Ứng dụng công nghệ, Masan giải bài toán khó của thị trường tiêu dùng bán lẻ

Kinh tế - Xã hội - L.T

Với kinh nghiệm hơn 27 năm hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan hiểu rõ những thách thức của thị trường. Tại sự kiện “Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng – bán lẻ” , doanh nghiệp này điểm rõ các khó khăn xuyên suốt chuỗi giá trị tiêu dùng.

Ngày 27/11, Masan đã tổ chức sự kiện “Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng – bán lẻ” tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, lãnh đạo Masan chia sẻ về hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tiên phong giải quyết những “bài toán” khó của thị trường tiêu dùng Việt Nam.

“Chiếc bánh” 350 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương, ngành bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô thị trường 142 tỷ USD, dự báo tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% tổng ngân sách quốc nội GDP.

Nếu xem thị trường bán lẻ nước ta như một chiếc bánh thì đây là chiếc bánh hấp dẫn với quy mô dân số gần 100 triệu dân, cơ cấu trẻ, chịu chi và chịu thích nghi.

Tuy nhiên, ngành bán lẻ vẫn còn thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng hóa (nhà sản xuất; nhà phân phối; nhà vận chuyển; người tiêu dùng), nhất là đối với hàng thực phẩm thiết yếu, nên thị trường dễ bị biến động do tác động của tâm lý người tiêu dùng.

Ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group chia sẻ về mô hình thành công của Masan. Ảnh: Masan Group
Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group chia sẻ về mô hình thành công của Masan. Ảnh: Masan Group

Mặt khác, do tác động của đại dịch và vĩ mô biến động trong những năm gần đây còn góp phần làm thay đổi thói quen, cách thức mua sắm của người tiêu dùng cũng như cách các nhà bán lẻ vận hành hoạt động kinh doanh để bắt kịp xu thế mới.

Cụ thể, theo số liệu từ báo cáo quý 2/2023 của Kantar Smart Shopper, do tình hình kinh tế trong nước chưa có dấu hiệu khởi sắc, người dân đang chuyển sang xu hướng tiêu dùng tại nhà nhiều hơn và thắt chặt chi tiêu, ưu tiên mua sắm các mặt hàng đem lại giá trị tương xứng, có giá thành hợp lý.

Vì vậy các doanh nghiệp bán lẻ cần có những bước thay đổi phù hợp với xu thế thị trường để dễ dàng tiếp cận và tạo giá trị cho người tiêu dùng. Trong đó, công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) và ML (Máy học) là 1 trong những yếu tố tiên quyết, để các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ chiếm thị phần của “chiếc bánh” quy mô 350 tỷ USD này.

Những biến đổi gần đây trong ngành bán lẻ, từ cách khách hàng mua sắm, công nghệ, mô hình cửa hàng, sự tích hợp giữa các kênh bán hàng online và offline đang tạo ra một diện mạo mới cho ngành bán lẻ với những trải nghiệm mua sắm mới mẻ trong tương lai.

Các diễn giả trao đổi về chủ đề ứng dụng AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ

Các diễn giả trao đổi về chủ đề ứng dụng AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng - bán lẻ.

Là doanh nghiệp đầu ngành tiêu dùng bán lẻ hiện đại với hệ thống quy mô bậc nhất, Masan đã đẩy mạnh chuyển đổi số đưa doanh nghiệp mình trở thành Tập đoàn tiêu dùng - công nghệ từ năm 2021, và tăng tốc bứt phá từ năm 2022 đến nay.

Nền tảng tiêu dùng công nghệ giải “bài toán” khó của thị trường

Theo báo cáo gần đây của J.P Morgan, Việt Nam là một trong những câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng bán lẻ hấp dẫn nhất ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, độ thâm nhập của lĩnh vực bán lẻ hàng hóa của Việt Nam vẫn chưa sâu, chỉ chiếm 12% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 20-45% của các nước ASEAN và chỉ sau Ấn Độ với 8% và có mức độ sử dụng kênh marketing để tạo lợi thế cạnh tranh vừa phải so với khu vực.

Hệ thống logistic Supra của Masan ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết tình trạng tồn kho hay thiếu đơn hàng tại các điểm bán

Hệ thống logistic Supra của Masan ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết tình trạng tồn kho hay thiếu đơn hàng tại các điểm bán.

Với kinh nghiệm hơn 27 năm hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng, Masan hiểu rõ những thách thức của thị trường. Tại sự kiện “Ứng dụng công nghệ AI, ML và khoa học dữ liệu trong tiêu dùng – bán lẻ”, doanh nghiệp này điểm rõ các khó khăn xuyên suốt chuỗi giá trị tiêu dùng.

