Thứ năm 28/03/2024 17:59

'Tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân

Kinh tế - Xã hội - Truyện ngắn của HẢI DƯƠNG

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

Xóm trọ công nhân mấy hôm nay cứ như có tang, không khí buồn rầu, ảm đạm bao trùm. Thỉnh thoảng người nọ hớt hải chạy sang phòng người kia, lúc thì thào, khi cao giọng như cãi nhau. Quang vốn không liên quan mà cuối cùng lại thành một mắt xích liên quan chặt chẽ của nạn nhân "tín dụng đen" ở xóm trọ công nhân này.

Số là vợ chồng anh Thảo qua hai năm dịch bệnh, đầu năm rồi túng quá có vay một khoản tiền từ "tín dụng đen" được giới thiệu trên mạng. Sau này mọi việc vỡ lở mọi người mới biết đó là bẫy tín dụng đen. Chỉ biết ban đầu thỉnh thoảng anh Thảo hay hỏi vay mượn, người ít thì vài trăm, người nhiều thì mấy triệu. “Mình có việc gấp”, với ai anh cũng nói thế.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Gần đây anh Thảo bán cả xe máy, hai vợ chồng chỉ còn một chiếc đi chung. Anh chị em bắt đầu bàn tán nghi ngờ vợ chồng anh đang làm gì khuất tất. Ấy là nói thế chứ ở xóm trọ công nhân, phòng người nọ sát phòng người kia, phòng nào cũng bé như cái lỗ mũi. Đến vợ chồng “yêu nhau” cũng phải gượng ghẹ thì giấu nhau được cái gì? Anh Thảo xưa nay đĩnh đạc, đàng hoàng. Nghi là nghi thế, chưa ai thấy anh làm gì mờ ám.

Sự việc chỉ tóe loe ra khi lần lượt anh chị em xóm trọ bị các số máy lạ khủng bố, yêu cầu thúc anh Thảo trả tiền. “Lý sự” đòi tiền của họ rất kỳ quặc, nào là đồng ý với việc vay của anh Thảo (chắc vì thế cũng thành người vay?), nào là là người nhà, bạn bè thì phải có trách nhiệm... Ai cũng ngơ ngác, không hiểu sự thể ra sao.

“Thì ra anh Thảo vay mượn linh tinh để trả lãi”, Minh phân tích và hỏi: “Anh Thảo có vay mày không? Khoản tiền tao dành dụm ấy, anh ấy vay ba, bốn lần, tổng cộng hơn hai chục triệu”. Quang thốt lên: “Anh ấy cũng vay tao hai lần, ngót chục triệu”.

Xóm trọ toàn anh em cùng quê, rủ nhau đi làm công nhân. Quang và Minh thuê một phòng cuối dãy trọ. Dù mỗi người một tính, có lúc cũng nổi nóng cãi nhau, nhưng vẫn ở được với nhau đến năm thứ năm êm thấm. Xa nhau một tuần là nhớ như ruột thịt. Minh gần đây tính chuyện chuẩn bị cưới vợ. Cậu đã yêu mấy lần, chả lần nào quá được nửa năm, nhưng lần này thấy Minh gắn với cô nàng xí nghiệp may đã hai năm có lẻ.

“Ông Thảo dây vào hủi thì mình mong gì lấy lại được tiền. Thấy gia cảnh ông ấy cũng thương, nhưng tao lấy vợ cũng phải chuẩn bị một món chứ?”, Minh băn khoăn. Quang cũng rối như tơ vò, vừa tiếc khoản tiền mồ hôi nước mắt cho vay, vừa không biết tới đây còn điều gì xảy ra với cái xóm nhỏ vốn êm đềm này nữa? Anh bảo: “Mấy ai chuẩn bị đủ tiền mới cưới vợ đâu? “Nó chấm nó” là xong hết. Vấn đề là mày quyết chưa? Mà mày đừng có đỏ đen cá độ bóng đá nữa, kẻo lại chui vào tín dụng đen thì khốn”.

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

Chả là Minh thi thoảng vui bạn cũng cá độ bóng đá, có lúc hớn hở khoe được cả mớ tiền. Không hiểu sao Minh vẫn “bản lĩnh” giữ được khoản tiền chuẩn bị cưới vợ, cho đến khi cho anh Thảo vay. Quang có can nhưng Minh không nghe, còn quay lại giễu anh “mặc váy”.

