Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững

Kinh tế - Xã hội - Gia Hưng

Trong bối cảnh thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp bền vững theo các quy hoạch quốc gia, tỉnh Vĩnh Phúc đang nổi lên như một điểm sáng với hệ thống khu công nghiệp ngày càng mở rộng và chất lượng.
Signetics (Hàn Quốc) đầu tư 100 triệu USD vào xây dựng nhà máy bán dẫn tại Vĩnh Phúc
Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông kiểm tra tình hình đầu tư hạ tầng, hoạt động đầu tư kinh doanh tại Khu công nghiệp Bá Thiện, huyện Bình Xuyên. Ảnh: ĐVCC

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, các khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc còn đang từng bước chuyển đổi theo hướng thân thiện với môi trường và ứng dụng công nghệ cao.

Tuy nhiên, song hành với những thành tựu là không ít thách thức về khung pháp lý, giải phóng mặt bằng và sự khan hiếm nguồn đất. Để phát triển bền vững, Vĩnh Phúc đang triển khai nhiều giải pháp toàn diện nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư có chọn lọc, và bảo vệ môi trường, góp phần đưa địa phương này trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu cả nước.

Phát triển khu công nghiệp bền vững - yếu tố then chốt

Thực hiện Nghị quyết 81 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; Quyết định số 368 của Thủ tướng Chính phủ quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng và Quyết định số 158 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục được xác định là một trong những địa phương trọng điểm trong chiến lược phát triển công nghiệp của cả nước.

Với vị trí địa lý thuận lợi, Vĩnh Phúc nằm trong vành đai công nghiệp Bắc Giang - Thái Nguyên - Vĩnh Phúc - Phú Thọ, trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho toàn vùng và đóng vai trò là trung tâm công nghiệp của vùng Thủ đô Hà Nội.

Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc được ưu tiên phát triển công nghiệp không chỉ cho vùng Đồng bằng sông Hồng mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển của nền kinh tế quốc gia. Với phương châm phát triển bền vững, các khu công nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc đang chuyển mình mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, không chỉ tập trung vào mở rộng diện tích mà còn cải thiện chất lượng sản xuất và hạ tầng kỹ thuật.

Trải qua 27 năm phát triển, Vĩnh Phúc đã có 29 khu công nghiệp được quy hoạch, trong đó 17 khu đã được thành lập với tổng diện tích 3.146 ha. Đây là con số ấn tượng, đưa tỉnh vào danh sách các địa phương có số lượng khu công nghiệp hàng đầu cả nước. Sự thành công này không thể không nhắc đến sự kiên định của Vĩnh Phúc trong việc lấy công nghiệp làm mũi nhọn đột phá, trở thành động lực chính cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững
Ông Trần Quốc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) góp ý cho Vĩnh Phúc những giải pháp cần triển khai thực hiện phát triển các khu công nghiệp bền vững trong thời gian tới. Ảnh: ĐVCC

Những thành tựu và thách thức trong phát triển khu công nghiệp

Tính đến nay, các khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc đã thu hút 493 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó có 376 dự án FDI với tổng vốn đầu tư lên tới 6,74 tỷ USD từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này đã góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm cho hơn 142.000 lao động tại địa phương.

Từ một tỉnh thuần nông, Vĩnh Phúc đã vươn lên trở thành một địa phương có kinh tế phát triển nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Thu ngân sách của tỉnh cũng luôn nằm trong top đầu cả nước và tự cân đối được ngân sách, đóng góp điều tiết cho ngân sách trung ương.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó, vẫn tồn tại không ít khó khăn và thách thức mà tỉnh Vĩnh Phúc cần giải quyết để đảm bảo phát triển các khu công nghiệp bền vững. Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là khung pháp lý điều chỉnh hoạt động của các khu công nghiệp còn chưa hoàn thiện, mới chỉ dừng lại ở cấp nghị định và thường xuyên gặp phải sự xung đột với các quy định pháp luật chuyên ngành khác.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai các khu tái định cư cũng gặp nhiều khó khăn. Như bà Đàm Thị Bích Ngọc - Giám đốc Công ty Cổ phần Amane, chủ đầu tư khu công nghiệp Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa (giai đoạn 1), đã chia sẻ: “Dự án của chúng tôi gặp khó khăn lớn trong việc giải phóng mặt bằng và bồi thường. Điều này gây ra lãng phí lớn cho cả doanh nghiệp và địa phương.”