Thứ nhất, đối với thương hiệu, sản phẩm, và dịch vụ, thách thức đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là sự thiếu hụt về dữ liệu để phục vụ các mục đích đổi mới sáng tạo, tăng giá trị cho người dùng của doanh nghiệp. Đơn cử như việc thay đổi bao bì sản phẩm, doanh nghiệp cần dữ liệu như màu sắc; chất liệu bao bì; họa tiết…, mà người tiêu dùng ưa chuộng để từ đó đưa ra phương án tối ưu.

Bên cạnh đó, chi phí thu mua cao cũng là một trong những thách thức lớn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể kiểm soát chi phí này bằng cách lập danh sách mua hàng dựa trên dữ liệu về nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm đang kinh doanh.

Thách thức cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là nguy cơ mất doanh số do thiếu hụt hàng hóa tại điểm bán. Điều này là hệ quả của việc doanh nghiệp không có kế hoạch trữ hàng hợp lý tại các điểm tiêu thụ.

Thứ hai, đối với nhà bán lẻ, việc dự trữ hàng hóa không hợp lý là một trong những vấn đề nhiều doanh nghiệp đối mặt. Công tác theo dõi luồng hàng, tồn kho của các kênh bán khác nhau cũng là thách thức không nhỏ trong hoạt động vận hành của các nhà bán lẻ.

Bên cạnh đó, để tăng doanh số, doanh nghiệp thường triển khai các chương trình marketing và hoạt động này có khả năng ảnh hưởng đến lợi nhuận nếu doanh nghiệp sử dụng chi phí marketing không hợp lý.

Quầy hải sản tươi sống với không gian sơ chế mở, trưng bày đa dạng sản phẩm chất lượng thượng hạng của WinCommerce

Quầy hải sản tươi sống với không gian sơ chế mở, trưng bày đa dạng sản phẩm chất lượng thượng hạng của WinCommerce

Thứ ba, khách hàng sẽ phải chi trả cho sản phẩm, dịch vụ ở mức giá cao hơn nếu doanh nghiệp không tối ưu được chi phí hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, đối với ngành tiêu dùng bán lẻ, hàng hóa rất đa dạng và điều này gây nên thách thức cho khách hàng trong việc tiếp cận đầy đủ sản phẩm của doanh nghiệp.

Trải nghiệm khách hàng cũng là 1 trong những vấn đề đáng quan tâm khi xu hướng cá nhân hóa ngày càng phát triển. Để được người tiêu dùng tin cậy và tăng tỉ lệ chuyển đổi bán hàng, doanh nghiệp cần thấu hiểu họ bằng cách giới thiệu những sản phẩm thật sự phù hợp với cá nhân khách hàng nhờ vào dữ liệu như lịch sử mua hàng.

Đưa ra lời giải cho các thách thức trên, ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group, đã điểm rõ chiến lược xây dựng mạng lưới Point of Life (POL) của Masan. Theo đó, hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ POL là một hệ sinh thái offline-to-online gồm 3 yếu tố chính: sản phẩm và dịch vụ do Masan cung cấp; hạ tầng thương mại liên kết tất cả các đối tác trong hệ sinh thái và thứ ba là một nền tảng công nghệ, có khả năng phân tích dữ liệu thông qua AI và ML, cũng như sự kết hợp của con người và tổ chức Masan.

Hệ sinh thái POL của Masan sẽ giải quyết nhiều vấn đề quan trọng, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh trên toàn bộ chuỗi giá trị tiêu dùng.

Cụ thể, việc tích hợp hơn 3.600 cửa hàng và siêu thị thuộc chuỗi WinCommerce vào hệ thống logistics Supra sẽ tạo ra một nền tảng với phạm vi rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí và tăng cường khả năng tiếp cận người tiêu dùng.

Hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (bao gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Đơn vị này cũng đang áp dụng công nghệ AI trong các khâu lên đơn hàng, giao nhận, chia chọn hàng hóa tại kho, kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại kho và đảm bảo chất lượng cũng như số lượng hàng hóa vận chuyển tới hệ thống được đồng nhất và tối ưu chi phí.

Bên cạnh đó, đối với lời giải cho bài toán gia tăng trải nghiệm cá nhân hóa cho người dùng, Masan nhận thấy nhiều người không thích các chương trình khuyến mãi đại trà. Điều này thúc đẩy hệ thống bán lẻ của Masan nỗ lực hướng đến việc tìm cách mang đến cho mỗi người tiêu dùng một ưu đãi riêng, được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ.

Trong năm 2023 và những năm tiếp theo, Masan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt khi mở rộng đầu tư vào công nghệ với trọng tâm áp dụng công nghệ AI và ML để cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như tái định hình trải nghiệm tiêu dùng để thực sự trở thành một hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ.

