Thứ sáu 10/05/2024 02:26

Vĩnh Phúc: Cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội - Trần Thủy

Để trở thành chính quyền phục vụ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc nhận thức sâu sắc việc trước tiên cần làm là cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan quản lý nhà nước. Nhiều năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng kiến, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để thúc đẩy công tác này.
Vĩnh Phúc: Thực hiện các giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng lao động
Thực hiện hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động
Vĩnh Phúc: Cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Vĩnh Phúc nhận danh hiệu Top 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022. Ảnh: ĐVCC.

Ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Vĩnh Phúc cho biết: So với trước đây, thủ tục hành chính của tỉnh đã được đơn giản hóa, thời gian giải quyết được rút ngắn khá nhiều. Việc cải cách thủ tục hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước. Với phương châm phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt các cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư của tỉnh, Vĩnh Phúc luôn là địa phương đạt thứ hạng cao đối với các Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp (SIPAS).

Một số sáng kiến, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính đã được áp dụng như: Sử dụng Zalo tra cứu, thông báo tình trạng và kết quả giải quyết hồ sơ; kết nối liên thông giữa phần mềm "Một cửa hành chính công” và phần mềm chuyển phát nhanh (EMS) để thực hiện tiếp nhận và đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; chuyển kinh phí thi đua khen thưởng qua tài khoản; cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng từ 25 ngày xuống còn 12 ngày, giảm 13 ngày so với quy định của Trung ương...

6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút gần 360 triệu USD vốn đầu tư FDI, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 60,5% và đạt 89,9% kế hoạch. Một số dự án đầu tư lớn hoàn thành, đi vào hoạt động như: Dự án công nghiệp TYC Việt Nam với tổng vốn đầu tư 5 triệu USD; nhà máy Enplas Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư 7 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Uni-Calsonic Việt Nam với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD...

Bên cạnh đó, việc Vĩnh Phúc sử dụng bộ Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị và sở, ngành (DDCI) để khảo sát, đánh giá thường niên đối với các sở, ngành và địa phương đã mang lại những kết quả tích cực, được các đơn vị, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã ghi nhận; góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Vĩnh Phúc.

Việc triển khai thực hiện Bộ chỉ số DDCI không phải để tôn vinh hay phê bình mà là để nhận diện điểm mạnh, điểm yếu của cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện công vụ, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phục vụ sự phát triển của cộng đồng nói riêng. Theo đó điểm số mà doanh nghiệp đánh giá là thước đo cho các sở, ngành, địa phương thấy rõ những hạn chế, bất cập của đơn vị mình, từ đó có giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng, trên cơ sở phân tích các chỉ số trong DDCI, có thể thấy môi trường kinh doanh của tỉnh Vĩnh Phúc đang thể hiện xu hướng cải thiện, khoảng cách giữa chủ trương và thực thi đã được rút ngắn. Tuy nhiên các sở, ngành liên quan nhiều đến doanh nghiệp vẫn cần thay đổi mạnh mẽ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; đảm bảo đối xử công bằng, bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp trong nền kinh tế.

Từ những điểm hạn chế mà DDCI đã chỉ ra, các sở, ngành, địa phương cần nâng cao tính năng động và tiên phong gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Bên cạnh đó, muốn nâng cao tính minh bạch và hiệu quả thực chất, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phải nhanh chóng chuyển đổi số, thực hiện đồng bộ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Cùng với nâng cao hiệu quả đối thoại doanh nghiệp, minh bạch hóa thanh tra, kiểm tra, các sở, ngành, địa phương cần nâng cao năng lực cán bộ và cải thiện văn hóa ứng xử của cán bộ theo hướng thân thiện, phục vụ người dân, doanh nghiệp, có biện pháp xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm.

Vĩnh Phúc: Cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Bà Phạm Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: ĐVCC.

