Chủ nhật 28/04/2024 06:03

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: “Chưa có trong tiền lệ của ngành Y”

Việc làm - tuyển dụng - Sỹ Công

Liên quan đến vụ việc hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam) đang bị nợ 50% tiền lương từ tháng 5/2021 đến nay, Công đoàn Y tế Việt Nam đã lên tiếng và có buổi làm việc trực tiếp với phóng viên Cuộc sống an toàn.
Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: “Chưa có trong tiền lệ của ngành y”
Theo Công đoàn Y tế Việt Nam, vấn đề nợ lương ở đơn vị sự nghiệp y tế là chưa có trong tiền lệ. Ảnh: Sỹ Công

Trả lời Cuộc sống an toàn, ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết: “Vấn đề nợ lương cán bộ ở đơn vị sự nghiệp y tế là chưa có trong tiền lệ và nợ lương kéo dài ở đơn vị bệnh viện tự chủ thì lại là lần đầu tiên”.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh là đơn vị đầu tiên "xung phong" tự chủ

Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã thực hiện tự chủ từ năm 2019 nhưng tự chủ trong điều kiện chưa có sự chuẩn bị đầy đủ về pháp lý, con người, tổ chức bộ máy và sự thống nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Tuệ Tĩnh vẫn chưa kiện toàn được bộ máy lãnh đạo; tổ chức Đảng và Công đoàn.

“Tự chủ của Bệnh viện Tuệ Tĩnh ở một lĩnh vực hết sức đặc thù, đó là chuyên ngành Y học cổ truyền, chuyên ngành khó khăn trong ngành Y tế nhưng đây là đơn vị đầu tiên "xung phong" tự chủ nên chưa có đơn vị đi trước để rút kinh nghiệm và học tập”, ông Vũ Anh Tuấn chia sẻ.

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: “Chưa có trong tiền lệ của ngành y”
Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Y tế Việt Nam. Ảnh Sỹ Công

Đại dịch Covid-19 đã khiến 4,7 triệu người lao động bị mất việc làm; 14,7 triệu lao động tạm nghỉ hoặc tạm ngừng sản xuất, 10 triệu lao động phải giảm giờ làm.

Trong hoàn cảnh như vậy, bệnh viện tự chủ cũng được coi như là một doanh nghiệp. Vì vậy, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Bệnh viện tự chủ đúng thời điểm có dịch nên khó khăn càng chồng chất khó khăn.

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: “Chưa có trong tiền lệ của ngành y”
Bệnh viện Tuệ Tĩnh sau 2 năm tự chủ đã cho thấy sự “thay đổi ngược” so với kỳ vọng. Ảnh Sỹ Công

Qua nắm bắt của phóng viên Cuộc sống an toàn, Bệnh viện Tuệ Tĩnh sau 2 năm tự chủ đã cho thấy sự “thay đổi ngược” so với kỳ vọng. Theo đó, đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động tại bệnh viện không được cải thiện mà còn cho thấy sự bất ổn trong nội bộ đơn vị.

Hiện có 153 người lao động đang bị nợ lương và đứng trước nguy cơ mất việc làm. Tổng số tiền nợ lương là hơn 3,4 tỷ đồng, tiền nợ bảo hiểm là hơn 200 triệu đồng.

Công đoàn chia sẻ với khó khăn của các đoàn viên bị nợ lương

Ngay sau khi Cuộc sống an toàn phản ánh về thực trạng đáng buồn này, ngày 10/11/2021 Công đoàn Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã có công văn kiến nghị Công đoàn Y tế Việt Nam có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên công đoàn công tác tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh.

Ban chấp hành Công đoàn Học viện nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với Ban Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh đề nghị trả đủ lương cho người lao động nhưng do bệnh viện đang có quỹ âm và ảnh hưởng bởi Covid-19 nên không thể có nguồn chi trả.

Vụ Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương: “Chưa có trong tiền lệ của ngành y”
Các cán bộ, nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh chờ đợi để trao đổi với phóng viên Cuộc sống an toàn. Ảnh Sỹ Công

Theo Công đoàn Y tế Việt Nam, để giải quyết vụ việc này cần nhìn trên hai quan điểm: Cần có sự thống nhất của Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cùng kiến nghị đối với Bộ Tài chính và Chính phủ cho phép tạm dừng tự chủ ở các đơn vị khó khăn trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19.