TOP 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tiếp tục gọi tên Masan Group TOP 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tiếp tục gọi tên Masan Group

Ngày 16/9 vừa qua, Tập đoàn Masan (Masan Group) đã được vinh danh ở cả hai hạng mục “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu ...

Masan Group công bố giao dịch đầu tư vốn cổ phần lên đến 500 triệu USD Masan Group công bố giao dịch đầu tư vốn cổ phần lên đến 500 triệu USD

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố, Bain Capital – Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài ...

Masan Consumer Holdings xuất sắc đạt chứng nhận Great Place to Work Masan Consumer Holdings xuất sắc đạt chứng nhận Great Place to Work

Masan Consumer Holdings (MCH) vừa đạt được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” được cấp bởi Great Place to Work® (GPTW) - tổ chức ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026

Kinh tế - Xã hội -

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast đạt hơn 60%, hướng tới 84% vào năm 2026

Tỷ lệ nội địa hoá xe VinFast vừa được công bố đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết như thân vỏ, động cơ, giảm xóc, trần xe…

Lượng bán xe VinFast tháng 11/2024 đạt mức kỷ lục

Kinh tế - Xã hội -

Lượng bán xe VinFast tháng 11/2024 đạt mức kỷ lục

Trong tháng 11/2024, số xe VinFast bán ra theo công bố nhiều hơn số xe bán trong nửa đầu năm 2024 của nhiều hãng xe khác.

Thêm cơ hội sống cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối

Kinh tế - Xã hội -

Thêm cơ hội sống cho người bệnh ung thư giai đoạn cuối

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sẽ triển khai thử nghiệm lâm sàng thuốc miễn dịch đường uống điều trị ung thư giai đoạn cuối, không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị hiện có, mở thêm cơ hội sống cho người bệnh. Dự án này do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt triển khai.

Honda City bán chạy nhất phân khúc tháng 11/2024, Toyota Vios vẫn đứng số 1 nếu tính từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Honda City bán chạy nhất phân khúc tháng 11/2024, Toyota Vios vẫn đứng số 1 nếu tính từ đầu năm

Toyota Vios có lượng bán cộng dồn 11 tháng đạt 12.706 xe, rộng cửa về nhất phân khúc năm 2024 khi đối thủ xếp sau Accent bán 11.677 xe, và City bán 10.068 xe.

Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Kinh tế - Xã hội -

Lượng bán ô tô toàn thị trường tăng mạnh nhất kể từ đầu năm

Trong tháng cuối áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, thị trường ô tô ghi nhận mức tăng trưởng lượng bán mạnh nhất kể từ đầu năm nay.

10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024: Một nửa vượt mốc 2.000 xe trong tháng

Kinh tế - Xã hội -

10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024: Một nửa vượt mốc 2.000 xe trong tháng

Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 11/2024 có tới 5 xe bán hơn 2.000 chiếc, giúp tổng lượng tiêu thụ đạt cao nhất từ đầu năm.

10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Việt Nam năm 2024 Video

10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Việt Nam năm 2024

Năm 2024, các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động cả nước đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, đạt nhiều kết quả, tiếp tục tô thắm những trang vàng truyền thống Công đoàn Việt Nam. Cùng nhìn lại 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu của Công đoàn Việt Nam năm 2024.

Vụ Phó Đức Nam - Mr Pips bị bắt: “Miếng phô mai” nhà đẹp, xe sang Lao động & Công đoàn media

Vụ Phó Đức Nam - Mr Pips bị bắt: “Miếng phô mai” nhà đẹp, xe sang

Phó Đức Nam - có nickname TikTok Mr Pips, vừa bị bắt cùng đồng phạm vì cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền,... Trước khi bị bắt, chúng đều khoe trên các trang mạng xã hội về cuộc sống hào nhoáng với nhà đẹp, xe sang, mỹ nữ vây quanh để dẫn dụ “con mồi”.

Talk Công đoàn: Phát triển đoàn viên: kết nạp phải đi liền với chăm lo thiết thực Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Phát triển đoàn viên: kết nạp phải đi liền với chăm lo thiết thực

Đồng chí Phan Thanh Thái, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Nông chia sẻ kinh nghiệm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi) Infographic

8 điểm mới của Luật Công đoàn (sửa đổi)

Trong chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, Quốc hội chính thức thông qua Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 6 chương với 37 điều, tăng 4 điều so với luật hiện hành.
Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn Muôn nẻo yêu thương

Muôn nẻo yêu thương số 10: Nữ điều dưỡng kém may mắn và tổ ấm mang dấu ấn Công đoàn