Có thể nói việc áp dụng DDCI đã thể hiện quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh, đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp Vĩnh Phúc hết sức mong chờ sự tiếp thu nghiêm túc, cầu thị và quyết tâm cải cách của các sở, ngành, địa phương; không để xảy ra tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong thực hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Trên cơ sở đó, DDCI thực sự trở thành động lực cho sự cải thiện hiệu quả môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, hiện thực hóa Vĩnh Phúc là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Để hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, công dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục cắt giảm danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và cải cách điều kiện kinh doanh; cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương đã và đang được thực hiện tốt.

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp huyện, thị và sở, ngành (DDCI) được xây dựng nhằm đo lường chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của các cơ quan chính quyền cấp huyện, thị và sở ngành – những cấp chính quyền có quan hệ trực tiếp với các cơ sở kinh tế trên địa bàn như hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ CNC cho rằng, việc khảo sát DDCI được triển khai công bằng và bảo mật, không đơn vị nào có thể can thiệp vào kết quả khảo sát. Vì vậy, bảng đánh giá, xếp hạng DDCI được coi là công cụ “đo lường” giúp các sở, ngành và địa phương “điểm danh” những tồn tại, hạn chế khiến người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng, từ đó đề ra phương hướng khắc phục kịp thời.

Ông Hùng chia sẻ: “DDCI là diễn đàn thông tin chính thống để người dân, doanh nghiệp nói lên tiếng nói thẳng thắn của mình và phản ánh đúng thực trạng điều hành kinh tế của các cơ quan quản lý nhà nước. Chính điều này làm cho doanh nghiệp phấn khởi, tin tưởng, mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền địa phương, các sở, ngành và yên tâm đầu tư phát triển trong tương lai”.

Vĩnh Phúc: Khởi sắc trong thu hút đầu tư, chú trọng nguồn vốn FDI Vĩnh Phúc: Khởi sắc trong thu hút đầu tư, chú trọng nguồn vốn FDI

Khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, chủ đạo trong nền kinh ...

Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 Sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023

Mới đây, Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT (Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế) các tỉnh đồng bằng ...

Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05

Trước kiến nghị của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Kinh tế - Xã hội -

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Với những lợi ích lớn xe điện mang lại trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đã mạnh dạn thay thế các mẫu xe xăng đang sử dụng, góp phần phủ xanh mạng lưới giao thông trong nước. Thông qua xu hướng đó, “xe xanh” dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người.

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Kinh tế - Xã hội -

Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh là "Tư liệu Di sản thế giới”: tự hào và trách nhiệm

Tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, diễn ra ngày 8/5/2024, Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh Di sản tư liệu thế giới.

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

Kinh tế - Xã hội -

TMT Motors lãi cả quý chỉ bằng giá một chiếc xe

TMT Motors, đơn vị sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc là Wuling Hongguang MiniEV, công bố những con số gây sốc về doanh thu, lợi nhuận và dự báo ảm đạm cho năm 2024.

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Kinh tế - Xã hội -

So sánh VinFast VF3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Kinh tế - Xã hội -

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Kinh tế - Xã hội -

Lexus GX 2024 lộ diện tại Việt Nam, sắp ra mắt với giá xấp xỉ 6 tỷ đồng?

Việc xuất hiện hình ảnh Lexus GX 2024 thế hệ hoàn toàn mới khi vận chuyển trên đường cùng thông tin đại lý bắt đầu nhận cọc cho thấy mẫu xe này chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam.

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng

Bản tin công nhân ngày 9/5 gồm những nội dung: Đi xuất khẩu lao động 10 năm chưa muốn về, sợ gia đình giục lấy chồng; Hơn 3.000 lao động Việt Nam mất tiền ký quỹ do ở lại Hàn Quốc trái phép; Người trẻ nhảy việc: Phải biết lượng sức; 6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu ; từ 1/7/2024...

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc? Tôi công nhân

Khi thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, công nhân có được từ chối làm việc?

Theo quy định của pháp luật, người lao động có quyền từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc mà vẫn được trả đủ tiền lương và không bị coi là vi phạm kỷ luật lao động khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình.

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Để tai nạn lao động không còn là nỗi đau dai dẳng

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam về vấn đề an toàn vệ sinh lao động.