Nói với nhau xong, cả hai chả còn bụng dạ nào để đùa. Ngay sau đó là khoảng im lặng hun hút. Một tâm trạng khó tả, không ra căng thẳng, lo âu, không ra bồn chồn, ray rứt... Nó là một cái gì đấy không yên, giống như người ta đang đi trên đường thì trời đổ mưa mà biết chắc phía trước có một đoạn trơn trượt...

Chủ nhật và sáng sau được nghỉ ca, Minh ăn tối vội vàng rồi phóng xe đi. Quang không hỏi nhưng biết chắc Minh có cuộc hẹn hò đầy tâm trạng với cô người yêu xí nghiệp may. Cũng tội, chủ đề mất tiền, thiếu tiền cưới có lẽ sẽ làm cuộc vui của họ hôm nay kém đi phần lãng mạn...

Một lát, anh Thảo sang. Mấy hôm nay anh bơ phờ như người mất hồn. Có người đã nổi nóng, to tiếng với anh, bắt anh đưa ra thời hạn trả tiền vay. Còn lại, phần lớn vẫn chưa nỡ nặng lời với anh, nhưng không ai dám chắc hòa khí đó được bao lâu nữa.

Nặng nề ngồi xuống mép giường, anh Thảo nói giọng trầm buồn: “Chuyện anh chú biết cả rồi, chả có gì phải giấu nữa. Giờ anh sang khất chú, cho anh thời gian thu xếp trả đủ cho chú. Mình cùng quê, biết rõ họ hàng hang hốc của nhau, anh không chạy đi đâu mà ngại”.

Rồi anh kể, hồi đầu năm, con bé lớn vợ chồng anh gửi ông bà ở quê đau ốm, cần gấp một khoản tiền. Suốt hai năm dịch bệnh, có đồng nào tích lũy vợ chồng anh đã tiêu hết. Chưa biết bấu víu vào đâu thì có người giới thiệu một kênh cho vay tiền trên mạng. Cách cho vay cực kỳ đơn giản, giải ngân ngay, không yêu cầu bất cứ thủ tục nhiêu khê nào. Vợ chồng anh mừng quá, vay mấy triệu. Lúc nhận tiền mới phát hiện đã bị khấu trừ lãi tháng đầu. Anh chị cũng không mấy băn khăn, lúc cần có tiền ngay còn đòi hỏi gì hơn?

Nhưng sau đó là ác mộng. Hằng tháng anh bị thúc trả lãi riết róng. Lãi mẹ đẻ lãi con, từ mấy triệu ban đầu nhanh chóng tăng lên mấy chục triệu. Tính ra, lãi suất vay gấp cả chục lần ngân hàng. Vợ chồng anh cắn răng đi vay. Khoản nọ chồng lên khoản kia, khoản mới chưa trả được khoản sau đã đến kỳ. Anh như người chạy tiếp sức luôn hụt hơi, đến khi không có khả năng trả nữa...

'Tín dụng đen
Hình minh họa.

“Chả cứ anh em ở đây”, anh Thảo bật khóc: “Ngay cả bố mẹ, anh em ở quê cũng bị chúng nó thúc nợ, bêu riếu. Có lúc anh đã định tìm cái chết, chỉ vì nghĩ đến con còn dại mới thôi...”.

Quang im lặng. Lúc này nói gì với anh có lẽ cũng thừa, ngỏ ý đòi nợ anh thì thật là bất nhẫn. “Anh bàn với gia đình rồi, anh còn mảnh đất ở quê, nay mai anh sẽ bán đi, trả dứt điểm nợ nần rồi không bao giờ dây dưa gì với đám tín dụng đen này nữa”, anh Thảo nói, mắt đỏ ngầu.

Cả đêm Quang ngủ lơ mơ. Minh không về, căn phòng trống trải như rộng thêm ra. Anh nghĩ lan man về đời sống người công nhân, những vất vả, niềm vui, nỗi buồn, những cạm bẫy mà sơ sảy, hay không để ý, tặc lưỡi nhắm đưa chân là có thể đưa người ta sang lỗi rẽ đầy tủi nhục...