Nữ điều dưỡng kém may mắn Phùng Thị Kim Thúy thuộc Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người tâm thần số 1 Hà Nội đã được công đoàn các cấp chung tay giúp chị có được mái nhà kiên cố che nắng, che mưa mang tên “Mái ấm Công đoàn”. Tổ ấm mới giúp chị “an cư lạc nghiệp”, yên tâm công tác và nuôi dạy con gái, vượt lên mọi vất vả khó khăn trong cuộc sống, vững tin hướng tới tương lai ngày càng tươi sáng hơn…

Nhà ở xã hội: Một góc nhìn từ Lão Hạc Video

Nhà ở xã hội: Một góc nhìn từ Lão Hạc

Đọc thêm

Thành viên Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tham gia điều hành Giải đua F1 tại Australia

Kinh tế - Xã hội -

Thành viên Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam tham gia điều hành Giải đua F1 tại Australia

Ban tổ chức Giải đua ô tô Công thức 1 Úc 2025 đã gửi giấy mời tham gia tới 4 thành viên Hiệp hội Ô tô thể thao Việt Nam, trong chặng khai mạc diễn ra từ ngày 14 đến 16/3/2025 tại Melbourne.

Ngân hàng số VietinBank iPay "làm mới" trải nghiệm người dùng

Kinh tế - Xã hội -

Ngân hàng số VietinBank iPay "làm mới" trải nghiệm người dùng

“Giữ chân” người dùng hiện tại, gia tăng khách hàng mới chính là bài toán của nhiều app ngân hàng. Với ngân hàng VietinBank, đây chính là cách để VietinBank iPay ghi điểm trọn vẹn với mọi khách hàng.

Chọn bất động sản xanh tại nội đô: Dự án đáng sống nhất Tây Nam Linh Đàm

Kinh tế - Xã hội -

Chọn bất động sản xanh tại nội đô: Dự án đáng sống nhất Tây Nam Linh Đàm

Dịch chuyển tới ven đô để tận hưởng các yếu tố xanh là điều thường thấy, nhưng với những cư dân nội đô, dự án căn hộ nào sẽ là lựa chọn hàng đầu khi xu hướng bất động sản xanh là không thể đảo ngược?

Volkswagen Việt Nam khai trương showroom kiểu mới, đầu tiên tại Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Volkswagen Việt Nam khai trương showroom kiểu mới, đầu tiên tại Đông Nam Á

Volkswagen City Store Phú Mỹ Hưng là showroom đầu tiên tại Đông Nam Á được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu của hãng.

Toyota Land Cruiser 2025 chuẩn bị ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Land Cruiser 2025 chuẩn bị ra mắt

Phiên bản nâng cấp đời 2025 của dòng Toyota Land Cruiser LC300 được nâng cấp về công nghệ và trang bị tiện nghi.

Hyundai Palisade 9 chỗ sắp ra mắt

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Palisade 9 chỗ sắp ra mắt

Hyundai Palisade 2025 sắp ra mắt có nhiều thay đổi lớn, kiểu dáng vuông vắn hơn và có tới 9 chỗ ngồi, giúp xe có thể đi vào làn đường xe buýt trên đường phố Hàn Quốc.

VietinBank được vinh danh Top 50 doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Kinh tế - Xã hội -

VietinBank được vinh danh Top 50 doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Việc nằm trong Top 50 doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất là sự ghi nhận của các tổ chức chuyên môn đối với cam kết và nỗ lực liên tục của VietinBank trong việc xây dựng, kiện toàn hệ thống quản trị theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp, gia tăng năng lực cạnh tranh của VietinBank trên hành trình thực thi chiến lược phát triển bền vững.

Toyota Vios – lột xác thành công chinh phục trái tim khách hàng trẻ

Kinh tế - Xã hội -

Toyota Vios – lột xác thành công chinh phục trái tim khách hàng trẻ

Không còn đóng khung trong tập khách hàng trung tuổi, Toyota Vios ngày càng được giới trẻ ưa chuộng.

Xem trước hình ảnh mẫu giấy phép lái xe mới, áp dụng từ ngày 1/1/2025

Kinh tế - Xã hội -

Xem trước hình ảnh mẫu giấy phép lái xe mới, áp dụng từ ngày 1/1/2025

Mẫu giấy phép lái xe mới chỉ áp dụng trong một năm, từ 1/1/2025 đến hết 31/12/2025, sau đó thay bằng mẫu mới.

Bài học từ Bali quá tải, Phú Quốc đang từng bước phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Bài học từ Bali quá tải, Phú Quốc đang từng bước phát triển bền vững

Với mục tiêu phát triển bền vững, trở thành đô thị đảo chất lượng cao, Phú Quốc khởi động hàng loạt dự án trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống y tế, giáo dục, du lịch và làm sạch môi trường trên toàn đảo.