WinCommerce: Tiếp tục tập trung mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận

Kinh tế - Xã hội - PV

Thông qua việc sở hữu hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích có quy mô lớn nhất cả nước, Masan đã xây dựng cho mình một nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục vụ người tiêu dùng thông qua chiến lược Point of Life – hệ sinh thái “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu và mang đến các trải nghiệm mua sắm phù hợp sở thích cá nhân.

Từ năm 2022, Masan thực hiện chiến lược Point of Life bằng cách thí điểm rồi sau đó triển khai các phát kiến bán lẻ trên toàn quốc, qua đó củng cố nền tảng hạ tầng cho người tiêu dùng đang tăng trưởng, bao gồm mô hình bán lẻ mới, chương trình hội viên, thanh toán số và nền tảng logistics để cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng kịp thời và tiết kiệm chi phí nhất.

Năm 2024: Hiệu quả rõ nét từ chiến lược Point of Life

Hiện WinCommerce (WCM, công ty thành viên của Masan, đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán tại 62 tỉnh thành trên cả nước. Đây là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại. Mỗi tháng, chuỗi siêu thị này phục vụ hơn 30 triệu lượt khách mua sắm.

WCM hiện sở hữu gần 3.700 siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN trên toàn quốc
WCM hiện sở hữu gần 3.700 siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WiN trên toàn quốc

Kể từ khi mua lại WCM, Masan đã có một bước tiến dài khi cải thiện biên EBITDA từ âm 7% năm 2019 lên đến dương 2% vào năm 2023. Sự thay đổi này là nhờ một loạt các sáng kiến bao gồm hợp lý hóa mạng lưới bán lẻ, tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp, cải thiện hoạt động vận hành, giới thiệu mô hình cửa hàng mới.

WCM đã triển khai thêm mô hình cửa hàng WiN và WinMart+ Rural, lần lượt chuyên trách phục vụ tệp khách hàng tại Thành thị và Nông thôn. Mô hình cửa hàng WiN tập trung vào "Tươi Ngon Thượng Hạng!" với nhiều sản phẩm và dịch vụ để phục vụ các khách hàng tại khu vực thành phố, còn mô hình cửa hàng WinMart+ Rural tập trung vào các sản phẩm FMCG với giá cả hấp dẫn nhằm phục vụ khách hàng nông thôn. Trong Quý 2/2024, hai mô hình cửa hàng này lần lượt đạt mức tăng trưởng doanh thu trên mỗi cửa hàng 6,3% và 10,7%, so với 5,2% của các cửa hàng truyền thống. Mức tăng trưởng này cho thấy chiến lược thay đổi mô hình cửa hàng đang mang lại hiệu quả kinh doanh đáng kể cho WCM.

Tại Hi!Beauty, người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp đến từ các thương hiệu uy tín với mức giá phải chăng
Tại Hi!Beauty, người tiêu dùng có thể tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc, làm đẹp đến từ các thương hiệu uy tín với mức giá phải chăng

Cùng với đó, Supra - chuỗi cung ứng nội bộ của hệ thống bán lẻ nãy cũng liên tục được cải thiện thông qua các sáng kiến về logistics như: tích hợp công nghệ, thu thập dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc dự đoán nhu cầu hàng hóa, giảm thời gian trữ hàng tồn kho, và tiến đến tối ưu chi phí logistics. Theo đó, Supra đã đảm nhận phân phối 50% lượng hàng hóa của WCM trong năm 2023, giảm 11% chi phí logistics trên mỗi sản phẩm của WCM so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm lớn nhất để cải thiện lợi nhuận đó là WCM đã thay đổi về chiến lược ngành hàng. Chiến lược này đã giúp cho WCM cải thiện được 10 điểm phần trăm lợi nhuận gộp, đồng thời chúng tôi vẫn có được một chỉ giá rất tốt so với đối thủ trên thị trường. WCM đã giảm 6 điểm phần trăm về Chỉ số giá. Giá của WCM ngày hôm nay hoàn toàn cạnh tranh với những đối thủ lớn chính trên thị trường, kể cả về siêu thị cũng như là các siêu thị mini.

Đặc biệt, “mắt xích” kết nối quan trọng của nền tảng tiêu dùng – bán lẻ ứng dụng công nghệ phục vụ khách hàng đã đạt được hiệu quả ấn tượng. Sau một năm ra mắt, chương trình Hội viên WiN của WCM hiện đã cán mốc 10 triệu hội viên. Chi phí thu hút khách hàng của chương trình này vẫn bằng 0, giá trị giỏ hàng thành viên tăng gấp đôi so với của những người không phải là hội viên. Trung bình, các hội viên mua sắm 4 lần mỗi tháng. Điều này nhấn mạnh sự thành công của chương trình trong việc thúc đẩy sự tương tác và sự trung thành của khách hàng. Có thể nói, WCM đã sở hữu mảnh ghép được đặt đúng vị trí để thành công tại thị trường Việt Nam.