Nửa buổi Minh mới về, nằm vật ra giường. Quang hỏi cuộc hẹn thế nào, Minh vẫn im lặng. Hồi lâu, Minh bật ra khô khốc: “Li-vơ-pun lại thua Man-chét-tơ rồi”.

“Thế là sao? Mày mất bao nhiêu?”

“Mấy “củ” còn lại sau khi cho anh Thảo vay, chỗ tao để dành lấy vợ ấy, hôm qua kèo Li-vơ-pun ngon quá, tao xuống hết, được thì đổi đời. Ai ngờ “thằng” Man-chét-tơ rệu rã thế lại thắng”.

“Giờ mày tính sao?”

“Cơ mà cũng may mày ạ”, đột nhiên Minh phì cười: “Giá không có vụ anh Thảo thì thể nào tao cũng vay của bọn tín dụng đen một ít chơi gỡ gạc. Chuyện anh Thảo làm tao sáng mắt ra. Từ nay tao cũng bỏ cá độ luôn...”

Quang còn đang bán tín bán nghi - ông bạn vàng này đã mấy lần nói bỏ cá độ rồi mà vẫn “tái nghiện” như thường - thì Minh bỗng hớn hở ra mặt: “À, có tin này hôm qua bạn gái tao nói, không biết có đúng không. Tới đây công đoàn với ngân hàng gì đấy có chương trình hỗ trợ công nhân vay tiền lãi suất thấp mày ạ. Nghe nói để công nhân mình bớt sập bẫy tín dụng đen. Được thế thì tốt quá...”.

Hai người nhìn ra cửa. Bên ngoài nắng nhức nhối như thiêu...

Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tại các xóm trọ công nhân

Đồng lương vốn ít ỏi, nay nhiều anh chị em công nhân lại bị "đạo chích" lấy cắp phương tiện đi lại, cũng là tài ...

Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để "nhờ" đòi nợ giùm

Cuối tháng 11/2021,Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có bài viết “Cán bộ Công đoàn bị tín dụng đen lợi dụng hình ảnh, ...

Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả Nhức nhối vấn nạn thuốc giả và thực phẩm chức năng giả

Thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Vấn nạn đáng báo động này đã ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Vinhomes Ocean Park 2 có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đầu tiên ở Việt Nam

Ngày 27/3/2024, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Kinh tế - Xã hội -

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Kinh tế - Xã hội -

Đánh giá Haval H6 hybrid: Công nghệ ổn, vận hành cần cải thiện nhiều

Thành viên Hội đồng Giám khảo XE CỦA NĂM 2024 đánh giá Haval H6 gây ấn tượng với thiết kế bên ngoài cũng như công nghệ trang bị cho xe, nhưng chưa thấy thuyết phục ở khả năng vận hành.

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Kinh tế - Xã hội -

Giám khảo đánh giá 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024

Bộ 8 tiêu chí chấm điểm danh hiệu XE CỦA NĂM 2024 có nhiều sự thay đổi so với năm 2023 với mục tiêu hướng tới mối quan tâm của người tiêu dùng.

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Kinh tế - Xã hội -

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp thắc mắc

Ban tổ chức XE CỦA NĂM 2024 giải đáp các thắc mắc đến từ đại diện các tờ báo lớn, các đơn vị truyền thông và một số đại diện hãng xe tại Việt Nam.

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam

Chiếc Bentley Continental GT Azure V8 đầu tiên về Việt Nam là phiên bản giới hạn MY24 duy nhất được phân phối chính hãng.

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần Tôi công nhân

Đề xuất hai phương án mới nhất về rút bảo hiểm xã hội một lần

Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã có báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), sẽ cho ý kiến tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Trong đó đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần.

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao? Tôi công nhân

NLĐ hưởng lương hưu 2 tháng đã qua đời, phần đóng BHXH xử lý sao?

Nếu mới lĩnh lương hưu được 2 tháng mà người lao động chẳng may qua đời và lương hưu đang hưởng là 5 triệu đồng/tháng thì tiền trợ cấp tuất một lần sẽ là 48 x 5 triệu đồng = 240 triệu đồng.

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Kêu gọi nguồn lực chăm lo đoàn viên thì không có gì ngại

Đồng chí Vàng A Lả - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Sơn La chia sẻ trên Talk Công đoàn về việc kêu gọi các nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên và người lao động.

