Thứ bảy 20/04/2024 21:16

Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để "nhờ" đòi nợ giùm

Hoạt động Công đoàn - TẤN MÂN

Cuối tháng 11/2021,Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có bài viết “Cán bộ Công đoàn bị tín dụng đen lợi dụng hình ảnh, số điện thoại để đòi nợ”. Tuy nhiên, có lẽ do chưa bị xử lý thích đáng nên mới đây, bọn tín dụng đen đã táo tợn hơn khi dám đe dọa cả cán bộ Công đoàn, bịa chuyện hạ nhục nhân phẩm cán bộ Công đoàn nhằm gây sức ép buộc họ đòi nọ gìùm cho chúng.
Hỗ trợ người lao động, cán bộ công đoàn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng Công đoàn Vĩnh Phúc: Tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn Phấn đấu giỏi chuyên môn để làm tốt nhiệm vụ Công đoàn
Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để

Tín dụng đen hoành hành trên mạng. Ảnh: ndh.vn

Cán bộ công đoàn bị... “nhờ” đòi nợ giùm

Nếu như vào tháng 11/2021, như chúng tôi đã có bài viết, do chị Toan là cán bộ công đoàn nên phải công khai trang Facebook của công đoàn, số điện thoại và Facebook cá nhân…. nên có một số công nhân đã sử dụng số điện thoại của chị và tự nhận là chị gái, người thân của chị để đi vay nợ. Báo hại cho chị Toan là khi các công nhân nói trên không trả nợ được hoặc nợ quá hạn thì bọn tín dụng đen đã gọi cho chị, lấy hình ảnh của chị tung lên mạng xã hội để đòi nợ, thậm chí vu cho chị là con nợ … Thì nay, bọn tín dụng đen đã “nâng tầm” mức độ làm càn lên một mức mới là gọi điện thoại đe dọa, gán ghép hình ảnh, đăng hình, bịa chuyện lên mạng xã hội để hạ nhục cán bộ công đoàn, buộc họ đòi nợ cho chúng.

Mới đây, chị T - một cán bộ công đoàn cho biết, ngày 9.5 chị bị một số điện thoại lạ lúc đầu thì nói chuyện bình thường, nhờ chị “giúp” đòi nợ 2 công nhân thuộc công ty của chị, nhưng sau đó họ lại điện thoại cho chị chửi bới, dọa giết người thân của chị…. buộc chị phải đòi nợ cho chúng. Nghiêm trọng hơn là vào chiều cùng ngày, bọn chúng đã tung lên mạng các hình ảnh cắt ghép với nội dung hoàn toàn bịa đặt là chị T đã gạ gẫm cướp chồng người khác, có quan hệ nam nữ với anh B.N.X….Chị T rất buồn cho biết, việc làm trên của bọn tín dụng đen đã làm cho chị hết sức bức xúc, hoang mang, sợ hãi và có phần lo lắng bởi cũng có thể có người tin vào sự bịa đặt của chúng.

Anh B.X.N- nhân vật bị bịa đặt là có quan hệ tình cảm với chị T đã khẳng định là anh rất bất ngờ khi nghe việc mình bị gán ghép tình cảm với chị T, anh mong cơ quan, công an xác minh, xử lý bọn bịa đặt thông tin xấu để trả lại danh dự, uy tín cho anh và chị T.

Đề nghị ngành chức năng vào cuộc xử lý kẻ xấu

Sáng ngày 11/5, đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Phước đã chính thức cho biết, LĐLĐ tỉnh đã có công văn đề nghị cơ quan Công an tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ việc cán bộ công đoàn bị đe dọa, vu khống và bị hạ nhục …nêu trên. Đồng chí Hương Giang nói đại ý, việc các tổ chức tín dụng, nhóm đòi nợ thuê đăng tải các thông tin sai sự thật đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, uy tín và danh dự của cán bộ công đoàn chuyên trách ở doanh nghiệp. Đây là vụ việc rất nghiêm trọng vì liên quan tính mạng, danh dự của đoàn viên. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đề nghị ngành chức năng có biện pháp bảo vệ bà T, và điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để

Một trong những công nhân bị tín dụng đen lừa đảo đến trình báo tại cơ quan công an. Ảnh: QTV

Theo một cán bộ lãnh đạo Ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh Bình Phước, không riêng gì chị T bị hạ nhục, bị đe dọa nêu trên mà đã có không ít cán bộ công đoàn khác cũng đã bị đe dọa, bị làm phiền qua điện thoại… nhằm buộc họ phải đòi nợ giùm, nhắc nhở công nhân trả nợ. Do vậy, thiết nghĩ ngành Công an phải nhanh chóng vào cuộc nhằm ngăn chặn tệ nạn tín dụng đen, lấy lại danh dự cho các cán bộ công đoàn theo quy định của pháp luật.