Bên cạnh đó, nguồn đất san nền cho các dự án khu công nghiệp cũng đang trở nên khan hiếm, kéo theo việc xác định giá đất gặp nhiều chậm trễ. Ngoài ra, năng lực của một số chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp vẫn còn hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng triển khai các dự án.

Giải pháp phát triển bền vững

Để khắc phục những khó khăn trên và tiếp tục phát triển khu công nghiệp theo hướng bền vững, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Tại Hội nghị "Phát triển bền vững khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc" tổ chức cuối tháng 9 vừa qua, ông Trần Quốc Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - đã đưa ra bảy giải pháp quan trọng nhằm phát triển các khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc theo hướng bền vững:

Chuyển đổi mô hình khu công nghiệp: Từ các khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp công nghệ cao và khu công nghiệp chuyên ngành, phù hợp với quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp mũi nhọn phát triển.

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và công nghệ: Tỉnh cần chú trọng vào việc đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ và khởi nghiệp. Đồng thời, việc phát triển các dự án R&D (nghiên cứu và phát triển), ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số là những yếu tố then chốt giúp các khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc tăng cường sức cạnh tranh trong giai đoạn mới.

Thu hút đầu tư có chọn lọc: Tỉnh cần thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các ngành công nghiệp ưu tiên, đồng thời tránh thu hút các dự án có quy mô nhỏ và công nghệ lạc hậu. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước cũng cần được tăng cường để phát triển chuỗi cung ứng nội địa.

Sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai: Phát triển sản xuất công nghiệp cần gắn liền với việc sử dụng hiệu quả đất đai và hình thành các cụm liên kết ngành, tạo sức mạnh tổng hợp giữa các ngành kinh tế trong vùng.

Đảm bảo hạ tầng xã hội: Phát triển hạ tầng xã hội là yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển bền vững của các khu công nghiệp. Tỉnh Vĩnh Phúc cần xây dựng các khu nhà ở, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng cho người lao động, góp phần giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và bảo vệ môi trường: Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống xử lý nước thải và cải cách thủ tục hành chính là những yếu tố giúp tỉnh Vĩnh Phúc duy trì được sự phát triển bền vững cho các khu công nghiệp.

Nâng cao năng lực cạnh tranh: Tỉnh cần tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng như giao thông và dịch vụ logistics, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để nâng cao sức hấp dẫn cho các khu công nghiệp.

Ông Trần Duy Đông - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc lập kế hoạch thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính mạnh, kinh nghiệm và năng lực quản lý cao. Đồng thời, ông nhấn mạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu công nghiệp.

Các sở, ngành cũng được yêu cầu khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là những vấn đề cấp bách như bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất; nguồn đất san nền; xác định giá đất; quy hoạch xây dựng; phát triển thị trường lao động…

Ngoài ra, vị Chủ tịch tỉnh cũng khuyến khích việc thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp bán dẫn… để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của các khu công nghiệp.

Mời xem thêm video đang được quan tâm:

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam – Hàn Quốc: Hướng tới phát triển bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc theo lời mời của Thủ tướng Han Duck Soo và Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh ...

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào ...

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024 Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Kinh tế - Xã hội -

30 mẫu xe sang quy tụ tại Triển lãm xe Mercedes-Benz

Gần 30 mẫu xe sang thuộc Mercedes-Benz đã có mặt trong không gian sang trọng và đậm chất Mercedes-Benz tại triển lãm mang chủ đề The Avantgarde 2024.

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số xe máy quý III năm 2024 tăng nhẹ

Theo báo cáo của VAMM, đã có 686.001 xe máy được bán ra trong quý III năm 2024, tăng 13,74% so với quý trước đó.

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024: Trước bạ giảm làm xáo trộn thứ tự xếp hạng

Nhờ ưu đãi lệ phí trước bạ được áp dụng, doanh số các mẫu xe trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 9/2024 có sự thay đổi đáng kể so với tháng liền trước.

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Kinh tế - Xã hội -

Doanh số ô tô tăng nhờ giảm trước bạ

Doanh số ô tô thị trường Việt trong tháng 9 tăng tới 45% so với tháng trước, nguyên nhân đến từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Kinh tế - Xã hội -

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu?

Xe Janus 2024 giá bao nhiêu là câu hỏi khiến nhiều khách hàng thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác.