Mô hình siêu thị cao cấp đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược nâng cao trải nghiệm mua sắm cho tầng lớp thu nhập trung và cao
Mô hình siêu thị cao cấp đánh dấu bước đi quan trọng trong chiến lược nâng cao trải nghiệm mua sắm cho tầng lớp thu nhập trung và cao

Tiếp tục tập trung mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận

WCM khép lại năm 2023 với doanh thu 30.000 tỷ - đây là mức doanh thu ít có nhà bán lẻ ở Việt Nam đạt được. 2024 WCM dự kiến đạt doanh thu 33.000 tỷ. Và điều đặc biệt, chuỗi minimart – chuỗi kinh doanh trọng điểm đang chiếm 75% doanh thu – đã có bước tăng trưởng ngoạn mục sau 5 năm.

Hệ thống WinMart/ WinMart + dự kiến sẽ tiếp tục có lãi trong 2 quý cuối năm với kỳ vọng doanh thu duy trì đà tăng trưởng hơn 9%. Báo cáo phân tích của Bảo Việt Securities cho biết, “Trong nửa đầu năm 2024, WCM tập trung nhiều hơn vào việc chuyển đổi các cửa hàng WinMart + hiện hữu sang WIN tại vực thành thị và WinMart + Rural tại khu vực nông thôn. Hai mô hình cửa hàng mới này, đặc biệt là WinMart + Rural, cho thấy hiệu quả ấn tượng, khi tốc độ tăng trưởng doanh thu LFL (các cửa hàng mở trước 2023) mỗi cửa hàng cao hơn bình quân của cả chuỗi. Thậm chí, hai mô hình mới này đã có lãi ròng ở các cửa hàng LFL trong nửa đầu năm 2024”. Điều này cho thấy WCM đã tìm ra mô hình chiến thắng, sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô có lợi nhuận.

Trong thời gian tới, WinCommerce tập trung cho mục tiêu tăng trưởng có lợi nhuận, trung bình mỗi ngày mở 1 điểm bán mới và dự kiến cán mốc 4.000 điểm bán vào cuối năm. Theo đó, nửa cuối năm 2024, WCM tiếp tục tập trung vào mục tiêu có lãi sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.

Trong tháng 7/2024, với tăng trưởng doanh thu LFL của cửa hàng minimart so với tháng 6 đạt mức 4%, WinCommerce đã tiếp tục mang về lợi nhuận ròng tháng thứ 2 liên tiếp, cho thấy cơ hội cải thiện biên lợi nhuận đáng kể trong quý 3 sắp tới và bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận chung của Tập đoàn Masan.
WinCommerce đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu WinCommerce đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu"

Sở hữu lợi thế quy mô lớn nhất cả nước với hơn 3.600 điểm bán, WinCommerce đã và đang chủ động hợp tác với các ...

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ có lợi thế duy nhất trên thị trường WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ có lợi thế duy nhất trên thị trường

Có mặt tại 62 tỉnh thành trên cả nước, WinCommerce (WCM, công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán. ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hyundai Grand i10 sớm đạt vị trí bán chạy nhất phân khúc cỡ A dù mới qua 11 tháng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Grand i10 sớm đạt vị trí bán chạy nhất phân khúc cỡ A dù mới qua 11 tháng

Hyundai Grand i10 có lượng tiêu thụ cộng dồn từ đầu năm đạt hơn 5.000 xe, bỏ xa hai đối thủ xếp sau, trong khi Kia Morning có nguy cơ xếp cuối phân khúc.

Gần 58.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 11 tháng qua

Kinh tế - Xã hội -

Gần 58.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 11 tháng qua

Với 8.356 xe du lịch xăng dầu bán ra thị trường trong tháng 11, Toyota chiếm gần 19% thị phần, hướng đến kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam.

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026

Kinh tế - Xã hội -

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast vừa được công bố đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết như thân vỏ, động cơ, giảm xóc, trần xe…

Lượng bán xe VinFast tháng 11/2024 đạt mức kỷ lục

Kinh tế - Xã hội -

Lượng bán xe VinFast tháng 11/2024 đạt mức kỷ lục

Trong tháng 11/2024, số xe VinFast bán ra theo công bố nhiều hơn số xe bán trong nửa đầu năm 2024 của nhiều hãng xe khác.

Thêm cơ hội sống cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối

Kinh tế - Xã hội -

Thêm cơ hội sống cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sẽ triển khai thử nghiệm lâm sàng thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư giai đoạn cuối, không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện có, mở thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án này do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt triển khai.

Honda City bán chạy nhất phân khúc tháng 11/2024, Toyota Vios vẫn đứng số 1 nếu tính từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Honda City bán chạy nhất phân khúc tháng 11/2024, Toyota Vios vẫn đứng số 1 nếu tính từ đầu năm

Toyota Vios có lượng bán cộng dồn 11 tháng đạt 12.706 xe, rộng cửa về nhất phân khúc năm 2024 khi đối thủ xếp sau Accent bán 11.677 xe, và City bán 10.068 xe.