Tình trạng băng nhóm xã hội đen cho người nghèo, công nhân vay rồi tính lãi cắt cổ, dùng các chiêu tinh vi để siết nợ...được gọi chung là tín dụng đen, đã tồn tại rất nhiều năm qua, gây hậu quả hết sức nguy hiểm cho an sinh xã hội, đã làm cho không ít người phải tự tử vì lâm vào đường cùng. Nạn nhân nhiều nhất của tệ nạn tín dụng đen là công nhân, người nghèo. Cùng với việc mạnh tay xử lý bọn tín dụng đen thì việc giúp công nhân- người nghèo vay vốn với lãi suất hợp lý là giải pháp lâu dài.

Đồng chí Đặng Tuấn Tú - Chủ tịch CĐ Công ty Changshin Việt Nam (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) góp ý: Công đoàn cần tuyên truyền cho công nhân hiểu được mối nguy hại của tệ nạn tín dụng đen, huấn luyện cách chi tiêu hợp lý, và hỗ trợ cho công nhân được vay từ Quỹ Công đoàn, từ Tổ chức Tài chính vi mô CEP, từ các quỹ trợ vốn của công đoàn….với lãi suất thấp.

Vu khống, hạ nhục cán bộ Công đoàn để

ThS. Nguyễn Thanh Cai - Khoa Kinh tế, Đại học Bình Dương. Ảnh: T.M

ThS. Nguyễn Thanh Cai - Khoa Kinh tế - Đại học Bình Dương góp ý: Để ngăn chặn tín dụng đen, cần phát triển tín dụng phục vụ sản xuất và đời sống theo cách hỗ trợ lãi suất, có sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước. Tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh xử lý loại tội phạm cho vay nặng lãi vi phạm pháp luật. Tăng cường truyền thông, phổ biến pháp luật, phổ biến kiến thức tài chính tín dụng cho người dân. Phát huy vai trò bảo lãnh tín chấp cho vay của các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, hội nghề nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để hạn chế tín dụng đen theo hướng khống chế mức lãi suất cho vay một cách hợp lý.
Hỗ trợ người lao động, cán bộ công đoàn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng Hỗ trợ người lao động, cán bộ công đoàn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được khẳng định rõ nét thông qua việc ...

Công đoàn Vĩnh Phúc: Tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn Công đoàn Vĩnh Phúc: Tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông cho cán bộ công đoàn

Sáng 29/04, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng truyền thông và cách viết tin, bài ...

Phấn đấu giỏi chuyên môn để làm tốt nhiệm vụ Công đoàn Phấn đấu giỏi chuyên môn để làm tốt nhiệm vụ Công đoàn

Với nhiều người phấn đấu giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ là để hướng đến vị trí công tác cao hơn nhưng có một người ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Hoạt động Công đoàn -

Để người lao động gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo chính quyền trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về đoàn viên, người lao động (NLĐ). Trong đó, chú trọng tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, chuyên môn với đoàn viên, NLĐ.

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Hoạt động Công đoàn -

Bí quyết của đơn vị đang dẫn đầu cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ

Sau 2 ngày phát động, Cuộc thi trực tuyến CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ đã thu hút trên 132.000 người dự thi. Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đang dẫn đầu về số lượng người dự thi.

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Hoạt động Công đoàn -

Hơn 42.000 người tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác ATVSLĐ sau ngày đầu phát động

Sau ngày đầu tiên phát động, Cuộc thi trực tuyến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thu hút hơn 42.000 người tham gia.

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Hoạt động Công đoàn -

Hấp dẫn cuộc thi viết "Công nhân và Công đoàn Quảng Trị”

Cuộc thi viết về “Công nhân và Công đoàn Quảng Trị” lần đầu tiên được tổ chức nhằm phản ánh những câu chuyện phong phú về công nhân, công đoàn đến đông đảo bạn đọc.

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn đỡ đầu, tiếp sức trẻ mồ côi thực hiện ước mơ

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ 58 trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tiếp sức cho các em thực hiện ước mơ trên con đường học tập.