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III Hoạt động Công đoàn

Thể lệ Cuộc thi viết về CNVCLĐ TP Đà Nẵng lần III

LĐLĐ TP Đà Nẵng phối hợp Hội Nhà báo TP Đà Nẵng, Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức Cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lần thứ III.
Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao? Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp không còn khả năng đóng BHXH, quyền lợi người lao động giải quyết sao?

Bản tin công nhân ngày 8/5 gồm những nội dung: Tặng 100 chỉ vàng cho người lao động cống hiến lâu năm; Làm công nhân cao su, đời sống khấm khá; Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Kinh tế - Xã hội -

Ưu đãi Grab không giới hạn dành riêng cho các khách hàng VietinBank

Nhằm gia tăng ưu đãi cho các khách hàng thân thiết, VietinBank hợp tác cùng Grab tung ra hàng loạt voucher độc quyền lên đến 440.000 VNĐ/khách hàng sử dụng Grab Car/ Grab Bike và 4 tháng miễn phí gói hội viên Grab Unlimited dành riêng cho các khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank.

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Toyota Corolla Cross 2024 sẽ dao động từ 940,49 triệu đến 1,044 tỷ đồng tại Hà Nội, và từ 924,09 triệu đến 1,026 tỷ đồng tại TP HCM.

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Kinh tế - Xã hội -

Khách huỷ cọc Suzuki Jimny: Đặt xe từ tháng 8 năm ngoái, giờ chưa biết bao giờ có xe

Anh Hưng Nguyễn bức xúc huỷ cọc Suzuki Jimny vì đặt hàng xe đã được 8 tháng mà đến giờ đại lý vẫn tuyên bố phải tiếp tục chờ, đồng thời giá vẫn chỉ là dự kiến.

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Kinh tế - Xã hội -

Show diễn “Rối Việt” mở màn cho chuỗi sự kiện hè hấp dẫn tại Sun World Ba Na Hills

Xuyên suốt mùa hè năm nay, Sun World Ba Na Hills tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội Mặt Trời quy tụ nhiều show diễn hấp dẫn, trong đó show diễn “Rối Việt” là một điểm nhấn độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng.

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Kinh tế - Xã hội -

Ocean City bùng nổ sắc màu với “Lễ hội Chào mùa hè 2024”

Hàng loạt chương trình, sự kiện với quy mô lớn diễn ra trong “Lễ hội Chào mùa hè 2024” tại “Thành phố điểm đến” Ocean City đã biến nơi đáng sống bậc nhất hành tinh này trở thành tọa độ “must-check-in” của hàng ngàn cư dân và du khách. Điều này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của Vinhomes trong việc nâng tầm chuẩn sống vui - khỏe - xanh - văn minh - đẳng cấp cho cư dân.

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Kinh tế - Xã hội -

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

Sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến của InfoPlus và sản phẩm dịch vụ của BIDV sẽ mang lại hiệu quả vượt trội trong quản lý tài chính thông minh cho các doanh nghiệp. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa quy trình tài chính mà còn là cam kết của BIDV và InfoPlus trong việc mang tới các sản phẩm dịch vụ tài chính số an toàn, bảo mật và linh hoạt cho hoạt động kinh doanh.

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Kinh tế - Xã hội -

Bí quyết quản lý tài chính thông minh - Tiết kiệm chi tiêu hiệu quả với thẻ tín dụng

Thẻ VietinBank Mastercard Eliv3 giúp bạn theo dõi và quản lý chi tiêu dễ dàng, hiệu quả với chương trình hoàn tiền hấp dẫn lên đến 15% cho các khoản chi tiêu thiết yếu như giải trí, du lịch, y tế, giáo dục, siêu thị, mua sắm trực tuyến.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 do Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư thực hiện, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành Ngân hàng.

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Kinh tế - Xã hội -

Ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi tự di chuyển trong triển lãm, 5 người bị thương

Chiếc ô tô điện Trung Quốc gây tai nạn khi bất ngờ chạy về phía trước trong lúc đang trưng bày, đâm trúng một số khách trong triển lãm và các xe bên cạnh.