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang chia sẻ trong Talk Công đoàn với chủ đề: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Đối thoại - chìa khóa giải quyết những bức xúc trong công nhân lao động

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 12/10/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Ngô Đức Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Bắc Giang về hiệu quả của các cuộc đối thoại với công nhân lao động giúp giải quyết những "bức xúc".

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết Infographic

2.400 đoàn viên, người lao động được tặng vé về quê đón Tết

Ngoài ra, đoàn viên, người lao động đi các chuyến bay, chuyến tàu về quê đón Tết sẽ được nhận thêm các phần quà ý nghĩa.
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Những suất ăn sinh viên có “dị vật” Video

Những suất ăn sinh viên có “dị vật”

Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên tiếng tố cáo bữa ăn nhà trường trong tuần Giáo dục Quốc Phòng có dùng cơm canh thừa của người trước cho người sau. Đặc biệt, sinh viên cũng chia sẻ hình ảnh những “dị vật” xuất hiện trong các phần ăn.

Đọc thêm

Hyundai Venue 2025 lộ ảnh chạy thử tại Hàn Quốc, ra mắt cuối năm sau

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Venue 2025 lộ ảnh chạy thử tại Hàn Quốc, ra mắt cuối năm sau

Hyundai Venue 2025 dự kiến ra mắt tháng 10 năm sau với một số thay đổi quan trọng, trong đó có việc các bản diesel có thể bị loại bỏ.

Cụ ông U90 tuổi lái ô tô mỗi ngày tại Nghệ An gây sốt cộng đồng mạng

Kinh tế - Xã hội -

Cụ ông U90 tuổi lái ô tô mỗi ngày tại Nghệ An gây sốt cộng đồng mạng

Dù đã gần 90 tuổi và bị còng lưng, cụ ông ở Nghệ An vẫn ngày ngày lái chiếc Toyota Vios đi chợ, đi gặp bạn bè.

Giá lăn bánh Hyundai Tucson 2024 vừa ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh Hyundai Tucson 2024 vừa ra mắt

Giá lăn bánh Hyundai Tucson 2024 dao động từ 837,2 đến 1.059 triệu đồng tại Hà Nội và từ 829,5 đến 1.050 triệu đồng tại TP. HCM.

Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau giúp người lao động an tâm sản xuất

Kinh tế - Xã hội -

Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau giúp người lao động an tâm sản xuất

Ngày 10/10, Ban Liên lạc Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. HCM tổ chức Lễ ra mắt chương trình Quê hương và những tấm lòng lần thứ 3 năm 2024 với chủ đề “Nhịp cầu nối những bờ vui”.

Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA Hà Nội 2024 kết thúc thành công

Kinh tế - Xã hội -

Giải thi đấu âm thanh xe hơi EMMA Hà Nội 2024 kết thúc thành công

Sau hai ngày tranh tài, giải Thi đấu âm thanh xe hơi chuyên nghiệp EMMA Hà Nội 2024 đã tìm ra 21 nhà vô địch ở 21 phân hạng.

Ra mắt Mercedes-Maybach EQS 680, giá 7,61 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Ra mắt Mercedes-Maybach EQS 680, giá 7,61 tỷ đồng

Maybach EQS 680 2024 là mẫu xe điện cao cấp nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam, được phân phối với giá 7,61 tỷ đồng.

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.

Pacer trải nghiệm cung đường VPBank International Marathon 2024

Kinh tế - Xã hội -

Pacer trải nghiệm cung đường VPBank International Marathon 2024

Rạng sáng 6/10/2024, team pacer với sự đồng hành của các runner đến từ nhiều câu lạc bộ đã chạy thử cung đường cự ly 21km và 42km của VPBank International Marathon 2024 (VPIM 2024).

Hyundai Tucson 2024 ra mắt với 4 phiên bản, giá từ 769 triệu đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Tucson 2024 ra mắt với 4 phiên bản, giá từ 769 triệu đồng

Hyundai chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu CUV đô thị ăn khách Hyundai Tucson tại thị trường Việt Nam. Xe có 4 phiên bản và mức giá khởi điểm từ 769 triệu đồng.

Đường đua tại PVOIL VOC 2024 thay đổi như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Đường đua tại PVOIL VOC 2024 thay đổi như thế nào?

Ông Ngô Việt Hưng, Trưởng Ban Thiết kế và Thi công đường đua của PVOIL VOC 2024 công bố chi tiết các đường đua tại sự kiện họp báo chiều qua (8/10).