Xử phạt vợ chồng cãi vã, có gì đáng cười? Cà phê tối

Xử phạt vợ chồng cãi vã, có gì đáng cười?

Hai vợ chồng bà T.T.M.H. và ông N.T.S. đã cãi vã, và “tác động vật lý” tại nhà riêng. Cả hai vợ chồng sau đó đều bị xử phạt hành chính.

Vụ Phó Đức Nam - Mr Pips bị bắt: “Miếng phô mai” nhà đẹp, xe sang Lao động & Công đoàn media

Vụ Phó Đức Nam - Mr Pips bị bắt: “Miếng phô mai” nhà đẹp, xe sang

Phó Đức Nam - có nickname TikTok Mr Pips, vừa bị bắt cùng đồng phạm vì cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền,... Trước khi bị bắt, chúng đều khoe trên các trang mạng xã hội về cuộc sống hào nhoáng với nhà đẹp, xe sang, mỹ nữ vây quanh để dẫn dụ “con mồi”.

Talk Công đoàn: Người lao động là đích đến cuối cùng của truyền thông nội bộ Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Người lao động là đích đến cuối cùng của truyền thông nội bộ

Đồng chí Vũ Hồng Quang, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty May 10 chia sẻ những kinh nghiệm thực hiện truyền thông nội bộ hiệu quả.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Việt Nam năm 2024 Video

10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Việt Nam năm 2024

Năm 2024, các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động cả nước đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, đạt nhiều kết quả, tiếp tục tô thắm những trang vàng truyền thống Công đoàn Việt Nam. Cùng nhìn lại 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Việt Nam năm 2024.

Đọc thêm

Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Trong tháng cuối áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô ghi nhận mức tăng trưởng lượng bán mạnh nhất kể từ đầu năm nay.

10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024: Một nửa vượt mốc 2.000 xe trong tháng

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024: Một nửa vượt mốc 2.000 xe trong tháng

Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024 có tới 5 xe bán hơn 2.000 chiếc, giúp tổng lượng tiêu thụ đạt cao nhất từ đầu năm.

Thành viên Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tham gia điều hành Giải đua F1 tại Australia

Kinh tế - Xã hội -

Thành viên Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tham gia điều hành Giải đua F1 tại Australia

Ban tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1 Úc 2025 đã gửi giấy mời tham gia tới 4 thành viên Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam, trong chặng khai mạc diễn ra từ ngày 14 đến 16/3/2025 tại Melbourne.

Ngân hàng số VietinBank iPay "làm mới" trải nghiệm người dùng

Kinh tế - Xã hội -

Ngân hàng số VietinBank iPay "làm mới" trải nghiệm người dùng

“Giữ chân” người dùng hiện tại, gia tăng khách hàng mới chính là bài toán của nhiều app ngân hàng. Với ngân hàng VietinBank, đây chính là cách để VietinBank iPay ghi điểm trọn vẹn với mọi khách hàng.

Chọn bất động sản xanh tại nội đô: Dự án đáng sống nhất Tây Nam Linh Đàm

Kinh tế - Xã hội -

Chọn bất động sản xanh tại nội đô: Dự án đáng sống nhất Tây Nam Linh Đàm

Dịch chuyển tới ven đô để tận hưởng các yếu tố xanh là điều thường thấy, nhưng với những cư dân nội đô, dự án căn hộ nào sẽ là lựa chọn hàng đầu khi xu hướng bất động sản xanh là không thể đảo ngược?

Volkswagen Việt Nam khai trương showroom kiểu mới, đầu tiên tại Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Volkswagen Việt Nam khai trương showroom kiểu mới, đầu tiên tại Đông Nam Á

Volkswagen City Store Phú Mỹ Hưng là showroom đầu tiên tại Đông Nam Á được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu của hãng.

Toyota Land Cruiser 2025 chuẩn bị ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Land Cruiser 2025 chuẩn bị ra mắt

Phiên bản nâng cấp đời 2025 của dòng Toyota Land Cruiser LC300 được nâng cấp về công nghệ và trang bị tiện nghi.

Hyundai Palisade 9 chỗ sắp ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Palisade 9 chỗ sắp ra mắt

Hyundai Palisade 2025 sắp ra mắt có nhiều thay đổi lớn, kiểu dáng vuông vắn hơn và có tới 9 chỗ ngồi, giúp xe có thể đi vào làn đường xe buýt trên đường phố Hàn Quốc.

VietinBank được vinh danh Top 50 doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank được vinh danh Top 50 doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Việc nằm trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất là sự ghi nhận của các tổ chức chuyên môn đối với cam kết và nỗ lực liên tục của VietinBank trong việc xây dựng, kiện toàn hệ thống quản trị theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, gia tăng năng lực cạnh tranh của VietinBank trên hành trình thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Toyota Vios – lột xác thành công chinh phục trái tim khách hàng trẻ

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios – lột xác thành công chinh phục trái tim khách hàng trẻ

Không còn đóng khung trong tập khách hàng trung tuổi, Toyota Vios ngày càng được giới trẻ ưa chuộng.