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Hoạt động Công đoàn -

Cần Thơ: Hướng tới cộng đồng công nhân lao động không lây nhiễm HIV/AIDS

Các cấp Công đoàn Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS, vốn đang có chiều hướng gia tăng trong nhóm đối tượng là công nhân lao động…

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động

Bản tin công nhân ngày 20/4 gồm những nội dung chính sau đây: Quá thiếu người làm, doanh nghiệp bung hơn 7 tỷ đồng "săn" lao động;' Trái đắng' từ việc nhẹ, lương cao; Nhiều khó khăn, công nhân gửi con cho người thân chăm sóc,...

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7 Tôi công nhân

Lịch nghỉ 30/4-1/5 của người lao động đi làm thứ 7

Theo lịch thông thường, nếu người lao động làm việc tại doanh nghiệp vẫn làm việc ngày thứ Bảy thì sẽ chỉ được nghỉ hai ngày 30/4 - 1/5 và không được nghỉ bù vào các ngày khác.

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó" Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: "Bắt đầu làm rồi thì hãy yêu lấy nó"

Talk Công đoàn là cuộc trò chuyện với đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai.

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024 Pháp luật lao động

Cách tính lương mới của giáo viên từ ngày 1/7/2024

Bảng lương mới của giáo viên năm 2024 sẽ thay đổi theo cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.
Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền

Bản tin công nhân ngày 19/04: Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"; Cục An ninh mạng: Lao động nên cẩn trọng với app cho vay; Giải pháp nào để con lao động di cư được sống cùng cha mẹ? 2 trường hợp lao động nữ nuôi con nhỏ được nhận thêm tiền...

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động Video

3 bước dễ dàng để tham gia Cuộc thi tìm hiểu công tác an toàn, vệ sinh lao động

Cuộc thi "CNVCLĐ tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động" được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến trên Tạp chí điện tử Lao động và Công đoàn (laodongcongdoan.vn).

Đọc thêm

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hoạt động Công đoàn -

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi": Giỏi để đáp ứng yêu cầu tình hình mới

Hội thi tay nghề “Lái xe Công an nhân dân giỏi" lần thứ II năm 2024 diễn ra tại TP. HCM đã kết thúc thành công tốt đẹp hôm 6/4.

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Hoạt động Công đoàn -

Trà Vinh: Tháng Công nhân sẽ có nhiều điểm nhấn và sáng tạo từ cơ sở

Tháng Công nhân 2024 được LĐLĐ tỉnh Trà Vinh triển khai với 08 hoạt động trọng tâm, 04 mô hình hướng về đoàn viên, người lao động, hứa hẹn nhiều hoạt động sáng tạo có tính lan tỏa cao.

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn nâng cao giá trị bữa ăn ca vì sức khỏe của người lao động

Công đoàn tỉnh Quảng Bình đã tích cực thương lượng, đề xuất với chủ doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Bình Dương hướng tới Tháng công nhân 2024

LĐLĐ tỉnh Bình Dương đang lên kế hoạch cho các hoạt động Tháng Công nhân 2024, nhằm tạo động lực mới, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động.

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Hoạt động Công đoàn -

Bạc Liêu: Chăm lo đời sống người lao động gắn với đặc thù từng đơn vị

Ngoài việc chăm lo cho đoàn viên, các cấp Công đoàn Bạc Liêu sẽ dành nhiều nguồn lực để chăm lo cho người lao động chưa phải là đoàn viên, nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức để họ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Hoạt động Công đoàn -

Nâng cao hiệu quả truyền thông Công đoàn tỉnh Nam Định

Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nam Định thống nhất nhiều nội dung phối hợp, nhằm truyền thông hiệu quả tình hình công nhân lao động và hoạt động công đoàn tại địa phương trong năm 2024.

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Hoạt động Công đoàn -

Phát huy vai trò Ban Nữ công trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi lao động nữ

Công tác vận động nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, chất lượng ngày càng được nâng cao…

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Hoạt động Công đoàn -

Cán bộ công đoàn góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội

Cán bộ công đoàn cho rằng, cần điều chỉnh một số quy định trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo quyền lợi cho lao động nữ.

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Hoạt động Công đoàn -

Đà Nẵng: Hàng trăm lao động được công đoàn tư vấn pháp luật

Khoảng 400 đoàn viên, người lao động tham gia buổi đối thoại, tư vấn pháp luật do LĐLĐ TP Đà Nẵng tổ chức ngày 28/3.

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Quảng Trị tiên phong xây nhà công vụ cho giáo viên vùng khó

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị trong buổi làm việc với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị vào ngày 29/3.