Bản thân Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị phải giải quyết công tác nội bộ từ nhiều năm nay để có bộ máy hoàn thiện từ công tác Đảng, đoàn thể, có chiến lược phát triển bệnh viện và đảm bảo Đảng phải lãnh đạo toàn diện đơn vị bệnh viện tự chủ, theo chỉ đạo chuyên môn của Bộ Y tế.

Chia sẻ với khó khăn của các đoàn viên bị nợ lương kéo dài tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh, ông Vũ Anh Tuấn cho biết: “Công đoàn Y tế Việt Nam đã đề nghị đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì buổi làm việc cùng các bên liên quan, bao gồm: các Ban của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng các Vụ, Cục chức năng của Bộ Y tế, làm việc trực tiếp với Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh để tìm ra hướng giải quyết vụ việc”.

Trong giai đoạn chống dịch vừa qua, Công đoàn Y tế Việt Nam đã hỗ trợ cho đoàn viên và sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam khoảng 440 triệu đồng từ nguồn kinh phí của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của Công đoàn Y tế Việt Nam, nguồn huy động tài trợhỗ trợ dinh dưỡng, mua thẻ Bảo hiểm y tế, hỗ trợ cho sinh viên tiêu biểu chống dịch.

Từ năm 2020, Công đoàn Y tế Việt Nam đã có các buổi làm việc và có 3 báo cáo, kiến nghị đối với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, kiến nghị đối với các Vụ, Cục - Bộ Y tế và Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, đã báo cáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBKT Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về các vụ việc của Học viện và Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Tuy nhiên, nguyên nhân cơ bản của sự việc vẫn chưa được giải quyết do bệnh viện vẫn phải tiếp tục tự chủ trong điều kiện không có bệnh nhân; chưa kiện toàn được nhân sự, tổ chức và phương án hoạt động.

Bệnh nhân viết đơn, yêu cầu Ban Giám đốc sớm trả lương cho y, bác sĩ Bệnh nhân viết đơn, yêu cầu Ban Giám đốc sớm trả lương cho y, bác sĩ

Đồng cảm với những người thầy thuốc tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh đang bị nợ lương nhiều tháng qua, hàng chục bệnh nhân đã làm ...

Nữ điều dưỡng ngày mặc áo blouse trắng, tối phải đi bán... rau Nữ điều dưỡng ngày mặc áo blouse trắng, tối phải đi bán... rau

Gần 6 tháng qua, hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt ...

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh bị nợ lương

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh (thuộc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam), trong đó có ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Việc làm - tuyển dụng -

Cần tuyển gần 2.000 lao động tại huyện Thạch Thất (Hà Nội)

Các doanh nghiệp tham gia “Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024” (ngày 26/4) có nhu cầu tuyển gần 2.000 lao động.

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Việc làm - tuyển dụng -

THACO đẩy mạnh đầu tư, tuyển dụng gần 15.000 nhân sự

Để đáp ứng nhu cầu quản trị và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới, THACO sẽ tuyển dụng 14.746 nhân sự, tập trung nhiều nhất vào lĩnh vực nông nghiệp, tiếp đến là cơ khí chế tạo và thương mại dịch vụ.

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên trên toàn quốc

Bước vào mùa du lịch cao điểm, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh tuyển gấp gần 600 nhân viên cho hệ thống 60 khách sạn của Tập đoàn trên toàn quốc.

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn tuyển dụng viên chức năm 2024

Tạp chí Lao động và Công đoàn có nhu cầu tuyển dụng 08 viên chức năm 2024.

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Nhịp cầu lao động -

Gia tăng niềm tin về thị trường lao động minh bạch

Trong bối cảnh các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối cung – cầu lao động, Ngày hội việc làm cho lao động nữ 2024 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức, đã đem lại niềm tin về hoạt động tuyển dụng minh bạch, tin cậy.

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị tuyển dụng nhiều vị trí việc làm

Công ty CP Nước sạch Quảng Trị đang tuyển 16 lao động ở nhiều vị trí thông qua xét hồ sơ, kết hợp phỏng vấn trực tiếp.