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam Infographic

Thể lệ cuộc thi về Fanpage công đoàn cơ sở ngành Dệt May Việt Nam

Công đoàn Dệt May Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi xây dựng và quản trị Fanpage Công đoàn cơ sở năm 2024.
Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh

Bản tin công nhân ngày 27/3 gồm những nội dung chính sau: Hà Nội dừng giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp tại 13 sàn vệ tinh; Vì sao thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng? Trả lương “chín chữ số” mỗi tháng, doanh nghiệp vẫn “đỏ mắt” tìm nhân lực...

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động Video

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ thúc đẩy hợp tác vì người lao động

Chiều ngày (19/3), tại trụ sở Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, đã diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tổng Công đoàn Mông Cổ nhằm thúc đẩy hợp tác vì người lao động.

Đọc thêm

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Kinh tế - Xã hội -

Điều hòa phế liệu tràn lan - làm sao để giải quyết?

Theo Gree Việt Nam, để giải quyết tình trạng điều hòa phế liệu tràn lan ngoài thị trường, cần lựa chọn đúng sản phẩm và sử dụng thật hiệu quả, xử lý rác thải điều hòa đúng cách.

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Kinh tế - Xã hội -

Trực tiếp lễ ra mắt bán tải điện VinFast VF Wild tại triển lãm ô tô Bangkok

Toàn bộ buổi lễ ra mắt thương hiệu xe điện Việt Nam VinFast, đặc biệt là chiếc bán tải điện VF Wild, tại Bangkok International Motorshow, được tường thuật trực tiếp ngay lúc này.

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Đại lý giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 Coupe tới 1 tỷ đồng

Mới đây, một đại lý Mercedes-Benz Việt Nam ở TP. HCM đã bất ngờ giảm giá xe Mercedes-AMG GLE 53 4MATIC+ Coupe gấp đôi so với chính sách của hãng.

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Kinh tế - Xã hội -

Diễn viên Hoàng Hà chia sẻ hành trình chữa lành và con đường phát triển sự nghiệp

Diễn viên Hoàng Hà mở lòng về hành trình của mình - từ những khó khăn đến thành công rực rỡ. Qua đó, cô nàng đã chia sẻ 2 điều giúp bản thân thay đổi và cũng là bước đệm cho sự nghiệp đầy tiềm năng của mình.

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

Kinh tế - Xã hội -

Thêm 1 khách hàng của HDBank bất ngờ thành tỷ phú

HDBank đã tìm ra chủ nhân của 10 sổ tiết kiệm trong Chương trình "Khai xuân đắc lộc, năm mới phát tài". Một nam khách hàng trúng thưởng 1 tỷ đồng.

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kinh tế - Xã hội -

Kia Seltos giá 599 triệu đồng: giảm để cạnh tranh Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta

Kia Seltos phiên bản mới vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với những thay đổi về diện mạo và trang bị, đi kèm giá bán 599 triệu đồng.

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Kinh tế - Xã hội -

“Đảo tỷ phú” Vinhomes Royal Island có gì mà vừa ra mắt đã khiến thị trường chấn động?

Ngay khi vừa ra mắt chính thức trên nền tảng Vinhomes Market, “siêu phẩm” Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island (Hải Phòng) đã gây chấn động thị trường bởi chính sách bán hàng “độc - lạ” cùng sức hút từ không gian sống thượng lưu ngang tầm thế giới và cơ hội “vàng ròng” với giới đầu tư.

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Kinh tế - Xã hội -

Điểm danh những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng khách Việt

Những mẫu ô tô gầm cao sắp trình làng đến từ các thương hiệu Ford, Hyundai, Santa Fe, trong đó nhiều sản phẩm được thị trường hào hứng.

Vietcombank thông tin về khách hàng tại Bắc Ninh bị lừa đảo

Kinh tế - Xã hội -

Vietcombank thông tin về khách hàng tại Bắc Ninh bị lừa đảo

Vietcombank vừa thông tin về trường hợp khách hàng cung cấp thông tin theo hướng dẫn của đối tượng lừa đảo và bị chiếm đoạt tiền trên tài khoản.

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Kinh tế - Xã hội -

Bỏ giấy phép lái xe hạng B2, có phải đi làm lại không?

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sắp tới bỏ giấy phép lái xe hạng B2, A2, A3,… Vậy người dân có phải đi làm lại giấy phép lái xe không?