạy trẻ khiếm thị Hải Phòng.

Hết thời “nhập siêu” văn hóa? Cà phê tối

Hết thời “nhập siêu” văn hóa?

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Không thực hiện hoạt động chỉ để cho có

Đồng chí Lê Khánh Minh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An chia sẻ về những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên và người lao động.

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội Công đoàn

08 quyền của người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội

Khoản 2, Điều 10 Luật BHXH 2024 quy định người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 9: Sưởi ấm cuộc đời nữ công nhân tảo tần

Chương trình Muôn nẻo yêu thương số 9 là câu chuyện về chị Nguyễn Thị Thúy – đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Quốc tế Cerie (Việt Nam), KCN Bình Xuyên 1, tỉnh Vĩnh Phúc được Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ chương trình Mái ấm Công đoàn để chị Thúy có nền tảng tài chính đầu tiên xây nên tổ ấm của riêng mình.

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới Video

“Thủ lĩnh” tuyên giáo công đoàn phải có tư duy và tầm nhìn đổi mới

Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn.

Đọc thêm

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Kinh tế - Xã hội -

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả người lái và hành khách.

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank giành cú đúp giải thưởng về Báo cáo thường niên tại VLCA 2024

Báo cáo thường niên năm 2023 của VietinBank với chủ đề “Định hình kỷ nguyên số” gửi gắm thông điệp về hành trình Chuyển đổi số đang được Ngân hàng triển khai quyết liệt và toàn diện.

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Kinh tế - Xã hội -

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Kinh tế - Xã hội -

Thị trường chung cư Hà Nội xuất hiện mức giá chỉ 58 triệu đồng/m2

Nếu như khách ở thực có cơ hội sở hữu nhà nội đô với mức giá hợp lý thì với giới đầu tư, Hanoi Melody Residences đảm bảo tiềm năng tăng giá lớn.

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Vinpearl lọt vào top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Ngày 13/11, Vinpearl được vinh danh top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á, số 1 Việt Nam do Brand Finance - tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới xếp hạng. Đây là cú vươn mình đầy ngoạn mục của Vinpearl, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí tại Việt Nam và trong khu vực.

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Kinh tế - Xã hội -

Kết nối xúc tiến đầu tư tại tỉnh Ninh Thuận: cơ hội việc làm cho người lao động địa phương

Ninh Thuận vừa lần đầu tiên lọt Top 10 địa phương thu hút vốn FDI với mức tăng tới 37 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng trẻ “chốt”  căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Kinh tế - Xã hội -

Khách hàng trẻ “chốt” căn hộ nội đô Hanoi Melody Residences

Với khách trẻ ưu tiên mua căn hộ nội đô, Hanoi Melody Residences đang trở thành “bến đỗ”, nhờ đáp ứng tiêu chí khắt khe và chính sách thanh toán linh hoạt lên tới 05 phương thức lựa chọn.

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Kinh tế - Xã hội -

Bình Dương: Tổ chức diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II

Diễn đàn Quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II vừa được tổ chức tại Bình Dương.

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Đời sống -

Bí quyết cải thiện chỉ số thông minh, giúp trẻ phát triển toàn diện

Để trẻ em được phát triển toàn diện, cần phải hỗ trợ can thiệp những năm đầu đời, mang tính đa ngành, toàn diện và liên tục.

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Trong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.