Bản tin Công nhân Bản tin công nhân

Bản tin Công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết Tôi công nhân

Nghỉ lễ 30/4 -1/5: 03 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch NLĐ nên biết

Chọn địa điểm du lịch gần, chọn phương tiện di chuyển phù hợp, mang theo những vật dụng “cây nhà lá vườn" là 3 mẹo tiết kiệm chi phí du lịch dịp 30/4 - 01/5 mà người lao động có thể áp dụng để có một kỳ nghỉ ý nghĩa mà không quá tốn kém.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ" Infographic

Top 10 đơn vị dẫn đầu cuộc thi "Công nhân, viên chức lao động tìm hiểu công tác ATVSLĐ"

Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ do Ban Quan hệ lao động Tổng liên đoàn phối hợp với Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức, diễn ra từ ngày 15/04/2024.
Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất

Bản tin công nhân ngày 26/4 gồm những nội dung chính sau đây: Hơn 5.000 vị trí việc làm dành cho người lao động; Nên cho người lao động rút 50% tiền BHXH một lần; Cách đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu cao nhất; Nghỉ hết 6 tháng thai sản, xin nghỉ thêm được không?...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 tuyển hàng trăm nhân sự các vị trí

Tổng Công ty May 10 đang có nhu cầu tuyển dụng hàng trăm nhân sự các vị trí.

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Việc làm - tuyển dụng -

Cơ hội việc làm mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng

Vạn Phúc Care đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 20 chuyên viên chăm sóc bé, làm việc tại khu vực Hà Nội, TP.HCM. Ứng viên sẽ là những điều dưỡng viên, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé - đây là cơ hội nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ chuyên ngành điều dưỡng.

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển hàng chục vị trí việc làm

Công ty CP Hóa dược mỹ phẩm Newway tuyển nhân viên kinh doanh, content social, vận hành gian hàng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D).

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

BAGACORP tuyển nhân viên có kinh nghiệm, đi làm ngay

Công ty CP BAGA Việt Nam (BAGACORP) chuyên kinh doanh phân phối vật tư chống sét, thiết bị điện, vật tư phụ kiện, đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự.

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VietinBank tuyển dụng tập trung đợt 1 năm 2024

Nếu bạn khao khát phát triển năng lực, rèn luyện tư duy, nâng tầm sự nghiệp tại một tổ chức uy tín với chế độ đãi ngộ hấp dẫn, cạnh tranh và môi trường làm việc trẻ trung, năng động, hãy đăng ký ngay hôm nay để cùng gia nhập VietinBank.

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Việc làm - tuyển dụng -

Hơn 2.300 cơ hội việc làm cho sinh viên

Festival tuyển dụng thanh niên năm 2024 tại Trường Đại học Công nghệ Đông Á thu hút 41 đơn vị tham gia với 2.356 chỉ tiêu việc làm. Rất nhiều sinh viên đã tìm được những vị trí thực tập sinh, việc làm bán thời gian phù hợp với ngành học.

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam tuyển 2.000 công nhân đi làm ngay

Do nhu cầu phát triển và mở rộng sản xuất, Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 2.000 công nhân lao động nam nữ, không yêu cầu bằng cấp, đi làm ngay.

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Việc làm - tuyển dụng -

Taxi Xanh SM tuyển 500 tài xế ở Quảng Bình, Quảng Trị

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Taxi Xanh SM) có nhu cầu tuyển dụng 500 tài xế làm việc tại chi nhánh Quảng Bình và Quảng Trị.

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Nhịp cầu lao động -

Tăng lương "chưa từng có tiền lệ" để hút lao động

Gần 2 tuần sau khi áp dụng chính sách tăng lương “chưa từng có tiền lệ”, Công ty TNHH MTV Kad Industrial SA Việt Nam (KCN Hòa Khánh, Đà Nẵng) đã tuyển được 1/3 số lao động mong muốn.

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Việc làm - tuyển dụng -

Tuyển 120 điều dưỡng viên học tập và làm việc tại CHLB Đức

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tuyển 120 điều dưỡng viên sang học tập và làm việc tại CHLB Đức, nhận hồ sơ từ 06/3 - 05/5/2024.